Đế chế đầu tư Archegos sụp đổ khiến các ngân hàng phố Wall chật vật - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Business News |Tin Kinh Tế


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Đế chế đầu tư Archegos sụp đổ khiến các ngân hàng phố Wall chật vật
Các ngân hàng Phố Wall chật vật khi đế chế đầu tư Archegos sụp đổ. Vụ vỡ nợ của quỹ đầu tư Archegos đă phơi bày lỗ hổng lớn có thể khiến nhà băng chịu lỗ hàng tỷ USD v́ hoạt động môi giới đem về khoản lời lớn cho các ngân hàng.

Theo Bloomberg, không mấy ai biết đến quỹ đầu tư Archegos Capitol Management, cho đến khi vụ vỡ nợ của quỹ hồi cuối tháng 3 trở thành một trong những thất bại gây chấn động nhất trong lịch sử ngành tài chính Phố Wall.

Sự cố của Archegos đă phơi bày những lỗ hổng trong việc quản trị rủi ro của các ngân hàng lớn trên toàn cầu. Hoạt động môi giới - mảng kinh doanh lâu đời và sinh lời của ngân hàng - đang đứng trước sự thay đổi lớn.

Theo Bloomberg, Nomura của Nhật Bản và Credit Suisse của Thụy Sĩ - hai ngân hàng bị ảnh hưởng nặng nề nhất trong vụ sụp đổ Archegos - đă bắt đầu siết chặt hoạt động kinh doanh với các quỹ đầu cơ và văn pḥng gia đ́nh.


Ngân hàng Credit Suisse (Thụy Sĩ), một trong những bên cho vay của Archegos, gánh lỗ 4,7 tỷ USD. Một số giám đốc điều hành bị sa thải. Ảnh: Reuters.

Khoản lỗ khổng lồ
Các nhà quản lư châu Âu cũng đang xem xét rủi ro đối với ngân hàng khi làm ăn với đối tượng khách hàng này. Trong khi đó, giới chức trách Mỹ bắt đầu điều tra sơ bộ.

Hàng loạt động thái từ Washington, Zurich đến Tokyo có thể đem đến sự thay đổi lớn đối với hệ thống tài chính toàn cầu kể từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008. Các đơn vị môi giới trong những ngân hàng đầu tư lớn thường cho các quỹ vay tiền và chứng khoán để đầu tư. Mối quan hệ này rất quan trọng với một ngân hàng đầu tư.

Tuy nhiên, sự sụp đổ của Archegos - văn pḥng gia đ́nh của nhà giao dịch Mỹ gốc Hàn Bill Hwang - đă phơi bày những rủi ro mà các nhà băng phải đối mặt. Credit Suisse là ngân hàng bị ảnh hưởng nặng nề nhất với khoản lỗ 4,7 tỷ USD.

Theo nguồn tin của Bloomberg, Credit Suisse đang cân nhắc cắt giảm đáng kể hoạt động của đơn vị môi giới chính trong vài tháng tới. Ngân hàng là một trong những nhà môi giới hàng đầu tại châu Âu.


Thất bại của nhà giao dịch Mỹ gốc Á đă khiến các ngân hàng lớn chịu lỗ hàng tỷ USD. Ảnh: Getty Images.
Ngân hàng cũng yêu cầu khách hàng thay đổi yêu cầu kí quỹ (số tiền cần thiết để thực hiện giao dịch có đ̣n bẩy) trong hợp đồng hoán đổi. Đây là loại hợp đồng đă được ông Hwang sử dụng để vay khoản tiền khổng lồ từ các nhà băng. Điều này có thể buộc khách hàng phải đăng kư nhiều tài sản thế chấp hơn và làm giảm lợi nhuận của một số giao dịch.

Ngân hàng Nhật Bản Nomura hiện đối mặt với khoản lỗ 2 tỷ USD từ vụ sụp đổ của Archegos. Nhà băng đang đưa ra một số hạn chế, bao gồm giảm đ̣n bẩy (đ̣n bẩy là thuật ngữ để chỉ hiện tượng sử dụng nợ để thu lợi nhuận trên tài sản) đối với một số khách hàng.

Các hạn chế nằm trong quá tŕnh đánh giá đối với đơn vị môi giới chính của ngân hàng. Theo Bloomberg, quá tŕnh này có thể dẫn đến việc thu hẹp quy mô hoạt động của doanh nghiệp.

Siết chặt quản lư
Archegos hoạt động như một văn pḥng gia đ́nh - công ty tư nhân giúp quản lư tài sản của các cá nhân giàu có. Do vậy, ông Hwang có thể sử dụng công cụ phái sinh để đặt cược và không phải tiết lộ nhiều thông tin như những nhà đầu tư tổ chức khác. Theo nguồn tin của Bloomberg, quỹ đầu cơ vô danh của ông Hwang đă tạo ra một danh mục đầu tư trị giá 100 tỷ USD.

Các nhà băng trở thành công cụ cho Archegos thực hiện hàng loạt vụ cá cược liều lĩnh. Điều đó phơi bày những "điểm mù" khiến hệ thống ngân hàng không thể quản lư rủi ro một cách hiệu quả.

Rơ ràng, các hăng môi giới đă có manh mối về những vụ đặt cược liều lĩnh của ông Hwang. Họ biết các giao dịch, một số có thể nắm thông tin tổng khoản vay của Archegos.

Tuy nhiên, các nhà băng không thể biết ông Hwang đồng thời giữ các vị thế tại rất nhiều công ty, sử dụng hàng loạt đ̣n bẩy tài chính để mua cùng một số cổ phiếu.

Cần phải xem xét kỹ lưỡng v́ sao ngân hàng lại cho phép quỹ sử dụng đ̣n bẩy cao đến mức như vậy

Isabel Schnabel, thành viên ban điều hành Ngân hàng Trung ương Châu Âu

Theo nguồn tin của Bloomberg, nhà giao dịch Mỹ gốc Á đă tăng cường đ̣n bẩy đều đặn. Ban đầu, tỷ lệ đ̣n bẩy là 2, nhưng sau đó tăng lên ít nhất 5 lần tính đến cuối tháng 3.

Những ván cược lớn của ông Hwang đă giúp tài sản của Archegos tăng với tốc độ không tưởng. Hồi năm 2013, quỹ đầu cơ khởi đầu với khoảng 200 triệu USD. Nhưng tài sản của ông tăng gấp 100 lần trong ṿng chưa đầy 10 năm.

Các nhà quản lư Mỹ đă gợi ư về những quy tắc mới có thể được áp dụng. Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ báo hiệu rằng họ sẽ đẩy mạnh việc công khai giao dịch của quỹ đầu cơ, đồng thời t́m cách giải quyết vấn đề rủi ro và đ̣n bẩy cao.

"Hy vọng rằng sự cố lần này sẽ khiến các nhà môi giới hàng đầu đánh giá lại mối quan hệ giữa họ và những quỹ đầu cơ sử dụng đ̣n bẩy cao", bà Sheila Bair, cựu Chủ tịch Federal Deposit Insurance Corp., viết trên Twitter.

Tại châu Âu, ngân hàng trung ương cũng yêu cầu những ngân hàng lớn nhất cung cấp thêm thông tin về mối quan hệ với các quỹ đầu cơ. “Cần phải xem xét kỹ lưỡng v́ sao ngân hàng lại cho phép quỹ sử dụng đ̣n bẩy cao đến mức như vậy”, bà Isabel Schnabel, thành viên ban điều hành Ngân hàng Trung ương Châu Âu, b́nh luận.

"Đó là một tín hiệu cảnh báo rằng có những rủi ro hệ thống đáng kể cần được quản lư tốt hơn", bà cảnh báo.

VietBF@ sưu tập.

pizza
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 04-15-2021
Reputation: 35703


Profile:
Join Date: Sep 2014
Posts: 88,475
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	281.jpg
Views:	0
Size:	186.5 KB
ID:	1774291   Click image for larger version

Name:	282.jpg
Views:	0
Size:	115.9 KB
ID:	1774292  
pizza_is_offline
Thanks: 6
Thanked 7,498 Times in 6,651 Posts
Mentioned: 6 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 29 Post(s)
Rep Power: 99 pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 15:21.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07558 seconds with 12 queries