Lư giải sự nguy hiểm chết người của tư thế gh́ cổ bằng đầu gối - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2020


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Lư giải sự nguy hiểm chết người của tư thế gh́ cổ bằng đầu gối
Nh́n qua thấy kiểu tư thế gh́ cổ bằng đầu gối của cảnh sát đơn giản nhưng lại có sự nguy hiểm chí mạng chết người của George Floyd đă làm dấy lên nhiều câu hỏi về sự nguy hiểm tiềm tàng của động tác gh́ cổ bằng đầu gối mà cảnh sát Mỹ đă thực hiện.

Động tác nguy hiểm


Nạn nhân Floyd, một nam giới da màu 46 tuổi, vẫn tiếp tục bị giữ chặt bằng đầu gối sau khi ông nói rằng ḿnh không thể thở. FBI vẫn đang điều tra về vụ việc trong khi làn sóng biểu t́nh phản đối hành động của cảnh sát đang nổ ra ở nhiều nơi trên khắp nước Mỹ.

Theo CNN, động tác gh́ cổ bằng đầu gối đă bị cấm ở nhiều cơ quan cảnh sát, nhưng cảnh sát Minneapolis lại cho phép các sĩ quan thực hiện động tác này nếu nghi phạm chống cự hoặc có hành vi hung hăng. Tuy nhiên, Floyd không có vũ khí và đă bị c̣ng tay khi bị gh́ chặt trên mặt đất.

Một số chuyên gia hành pháp nói động tác này là nguy hiểm và không cần thiết.

Seth Stoughton, một phó giáo sư luật tại Đại học South Carolina, cho biết tùy thuộc vào vị trí đầu của người bị gh́ và trọng lượng của người dùng đầu gối, động tác này có thể gây ra tổn thương nghiêm trọng.

Ông Stoughton - đồng tác giả của cuốn "Đánh giá Việc sử dụng Vũ lực của Cảnh sát" - đă chỉ ra 3 phương thức mà các sĩ quan có thể gây ra tổn thương cho nghi phạm.

Sự kiện George Floyd tử vong dẫn tới những cuộc biểu t́nh nổ ra trên khắp nước Mỹ. Ảnh: AP

Sự nguy hiểm đầu tiên là nghi phạm bị giữ ở vị trí nằm sấp, tức là nằm úp mặt xuống trong khi tay bị c̣ng ở sau lưng trong một thời gian dài. Đây là tư thế nguy hiểm bởi nó có thể gây ra chứng ngạt thở do tư thế không phù hợp.

Khi ở tư thế này, một người có thể hít thở đủ, nhưng không thể thở một cách đầy đủ nhất và do đó sẽ dần dần bị thiếu oxy và bất tỉnh.

Ông Stoughton cho biết các sở cảnh sát cũng nhấn mạnh rằng chỉ giữ một người ở tư thế nằm sấp đủ lâu để khống chế, sau đó cần chuyển nghi phạm sang tư thế khác, ví dụ như bắt nằm nghiêng, cho ngồi hoặc đứng.

Một sự nguy hiểm khác nằm ở áp lực đặt vào cổ nghi phạm. Một lực lớn và cân nặng từ người gh́ lên cổ nghi phạm có thể gây ra chấn thương gây tử vong.

Ông Stoughton nói: "Các sĩ quan cần tránh đè lên cổ hoặc đầu của nghi phạm; áp lực ở vị trí như vậy có thể làm rạn xương móng và cột sống cổ, tùy thuộc vào vị trí của người gh́".

Cuối cùng, bất ḱ sĩ quan nào thực hiện các động tác khống chế như vậy cũng cần phải theo dơi t́nh trạng sức khỏe của nghi phạm. Việc gh́ cổ bằng đầu gối trong thời gian dài có thể dẫn tới tử vong.

Cảnh sát không được đào tạo

Sở cảnh sát Minneapolis cho phép các sĩ quan sử dụng hai phương pháp khống chế cổ đối với nghi phạm, nhưng chỉ có những sĩ quan đă được đào tạo mới có thể dùng.

Cụ thể, hai phương pháp này là: khống chế cổ "tỉnh táo" và khống chế cổ "bất tỉnh". Trong đó, phương pháp đầu tiên là gây áp lực nhẹ lên cổ nghi phạm bằng tay hoặc chân nhưng không chặn đường thở của nghi phạm, c̣n phương pháp sau là gây ra áp lực đủ lớn để nghi phạm bất tỉnh nhưng không tử vong.

Cả hai đều có thể được áp dụng khi nghi phạm chống cự, nhưng phương pháp khống chế bất tỉnh chỉ được phép sử dụng khi các nghi phạm chống cự một cách hung hăng và không thể nào bị khuất phục bằng các biện pháp khác.

Tuy nhiên, phương pháp mà cảnh sát dùng với Floyd không giống bất ḱ với phương pháp nào nêu trên - ông Stoughton nói.

"Đó không phải là khống chế cổ. Cảnh sát không chỉ gây áp lực lên cổ người khác. Đó là hành động rất nguy hiểm," ông nói.

Theo bà Pruitt - nữ chủ tịch của Hiệp hội Cảnh sát Da màu Quốc gia Mỹ, việc sử dụng vũ lực chỉ thực hiện khi cần một người tuân thủ lệnh bắt giữ. Trong khi đó, ông Floyd đă bị c̣ng tay và đang nằm trên mặt đất. Việc khống chế bằng lực là không cần thiết.

Một vài năm trước, bà đă hỏi các thành viên của sở cảnh sát liệu họ có được đào tạo để thực hiện việc gh́ cổ bằng đầu gối hay không. Tuy nhiên, hầu như tất cả mọi người đều phủ nhận việc này bởi nguy cơ cao gây chấn thương nghiêm trọng.

"Khi một người nói 'Tôi không thở được', đó là dấu hiệu khẩn cấp về y tế và cần phải hỗ trợ sơ cứu họ ngay lập tức. Tại v́ vào thời điểm đó, nghi phạm đă trở thành bệnh nhân," một chuyên gia nói.

Hiện tại, chưa có công bố pháp y về nguyên nhân Floyd tử vong. Theo báo cáo của sở cứu hỏa, Floyd không có mạch đập và không c̣n phản ứng khi được đưa lên xe cứu thương.

Ngoài ra, một số người cho rằng Sở cảnh sát Minneapolí đang sử dụng những thuật ngữ không chính xác. Cụ thể, không có biện pháp khống chế nào có thể được coi là "không gây tử vong", mà đúng hơn nên là "ít khả năng gây tử vong".

"Trong nhiều năm qua, các đội hành pháp đă thừa nhận rằng bất ḱ h́nh thức khống chế nào cũng có thể gây tử vong - thậm chí ví dụ như xịt quá nhiều hơi cay," một sĩ quan nói.

vuitoichat
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 06-01-2020
Reputation: 67076


Profile:
Join Date: Jan 2008
Posts: 137,813
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	1.jpg
Views:	0
Size:	70.9 KB
ID:	1591648   Click image for larger version

Name:	2.jpg
Views:	0
Size:	54.2 KB
ID:	1591649  
vuitoichat_is_offline
Thanks: 11
Thanked 12,646 Times in 10,067 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 1 Thread(s)
Quoted: 39 Post(s)
Rep Power: 157 vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
 
User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 00:39.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.05321 seconds with 12 queries