V́ sao Châu Phi vẫn miễn nhiễm với virus corona - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2020


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  vnchcir V́ sao Châu Phi vẫn miễn nhiễm với virus corona
Trong khi nhiều quốc gia đang vất vả chống dịch virus corona th́ Châu Phi lại không bị ảnh hưởng bởi đại dịch này. Có khá nhiều lư giải cho hiện tượng này và phần lớn có liên quan tới khí hậu. Dưới đây là những thông tin cụ thể. Châu Phi chỉ ghi nhận một bệnh nhân nhiễm virus corona, các chuyên gia cho rằng đó là nhờ khí hậu, may mắn và có thể cả tŕnh độ xét nghiệm.

Châu Phi là nơi sinh sống và làm việc của hơn 2 triệu người Trung Quốc, nhiều trong số đó trở về quê nhà ăn tết và rồi trở lại.

Trước khi dịch Covid-19 bùng phát từ thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, châu Phi đón khoảng 8 chuyến bay từ Trung Quốc trong một ngày. Khách du lịch thường đi thành nhóm đông, sử dụng Etopian Airlines, hăng hàng không lớn nhất tại đây. Kể từ khi dịch bệnh bùng phát và lan khắp thế giới, châu Phi vẫn gần như miễn dịch. Các chuyên gia y tế thế giới đưa ra lời giải thích vô cùng đơn giản. Có thể, hệ thống y tế tại đây chưa t́m ra các ca dương tính. Tính đến giữa tháng 2, chỉ hai quốc gia châu Phi là Senegal và Nam Phi có pḥng thí nghiệm đủ khả năng phát hiện virus.

Isaac Ngere, một chuyên gia nghiên cứu dịch bệnh tại Kenya nói: "Chúng tôi không rơ đă có trường hợp nhiễm virus corona chủng mới hay chưa. Có thể vài người đă bị lây nhưng không được phát hiện".

Tuần trước, đội ngũ y tế từ hơn 10 quốc gia đă có buổi gặp mặt tại Senegal để t́m hiểu về cách chẩn đoán nCoV. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại châu Phi, hiện 19 nước bao gồm Nigeria, Gabon, Cameroon, Ethiopia, Kenya, Zambia và Sierra Leone đă có thể tự xét nghiệm nCoV.

WHO cũng đă khoanh vùng 13 quốc gia có mối liên hệ chặt chẽ với Trung Quốc. Họ cho biết đă phái các chuyên gia tới 8 nước để phối hợp chuẩn bị dập dịch.

Tại Sierra Leone, hơn 30 người Trung Quốc nhập cảnh vào tuần trước đă bị cách ly tại Freetown.

Tiến sĩ Mohamed Alex Vandy, Giám đốc Cơ quan Quản lư An ninh Y tế Khẩn cấp của thành phố cho biết: "Bất cứ ai, dù là nhà ngoại giao Trung Quốc, Sierra Leonean hay Nigeria, miễn là hộ chiếu cho thấy vừa rời Trung Quốc trong ṿng 14 ngày, chúng tôi sẽ giữ và cách ly ngay khi họ đặt chân qua biên giới".

"Không phải v́ họ đă nhiễm bệnh hay phạm tội. Đây là một biện pháp pḥng ngừa nhằm đảm bảo an toàn cho công dân", ông bổ sung.

Theo ông Isaac Ngere, bằng cách sàng lọc và khả năng xét nghiệm tại chỗ, có thể sắp tới lục địa này sẽ ghi nhận các trường hợp nhiễm corona.

Trong khi đó, Paul Hunter, chuyên gia về truyền nhiễm và dịch bệnh tại Anh nhận định sự "vắng mặt" của nCoV tại châu Phi phần lớn là do may mắn.

"Nếu nh́n vào cách mà Covid-19 đă lây lan sang các quốc gia ngoài Trung Quốc, bạn sẽ thấy nó phụ thuộc khá nhiều vào mật độ đi lại. Việc châu Phi chưa ghi nhận trường hợp dương tính không phải điều ǵ quá đặc thù, đó chỉ là sự may rủi", ông nói.

Một giả thiết khác được đặt ra là Covid-19 không thể phát triển mạnh bởi châu Phi quá ấm.

nCoV thuộc họ corona, trong đó một vài chủng virus gây ra cảm lạnh và cúm thông thường - các loại bệnh mang tính thời vụ. Chúng bùng phát ở một thời điểm nhất định và dần suy yếu theo mùa.

Nhiều loại bệnh cúm đạt đỉnh vào mùa đông, khi không khí khô, lạnh và giọt bắn của người bệnh khi hắt hơi dễ dàng lan truyền trong không khí hơn. Virus chết đi khi thời tiết ấm dần.

"Khi khí hậu ấm và ẩm hơn, các giọt bắn (chứa virus) có xu hướng rơi khỏi vùng không khí nhanh hơn, do đó sự lây truyền bị hạn chế", Yap Boum, đại diện Châu Phi của Tổ chức Bác sĩ Không biên giới cho biết.Tuy nhiên, không phải tất cả chủng virus corona đều lây qua giọt bắn. Ông Boum cảnh báo c̣n quá sớm để đưa ra kết luận cuối cùng về đường truyền của Covid-19. Ông nói: "Sẽ khôn ngoan nếu các nước châu Phi, khu vực sắp vào mùa đông, tận dụng thời điểm này để theo dơi ảnh hưởng của thời tiết lên virus corona".

Nhà dịch tễ học Paul Hunter nhấn mạnh, dịch Covid-19 "chưa bùng phát đủ lâu" để nghiên cứu về sự thay đổi của virus theo mùa. Tuy nhiên ngay cả khi có khả năng dịch bùng phát ở châu Phi, ông cho rằng khu vực sẽ khó bị ảnh hưởng nặng nề như Trung Quốc.

"Bệnh lây qua giọt bắn thường không phải vấn đề lớn ở châu Phi", ông nói. Điều này từng xảy ra trong đợt dịch SARS năm 2003. Căn bệnh đă lây lan tới 26 quốc gia, giết chết gần 800 người nhưng không tác động nhiều đến lục địa này.

Bên cạnh đó, người dân châu Phi thường không sống chen chúc thành các khu vực đông dân. Họ cũng hoạt động ngoài trời nhiều hơn so với đa số các nước phía bắc.

Trên các nền tảng truyền thông xă hội, đă có những tin đồn về việc người châu Phi có hệ miễn dịch đặc biệt chống lại virus corona. Tuy nhiên các chuyên gia mạnh mẽ bác bỏ luận điểm vô căn cứ này.

"Đó là điều vô lư. Đến nay chưa có bằng chứng liên quan. Đây là một tin tức giả, sai sự thật", ông Paul nói.

Romano
R11 Độc Cô Cầu Bại
Romano's Avatar
Release: 02-16-2020
Reputation: 43191


Profile:
Join Date: May 2007
Posts: 114,559
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	52344012-303-1581836103-5035-1581836616.jpg
Views:	0
Size:	29.1 KB
ID:	1530897  
Romano_is_offline
Thanks: 9
Thanked 6,077 Times in 5,065 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 31 Post(s)
Rep Power: 133 Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7
Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7
 
User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 21:02.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07566 seconds with 12 queries