Tất tần tật bí kíp lau dọn ban thờ tổ tiên giúp gia chủ phúc báo muôn đời - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > School | Kiến thức > School | Kiến thức 2006-2019


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Tất tần tật bí kíp lau dọn ban thờ tổ tiên giúp gia chủ phúc báo muôn đời
Khi lau dọn bàn thờ tổ tiên, đặc biệt là lau bài vị hay tượng thờ th́ tuyệt đối không được dùng nước lạnh. Theo lời các chuyên gia phong thủy, việc mọi người dùng khăn với nước lă lau bàn thờ là sai lầm, muốn tổ tiên ban phước lành, lộc lá th́ phải dùng một trong số những loại nước sau.

Theo văn hóa tâm linh, bàn thờ là nơi mọi người thờ cúng tổ tiên, thần Phật vừa để tỏ ḷng nhớ thương, biết ơn vừa để cầu tài lộc, may mắn. Bởi vậy, việc dọn dẹp bàn thờ không hề đơn giản, phải biết cách dọn làm sao cho đúng, cho sạch nhất.


1. Nước rượu pha gừng



Khi lau dọn bàn thờ, đặc biệt là lau bài vị hay tượng thờ th́ tuyệt đối không được dùng nước lạnh mà phải dùng rượu pha loăng với gừng giă nhỏ. Theo quan niệm dân gian th́ gừng và rượu có công dụng trừ tà rất tốt, nó sẽ giúp loại bỏ những vết bẩn, tẩy uế, đuổi sạch xui xẻo của năm cũ đi. Nhờ vậy, bàn thờ mới được sạch sẽ, thoáng mát để sẵn sàng đón một năm mới an khang, thịnh vượng hơn.

2. Nước rượu pha tỏi (tuy nhiên một số nơi kiêng tỏi, bỏ qua cách này nếu bạn kiêng tỏi):

Cũng giống như gừng, tỏi pha rượu không chỉ tẩy vết bẩn bám dính hiệu quả mà c̣n giúp cho bài vị, bát hương, bát đựng đồ lễ, chén rượu... sạch bong như mới. Không phải cứ Tết mới dùng, mọi người có thể ngâm sẵn rượu tỏi để lau dọn bàn thờ thường xuyên, việc này sẽ giúp xua đi những vận xấu đang đeo bám, mang lại luồng khí mới tốt đẹp hơn.



3. Nước thảo dược

Nước thảo dược hay c̣n được gọi là nước bao sái, gồm 5 thứ thảo dược (quế, hồi, đinh hương, gỗ vang, bạch đàn). Để có được thứ nước này, mọi người đun sôi 1,5 lít nước, sau đó cho các nguyên liệu kể trên vào, đun tiếp 2 phút rồi tắt bếp để âm. Lấy nước thảo dược lau dọn bàn thờ và đồ cúng, chú ư lau cẩn thận, tỉ mỉ để tránh rơi vỡ đồ đạc, vật phẩm gia tiên.

4. Nước ấm

Nếu trong nhà bạn không có sẵn những nguyên liệu trên th́ chị em nhớ dùng nước ấm (đun sôi để nguội) để lau dọn bàn thờ. Khi lau nhớ phải lau bài vị trước rồi mới đến bát hương để tránh bị hao tài. Khi đặt xuống nhớ đặt bài vị, bát hương của thần Phật trước rồi mới tới tổ tiên.



Một số lưu ư khi lau dọn bàn thờ:

Thời gian lau dọn

Thông thường, việc lau dọn bàn thờ cần dựa vào dịp lễ, Tết, tuy nhiên, ngày nay mọi người đặt hai chữ "thành tâm" lên trên tất cả. Do đó, không chỉ những ngày rằm, mùng 1, giỗ chạp, lễ quan trọng mà ngay cả ngày thường, nếu thấy bàn thờ quá bụi bẩn th́ tốt nhất nên lau dọn luôn để giữ nơi đây lúc nào cũng sạch sẽ, trang nghiêm. Có như vậy th́ tổ tiên, thần Phật mới thấy được tấm ḷng thành kính mà ban phước cho gia chủ.

Người lau dọn bàn thờ

Từ trước tới nay người ta luôn quan niệm rằng người lau dọn bàn thờ phải là gia chủ, đại diện cho gia đ́nh. Thế nhưng, theo các chuyên gia phong thủy th́ chỉ cần là thành viên trong gia đ́nh, ai làm việc này cũng được. Chỉ có một số lưu ư nhỏ là trước khi dọn dẹp th́ phải tắm rửa sạch sẽ, ăn mặc đàng hoàng, chỉn chu và thật thành tâm.



Kiêng kỵ khi dọn bàn thờ

Không được di chuyển chân hương tùy tiện bởi nó sẽ ảnh ưởng tới may mắn của gia chủ. Không tự ư tỉa và đổ chân hương. Ngoài ra c̣n một số điều cấm nữa như không làm vỡ đồ, không nói tục chửi bậy, không to tiếng làm ảnh hưởng tới "bề trên".

VietBF © sưu tầm

Cupcake01
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 05-20-2019
Reputation: 7366


Profile:
Join Date: May 2019
Posts: 42,789
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	n.jpg
Views:	0
Size:	35.0 KB
ID:	1386582   Click image for larger version

Name:	n2.jpg
Views:	0
Size:	53.5 KB
ID:	1386583   Click image for larger version

Name:	n3.jpg
Views:	0
Size:	38.5 KB
ID:	1386584   Click image for larger version

Name:	n4.jpg
Views:	0
Size:	47.4 KB
ID:	1386585  

Cupcake01_is_offline
Thanks: 39
Thanked 3,267 Times in 2,829 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 9 Post(s)
Rep Power: 47 Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5
 
User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 17:03.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06250 seconds with 12 queries