HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2006-2019


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Giả thuyết nguyên nhân sự cố làm máy bay Lion Air bị rơi xuống biển
Mặc dù đại diện của Lion Air khẳng định những lỗi kỹ thuật phát sinh với chiếc Boeing 737 MAX 8 đã được xử lý hoàn toàn, nhưng chính hành khách trên chuyến bay từ Bali về Jakarta lên tiếng phủ nhận điều này. Nhưng đối với các chuyên gia đã đặt ra hàng loạt giả thuyết từ yếu tố thời tiết cho tới lỗi của máy bay để giải thích cho vụ rơi máy bay chở 189 người tại Indonesia hôm 29/10.

Đội tìm kiếm cứu hộ phân loại các vật dụng được cho là của các nạn nhân vụ rơi máy bay JT610. (Ảnh: Reuters)


Máy bay mang số hiệu JT610 của hãng hàng không Lion Air gặp nạn hôm 29/10 là một trong những máy bay mới nhất và hiện đại nhất của hãng Boeing. Máy bay mới chỉ có tuổi đời 2 tháng và thực hiện 800 giờ bay, điều này khiến các chuyên gia không khỏi hoài nghi về lý do thực sự khiến chiếc Boeing 737 MAX 8 rơi ngoài biển Indonesia.

Mặc dù chưa có thông tin chính thức về nguyên nhân khiến máy bay JT610 rơi sau 13 phút cất cánh từ sân bay ở thủ đô Jakarta, song trang FlightRadar 24 đã công bố dữ liệu cho thấy máy bay này đã di chuyển một cách bất thường trong quá trình cất cánh. Một máy bay bình thường sẽ tăng dần độ cao trong vài phút đầu tiên sau khi cất cánh, trong khi đó chiếc JT610 của Lion Air đã giảm độ cao tới 221m chỉ trong 21 giây.

Chuyên gia hàng không Philip Butterworth-Hayes nói với CNN rằng dữ liệu do FlightRadar 24 cung cấp đã cho thấy sự bất thường, đặc biệt khi quá trình cất cánh thường sẽ do hệ thống lái tự động trên máy bay điều khiển.

“Dữ liệu này là bất thường đối với chuyến bay được thực hiện bằng hệ thống lái tự động, trừ khi máy bay tự điều chỉnh các thông số vào khoảng thời gian đó vì nhiều lý do khác nhau. Đúng vào thời điểm tốc độ của máy bay tăng lên, độ cao của máy bay lại giảm xuống. Điều này có nghĩa vào thời điểm đó, máy bay có thể đã bị mất kiểm soát”, chuyên gia Butterworth-Hayes nhận định.

Theo Peter Goelz, cựu điều tra viên về máy bay rơi tại Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ đồng thời là nhà phân tích hàng không của CNN, những dữ liệu của FlightRadar 24 cho thấy máy bay JT610 đã gặp vấn đề cả về tốc độ lẫn độ cao.

“Rõ ràng đã có điều gì đó bất thường cả về tốc độ lẫn độ cao của máy bay mà có liên quan tới hệ thống kiểm soát máy bay. Đây là hệ thống điều khiển điện tử có mức độ tự động hóa cao và phi công có thể đã không khắc phục các sự cố kịp thời”, ông Goelz nhận định.

Chuyên gia Butterworth-Hayes cho rằng máy bay JT610 mới chỉ được đưa vào hoạt động 2 tháng, do vậy lý do khiến máy bay rơi “nhiều khả năng” không phải do lỗi kỹ thuật.

“Máy bay không bỗng nhiên từ trên trời rơi xuống. Tôi không nghĩ ra bất kỳ vấn đề kỹ thuật nào ngoại trừ khả năng xảy ra sự cố mất điện toàn bộ hoặc động cơ mất năng lượng đột ngột và không thể giải thích được”, chuyên gia Butterworth-Hayes cho biết.

Cũng theo ông Butterworth-Hayes, yếu tố môi trường cũng là một giả thuyết cần tính đến, chẳng hạn “bom mưa” - hiện tượng thời tiết hiếm hoi xảy ra khi bão xoáy hút không khí từ trên cao, tạo ra luồng gió trút xuống dưới với tốc độ cao, dẫn đến lượng mưa khổng lồ. Một giả thuyết khác là máy bay đâm phải một đàn chim.

“Bom mưa rất khó phát hiện, chúng là hiện tường gió xoáy đột ngột, giống như một cơn lốc và bạn thực sự không thể nhìn thấy chúng. Bạn đâm phải chúng và máy bay của bạn không vận hành như bình thường. Bạn bắt đầu làm mọi cách để khắc phục sự cố nhưng đã quá muộn”, ông Butterworth-Hayes nói.

Lỗi do máy bay?

Thi thể các nạn nhân được tìm thấy sau vụ rơi máy bay ở Indonesia. (Ảnh: Reuters)

Theo thông tin từ phát ngôn viên của cơ quan giám sát hàng không Indonesia, sau khi cất cánh khoảng 19km, máy bay JT610 đã đề nghị trạm kiểm soát không lưu cho phép quay lại sân bay. Tuy nhiên máy bay này không phát tín hiệu khẩn cấp. Trong khi đó, các dữ liệu radar cho thấy máy bay rốt cuộc không quay đầu lại và trạm kiểm soát không lưu Indonesia đã mất liên lạc với chiếc Boeing xấu số không lâu sau đó.

Chuyên gia Butterworth-Hayes cho rằng việc các phi công không thông báo sự cố khẩn cấp trên máy bay cho thấy họ có thể đã tìm cách xử lý một sự cố nhỏ mà họ cho là tự kiểm soát được.

“Cuộc gọi cho thấy đó là sự cố nhỏ và họ đã kiểm soát được. Họ không cần tới sự trợ giúp. Đã xảy ra việc máy bay hạ thấp độ cao (trước khi rơi) và sau đó rõ ràng đã có một số điều chỉnh”, ông Butterworth-Hayes nói khi phân tích dữ liệu của FlightRadar 24.

Trước khi gặp nạn, máy bay Boeing 737 Max 8 đã thực hiện một chuyến bay khác từ Denpasar tới Jakarta. Các phi công trên chuyến bay này đã báo cáo về các vấn đề kỹ thuật và cho rằng máy bay có tốc độ không ổn định. Các kỹ sư đã kiểm tra và khắc phục sự cố này trước khi cho phép máy bay tiếp tục cất cánh.

Khi được hỏi về vấn đề tốc độ bay không ổn định, chuyên gia Butterworth-Hayes cho biết các phi công có thể đã nhận ra vấn đề với các ống Pitot dùng để đo tốc độ. Các ống Pitot từng là nguyên nhân dẫn tới vụ rơi máy bay của hãng hàng không Air France vào năm 2009 trên Đại Tây Dương. Khi đó, các tinh thể băng đã bịt chặt các ống Pitot của máy bay khiến hệ thống lái tự động bị ngắt kết nối và phi công không biết xử lý tình huống ra sao.

“Điều này khiến tôi nhớ lại vụ rơi máy bay ở Đại Tây Dương khi chúng ta cũng chứng kiến hiện tượng tốc độ tăng nhưng độ cao lại giảm, đồng nghĩa với việc có sự mất kiểm soát đột ngột trên máy bay. Nhưng nếu bạn nhìn vào tốc độ (từ dữ liệu của FlightRadar 24), bạn sẽ thấy chúng khá ổn định. Ống Pitot cũng chỉ là một phần của vấn đề”, ông Butterworth-Hayes cho biết.

Theo David Soucie, cựu điều tra viên về an toàn thuộc Hiệp hội Hàng không Liên bang Mỹ, 800 giờ bay là khoảng thời gian đủ để một máy bay như Boeing 737 Max 8 được thử nghiệm và chứng minh năng lực vận hành. Ông Soucie cho rằng Max 8 là máy bay hàng đầu thế giới và là một trong những máy bay tốt nhất mà các hãng hàng không có thể mua. Do vậy, việc máy bay này bị rơi là một sự cố “rất bất thường”.

Theo ông Soucie, bởi vì cả cơ trưởng và cơ phó trên chuyến bay JT610 đều là những người có kinh nghiệm với 6.000 và 5.000 giờ bay, trong khi thời tiết không phải là yếu tố gây cản trở, nên các nhà điều tra có thể tập trung tìm hiểu nguyên nhân từ chính máy bay này.

Giới chức Indonesia cho biết sẽ kiểm tra toàn bộ các máy bay Boeing 737 Max 8 thuộc các hãng hàng không thương mại của nước này. Tuy vậy, cho đến khi các hộp đen được tìm thấy, nguyên nhân dẫn tới thảm kịch rơi máy bay tại Indonesia vẫn là bài toán chưa có lời giải chính xác.
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

Home Classic

Home Classic Master Page



vuitoichat
R11 Tuyệt Thế Thiên Hạ
Release: 10-31-2018
Reputation: 370372


Profile:
Join Date: Jan 2008
Posts: 148,981
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	1.jpg
Views:	0
Size:	8.3 KB
ID:	1295209   Click image for larger version

Name:	2.jpg
Views:	0
Size:	135.9 KB
ID:	1295210   Click image for larger version

Name:	3.jpg
Views:	0
Size:	159.1 KB
ID:	1295211  

vuitoichat_is_offline
Thanks: 11
Thanked 14,100 Times in 11,261 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 1 Thread(s)
Quoted: 44 Post(s)
Rep Power: 184
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10
 
User Tag List


Tướng tình báo Venezuela tiết lộ mạng lưới ma túy – gián điệp cắm sâu vào nước Mỹ? 5 tiểu bang lạnh nhất nước Mỹ (trừ Alaska) – và những nơi mùa đông ‘dễ thở’ cho người Việt Đàm phán Miami: Trump sốt ruột tìm hòa bình, Putin ung dung chờ thắng chậm
Khi Trump tái khởi động ‘chiến tranh ma túy’: từ tàu ma túy bị bắn chìm đến nỗi mất ngủ ở Caracas Mỹ thời Trump: Trục xuất người Iran về ‘địa ngục’, rồi dùng drone Iran để đánh Iran Donald Trump và học thuyết mới: Mỹ không còn làm ‘cảnh sát toàn cầu’
GDP giảm 0,1% và những con người mất trắng 100% sau bão lũ Michael và Susan Dell donate 6,25 tỷ USD vào “Tài khoản Trump”: Kho báu cho trẻ em Mỹ hay chỉ là cú khuyến đẻ kể cho vui? Đường sắt cao tốc 61 tỷ USD và ‘doanh nhân xù nợ’ 30 triệu
Những chuyện hài hước nhất hôm nay Mailisa bất ngờ “đóng cửa” giữa bão điều tra: Đế chế làm đẹp nghìn tỷ khép lại MAGA Đen - MAGA Đỏ - Giấc mơ đế chế dữ liệu của Peter Thiel và giới trọc phú công nghệ
Ánh đèn hiên nhà trong đêm bão tuyết: câu chuyện Lễ Tạ Ơn kỳ diệu sau 41 năm Xả súng gần Nhà Trắng: Bi kịch Lễ Tạ Ơn và cuộc chơi chính trị của Trump với hồ sơ di dân Afghanistan Từ Frankenstein đến Game of Drones: Khi công nghệ biến chiến tranh thành cuộc hỗn loạn vĩnh viễn
Biển lửa Wang Fuk Court: 65 người chết, Hồng Kông choáng váng trước “thảm họa giàn giáo tre” Biển lửa Wang Fuk Court: Thảm họa người già Hồng Kông và cuộc điều tra “sự cứu thả chết người” Chết cháy hàng loạt tại Hồng Kông, các toà nhà biến thành địa ngục, hàng trăm người mất tích
Black Friday ảm đạm ngoài phố, rực lửa trên livestream: Người Việt đổi kiểu săn sale Cánh tay phải của Zelensky ngã ngựa: Ukraine bị ép chọn giữa danh dự và đồng minh Tryptophan trên tiểu hành tinh Bennu: Phát hiện mới cho thấy “công thức sự sống” đến từ vũ trụ
Trump, Donetsk và “thỏa thuận không thể”: Ukraine bị ép vào góc hẹp của một nền hòa bình đẫm máu Từ Stalin tới Putin: 86 năm sau, bóng ma chiến tranh mùa đông vẫn ám ảnh đế quốc Nga Putin khen kế hoạch hòa bình của Mỹ nhưng dọa chiếm thêm đất nếu Kyiv không rút quân
Trump siết nhập cư sau vụ nổ súng: Rà soát toàn bộ thẻ xanh từ 19 “quốc gia đáng lo ngại” Thảm họa cháy chung cư ở Hong Kong: 128 người chết, hàng trăm người mất tích và những câu hỏi nhức nhối Cô gái Brazil bị trục xuất và nghịch lý cay đắng ngay trong gia đình phát ngôn viên Nhà Trắng

 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 03:10.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.12700 seconds with 13 queries