Biến thể mới nhất của dòng tiêm kích hạm F/A-18E/F Super Hornet được tăng cường khả năng tàng hình và tăng tầm hoạt động.             Theo tạp chí 
Flight Global,  Tập đoàn Boeing gần đây đã giới thiệu biến thể mới nhất của  F/A-18E/F  Super Hornet (Siêu ong bắp cày) với những sửa đổi trong thiết kế giúp  tăng cường khả năng tàng hình và tầm hoạt động.
  Tại cơ sở thử nghiệm tại St Louis  (bang Missouri), Boeing đã giới thiệu biến thể mới của F/A-18E/F được  trang bị thêm bình nhiên liệu hòa nhập khí động CFT (Conformal Fuel  Tank), một khoang vũ khí có thể tháo dời và đặc biệt chúng được “gọt  dũa” để giảm bề mặt phản xạ radar.
  “Có vẻ như vậy là để trang bị thí  điểm”,  Ricardo Traven - phi công trưởng phụ trách bay thử nghiệm nói.  Mẫu tiêm kích mới có thể mang thêm các bình CFT chứa 680kg nhiên liệu và  930 kg vũ khí trong thùng đựng.
  “Đó là một phần trong các mục tiêu cần vươn tới”,  Paul Summers, Giám đốc Chương trình F/A-18E/F và  EA-18G của Boeing cho biết.
   
                            |  | 
                      | Biến thể mới nhất của  tiêm kích hạm F/A-18E/F với 2 khoang chứa nhiên liệu đặt ở mặt trên gốc  cánh và thùng chứa vũ khí nằm dưới bụng. 
 | 
      
   
 Theo ông này thì các bình nhiên liệu  hòa nhập khí động được thiết kế rất tốt để không làm tăng lực cản ở tốc  độ hành trình cận âm lên tới Mach 0,84. Không những thế, trong thực tế  thì khi đạt đến khoảng vận tốc Mach 0,6 thì máy bay có gắn các bình CFT  thậm trí còn tạo ra một sức cản nhỏ hơn so với những máy bay bình  thường.
  Vấn đề tăng lực cản bắt đầu xuất hiện  khi máy bay bay vượt âm, tuy nhiên theo ông Mike Gibbons - Phó giám đốc  chương trình F/A-18E/F và  EA-18G, sức cản này là rất nhỏ nếu so với  việc mang 1 thùng nhiên liệu phụ ở bụng máy bay.
  Mặc dù vậy, ông Summers cho biết là  các mẫu bình nhiên liệu hòa nhập khí động đang được lắp trên những mẫu  tiêm kích F/A-18E/F không phải là loại bình được phê duyệt trang bị  chính thức. Chúng tuy có thiết kế khí động tốt nhưng chưa đáp ứng được  lượng nhiên liệu bổ sung cần thiết cho các nhu cầu nhiệm vụ của F/A-18  E/F. Biến thể bình CFT sản xuất chính thức sẽ nặng 395kg và mang được  1.588kg nhiên liệu, giúp tăng tầm hoạt động thêm 481km.
  Cũng giống như bình nhiên liêu CFT,  khoang vũ khí dời cũng được thiết kế rất tốt về mặt khí động, nhưng nó  chưa thực sự sẵn sàng. Boeing mới chỉ thực hiện các bài kiểm tra đóng mở  khoang này ở tốc độ Mach 1,6.
  Ông Summers - Phó giám đốc chương  trình F/A-18E/F và  EA-18G cho biết, biến thể chính thức của khoang vũ  khí này dự kiến sẽ nặng khoảng 408kg và chứa được 1.134kg bom đạn. Tuy  có sức chứa lớn nhưng lực cản mà nó mang lại cũng chỉ tương đương thùng  nhiên liệu rời thông thường.
   
                            |  | 
                      | Ảnh đồ họa mô tả cách thức F/A-18 phóng tên lửa chứa trong khoang vũ khí dời. 
 | 
      
   
 Đặc biệt, thiết kế mới khiến cho bề  mặt phản xạ sóng radar của F/A-18E/F giảm đi tới 50%. Tuy không phải là  một máy bay tàng hình nhưng những cải tiến mới đã làm giảm rất nhiều độ  bức xạ radar vốn đã rất thấp theo chiều chiếu vào mặt trước của chiến  đấu cơ này.
  “Và tuy không tương đương như một máy  bay tàng hình thực thụ nhưng nó hoàn toàn “đủ tốt” để đảm đương được hầu  hết các nhiệm vụ trong lai của Hải quân trong các vùng không phận xảy  ra xung đột”, Gibbons nói.
  Summers cho biết mẫu máy bay thử  nghiệm đã cất cánh được 15 lần và tích lũy 25 giờ bay. Theo kế hoạch thì  nó còn phải trải qua 9 chuyến bay nữa với 14 giờ bay cần tích lũy.
  Cũng đang có những kế hoạch trang bị   thêm trên F/A-18E/F một hệ thống liên lạc, tìm kiếm và theo dõi hồng  ngoại và tăng sức mạnh của 2 động cơ phản lực General Electric F414 lên  20%.
  Những khả năng rất hứa hẹn có được từ  dự án nâng cấp F/A-18 của Boeing khiến dự án được Hải quân Mỹ rất ủng  hộ. Đầu năm nay, trong một cuộc trả lời phỏng vấn, Đại úy Frank Morley,  thuộc Bộ tư lệnh đặc trách Hệ thống Không lực Hải quân, người phụ trách  quản lý F/A-18 nói rằng cả chỉ huy của ông và Chủ nhiệm Tác chiến Hải  quân Mỹ đều đang tích cực hỗ trợ các chương trình của Boeing.
  Trong thực tế, các quan chức Boeing  cho rằng, biến thể  tác chiến điện tử EA-18G có thể được hưởng lợi nhiều  hơn từ những cải tiến so với máy bay Super Hornet bình thường. 
   
                            |  | 
                      | F/A-18E/F vẫn tiếp tục là tiêm kích hạm xương sống của Hải quân Mỹ trong nhiều năm nữa. 
 | 
      
   
 Boeing bày tỏ tham vọng có thể mang  đến một làn gió mới trên thị trường vũ khí với chương trình nâng cấp này  và kiếm về thêm 1 tỉ USD từ các hợp đồng tính từ nay đến năm 2020. Tất  nhiên, nếu quân đội tỏ ra hào hứng và nhanh chóng chóng thì điều này là  hoàn toàn khả thi.
  Chi phí sản xuất của phiên bản nâng cấp lần này dự kiến sẽ cao hơn 10% so với biến thể Super Hornet Block II hiện nay .
  F/A-18E/F Super Hornet là mẫu tiêm  kích tiên tiến hoạt động trên tàu sân bay biên chế cho Hải quân Mỹ từ  năm 1999. Chúng được trang bị một số công nghệ của tiêm kích thế hệ 5,  khả năng tàng hình trước radar tương đối tốt, hệ thống điện tử hàng  không tiên tiến, tầm bay và tải trọng vũ khí tăng đáng kể so với biến  thể F/A-18 Hornet.
  Máy bay được trang bị radar quét mảng  pha điện tử AN/APG-79 tiên tiến, hoạt động đa chế độ, theo dõi và dẫn  bắn tên lửa diệt nhiều mục tiêu cùng lúc. F/A-18E/F thiết kế với 11 điểm  treo mang tổng cộng hơn 8 tấn vũ khí gồm tên lửa, bom hàng không có  điều khiển.
  
 Trong tương lai gần, F/A-18E/F sẽ vẫn  đóng một vai trò không thể thay thế trong lực lượng Hải quân Mỹ khi  chương trình chiến đấu cơ thế hệ 5 F-35 Lightning II chậm trễ và kế  hoạch cắt giảm ngân sách quốc phòng của Lầu Năm góc mới được công bố gần  đây.
     Anh Trần