HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2013 (closed)

 
 
Thread Tools
Default Tìm hiểu quá trình thiết kế siêu xe McLaren P1
Old 04-11-2013   #1
Romano
R11 Tuyệt Thế Thiên Hạ
 
Romano's Avatar
 
Join Date: May 2007
Posts: 138,012
Thanks: 9
Thanked 6,555 Times in 5,501 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 38 Post(s)
Rep Power: 174
Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10
Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10
Quá trình hoàn thiện bản sản xuất siêu xe P1 đã diễn ra với rất nhiều thay đổi và những nghiên cứu kỹ lưỡng từng chi tiết nhỏ của xe.
Bên cạnh yếu tố con người, việc thiết kế P1 cũng có sự đóng góp nhiều của những chiếc máy vi tính. Theo trưởng bộ phận thiết kế của McLaren, Frank Stephenson, có những chi tiết họ không hề nghĩ tới mà phải nhờ máy tính chỉ ra, sau đó họ chỉ trau chuốt lại đường nét cho phù hợp hơn với kiểu dáng của xe.
Ban đầu, Ron Dennis, giám đốc điều hành của McLaren, đưa ra ý tưởng cho Frank rất ngắn gọn, đó là tạo ra một siêu xe kế nhiệm huyền thại McLaren F1, có khả năng cạnh tranh với đối thủ đến từ Ferrari, đảm bảo đủ lực nén 600 kg xuống mặt đường khi xe chạy với vận tốc 258 km/h và phải là siêu xe sử dụng động cơ hybrid, ứng dụng công nghệ KERS.
Chuyên gia Frank Stephenson bên siêu xe McLaren P1.
Khi đó, Frank đã cảm thấy vô cùng áp lực khi phải tạo ra một siêu xe ứng dụng những công nghệ mới, tuy nhiên lại phải vượt qua một siêu xe khác đã rất thành công trước đó là chiếc F1 huyền thoại.
Trong quá khứ, Frank cũng đã từng tham gia rất nhiều dự án thiết kế các mẫu xe nổi tiếng thế giới, như dòng xe Mini Cooper, Maserati Gran Sport, Maserati MC12, Ferrari F430, Ferrari FXX, Fiat 500 và Alfa Romeo Mito. Tuy nhiên, làm việc tại McLaren lại có những khác biệt. Frank chia sẻ: “Nhiều hãng xe muốn tạo nên ấn tượng với người dùng bằng kiểu dáng bắt mắt của sản phẩm, tuy nhiên chúng tôi lại không muốn yếu tố mỹ thuật có tầm quan trọng lớn hơn yếu tố vận hành. Cũng như việc thiết kế một chiếc máy bay chiến đấu, họ sẽ tạo ra một chiếc máy bay siêu nhanh chứ không chú trọng đến việc thiết kế phải đẹp mắt.”
Thiết kế bên sườn của P1 cũng rất đặc biệt. Một phần vỏ xe đã được loại bỏ, bởi theo Frank thì nó không cần thiết. Chính điều này cũng tạo nên một điểm nhấn cho P1, mang lại cảm giác P1 đang phơi bày “bộ xương” của mình. Tuy nhiên, đây không phải là một yếu tố giúp P1 trở thành mẫu xe hàng đầu thế giới. Điều quan trọng là các kỹ sư của McLaren cần tính toán kỹ lưỡng về tác động của các luồng khí lên chiếc xe.
Frank cho biết: “McLaren P1 sở hữu động cơ rất mạnh mẽ nên hoàn toàn có thể đạt tốc độ cao một cách dễ dàng, mà không cần tính toán quá nhiều đến yếu tố khí động học. Tuy nhiên, phần đầu xe được tính toán rất kỹ lưỡng để có thể tạo ra lực nén khoảng 600 kg khi chạy ở tốc độ cao.”
Bí mật của việc tạo ra lực nén của P1 nằm ở bộ khuếch tán gió. Một điều cũng hết sức quan trọng đó là khoảng cách gầm xe, bởi dòng khí càng di chuyển nhiều ra phía sau lực nén sẽ càng lớn. Đây chính là lý do để các chuyên gia của McLaren thiết kế khuếch tán gió của xe rất đặc biệt.
Những người quan tâm nhiều đến McLaren P1 có thể dễ dàng nhận ra sự khác biệt trên phiên bản sản xuất thương mại và bản concept P1 ra mắt hồi tháng 9 năm ngoái, bởi phần đuôi xe đã được thiết kế lại hoàn toàn khác biệt, nhằm thoát nhiệt tốt nhất cho xe. Frank cho biết: “Chúng tôi muốn lượng nhiệt bên trong xe được giải phóng ra bên ngoài nhiều nhất, do đó phần đuôi xe có một khu vực khá lớn được bảo vệ bởi một lớp lưới thép. Chính vì vây, chúng tôi phải cố gắng thiết kế cụm đèn pha rất nhỏ, mà vẫn đảm bảo độ sáng.”
Bên cạnh đó, các hốc gió của P1 cũng được thiết kế rất đặc biệt để có thể cung cấp đủ không khí cho cả hệ thống tăng áp và hệ thống làm mát. Do đó, đội ngũ thiết kế xe phải tìm cách phân chia luồng khí này một cách hợp lý, để có thể tối ưu hóa khả năng làm mát cho xe.
Hiện tại, Frank đang chịu trách nhiệm phát triển mẫu xe P13, để cạnh tranh với Porsche 911. Theo một số nguồn tin, P13 hoàn toàn khác biệt so với hai người anh em P1 và MP4-12C, với những tính năng hoàn toàn mới mẻ.
TM
Romano_is_offline  
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	tim-hieu-qua-trinh-thiet-ke-sieu-xe-mclaren-p18.jpg
Views:	7
Size:	120.2 KB
ID:	459286  
 
User Tag List


Ba người Việt bị ICE bắt ở New Orleans: Từ giấc mơ Mỹ đến nguy cơ bị trục xuất Hai anh em sinh đôi trở về Việt Nam tìm mẹ ruột sau 24 năm và người mẹ Mỹ mang trái tim Bồ Tát Cuối năm phố tắt đèn: Cơn sóng trả mặt bằng và tiếng thở dài của tiểu thương
Tin đồn ông Nguyễn Xuân Phúc xin qua Mỹ định cư: Tấm thẻ đảng và cánh cửa di trú Hoa Kỳ Netflix tung đòn 28 USD/cổ phiếu: Trận quyết đấu cuối cùng của ‘chiến tranh streaming’? Cơn sốc 50.000 USD: Mua xe mới ở Mỹ sắp thành xa xỉ phẩm?
Làn sóng hủy show Nhật Bản ở Trung Quốc: Khi chính trị tắt đèn sân khấu Mãn kinh – chương đời bị bỏ quên của một nửa nhân loại Cuộc họp nội các thật hỗn loạn của ông Trump
Miền Trung chết đuối trong hai chữ “đúng quy trình” Nhật Bản thời Takaichi: Khi Tokyo thôi “hiền lành” và trở thành đối trọng cứng rắn với Bắc Kinh Từ lũ dữ miền Trung đến “Công ước Hà Nội”: Khi khế ước xã hội bị xé bỏ
Phú Yên không còn quan tài: Tiếng khóc giữa đại hồng thủy và những chuyến xe chở tình người Mafia công nghệ 4.0: Từ vụ Alice Guo đến cuộc cạnh tranh quyền lực ngầm ở Đông Nam Á Người đàn ông mang trạm sạc đến nối lại tin tức giữa vùng lũ
“Lũ nhân tạo” ở Việt Nam: Khi dòng sông bị bẻ cong vì thủy điện Đêm 19-11 và tiếng kêu giữa lũ dữ: Khi “đúng quy trình” nhấn chìm niềm tin của dân Lời nói dối “người Mỹ không làm việc này” và cái giá của cả một quốc gia
Đức dựng lại “đạo quân mạnh nhất châu Âu”: Tham vọng của Merz và nỗi lo nghĩa vụ quân sự Thích Trí Quang: Từ “vì đạo pháp và dân tộc” đến 44 năm im lặng Khi Bắc Kinh dọa “chặt đầu” bà đầm thép Sanae Takaichi
Trump hô tội “phản loạn, xử tử hình” 6 dân biểu Dân Chủ: chính trường Mỹ trượt sát lằn ranh bạo lực Ukraine giữa gọng kìm: Kế hoạch hòa bình của Trump và bóng ma drone Rubicon trên bầu trời chiến tranh Kinh tế Mỹ “chạy hết ga, nhưng ghế trống”: Nỗi lo suy thoái không việc làm dưới thời Trump
Hai thẩm phán liên bang chặn lệnh Trump “bóp cổ” ngân sách cứu trợ thiên tai để ép bỏ DEI và hỗ trợ di trú Đêm lũ cuốn trôi Camp Mystic: từ bức vẽ ám ảnh của bé Lulu đến 27 sinh mạng nhỏ bị bỏ rơi Từ cái chết Pamela Genini đến bóng tối đè lên phụ nữ Ý dưới thời Giorgia Meloni

 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 00:10.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.09455 seconds with 15 queries