HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2005-2011 (closed)

 
 
Thread Tools
Default Hàng Việt tại đất Âu: Không phải là bất khả thi
Old 10-15-2011   #1
Hanna
R10 Vô Địch Thiên Hạ
 
Hanna's Avatar
 
Join Date: Dec 2006
Posts: 88,250
Thanks: 11
Thanked 3,751 Times in 3,090 Posts
Mentioned: 5 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 8 Post(s)
Rep Power: 110
Hanna Reputation Uy Tín Level 8
Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8
Doanh nghiệp Việt vốn coi châu Âu là một thị trường khó tính và khó tiếp cận. Tuy nhiên, sự thực không hoàn toàn như thế.

Theo thống kê chưa đầy đủ, hiện Việt Nam có một cộng đồng người Việt tại 103 quốc gia và vùng lãnh thổ trên khắp thế giới. Trong đó, tập trung đông nhất ở các thị trường lớn như Mỹ, Liên minh châu Âu EU, Đông Âu,...

Tuy nhiên, nghịch lý là phần lớn hàng hóa mà người Việt tại đây đang kinh doanh và phân phối không phải hàng Việt Nam mà là hàng hóa Trung Quốc, Thái Lan, Thổ Nhĩ Kỳ, Ấn Độ,... Trong khi đó, các doanh nghiệp Việt Nam muốn thâm nhập các thị trường hàng đầu thế giới này lại vấp phải rất nhiều khó khăn.

Trong năm 2010, tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam đạt tới 70 tỷ USD với rất nhiều chủng loại hàng hóa phong phú. Trong đó, các sản phẩm chủ lực bao gồm dệt may, cà phê, giày dép, gạo,.. Thế nhưng người Việt ra nước ngoài ít khi gặp sản phẩm hàng hóa mang nhãn hiệu Việt Nam.

Nguyên nhân chủ yếu của thực trạng này là do hàng hóa Việt Nam vẫn chưa có vị trí ổn định trên thị trường thế giới, đặc biệt là những thị trường khó tính như EU và Mỹ nên đa phần sản phẩm xuất khẩu đều là hàng gia công cho nước ngoài hoặc cung cấp nguyên liệu ở dạng thô.

Khi các sản phẩm này đến tay người tiêu dùng cuối cùng lại được dán mác một quốc gia khác, một nhà sản xuất có uy tín hơn chứ không phải là nhãn hiệu của Việt Nam.

Vậy khó khăn của doanh nghiệp Việt là gì và hàng Việt muốn thâm nhập vào Mỹ, châu Âu có phải là bất khả thi?

Mẫu mã sản phẩm là điểm yếu nhất của hàng hóa Việt

Trong khuôn khổ chương trình Gặp gỡ doanh nhân trong và ngoài nước với chủ đề “Cơ hội hợp tác đầu tư, giao thương và xuất khẩu hàng Việt Nam” diễn ra ngày 13/10, ông Nguyễn Thanh Mỹ, Phó chủ tịch thường trực Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm về việc kinh doanh hàng Việt tại các thị trường nước ngoài.

Ông Mỹ cho biết, trong những năm gần đây, một số hàng hóa của doanh nghiệp Việt đã xây dựng được thương hiệu riêng trong nước, nhưng vẫn chưa đủ sức bước ra thị trường nước ngoài một cách độc lập.

Người Việt Nam kinh doanh ở nước ngoài cũng đa phần là chọn hàng Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ, Ấn Độ… để bán vì giá thành rẻ, mẫu mã đẹp và phong phú, được nhiều người tiêu dùng bản địa ưa thích. Bên cạnh những ưu điểm như giá cả cạnh tranh, chất lượng tốt thì mẫu mã bao bì lại là một trong những điểm yếu nhất của doanh nghiệp Việt khi cạnh tranh trên trường quốc tế.

Ông Mỹ khẳng định: “Hàng Việt có chất lượng, nhưng bao bì kém bắt mắt khiến khách hàng ít chú ý”.

Ông Phạm Ngọc Chu, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Hungary, Phó chủ tịch Ủy ban Hợp tác Kinh tế Việt Nam – Hungary cũng đồng tình với quan điểm này.


Ông Phạm Ngọc Chu mang đến Hội thảo những bao bì sản phẩm hàng Việt Nam hiện đang được bán tại thị trường Hungary để minh họa cho quan điểm của mình.

Ông Chu bổ sung thêm: “Doanh nghiệp Việt Nam đầu tư chưa tới nơi tới chốn vấn đề bao bì, mẫu mã sản phẩm”. Ông cho rằng: Bao bì sản phẩm không chỉ là giấy gói đồ mà còn là yếu tố đầu tiên quyết định sự hấp dẫn của sản phẩm đó.

Ông Chu cho biết, nhiều doanh nghiệp Việt không thực sự hiểu môi trường kinh doanh, thị hiếu của người dân bản địa đã mang sản phẩm ra nước ngoài nên thất bại là điều dễ hiểu. Dẫn chứng cho sự cho vấn đề này, ông đưa ra những mẫu bao bì sản phẩm Việt Nam hiện đang được bán tại Hungary như gạo, cà phê.

Ông phân tích: “Bao bì gói cà phê với hình cốc cà phê đá mà doanh nghiệp Việt Nam đang sử dụng chỉ thích hợp ở những nước nhiệt đới, còn những nước châu Âu quanh năm lạnh thì người tiêu dùng thích những sản phẩm có in hình cốc cà phê nóng mang lại cảm giác ấm áp hơn nhiều”.

Tuy nhiên, doanh nghiệp Việt Nam đã sử dụng cùng 1 loại bao bì với cùng 1 phong cách tại tất cả các thị trường phân phối loại sản phẩm đó, từ thị trường trong nước, tới các nước láng giềng và thậm chí là cả những thị trường cách 1 nửa vòng trái đất.

Bởi vậy, “nếu không thất bại mới là lạ”, ông Chu phát biểu.

Ngoài vấn đề mẫu mã bao bì, ông Mỹ cho biết, các doanh nghiệp Việt Nam muốn phát triển tại các thị trường nước ngoài cũng cần quan tâm đến chiến lược phân phối.

Ông Mỹ khẳng định: “Nếu có sản phẩm chất lượng đảm bảo, mẫu mã đẹp, giá cả vừa phải cộng thêm với các bước xây dựng kênh phân phối hợp lý, hàng Việt Nam hoàn toàn có cơ hội tại những thị trường hàng đầu thế giới”.

Hàng Việt tại đất Âu: Không phải là bất khả thi

Trong dịp về Việt Nam tham gia Hội thảo lần này, ông Chu, với cương vị một doanh nhân người Việt Nam thành đạt trên đất bạn Hungary đã chia sẻ những kinh nghiệm bản thân về cách thức thâm nhập và thành công tại thị trường châu Âu.

Theo ông, có mấy điểm mà doanh nghiệp Việt nhất thiết phải chú ý thì mới có thể thành công tại thị trường châu Âu và Mỹ như xây dựng chiến lược xuất khẩu, lựa chọn sản phẩm xuất khẩu vào các thị trường này phải đảm bảo sự phù hợp với văn hóa, thị hiếu, với lịch sử, có tính thời sự,...

Ông Chu khẳng định: Xây dựng chiến lược xuất khẩu hàng hóa Việt Nam ra nước ngoài là việc làm “sống còn”, lợi ích này không chỉ có 5 hoặc 10 năm mà cả cho các thế hệ mai sau. Cho nên chúng ta quyết tâm phải làm.

Mở rộng thị trường xuất khẩu hàng hóa là việc làm cực kỳ khó khăn, đòi hỏi trí tuệ, công sức và tài chính. Triển khai một mặt hàng mới ra thị trường mới mất rất nhiều thời gian công sức và tiền bạc, số tiền ban đầu để đầu tư triển khai thị trường mới lớn hơn rất nhiều số tiền hàng mình nhập sang. Thế nhưng về lâu dài có lợi rất nhiều.

Tuy nhiên, do tiềm lực tài chính còn hạn chế nên nhiều doanh nghiệp đã không làm được vấn đề này, dẫn đến việc phát triển kinh doanh một cách thụ động và tự phát nên hiệu quả không cao.


“Một số mặt hàng mà Việt Nam cho là thế mạnh xuất khẩu như thủ công mỹ nghệ, tranh sơn mài,.. rất đẹp nhưng hiệu quả kinh tế không cao vì ít người mua. Nếu họ có mua thì cũng không biết đến bao giờ mới mua tiếp lần thứ 2”, ông Chu cho biết.

Nói về sản phẩm cụ thể, ông Chu khuyên: “Các nhà sản xuất Việt Nam nên nghiên cứu chú trọng làm ra những sản phẩm tiêu thụ đại chúng, nhiều người mua, nhiều người dùng và dùng liên tục, vừa dùng vừa bỏ đi. Ðơn cử như một đôi tất sẽ dùng nhiều và vứt đi nhanh hơn là chiếc áo sơ-mi, một gói bột canh sẽ dùng nhiều và thường xuyên hơn là gói mì ăn liền, một cốc sứ sẽ bỏ đi nhanh hơn lọ hoa sứ,...”

Khi xuất khẩu hàng hóa vào thị trường này còn phải hết sức chú ý đến thị hiếu của người tiêu dùng, vấn đề thời sự, tình hình kinh tế,...

Ví dụ như: Nhiều người châu Âu bị thừa cân, béo phì nhưng lại thích ăn đồ ngọt nên đồ thực phẩm xuất khẩu nên chọn loại có vị ngọt nhưng không chứa nhiều chất béo, khí hậu toàn cầu đang nóng lên vì vậy nhà xuất khẩu nên hướng đến những sản phẩm thân thiện với môi trường,... Khi có các sự kiện lớn diễn ra như Vòng chung kết bóng đá thế giới,.. thì các sản phẩm có sự liên quan như hình in trên bao bì chắc chắn sẽ được ưa chuộng hơn,...

Thị trường châu Âu luôn thay đổi một cách nhanh chóng theo thời gian và chu kỳ cho phù hợp với nhịp độ cuộc cống và phong cách người dân. Vì thế, khi muốn đưa hàng vào những thị trường này, các doanh nghiệp phải không ngừng đổi mới, cải tiến sản phẩm, ông Chu nhấn mạnh.

Đỗ Hà
DV
Hanna_is_offline  
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	IMG0080.JPG
Views:	6
Size:	38.8 KB
ID:	324831  
Old 10-15-2011   #2
khidot
R4 Cao Thủ Võ Lâm
 
khidot's Avatar
 
Join Date: Oct 2008
Posts: 864
Thanks: 0
Thanked 2 Times in 1 Post
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 18
khidot Reputation Uy Tín Level 1khidot Reputation Uy Tín Level 1
Default

hàng Việt kô biết chất lượng có hơn ai kô mà tôi thấy giá hàng vn trên trời dưới đất, nhiều khi muốn mua hàng việt như nhìn lại giá thì quá mắc, nhiều khi gắp 3 giá của mấy nứơc khác (nước mấm) cho nên tôi đành phải chọn hàng nứơc khác, với lại hàng vn chất lượng còn quá kém và kô được bền (bàn ghế v.v) ngoài ra hàng vn xài chất hóa học hơi nhiều
khidot_is_offline  
 
User Tag List


Bi kịch quán bún ốc Trần Hưng Đạo: 3 mẹ con chết ngạt sau cửa cuốn khóa kín ‘America Alone’ – Khi Trump vẽ lại trật tự thế giới theo cách của mình Cuộc chơi liều lĩnh của Trump với Tu chính án 14 và quyền có quốc tịch khi chào đời
LeBron James: Chấp nhận đánh mất kỷ lục 1.297 trận chỉ để làm một đường chuyền đúng Ciel Tower – khách sạn cao nhất thế giới Chiếc nhẫn cưới ‘mất tích’ và nghi ngờ Phó Tổng Thống Mỹ bỏ cô vợ Ấn Độ
Karoline Leavitt: Từ ‘thánh cô nói láo’ đến biểu tượng của Trump 2.0 Bong bóng AI, khí hậu nổi giận và năm 2026 Khi Vingroup phải vay trái phiếu lãi 12%: Phao cứu sinh hay bước đi liều mạng?
Từ Geneva đến Kyiv: Kế hoạch 28 điểm của Trump và thế lưỡng nan của Ukraine Nước Nga trên ván bài cuối: biết không thể thắng nhưng vẫn lao vào cuộc chiến đến cùng Tiền thuế đã đi đâu, khi dân miền Trung đói rét trên nóc nhà chờ chết?
Nellie Bly – 72 ngày vòng quanh thế giới và cú đòn vào mọi định kiến về phụ nữ “Góa phụ đen” ở nước Nga: khi cái chết của người lính trở thành một mô hình kinh doanh Lá thư cuối của Kurt Vonnegut: hãy sáng tạo chỉ để tâm hồn mình lớn lên
Trung Quốc vỡ trận công nghiệp: khi “Made in China” bước vào thập niên suy thoái mới Bốn ngày trên nóc nhà: khi người dân miền Trung thực sự bị bỏ rơi giữa lũ dữ Không một lời cảnh báo: Miền Trung chết chìm trong lũ thủy điện “đúng quy trình”
Biệt kích Chung Tử Ngọc – Từ ngọn đồi lửa đạn đến sáu năm lao tù cộng sản Một mạng người đáng giá bao nhiêu – từ vụ tai nạn ở California đến những xác người trong lũ Việt Nam Mercury – đoàn tàu Art Deco biến tốc độ thành cái đẹp hữu hình
Hoa Kỳ-Ukraine đạt sự đồng thuận cho kế hoạch hòa bình với 19 điểm mới Tấm chăn thơ rách nát giữa địa ngục cộng sản – từ hố xí tập thể đến bến bờ tị nạn Morgan Geyser trốn khỏi giám sát: Bóng ma Slender Man trở lại sau vụ đâm bạn 19 nhát chấn động nước Mỹ
New Delhi ngạt thở: Khi Pháo đài Đỏ hóa đen và người dân chỉ còn ước được… hít thở Red Bull – từ lon nước vàng ở Bangkok đến đế chế nội dung làm thay đổi thế giới Kế hoạch 28 điểm của Trump: Hoà bình cho Ukraine hay bản hợp đồng nhượng bộ cho Nga?

 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 20:43.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.10661 seconds with 15 queries