Phòng khám Maria xuất hiện với tần xuất dày đặc trong chương trình quảng cáo của nhiều kênh truyền thông khiến nhiều người bức xúc, và nhiều người đã thờ phào sau khi không phải nghe những quảng cáo thô thiển sau sự việc một phụ nữ tử vong ở phòng khám này.
Quảng cáo ma
Cái tên phòng khám Maria khá quen tai với người dân Hà Nội nhưng không phải vì chất lượng khám chữa bệnh mà do xuất hiện quá nhiều trên chương trình quảng cáo của các kênh truyền thông như: VOV, HTV1, HTV2 và một số kênh truyền hình cáp khác….Điều này gây phản cảm và khiến nhiều khán thính giả phát ngán.
Được biết, phòng khám Maria có ít nhất 6 kịch bản quảng cáo, gồm: quảng cáo khai trương phòng khám Maria; điều trị bệnh trĩ; chữa viêm âm đạo; khám phụ khoa, tai mũi họng và dịch vụ phá thai... Tuy hình ảnh của các đoạn quảng cáo này có phần khác nhau nhưng nội dung đều “rao”: có đội ngũ y bác sĩ giỏi, trang thiết bị hiện đại, đặt chữ tâm lên hàng đầu, giá cả hợp lý, đến là khỏi.
 |
| Hình ảnh về đội ngũ y bác sĩ trong quảng cáo của Maria. (Ảnh chụp từ clip) |
Cụ thể, trong đoạn quảng cáo khai trương phòng khám Maria, cùng với những hình ảnh “hoành tráng” là những lời giới thiệu rất “hoành tráng”. Ví như: Phòng khám Maria khai trương dưới sự phê chuẩn của các cấp, các ngành y tế; đội ngũ giáo sư, bác sĩ đến từ các bệnh viện danh tiếng trên toàn quốc cùng với những trang thiết bị tân tiến hiện đại nhất trên thế giới hiện nay; luôn tận tâm với người bệnh.
 |
| Một hình ảnh trông rất giả tạo trong clip quảng cáo về phòng khám đa khoa Maria. Ảnh chụp từ clip |
Còn đoạn quảng cáo điều trị bệnh Trĩ có nội dung: Phòng khám Maria có đội ngũ y bác sĩ giỏi và tận tâm với người bệnh, môi trường khám chữa ấm cúng như gia đình, điểm dừng chân cuối cùng của người bệnh. Phòng khám Maria toàn tâm toàn ý chăm sóc sức khỏe cho người bệnh. Có lẽ “ấn tượng” nhất, phản cảm nhấn là đoạn quảng cáo dịch vụ phá thai của Maria: Maria nhẹ nhàng chấm dứt thai kỳ, chỉ cần 3 phút không ảnh hưởng đến công việc và sinh sản sau này. …
 |
| Hình ảnh trích từ đoạn quảng cáo dịch vụ phá thai của Maria |
Theo các đoạn quảng cáo, đội ngũ giáo sư, y, bác sĩ của phòng khám Maria khá hùng hậu, trang thiết bị hiện đại. Thế nhưng, theo khẳng định của ông Nguyễn Khắc Hiền, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội, trong Biên bản thẩm định cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện hành nghề y tư nhân, Sở Y tế chỉ cấp phép cho 6 bác sĩ Việt Nam được phép hành nghề tại Phòng khám đa khoa Maria. Một số bệnh nhân từng khám chữa bệnh ở phòng khám này cũng cho biết, “những hình ảnh trong quảng cáo chỉ là ảo, thực tế trang thiết bị rất bình thường”, giá khám, chữa thì "cắt cổ".
Có lỗi của truyền thông?
Trên nhiều diễn đàn, đấng mày râu bày tỏ sự phẫn nộ, “ngại chín mặt” vì các băng quảng cáo của phòng khám Maria trên đài, ti vi, nhất là quảng cáo về khám chữa bệnh phụ khoa.
“Tiến tới tẩy chay quảng cáo kênh 91mhz luôn, đau hết cả đầu vì trĩ với ngứa âm đạo”, nick name stone_lamp chia sẻ trên Otofun.
 |
| Hình ảnh trích từ đoạn quảng cáo chữa viêm âm đạo ở phòng khám Maria (Ảnh chụp từ clip) |
Một nick name khác lại chia sẻ trên Otofun: “Có hôm chở bạn gái đi chơi hoặc có khách khứa, đài phát thanh cứ oang oang viêm âm đạo với phá thai. Ngượng chín mặt. Phát ngán!”
Một số nick namne than thở, tần suất quảng cáo của phòng khám này quá nhiều nên nhiều khi rơi đúng vào giờ ăn uống khiến mọi người cảm thấy ghê cổ họng. "Có hôm vừa sắp mâm cơm ra thì truyền hình phát đoạn quảng cáo bệnh trĩ của phòng khám này làm mất cả cảm giác muốn ăn", một nick name chia sẻ.
Với nội dung quảng cáo “trên trời dưới biển” và tần suất lớn trên các kênh truyền thông đã khiến một số người dân cả tin tưởng thật.
Theo đó, một số ý kiến trên mạng trách lây cả bên truyền thông vì thiếu trách nhiệm trong việc kiểm định chất lượng các dịch vụ tham gia chương trình quảng cáo. “Đài phát thanh cứ quảng cáo ầm ầm thế làm bà con không biết thế nào là sự thật. Phải xử lý nhà đài nữa cho họ có trách nhiệm khi phát thanh trên đài”, một cư dân của diễn đàn Otofun bức xúc.
Nick name Wagonben cũng ý kiến: “Dân mình nhiều người không tiếp cận được nhiều kênh thông tin, nghe quảng cáo trên một số phương tiện thông tin (quy mô lớn) cứ nghĩ là chất lượng sẽ đảm bảo. Cần có quy định cụ thể về trách nhiệm của đơn vị tuyên truyền quảng cáo cho các đối tượng như phòng khám Maria này, nếu không sẽ còn nhiều người dân bị mất tiền của vì bọn lừa đảo như thế”.
Một số ý kiến khác thì cho rằng, mọi người nên tỉnh táo khi xem, nghe các quảng cáo. Nếu muốn sử dụng dịch vụ thì tốt nhất nên tham khảo ý kiến nhiều người, nhất là những người đã dùng qua.
“Em thấy nó (phòng khám Maria – PV) quảng cáo ra rả suốt ngày trên cáp nào là phòng khám tận tâm, toàn tâm toàn ý, mà phòng khám mà nhiều chuyên khoa thế, cái gì cũng chữa được. Riêng em thì quan niệm nếu phòng khám tử tế thì đã không quảng cáo rồi. Hữu xạ tự nhiên hương”, nick name Kahat chia sẻ trên diễn đàn Otofun.
Nhân vụ việc ở phòng khám Maria và sự quảng cáo rùm beng, Kahat khuyên người tiêu dùng nên cẩn trọng với mấy quảng cáo về thực phẩm chức năng, máy chữa bách bệnh.
Hải An
DatViet