(ĐVO) - Vào đầu năm 2009, xã Tân Dĩnh (huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang) đã gây xôn xao về những viên gạch lát sân chùa Đông đồng loạt nổi những vệt trắng kỳ lạ trông như nét chữ nho. Người ta đồn rằng nét chữ đó là một lời sấm truyền. Sự việc lắng đi, thì đến đầu năm 2013, xã Tân Dĩnh lại được nhắc đến với sự kiện thần rắn hiển linh ở thôn Tân Sơn.
Hàng ngàn người khấn vái một con rắn
Trở lại Tân Dĩnh đầu tháng 4, sự sùng bái thần rắn vẫn còn nóng hổi ở vùng quê này. Còn xã thì quyết tâm dẹp xong vấn đề mê tín này trước giữa tháng 4.
Điểm xuất hiện của “rắn thần” là phía sau ngôi chùa Tân Ninh cổ kính. Đây là khu đất trống nhưng từ khi con rắn xuất hiện, và không chịu dời đi, người dân đã dựng bạt, đặt bát hương, bàn thờ, thậm chí lập cả ảnh rắn để khấn vái suốt ngày. Hang của con rắn nằm dưới bức tường đổ nát, xung quanh có 5 cây gỗ chết khô, đường kính khoảng 40cm.
'Ông rắn' xuất hiện khi chồng vừa mất
“Ông rắn” xuất hiện tại địa điểm này vào đúng ngày mùng 1 Tết Quý Tỵ vừa qua. Người đầu tiên vinh dự được thấy “ông” chính là chị T., nhà ngay cạnh nơi “ông” ngự.
Chồng chị T mới mất trong năm, Tết năm nay là Tết đầu tiên chị vắng chồng. Vừa hương khói cho chồng xong, mở cửa sổ thì đập vào mắt chị là một con rắn nằm cuộn tròn trên bức tường gạch cạnh nhà, đầu ngúc ngắc như chào chị.
Thấy sự lạ, chị T. gọi mọi người ra xem sự thể thế nào. Mấy thanh niên bạo dạn thử lại gần, cầm que chọc vào con rắn. Theo lẽ thường, khi gặp người, loài rắn sẽ bỏ chạy thoát thân, thế nhưng, con rắn này cứ nằm im, cái đầu cứ gật gù nhìn chị T. Chị T cho biết chột dạ nghĩ đó là chồng mình vì nhớ vợ mà nhập vào con rắn.
Con rắn nước được cho là “thần rắn” hiển linh đang chui mình khỏi hang
Điều lạ lùng là cứ tầm 9 giờ đến 10 rưỡi, 11 giờ sáng, là con rắn lại nằm tắm nắng ở bờ tường đấy, hết giờ lại chui vào hang. Nhiều thanh niên nghịch ngợm còn bế con rắn đi chỗ khác, nhưng con rắn vẫn bò được về cái hang của nó.
Mọi chuyện về con rắn sẽ không ầm ỹ như thế, nếu vào ngày mùng 7 Tết, không có chuyện anh Hải (làm nghề chở cát thuê) tự dưng run rẩy không xúc nổi cát ở cạnh chỗ hang rắn, xẻng cát cứ xúc đầy rồi lại tuột ra ngoài dù hoàn toàn khỏe mạnh bình thường. Quay lại thấy con rắn ngự ở đấy, anh mới nháo nhào chạy vào chùa kể cho một bà sãi. Thấy chuyện, mấy bà sãi bàn nhau mang lễ ra thắp hương thì anh lại làm việc bình thường, hết hẳn cảm giác lạnh sống lưng lúc đó.
Nhiều người xung quanh đi xem bói, thì các đồng cô bóng cậu đều phán nơi đấy đang có thần linh thiêng lắm ngự vào, cấm có được phạm vào thần, phải ngày đêm cúng tế. Từ đó, làng Tân Sơn có ngài rắn hiển linh mới lan khắp làng trên xóm dưới, cả huyện cả tỉnh, thậm chí cả nước đều biết.
Lúc này, người dân mới chú ý đến 7 cây cảnh trị giá vài chục triệu bỗng dưng “đột tử” ở nơi “ông rắn” đang ngự. Những cây cảnh này vốn thuộc sở hữu của một anh trong làng. Anh này buôn cây từ rừng về, do bán không được giá nên gửi nhờ khu đất của chùa.
Tuy nhiên, đỉnh điểm của sự tôn kính “ông rắn” là vào ngày 13/1/2013, khi chị Đặng Thị Thuận, trưởng thôn Tân Sơn 2, bị “ông rắn” nhập. Việc chị Thuận bị “vong ông rắn nhập” đã được nhiều người ghi hình. Một thanh niên trong làng là anh Ngô Minh Thực đã đưa video này lên trang Youtube, với nội dung đại để nói rằng, “ông rắn” chính là “thần giữ của” của xã Tân Dĩnh, và phải lập miếu thờ ngay.
Đến làng Tân Sơn, sau gần 2 tháng, những chuyện ly kỳ về “ông rắn” không hề thuyên giảm mà thậm chí còn tăng lên đáng kể.
Ban thờ thần rắn và rất đông người hiếu kỳ đến xem và những người thành tâm đến dâng lễ vật
Xin việc ở công ty liên doanh với Nhật
Một bà thấy phóng viên chụp ảnh, bèn túm lấy kể lể: “Ngài rắn linh thiêng lắm, kính ngài thì cầu gì được nấy. Tôi có cô con dâu tốt nghiệp đại học, xin việc bao nhiêu chỗ mà không được, đến làm công nhân lao động mà cũng không ai nhận. Từ ngày có ngài rắn ngự ở đây, tôi sắm sửa lễ vật đến nhờ ngài giúp đỡ, thế mà chỉ vài hôm sau, có công ty gọi ngay con tôi vào làm, lại là công ty liên doanh với Nhật mới oách chứ”.
Tỏ vẻ háo hức, tôi hỏi kỹ về lễ vật cúng thần thế nào, thì bà này kể lể ngọn ngành: “Tôi chuẩn bị mâm xôi, miếng thịt mồi, hoa quả đủ loại, tiền vàng, hương nến, cả rượu nữa, với cả cũng dâng lễ ngài ít tiền để ngài chứng lòng thành. Chắc ngài cũng biết tôi thành tâm, nên thương tình mà phát lộc cho con tôi có việc”. Nhưng khi tôi hỏi tên và chỗ ở thì bà cô ngoài 50 này từ chối trả lời và nhanh chóng biến mất khỏi tầm mắt của tôi.
Đến xem rắn thần thế nào cũng nghe người làng đồn đại về chuyện anh H bị tâm thần, lên cơn đập bát hương của “thần rắn”, rồi tối hôm đó về nhà bị thần vật, nằm liệt giường, chắc chỉ vài hôm là chết.
Thậm chí, dân lô đề, cờ bạc thường xuyên ra vào diện kiến “thần rắn” để xin lộc đỏ đen. Mỗi lần xin lộc, dân lô đề lại đặt một tờ tiền lên ban của ngài, rồi xì xụp khấn vái, xin thần ban tài ban lộc, trước khi ra về, họ cũng không quên nhìn lại số “seri” của tờ tiền để “thụ lộc”. Một chị vừa xem rắn bò vừa kể chuyện thần rắn thiêng lắm, hôm nọ có người đến xin số để đi đánh đề còn trúng mấy triệu đồng…
"Có cả chục ông rắn, bà rắn hiển linh"
Người dân có kinh nghiệm trong nghề nuôi rắn, bắt rắn khẳng định đây chỉ là con rắn nước bình thường. Giống này

vào những tháng cuối năm, thời tiết buốt rét thường lên chỗ khô hạn, ấm áp để đẻ trứng hoặc lột da.
Ban đầu người cuồng tín ở đây tôn xưng con rắn nước này là “ông”, là “ngài”, nhưng đến khi thấy bụng con rắn to tướng, nhiều người nói con rắn có chửa, thì họ lại đổi thành “cô rắn”, để rồi lại xúm xít vào vái: “lạy cô, cô đẹp quá, cô xinh quá”.
Nhiều người dân tỉnh táo sống xung quanh khu “thần rắn” khẳng định có đến hai con rắn chứ không phải một. Một con da màu vàng nhạt, còn một con da sẫm hơn, nhỏ hơn. Chị D. bán tạp hóa ngoài cổng làng Tân Sơn nói thẳng: “Đào khu đất ấy lên, có khi có cả chục ông rắn, bà rắn hiển linh”.
Phó chủ tịch xã Tân Dĩnh – ông Ngô Khải Hoàn
Chuyện anh H bị tâm thần nhẹ khi nổi xung đập bát hương thần rắn cũng được giải mã. Bà Ngô Thị My, người hương khói cho ngôi chùa Tân Ninh – nơi ông rắn đang trú ngụ thì khẳng định việc anh H đập phá ban thờ là thật, nhưng chuyện anh ốm liệt giường thì chỉ là bịa đặt, anh H vẫn khỏe mạnh, vẫn ra chợ mấy ngày hôm nay. Chuyện này cũng được ông Ngô Khải Hoàn, phó chủ tịch xã xác nhận.
Vẫn biết là mê tín dị đoan, thậm chí có sự thổi phồng nhằm trục lợi của một số cá nhân, nhưng để đả thông tư tưởng cho những người cuồng tín, đặc biệt là những người cao tuổi là điều rất khó khăn. Ngày 15/3, UBND xã Tân Dĩnh đã thành lập một Tổ giải tỏa đặc biệt để dẹp khu thờ thần tự phát này.
Để yên lòng người dân, xã còn mời một thầy cúng cao tay ở Bắc Giang đến cúng rồi mới đuổi con rắn đi, dẹp bàn thờ bát hương. Tuy nhiên, nhiều cụ già đã kịch liệt phản đối, ôm chặt gốc cây, bàn thờ xung quanh ông rắn để ngăn cản tổ giải tỏa. Kết quả thu được chỉ có 2 cái chiếu và 1 tấm bạt.
Cán bộ cả xã Tân Dĩnh, cả huyện Lạng Giang cũng phải họp lên họp xuống bao nhiêu ngày, có ngày họp đến 3 lần chỉ để tìm cách giải quyết con rắn nước nhất quyết đòi lập miếu này. Huyện Lạng Giang đã ra tối hậu thư cho UBND xã Tân Dĩnh trước ngày 7/4 phải giải quyết dứt điểm vấn đề mê tín này. Điều này càng làm xã đau đầu hơn khi vẫn chưa thể đả thông tư tưởng cho những người địa phương cuồng tín.
Không biết “ông rắn” hay “cô rắn” này linh thiêng thế nào, nhưng số tiền mà người mê tín bỏ vào cũng lễ ông rắn là không hề nhỏ. Có ngày cao điểm, số tiền cúng lễ con rắn nước ấy lên tới cả chục triệu đồng. Đến bây giờ, UBND xã cũng chưa rõ ban ngành nào sẽ là người quản lý số tiền ấy.
Minh Tú - ĐấtViệt