HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Stories, Books | Chuyện, Sách


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Mùa sửa đường
Cứ đến mùa Hè là các con đường lớn nhỏ ở Orange County, Nam Cali, đều nhộn nhịp sửa chữa. Tôi đặt cho mùa Hè ở đây thêm một tên mới khác là Mùa Sửa Đường.

Có nơi chỉ là giặm vá vài ô vuông lớn hơn gang tay bị bong tróc nhựa cũ gây lồi lõm mặt đường, có nơi cán nhựa lại một, hai lane ở một bên đường, có nơi cán nhựa lại nguyên đoạn đường cả hai chiều dài vài chục thước, có nơi vẽ lại các đường sơn trắng, các dấu mũi tên trắng to đùng nổi bật trên mặt nhựa đen… làm cho mặt đường trở nên phẳng lì, láng mướt, xe chạy êm ru, người lái xe nhìn rõ các chỗ cho phép quẹo trái, quẹo phải, lưu thông trở nên dễ dàng hơn. Ở bất cứ đâu, sửa đường đều gây ra tình trạng kẹt xe.

Không có gì khó chịu bằng bị kẹt xe trong mùa sửa đường, khi mà ngay cả độ lạnh nhứt trong xe cũng không đủ làm mát cho người ngồi trong xe. Chúng ta đều biết rằng nhiệt độ ta đọc trong bản tin dự báo thời tiết là nhiệt độ được đo trong bóng râm. Thực tế, mặt đường nhựa, đá hoặc nền xi măng là những loại vật liệu hấp thụ sức nóng, màu sắc vật càng đậm sự hấp nhiệt càng cao, ánh nắng mặt trời chiếu xuống đường rồi hắt ngược trở lên thì sức nóng tăng thêm gấp bội phần.

Thập niên 70, khi những chiếc tàu phá băng công suất cực mạnh của Liên Xô (cũ) đứng chết ngắc trong biển băng Bắc Băng Dương thì người ta nghĩ ra cách dùng bột than đen rắc lên mặt băng xung quanh tàu. Tàu tiến đến đâu rắc bột than đen tới đó, băng tan chảy dưới sức nóng của ánh mặt trời. Bột than đen và ánh mặt trời đã dễ dàng làm được cái điều mà tàu phá băng không làm được. Vì vậy, nếu ở ngoài đường nhựa (tất nhiên là màu đen), lại thêm trời đứng gió, độ ẩm không khí thấp (đặc điểm mùa Hè Nam Cali) thì nhiệt độ dự báo là 36C (96.8F), nhưng thực tế chúng ta đang bị “đốt” trong cái nóng khoảng 40-41C (104-105.8F). Có khi quãng đường chỉ vài miles nhưng phải mất ba chục phút mới thoát khỏi chỗ kẹt xe. Càng khổ sở hơn nếu đang kẹt xe mà người trên xe lại có nhu cầu “giải quyết nỗi buồn,” đi tới không được mà xuống xe cũng không xong.

Ðể chống lại ánh nắng gay gắt, công nhân sửa đường ăn mặc quần áo dày và rộng, kín mít từ đầu tới chân, đi giày vải cho thoáng mát. Cả ngày họ làm việc ngoài trời, sức nóng từ mặt đường nhựa hắt lên nóng rát cả mặt mũi. Họ dùng máy đào sâu xuống mặt đường hơn cả tấc. Tuy nhiên, họ phải cố gắng hoàn thành công việc trong thời gian Hè, nhờ trời nóng mà nhựa chảy ra khắn chặt xuống cốt đường và các lớp đá dăm. Nếu đường bị ẩm và gặp nước thì lớp vá mới sẽ không khắn vô lớp nhựa cũ và cốt nền, xe chạy qua chạy lại lớp vá mới sẽ bật lên. Những con đường ở Orange County có đặc điểm vuông vắn như bàn cờ và giao nhau ở các ngã tư. Vậy mà nhiều lúc muốn lái xe từ đầu này qua đầu kia thì phần lớn các con đường song song nhau đều đang sửa chữa hết, phải đi vòng rất là xa.

Trước khi kết thúc mùa mưa thị trưởng các thành phố công bố trên báo, TV về kế hoạch sửa đường — đường tên gì, đoạn nào, sửa thời gian nào, người dân có thể né những đoạn sửa đi bằng đường khác như thế nào… Orange County đông đảo người gốc Việt nên bản tin này cũng được phát trên các báo, TV tiếng Việt. Ở Việt Nam không cần công bố chi tiết bản đồ sửa đường như vậy, bởi lẽ đường nào cũng bị nhà nước đào lên lỗ chỗ hết.

Dù sao thì việc sửa đường ở Orange County cũng chưa bằng một phần nhỏ nỗi “kinh hoàng” của người dân Việt Nam, nhất là khu vực Sài Gòn — nơi mật độ dân cư đông nhứt nước. Ở Mỹ, người ta đặt vật che chắn nhỏ trên mặt đường để sửa trong ngày làm việc, hết giờ làm phải thu dọn hết, ngày Thứ Bảy, Chúa Nhật không sửa chữa thì đường thông thoáng, đầu tuần làm việc mới lại tiếp tục. Vật che chắn nhỏ không hạn chế tầm nhìn của lái xe, trong khi chờ đợi người ngồi trên xe có thể “giải trí” bằng cách quan sát cách làm việc của công nhân. Họ che chắn đường trong từng đoạn ngắn và làm theo kiểu cuốn chiếu. Với cách làm đó thì hạn chế rất thấp phạm vi mặt đường phải thu hẹp, rút ngắn thời gian thu hẹp. Công nhân ở đây sửa đường toàn sử dụng máy móc, nên thời gian sửa cũng rất ngắn. Nếu chỉ là giặm vá thì có thể trong vài giờ đồng hồ là xong.

Việt Nam cũng có sửa đường y như vậy, nhưng kiểu sửa đường kiểu Việt cộng thì không giống ai. Tức là đồng loạt đào khắp thành phố nham nhở, lỗ hang, khoét những cái hố sâu hoắm xuống mặt đường, đổ gạch đá đống đống chình ình trên mặt đường khắp nơi. Lấy những tấm tôn cao quá đầu người sơn màu xanh lá cây đóng kín xung quanh che chắn những phần đường nham nhở đó lại rồi dựng những tấm bảng đề chữ “công trường đang thi công” ở hai đầu. Người dân gọi những chỗ này là “lô cốt”. Hồi xưa, lô cốt được xây dựng kiên cố xung quanh đồn để bảo vệ đồn. Lính canh trong đồn núp trong lô cốt bắn ra ngoài.

Ngày nay, “lô cốt” mọc chình ình đầy đường cũng “kiên cố” chẳng khác gì các lô cốt quanh đồn hồi xưa, nhưng không nhằm mục đích bảo vệ cho ai, mà chỉ có gây cản trở, khó khăn cho cuộc sống người dân. Nó cứ “ngạo nghễ” nằm chềnh ễnh như vậy quanh năm suốt tháng, chỉ được dẹp bỏ trong khoảng nửa tháng Tết Nguyên đán, rồi sau đó lại “mọc” lên y cũ. Chưa có quốc gia nào mà bị tình trạng kẹt xe kinh khủng và lối giao thông kiểu “tổ kiến” như ở Việt Nam thời nay. Khi còn ở Sài Gòn, có lần tôi đã tò mò nhìn thử qua khe hở vô bên trong các tấm tôn để coi họ sửa giống gì trong đó mà lô cốt đứng quanh năm chẳng thấy dỡ bỏ. Hỡi ơi! Bên trong chỉ là những đống gạch đá và những cái lỗ nham nhở sâu hoắm, không có công nhân nào làm việc thì làm sao sửa xong cho được.

Còn những chỗ họ chịu vá thì cách làm rất là thủ công, nếu không mô tả chi tiết quý độc giả xa quê mấy chục năm không thể hình dung nổi. Công nhân Việt Nam dùng cuốc chim cuốc mặt đường lên lỗ cạn hều, trộn nhựa nấu chảy với đá dăm lí rí rồi công nhân xúc vô, dùng ky bưng tới đổ xuống, lấy cái cào kiểu nông dân cào phơi lúa cào nhựa phẳng ra. Sau đó cho xe hủ lô cán qua một lượt là xong. Lớp nhựa mới mỏng như bánh tráng, không đủ sức bám dính với nền đường bên dưới. Xe chạy qua chạy lại chừng nửa tháng là miếng “bánh tráng” này tróc lên, cái lỗ lủng còn bự và sâu hơn lúc chưa vá.


Ðây là tôi chỉ đề cập đến những con đường lớn ở đô thị mà thôi. Nhà cầm quyền Việt cộng phó mặc cho dân quê “tự sinh tự diệt” với những con đường đầy “ổ trâu,” “ổ voi” dày đặc, tự sửa bằng tiền túi của dân. Ở Hóc Môn (Sài Gòn), Lào Cai, dân chịu hết xiết cảnh đường hư nước ngập, làm đơn xin nhà nước Việt cộng sửa đường từ năm này qua năm khác không ai ngó ngàng tới, nên dân tự bỏ tiền túi ra mua vật liệu, mướn nhân công sửa đường. Ngay lập tức, đội quân cầm quyền ăn hại Việt cộng ùn ùn kéo tới bắt người sửa đường phạt vạ ngay. Nếu để dân tự sửa thì bọn quan tham lấy lý do gì để “cấu” vô 40-45% giá trị công trình tiền ngân sách nhà nước mướn các công ty làm đường sửa đường. Thật khổ nạn cho kiếp dân đen xứ Việt.

TPT
(Little Sài Gòn, Ca)
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

Home Classic

Home Classic Master Page

VietBF iPad Music Portal

Tin nóng nhất 50h qua

Phim Bộ Online

Phim Bộ



florida80
R11 Tuyệt Thế Thiên Hạ
florida80's Avatar
Release: 06-19-2021
Reputation: 604489


Profile:
Join Date: Aug 2007
Posts: 113,793
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	888.jpg
Views:	0
Size:	20.7 KB
ID:	1813474  
florida80_is_offline
Thanks: 7,446
Thanked 47,181 Times in 13,137 Posts
Mentioned: 1 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 511 Post(s)
Rep Power: 162
florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11
florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11
Old 06-20-2021   #2
MrKetchup
R6 Đệ Nhất Cao Thủ
 
Join Date: Nov 2007
Posts: 2,638
Thanks: 5,140
Thanked 2,357 Times in 928 Posts
Mentioned: 6 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 401 Post(s)
Rep Power: 23
MrKetchup Reputation Uy Tín Level 8
MrKetchup Reputation Uy Tín Level 8MrKetchup Reputation Uy Tín Level 8MrKetchup Reputation Uy Tín Level 8MrKetchup Reputation Uy Tín Level 8MrKetchup Reputation Uy Tín Level 8MrKetchup Reputation Uy Tín Level 8MrKetchup Reputation Uy Tín Level 8MrKetchup Reputation Uy Tín Level 8MrKetchup Reputation Uy Tín Level 8MrKetchup Reputation Uy Tín Level 8MrKetchup Reputation Uy Tín Level 8MrKetchup Reputation Uy Tín Level 8MrKetchup Reputation Uy Tín Level 8MrKetchup Reputation Uy Tín Level 8MrKetchup Reputation Uy Tín Level 8MrKetchup Reputation Uy Tín Level 8MrKetchup Reputation Uy Tín Level 8MrKetchup Reputation Uy Tín Level 8MrKetchup Reputation Uy Tín Level 8MrKetchup Reputation Uy Tín Level 8MrKetchup Reputation Uy Tín Level 8
Default

Bidet đang học cách "sửa đường" làm đường sắc (subway) của bác đây. Các đệ tử của obama sắp phát tài, còn dân đen thì tha hồ đóng thuế. Thống kê cho thấy cả tàu cộng và Nhật Bản điều lổ vốn khi xây subway vì vậy Bidet rất thích dự án này, hy vọng chính sách America Last sẽ thành công. Bidet muốn được sử sách ghi tên là TT đầu tiên đã đưa nước Mỹ vào chế độ cộng sản.
MrKetchup_is_offline   Reply With Quote
Reply

User Tag List


Chiến lược an ninh mới của Trump: Hạ giọng với Trung Quốc, đặt cược tất tay vào kinh tế và lá bài Đài Loan Kho ảnh mới từ dinh thự Jeffrey Epstein: Bóng dáng giới quyền lực và cuộc đấu Trump – Quốc hội Mỹ Cây chổi cho Donald Trump
Nước Mỹ Trump đang kéo châu Âu đi đâu? Nền kinh tế chữ K: 79 ngàn tỷ đô bị “ăn cắp” khỏi túi người lao động Mỹ Khi Trump “đại tu” FEMA và tấn công các cơ quan độc lập
Ukraine đánh thẳng vào “cây ATM năng lượng” của Nga, NATO cảnh báo: chiến tranh đã ở ngay trước cửa Tyler Robinson lần đầu trực tiếp xuất hiện trước tòa: Vụ ám sát Charlie Kirk và câu hỏi về thù hận chính trị ở nước Mỹ Chính quyền Trump chính thức mở trang mạng để bán "thẻ vàng định cư"
Ba người Việt bị ICE bắt ở New Orleans: Từ giấc mơ Mỹ đến nguy cơ bị trục xuất Hai anh em sinh đôi trở về Việt Nam tìm mẹ ruột sau 24 năm và người mẹ Mỹ mang trái tim Bồ Tát Cuối năm phố tắt đèn: Cơn sóng trả mặt bằng và tiếng thở dài của tiểu thương
Tin đồn ông Nguyễn Xuân Phúc xin qua Mỹ định cư: Tấm thẻ đảng và cánh cửa di trú Hoa Kỳ Netflix tung đòn 28 USD/cổ phiếu: Trận quyết đấu cuối cùng của ‘chiến tranh streaming’? Cơn sốc 50.000 USD: Mua xe mới ở Mỹ sắp thành xa xỉ phẩm?
Làn sóng hủy show Nhật Bản ở Trung Quốc: Khi chính trị tắt đèn sân khấu Mãn kinh – chương đời bị bỏ quên của một nửa nhân loại Cuộc họp nội các thật hỗn loạn của ông Trump
Miền Trung chết đuối trong hai chữ “đúng quy trình” Nhật Bản thời Takaichi: Khi Tokyo thôi “hiền lành” và trở thành đối trọng cứng rắn với Bắc Kinh Từ lũ dữ miền Trung đến “Công ước Hà Nội”: Khi khế ước xã hội bị xé bỏ
Phú Yên không còn quan tài: Tiếng khóc giữa đại hồng thủy và những chuyến xe chở tình người Mafia công nghệ 4.0: Từ vụ Alice Guo đến cuộc cạnh tranh quyền lực ngầm ở Đông Nam Á Người đàn ông mang trạm sạc đến nối lại tin tức giữa vùng lũ
“Lũ nhân tạo” ở Việt Nam: Khi dòng sông bị bẻ cong vì thủy điện Đêm 19-11 và tiếng kêu giữa lũ dữ: Khi “đúng quy trình” nhấn chìm niềm tin của dân Lời nói dối “người Mỹ không làm việc này” và cái giá của cả một quốc gia
Đức dựng lại “đạo quân mạnh nhất châu Âu”: Tham vọng của Merz và nỗi lo nghĩa vụ quân sự Thích Trí Quang: Từ “vì đạo pháp và dân tộc” đến 44 năm im lặng Khi Bắc Kinh dọa “chặt đầu” bà đầm thép Sanae Takaichi
Trump hô tội “phản loạn, xử tử hình” 6 dân biểu Dân Chủ: chính trường Mỹ trượt sát lằn ranh bạo lực Ukraine giữa gọng kìm: Kế hoạch hòa bình của Trump và bóng ma drone Rubicon trên bầu trời chiến tranh Kinh tế Mỹ “chạy hết ga, nhưng ghế trống”: Nỗi lo suy thoái không việc làm dưới thời Trump
Hai thẩm phán liên bang chặn lệnh Trump “bóp cổ” ngân sách cứu trợ thiên tai để ép bỏ DEI và hỗ trợ di trú Đêm lũ cuốn trôi Camp Mystic: từ bức vẽ ám ảnh của bé Lulu đến 27 sinh mạng nhỏ bị bỏ rơi Từ cái chết Pamela Genini đến bóng tối đè lên phụ nữ Ý dưới thời Giorgia Meloni

 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 11:12.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.10026 seconds with 15 queries