VC mới đây đă chính thức công bố về 9 người mất tích c̣n lại và tạm dừng cuộc truy t́m, trục vớt những nạn nhân xấu số.VC đưa ra kết luận cuối cùng.....
Việc nhanh chóng t́m được vị trí máy bay CASA 212 rơi là nhờ một tàu New Zealand ngang qua phát hiện, gửi thông báo và dừng chờ Việt Nam đến xác nhận.
Trong buổi gặp mặt báo chí chiều 24/6, thượng tướng Vơ Văn Tuấn, Phó tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam cho biết, 10 ngày từ khi chiếc máy bay Su 30 MK2 gặp nạn hôm 14/6, Đảng, Nhà nước, Chính phủ cùng nhiều địa phương, ngư dân đă cùng vào cuộc t́m kiếm máy bay và phi hành đoàn.
Về nguyên tắc, t́m kiếm cứu nạn phải thực hiện ba việc. Đó là xác định máy bay có rơi hay không, xem phi hành đoàn thế nào và cuối cùng là khẩn trương tiến hành trục vớt.
Vừa qua, hai máy bay của Việt Nam gặp nạn. Chiếc Su 30 số hiệu 8585 của Không quân Việt Nam bị rơi cách đông bắc đảo Mắt (vùng biển Nghệ An) khoảng 40 km, c̣n máy bay CASA 212 của lữ đoàn không quân 918 rơi ở vị trí khoảng 30 km phía nam đông nam đảo Bạch Long Vỹ, cách đường phân định vịnh Bắc Bộ khoảng 5 km.
“Sau 10 ngày t́m kiếm, phi công Nguyễn Hữu Cường trên Su 30 được cứu, phi công Trần Quang Khải hy sinh. 9 thành viên phi hành đoàn CASA 212 cũng đă hy sinh”, thượng tướng Vơ Văn Tuấn nói.
Ông Tuấn thông tin thêm, từ 14 đến 24/6 các lực lượng đă cứu được phi công Cường, vớt được thi thể phi công Khải. Nhiều thi thể phi công trên chiếc CASA 212 cũng được t́m thấy cùng nhiều vật thể quan trọng liên quan.
Bộ Quốc pḥng sẽ làm công tác chính sách cho những quân nhân đă hy sinh cùng gia đ́nh họ theo quy định, đồng thời, tiếp tục t́m kiếm hộp đen máy bay. Từ đó, cơ quan chức năng kết hợp các yếu tố khác để t́m nguyên nhân tai nạn.
“Qua lời kể của phi công Cường th́ bước đầu xác định Su 30 gặp sự cố trong buồng lái nên phi công nhảy dù thoát hiểm. C̣n nguyên nhân tai nạn CASA 212 – máy bay làm nhiệm vụ cứu nạn phi công Su 30, đang được đánh giá. Tuy nhiên, điều kiện thời tiết khi làm nhiệm vụ có biến động bất thường, máy bay bay ở độ cao thấp. Đó có thể là những yếu tố kết hợp tạo ra tai nạn”, thượng tướng Vơ Văn Tuấn cung cấp.
Việc xác định được vị trí CASA 212 kịp thời là nhờ một tàu New Zealand ngang qua vùng biển, phát hiện vật thể nên đă dừng lại thông báo, chờ Việt Nam ra trục vớt.
Đề cập nhiều tai nạn hàng không xảy ra nhiều năm chưa t́m được nguyên nhân như vụ MH370, hay vụ rơi máy bay ở Ai Cập, Phó tổng tham mưu trưởng cho rằng, để có những kết quả t́m kiếm cứu nạn trên là do các nỗ lực tổng hợp, trong đó có sự đóng góp nhiệt t́nh của ngư dân, phối hợp chặt chẽ của nhiều lực lượng và địa phương.
Dù điều kiện khó khăn nhưng quân đội đă được trang bị hệ thống ḍ tín hiệu tối tân SONA, hệ thống t́m hộp đen, robot lặn, kết hợp các phương tiện truyền thống như tàu giác cảm… giúp việc t́m kiếm hiệu quả trong điều kiện ban đêm, sóng to, gió lớn. Những điều kiện tưởng chừng khiến công việc c̣n phải kéo dài hơn.
Cùng với đó, nước láng giềng Trung Quốc chủ động đề nghị cung cấp thông tin, để phương tiện của Việt Nam t́m kiếm ở phía đông đường phân định vịnh Bắc Bộ.
Đại sứ Mỹ tại Việt Nam cũng gửi thư thông báo Mỹ sẵn sàng chia sẻ, giúp Việt Nam t́m kiếm cứu nạn. Tập đoàn Airbus cung cấp máy bay CASA 212, tập đoàn của Mỹ cung cấp thiết bị t́m kiếm hộp đen cho hàng không dân dụng Việt Nam cũng cử chuyên gia phối hợp phân tích kết quả.
“Trách nhiệm của Việt Nam đă tạo được đồng thuận quốc tế. Khi máy bay MH 370 chở nhiều khách Trung Quốc bị nạn, chúng ta cử lực lượng rất đông ra t́m kiếm. Đồng Chí Lê Kiêm Toàn, lữ đoàn trưởng 918 thực hiện rất nhiều chuyến bay t́m kiếm nên khi nghe tin đồng chí bị nạn, Trung Quốc rất mong muốn hỗ trợ”, thượng tướng Tuấn nói và hy vọng thời gian tới sẽ kết thúc việc t́m kiếm cứu nạn, giải quyết được hậu quả của hai tai nạn.
Diễn biến hai máy bay gặp nạn
– Sáng 14/6, tiêm kích Su-30MK2 số hiệu 8585 gặp nạn ở vùng biển phía đông Nghệ An, gần đảo Mắt khi đang bay huấn luyện. Trên máy bay có thiếu tá Nguyễn Hữu Cường và thượng tá Trần Quang Khải. Một ngày sau, thiếu tá Cường được tàu ngư dân cứu sống.
– Ngày 16/6, tuần thám CASA 212 số hiệu 8983 mất liên lạc trên vùng biển Bạch Long Vỹ khi làm nhiệm vụ t́m kiếm phi công trên chuyến bay Su-30MK2. Trên máy bay có 9 quân nhân.
– Ngày 17/6, thi thể phi công Trần Quang Khải được t́m thấy.
– Ngày 16-17/6: 42 tàu của các lực lượng Việt Nam và hàng trăm tàu cá ngư dân tham gia t́m kiếm máy bay CASA. Bộ Quốc pḥng huy động trang thiết bị hiện đại nhất.
– Ngày 20/6: Phát hiện vật thể có kích thước 13×4 m trong vùng t́m kiếm máy bay CASA, độ sâu 60 m.
– Ngày 21/6: Tập đoàn Airbus, Tây Ban Nha đề nghị phối hợp, giúp đỡ giải mă hộp đen máy bay CASA, t́m nguyên nhân tai nạn.
– Ngày 22/6: 15 tàu Trung Quốc phối hợp t́m kiếm cùng Việt Nam ở phía đông đường phân định vịnh Bắc Bộ.
– Ngày 23/6: T́m thấy mảnh vỡ máy bay Su 30MK2 và động cơ máy bay CASA số hiệu 8983 cùng nhiều thi thể thành viên phi hành đoàn.