Bí ẩn cái chết của Hoàng đế câm duy nhất lịch sử Trung Hoa - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > History | Lịch Sử


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Bí ẩn cái chết của Hoàng đế câm duy nhất lịch sử Trung Hoa
Là hoàng đế câm duy nhất trong lịch sử Trung Hoa cổ đại, Đường Thuận Tông Lư Thuận không chỉ bị chiếm mất cả ngai vàng mà c̣n bị mất cả tính mạng của ḿnh. Cái chết của ông được coi là vô cùng bí ẩn, để lại nhiều nghi vấn trong lịch sử Trung Hoa mà đến nay vẫn chưa có ai giải đáp được.


Đường Thuận Tông Lư Tụng (8/1/761 – 806) là con trưởng của vua Đường Đức Tông Lư Thích. Trước khi chính thức được sắc phong Thái tử vào năm 779, ông từng được phong là Tuyên vương. Sau hơn 20 năm chờ đợi, vào năm 805, Thái tử Lư Tụng kế vị vua cha, đổi miếu hiệu là Thuận Tông.

Nhiều năm bị ḱm kẹp trong cuộc sống với đầy đủ các nghi lễ, phép tắc trong cung đ́nh, trong ḷng Lư Tụng sớm đă này sinh nhiều u uất cực đoan. Thêm vào đó, tháng 9/804, ông đột ngột bị trúng gió.

Sau tai nạn này, Lư Tụng vĩnh viễn trở thành người câm, mất hẳn khả năng ngôn ngữ và bị liệt nửa người. Vào thời điểm này, vua Đường Đức Tông cũng đă ở tuổi gần đất xa trời, nên càng thêm lo lắng về sức khỏe của con trai. Không chỉ thường xuyên ghé qua thăm con, ông c̣n lệnh cho quan quân t́m kiếm danh y khắp thiên hạ vào cung chữa bệnh cho Thái tử. Tuy nhiên, kết quả không thực sự lư tưởng.

Việc Lư Tụng mắc bệnh nặng, nhanh chóng được truyền đi khắp nơi. Cuối năm 804, sức khỏe Đức Tông bắt đầu xuống dốc. Hoàng đế và Thái tử cùng lúc lâm trọng bệnh khiến không khí trong cung vô cùng nặng nề, mọi công tác triều chính đ́nh trệ không có người giải quyết. Do bệnh nặng nên trong hội triều vào mùa xuân năm 805, Thái tử Lư Tụng không thể tham gia. Đức Tông v́ thế càng năo ḷng khiến bệnh t́nh thêm nguy kịch và qua đời vào ngày 25/2/805.

Theo đúng quan niệm cha truyền con nối, Lư Tụng lên ngôi vua vào năm 805. Tuy nhiên, quăng thời gian tại vị của ông ngắn đến mức khó tin. Tại vị vẻn vẹn 8 tháng, Lư Tụng bị ép phải thoái vị truyền ngôi cho thái tử Lư Thuần, c̣n ḿnh tự xưng là Thái thượng hoàng. Ngày rằm tháng riêng năm 806, Đường Thuận Tông qua đời, ở tuổi 46.

Trước khi qua đời 1 ngày, Hiến Tông tuyên bố với bên ngoài rằng Thuận Tông mắc trọng bệnh. Ngay ngày hôm sau, ông băng hà. Điều này khiến người đời cảm thấy cái chết của vị vua đoản mệnh không khác nào một vở kịch.

Có người thậm chí c̣n dùng văn thơ để nói về nguyên nhân cái chết khó hiểu của Lư Tụng. Họ cho rằng ông đă bị Hiến Tông và các hoạn quan hại chết. Cũng có người không đồng t́nh cho rằng Thuận Tông và Hiến Tông quan hệ hài ḥa, về cơ bản không có lư do ǵ để con phải hại chết cha.

Về cái chết của Thuận Tông, các cuốn “Cựu Đường thư”, “Tư trị thông giám” đều có ghi chép nguyên nhân và những nguyên nhân này không khiến nhiều người nghi ngờ. Tuy nhiên, đến những năm 60 của thế kỷ trước, thông qua việc nghiên cứu các ghi chép chính thức và tiểu thuyết chép tay, các nhà sử học đă đưa ra kết luận, rằng Thuận Tông đă bị hại chết, chứ không chết v́ căn bệnh ông mang trong người khi đó.

Nhà sử học Trung Quốc Biện Hiếu Huyên trong cuốn “Lưu Thuộc Tích niên phả” đă lần đầu tiên đề cập đến quan điểm vua Thuận Tông bị giết. Ông cho rằng, Thuận Tông khi đó chết rất đột ngột, đây là một nghi án trong lịch sử. Trong một số cuốn sách khác như “Lưu Thuộc Tích b́nh truyện”, Biện Hiếu Huyên lại tiếp tục nhắc lại quan điểm của ḿnh. Ông cho rằng Lư Tụng là con trai trưởng của Đường Đức Tông.

Sau khi được sắc phong Thái tử, vua cha từng có lần muốn phế ông v́ nghe lời xu nịnh và của đám hoạn quan – những kẻ muốn đưa một người tên là Lư Nghị lên thao túng quyền lực triều đ́nh. Đó là vào năm 785, Đức Tông có lần bị ốm, muốn gặp Lư Tụng nhưng không được. Khi đó, Lư Tụng dù không bị bệnh liệt giường nhưng không thể đến thăm cha do bị hoạn quan ngăn cản.

Sau khi vua cha qua đời, ban đầu, các hoạn quan cho rằng thái tử có bệnh không thể nối ngôi, nhưng Vệ Thứ Công khi đó cho rằng, Thái tử tuy có bệnh nhưng là đích trưởng, ḷng người đều hướng về, vả lại cũng không đến nỗi hoàn toàn bất lực. Nếu lập người khác e sẽ sinh loạn. Trong bối cảnh t́nh h́nh thực sự không cho phép, người kế nhiệm sẽ là Hoàng thái tôn Quảng Lăng vương Lư Thuần.

vbf @ sưu tầm

sunshine1104
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 12-04-2015
Reputation: 24338


Profile:
Join Date: Feb 2015
Posts: 69,785
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	2.4.jpg
Views:	0
Size:	62.6 KB
ID:	835231  
sunshine1104_is_offline
Thanks: 4
Thanked 3,715 Times in 3,260 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 19 Post(s)
Rep Power: 80 sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
Reply

Tags
Đường Thuận Tông Lư Tụng, cái chết bí ẩn, chết bí ẩn, Hoàng đế Đường triều, Hoàng đế câm

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 16:27.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07089 seconds with 12 queries