Cộng đồng ASEAN, dự kiến thành lập vào năm 2015, sẽ mang lại nhiều lợi ích cho lĩnh vực du lịch khi Thỏa thuận công nhận về Chuyên gia Du lịch (MRA-TP) giữa các thành viên ASEAN sẽ có hiệu lực trong tất cả các nước thành viên.
Các MRA-TP sẽ là nền tảng thúc đẩy hợp tác du lịch giữa các nước ASEAN.
Hiện nay, ASEAN đã xây dựng các tiêu chuẩn chung cho sáu lĩnh vực du lịch, bao gồm nhận hàng, dịch vụ nhà hàng và các hoạt động du lịch, với tổng cộng 32 chức danh công việc, trừ hướng dẫn du lịch.
Các chuyên gia cho rằng Việt Nam có thể áp dụng các tiêu chuẩn để tiết kiệm chi phí trong xây dựng. Các công ty du lịch Việt Nam có thể tham khảo các tiêu chuẩn để nâng cao chất lượng dịch vụ và khả năng cạnh tranh. Hơn nữa, họ có thể tuyển dụng lao động có trình độ từ các nước ASEAN khác.
Về phía người lao động du lịch trong nước, họ có cơ hội tìm được việc làm tốt hơn và có thể dễ dàng di chuyển đến các nước ASEAN khác.
Tuy nhiên, thách thức cũng sẽ có không ít, và ngành này sẽ không thể tối đa hóa các cơ hội nếu nó không thành công trong việc nâng cao khả năng cạnh tranh.
Với sự di chuyển tự do của các chuyên gia du lịch giữa các nước ASEAN, các nhân viên ngành du lịch Việt Nam sẽ phải đối mặt với cạnh tranh khốc liệt từ các đối thủ trong khu vực dự đoán sẽ đổ về Việt Nam. Trong khi đó, lĩnh vực này cũng phải đối mặt với nguy cơ cao chảy máu chất xám khi nhân viên có trình độ đến nơi khác có điều kiện làm việc tốt hơn.
Trong bối cảnh đó, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đang trở thành cấp bách đối với ngành du lịch của Việt Nam, được coi là chìa khóa cho sự phát triển của ngành cũng như tình trạng lợi bất kỳ hội nhập quốc tế.
Theo Tổng cục Du lịch Việt Nam (VNAT), khoảng 1,8 triệu lao động đang làm việc trong ngành du lịch Việt Nam, đột biến từ chỉ có 12.000 trong năm 1990. Mỗi năm, ngành cần gần 40.000 công nhân mới, nhưng các cơ sở đào tạo trong nước tốt nghiệp chỉ 15.000, dẫn đến thiếu hụt nghiêm trọng đội ngũ nhân viên có trình độ.
Tại thành phố Hồ Chí Minh, có đến 45 phần trăm hướng dẫn viên du lịch địa phương và các công ty du lịch, và 80 phần trăm nhân viên lễ tân thiếu các kỹ năng ngoại ngữ.
Cho đến nay, nỗ lực ứng phó đã được thực hiện, bao gồm cả việc phát hành bộ sửa đổi các tiêu chuẩn nghề du lịch (VTOS) cho phù hợp với tiêu chuẩn quốc tế.
Theo số liệu thống kê từ Tổng cục Du lịch, các nước ASEAN chào đón 97.200.000 lượt khách quốc tế trong năm 2014, tăng 3 phần trăm so với năm trước, bao gồm 28,5 triệu người đi du lịch bên trong khối.
vietbf.com