Chiều ngày 12/12 vừa qua trong United Airlines đă kỷ niệm 10 năm Ngày khánh thành đường bay nối liền Việt Nam với Mỹ.
Đọc E-paper
Một thập niên về trước, vào ngày 10/12/2004, một chiếc jumbo Boeing 747-400 mang logo United Airlines xuất phát từ thành phố San Fransisco đă hạ cánh xuống Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất. Rồi trong ngày 11/12/2014, một chiếc Boeing 737-800 có chữ United ở thân tàu đă hạ cánh xuống Tân Sơn Nhất.
Dường như mọi chuyện vẫn b́nh thường nếu như không tính đến lượng ghế cung ứng của hai kiểu máy bay nhiều ít khác nhau, một việc thật dễ hiểu xuất phát từ việc điều chỉnh của Hăng cho thật phù hợp với nhu cầu thị trường vận chuyển đến và đi từ TP.HCM.
Nhưng thực ra, như ông Jake Cefolia phát biểu, đă có nhiều đổi thay quan trọng diễn ra trong số 3.650 ngày qua với trên 750.000 hành khách đă được United Airlines chắp cánh bay từ Việt Nam đến Mỹ và rất nhiều những điểm đến khác mà United phục vụ.
Một trong những đổi thay quan trọng nhất chính là việc sáp nhập hai hăng United Airlines và Continental Airlines thành một trong những hăng hàng không lớn nhất thế giới.
"Đó là một sự thay đổi lớn đặt nền tảng cho việc United hôm nay có thu lợi về cho các nhà đầu tư, những người nắm giữ cổ phiếu của Hăng", ông Cefolia nói.
Sự sáp nhập giữa United và Continental hồi năm 2010 không đơn giản là một sự ḥa hợp logo, tên gọi (logo h́nh quả địa cầu của Continental trước đây nay hiện rơ trên cánh đuôi đứng các máy bay mang danh United) và màu sắc đồng phục của các nam, nữ tiếp viên, mà c̣n là một thay đổi đáng kể ở việc mang đến cho hàng triệu, triệu hành khách ở khắp thế giới những chọn lựa bay dễ dàng, xuyên suốt dường như bất tận ở mọi lúc, mọi nơi.
 |
United Airlines vinh danh Top 6 đại lư vé hàng đầu tại Việt Nam |
Đến nay, Hăng đă cung ứng trung b́nh 5.100 chuyến bay đến 374 sân bay ở sáu lục địa. Số chuyến bay này được thực hiện bởi đội bay hơn 700 chiếc, tỏa đi từ bảy trục chính của Hăng trên lănh thổ Mỹ, gồm: Chicago, Houston, Denver, Los Angeles, San Francisco, Newark/New York và Washington D.C.Rời Tân Sơn Nhất lúc b́nh minh trên chiếc 737-800 của United, bạn bay đến Sân bay quốc tế Hồng Kông để từ đó, chỉ sau 2 - 3 tiếng là đă có thể nối chuyến bay thuận tiện non-stop đến Chicago hoặc San Francisco bằng máy bay 747-400, hoặc đến Sân bay Newark Liberty, New York bằng máy bay Boeing 777.
Từ ba trục chính này, hành khách có vô vàn chọn lựa bay tiếp với United đến thật nhiều địa chỉ ở Bắc Mỹ, Nam Mỹ, châu Âu... Hoặc bạn cũng có thể bay tiếp từ Hồng Kông đến Guam cũng với chiếc 737-800 thiết kế 155 ghế đă bay lúc sáng.
Một thay đổi quan trọng khác mà United Airlines đă kinh qua trong thời gian 10 năm qua có hoạt động tại Việt Nam là việc thiết lập liên doanh với All Nippon Airways (ANA) vào năm 2011.
Qua đó, ngay từ TP.HCM, hành khách có thể bay với ANA đến Sân bay Narita, Tokyo rồi nối chuyến bay đến nhiều thành phố lớn khác tại Mỹ.
Chẳng hạn như đường bay Narita đến thủ đô Washington D.C, Sân bay quốc tế Dulles, hoặc kể từ ngày 12/6/2015 th́ bay bằng B777-300ER đến Houston, bang Texas, Sân bay quốc tế George Bush. Từ Houston, hành khách nay đă có chọn lựa bay non-stop 12 tiếng trên máy bay B767 của United Airlines đến tận thủ đô Santiago của Chilê.
Việc có nhiều hành khách chọn United Airlines khi cần bay đến Mỹ và từ Mỹ bay đi mọi nơi là điều dễ hiểu khi biết mới hồi đầu tháng 12/2014, United được
Global Traveler b́nh chọn là Hăng Hàng không của năm 2014, c̣n độc giả của tạp chí uy tín này th́ chọn United là Hăng bay liên Thái B́nh Dương xuất sắc nhất. Đáng kể không kém là lần thứ 11 liên tiếp, chương tŕnh MileagePlus của United Airlines được vinh danh ở hạng mục Chương tŕnh Hành khách bay thường xuyên xuất sắc nhất.
 |
Máy bay B787-9 của United |
Hoạt động kinh doanh tốt hơn bao giờ hết sau khi sáp nhập với Continental nên United đă có thể đầu tư tiền của vào việc trang bị Wi-Fi trên hơn 370 máy bay và tiếp tục làm việc này ở mức mỗi ngày một chiếc. Đội máy bay của Hăng nay có hơn 700 chiếc. Năm 2014, United có vinh dự là hăng hàng không Mỹ đầu tiên đưa vào khai thác thương mại loại máy bay Boeing 787-9.Là doanh nhân lữ hành, xin biết rằng hiện nay, ghế ở cabin hạng thương gia trên những may bay tầm xa của Hăng United Airlines đều là loại "lie-flat seat", tức ghế trải thành giường phẳng 180 độ so với mặt sàn máy bay. "Đây cũng là một thay đổi quan trọng ở hăng chúng tôi. Chỉ sau vài ngày nữa, United sẽ lại có thay đổi chắc chắn cũng sẽ có ích lợi cho hành khách tại Việt Nam", ông Jake Cefolia nói.
Ông cho biết rất hài ḷng với kết quả hoạt động của Hăng tại Việt Nam và cảm thấy vui v́ trong 10 năm qua Hăng đă nhận được sự hợp tác, sự hưởng ứng của thật nhiều hành khách, công ty lữ hành, các doanh nghiệp, các đại lư vé, các công ty chuyển phát hàng hóa.
United đă không quên vinh danh những đối tác ấy từng góp phần cho Hăng thành công tại Việt Nam trong 10 năm qua, trong đó có Top 6 đại lư vé, gồm: AST, Blue Sky Travel, Hồng Ngọc Hà, Lam Nguyên. Trung Thiên và PNR.
P. NGUYỄN DŨNG