Phản hồi của Chủ tịch Vinaxuki sau bài viết “Giấc mơ xe hơi Việt và sự nhỡ nhàng của Vinaxuki VG”...
                               Mẫu xe Vinaxuki VG trưng bày tại triển lãm Vietnam Motor Show 2012
  Theo ông Huyên, hiện đang có không ít ý kiến nhận định  Việt Nam không thể làm được công nghiệp ôtô và tỏ ra thiếu niềm tin vào  những nỗ lực mà các doanh nghiệp như Vinaxuki thực hiện. Điều này theo  ông, có lẽ là thiếu công bằng.
 Trong thư gửi VnEconomy, ông Huyên cho rằng, “Việt Nam hoàn toàn đủ  điều kiện để xây dựng một nền công nghiệp công nghệ cao nói chung và ôtô  nói riêng xét từ tài nguyên và lao động. Điều kiện cần là chuyển giao  (mua) công nghệ”.
Cũng theo vị kỹ sư già, “chiến lược ôtô Việt Nam không phải thất bại, mà  cần thêm 15 năm nữa để Nhà nước điều chỉnh chiến lược và chính sách quy  hoạch cho phù hợp với thực tế”.
Chứng minh cho nhận định này, ông Huyên cho biết hiện Vinaxuki đã đầu tư  10 dây chuyền công nghệ cao tại 3 nhà máy ở Hà Nội, Thanh Hóa và Thái  Nguyên với nhiều dây chuyền tự động từ thiết kế, luyện đúc hợp kim, gia  công khuôn CNC, dập tự động, hàn cắt plasma, laser, sơn tự động. Trong  đó, công ty đã nhập khẩu và sử dụng thiết bị, công nghệ của nhiều hãng  hàng đầu thế giới như Mitsubishi, ABB, Siemens…
Trước đó, Chủ tịch Vinaxuki cũng đã có cuộc trao đổi qua điện thoại với  phóng viên VnEconomy. Trong cuộc trò chuyện này, ông “cảm thấy buồn” bởi  thay vì ủng hộ, động viên thì nhiều người lại đang làm nản lòng những  người tâm huyết với ngành ôtô.
“Một số độc giả tin là Vinaxuki không làm nổi việc nội địa hóa các mẫu  xe VG và có ý chỉ mua xe ngoại. Vinaxuki xin không tranh luận về điều  này, bởi ở Việt Nam bây giờ, người giàu thích xe ngoại, các cô gái đẹp  thích lấy chồng Tây, chê hàng ta. Vinaxuki biết điều này và tự nhủ phải  sản xuất được ôtô phục vụ đại đa số người dân, nhất là đồng bào có thu  nhập thấp, doanh nghiệp vừa và nhỏ…”, bức thư của Chủ tịch Vinaxuki  viết.
Về sự “nhỡ nhàng” của mẫu xe VG mà Vinaxuki đã giới thiệu gần 3 năm  trước trong khuôn khổ triển lãm Vietnam Motor Show 2012, ông Huyên cho  biết hiện công ty đang tiến hành chạy thử nghiệm và hoàn chỉnh với 6  phiên bản động cơ từ 1.0 lít đến 1.8 lít.
Bức thư cũng nêu mục tiêu xuất xưởng mẫu xe này vào đầu tháng 5/2014 và  theo kế hoạch, cứ 9 tháng sẽ ra mắt một mẫu xe có tỷ lệ nội địa hóa  43-53%, với “chất lượng và giá cả cạnh tranh”.
Ông Huyên cũng gửi lời cảm ơn đến các độc giả đã quan tâm đến mẫu xe VG nói riêng và Vinaxuki nói chung.
	Quote:
	
	
		
			
				         Giấc mơ xe hơi Việt và sự nhỡ nhàng của Vinaxuki VG 
 
Năm 2012, thị trường ôtô Việt Nam đã một phen khuấy động bởi sự  xuất  hiện của mẫu xe nội Vinaxuki VG, không phải một mô hình, mà là một   chiếc ôtô hoàn toàn đúng nghĩa.  
 
     Theo như thông báo hồi đó của ông Bùi Ngọc Huyên, Chủ tịch Hội đồng  Quản trị Công ty Cổ phần Ôtô Xuân Kiên (Vinaxuki), khi mẫu xe này có  mặt trên thị trường, mức giá bán lẻ được công ty áp dụng sẽ chỉ từ 220  đến 349 triệu đồng. 
    Đặc biệt, VG sẽ hưởng chế độ bảo hành đến 5 năm - chế độ bảo hành mà đến nay các hãng xe lớn vẫn chưa dám áp dụng. 
    Trong đầy ắp những sản phẩm mới mang các thương hiệu nổi tiếng thế  giới quần tụ tại triển lãm Vietnam Motor Show 2012, Vinaxuki VG đã thực  sự có tiếng vang. Mẫu xe này nổi bật không hẳn nhờ yếu tố giá (rẻ), chất  lượng (tốt như cam kết) hay thiết kế (chấp nhận được so với giá) mà  phần nhiều đến từ một yếu tố đầy cảm tính: niềm tự hào ôtô thương hiệu  Việt. 
    Đó, ít nhất là sự ủng hộ, là phần quà giá trị dành cho cá nhân vị kỹ  sư già Bùi Ngọc Huyên, dành cho những nỗ lực của Vinaxuki, là sự khích  lệ cho những nhà sản xuất trong nước khác trong mục tiêu lớn hơn là phát  triển ngành công nghiệp ôtô. 
    Nhìn lại quá khứ sẽ thấy rõ hơn ý nghĩa của những sự khích lệ và cũng là niềm kỳ vọng ấy. 
 
    Giữa thập kỷ 1990, Việt Nam từng nỗ lực kêu gọi các tập đoàn ôtô  quốc tế đầu tư, dành nhiều ưu đãi cho các liên doanh mà họ tham gia nhằm  phát triển bằng được ngành công nghiệp ôtô. Để hiện thực hoá mục tiêu,  đổi lại cho những ưu đãi lớn, các tập đoàn nước ngoài phải từng bước đào  tạo nhân lực, chuyển giao công nghệ cho các doanh nghiệp Việt Nam tham  gia liên doanh. 
    Song như đã biết, chiến lược phát triển công nghiệp ôtô Việt Nam  giai đoạn đến 2010 tầm nhìn 2020 đã thất bại và cho đến nay, chiến lược  cho giai đoạn mới mà Bộ Công Thương chủ trì xây dựng thậm chí vẫn chưa  hoàn thiện khâu cuối cùng để bắt đầu thực thi. 
 
    Đã có những thời điểm nhiều người tiêu dùng trong nước hy vọng về  những chiếc ôtô nội đúng nghĩa, về một ngành công nghiệp ôtô thực thụ.  Đó là khi nhiều doanh nghiệp 100% vốn đầu tư trong nước như Trường Hải  hay Vinaxuki liên tiếp tăng tỷ lệ nội địa hoá trên các dòng xe tải, xe  thương mại, từng bước thể hiện sự tự chủ về mặt công nghệ và khả năng  đầu tư để sản xuất ra những sản phẩm cao cấp hơn là xe chở người dưới 10  chỗ ngồi. 
    Song xem ra, kỳ vọng về một ngành công nghiệp ôtô vẫn còn quá xa  vời, và cũng vẫn chỉ là một giấc mơ đẹp, sớm bị hiện thực phũ phàng đánh  thức. 
    Chiếc xe VG xuất hiện tại kỳ triển lãm cách đây hai năm rõ ràng  không phải một mô hình mà là một chiếc ôtô hoàn toàn đúng nghĩa. Kế  hoạch tung ra thị trường mà người đại diện cao nhất của Vinaxuki công bố  cũng rất hiện thực chứ không mơ hồ và viển vông.  
 
    Thế nhưng, bẵng đi hai năm trời, dòng xe mơ ước kia vẫn chưa chính thức hiện diện trên thị trường. 
    Câu hỏi đặt ra, VG có phải là một sản phẩm “chém gió” để Vinaxuki  đạt được những mục tiêu kinh doanh khác? Chưa biết câu trả lời chính xác  thế nào, song bản thân ông Bùi Ngọc Huyên mới đây đã cố gắng trả lời  cho nghi vấn này. 
    Trong bức thư gửi Thủ tướng vào tháng 1/2014, ông Huyên đã đề xuất  về các dòng xe chiến lược cho công nghiệp ôtô Việt Nam. Trong đó, dòng  xe 4 chỗ ngồi có dung tích xi-lanh nhỏ hơn 1.300cc và giá bán dưới 300  triệu đồng thuộc diện cần được ưu đãi để phát triển.  
    Theo ông Huyên, đây là dòng xe vừa dễ làm, vừa mang lại nhiều lợi  ích cho nền kinh tế cũng như người tiêu dùng. Và trên thực tế, ông quả  quyết công ty của ông hoàn toàn đủ năng lực sản xuất và cung ứng ra thị  trường. Dòng xe đó đích xác là Vinaxuki VG. 
 
    Vướng mắc ở đây, chính là ở chữ “nếu”!  
 
    Sau nhiều năm vừa nghiên cứu phát triển, vừa tăng cường đầu tư,  Vinaxuki hiện đang rơi vào tình trạng... đói vốn trầm trọng. Trong khi  đó, các khoản vay lớn lại đang phải chịu mức lãi suất cao, chứ không  được hưởng mức ưu đãi như một ngành công nghệ cao. 
    Vài năm trở lại đây, ngành ôtô Việt Nam đang rơi sâu hơn vào khó  khăn, không chỉ vì sức ép hội nhập mà còn vì những khó khăn chung của  nền kinh tế. Từ đó, doanh nghiệp buộc phải lựa chọn các giải pháp khác  nhau, trước mắt để trụ vững rồi mới tính đến những kế hoạch xa hơn. 
    Vinaxuki không phải là một ngoại lệ. Là một công ty gia đình, dù giữ  vai trò Chủ tịch song quyết định cuối cùng lại không hoàn toàn thuộc về  ông Bùi Ngọc Huyên. Là người kiên trì với mục tiêu sản xuất xe hơi  thương hiệu Việt, song theo tìm hiểu của người viết, ông Huyên buộc phải  tạm gác “nỗi niềm” ấy bởi bài toán cơm áo gạo tiền mà các thành viên  trong gia đình và cũng đồng thời trong Hội đồng Quản trị đưa ra. 
 
    Có vị chuyên gia trong ngành tỏ ra đồng cảm, không phải Vinaxuki mà  doanh nghiệp nào cũng vậy, để hiện thực hóa một mục tiêu xa vời và tốn  kém thì trước hết, công ty phải dư dả mọi thứ.  
    Và trong bối cảnh hiện nay, khi nền kinh tế đang khó khăn, thị  trường đang ảm đạm thì lắp ráp xe tải, xe thương mại chính là bài toán  hợp lý nhất.
			
		 | 
	
	
   Theo An Nhi (VnEconomy)