Trung tá Nguyễn Đức Thịnh – Đội Phó  đội Tuyên truyền, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an TP Hà Nội, trao đổi  những thông tin liên quan sau gần 3 tháng ngành thực hiện chủ trương  thay đổi hình ảnh CSGT Thủ đô, đưa nữ cảnh sát giao thông (CSGT) trực  tiếp ra đường, đứng chốt và không để CSGT bụng phệ, thấp bé nhẹ cân trực  tiếp tiếp xúc người dân.
 - Ông có thể cho biết kết quả sau 3 tháng triển khai chủ trương thay đổi hình ảnh CSGT, 
đưa nữ CSGT ra đường trực tiếp làm nhiệm vụ điều phối giao thông?
 - Từngày  1/1/2013, các nữ CSGT chính thức làm nhiệm vụ đứng chốt tại nhiều tuyến  phố vào khung giờ cao điểm. Lực lượng này được bổ đều cho 15 chốt trên  địa bàn Hà Nội.
 Đến nay, có thể khẳng định chủ trương  thu thành công bước đầu, đạt hiệu quả cao. Người dân đã quen với hình  ảnh uyển chuyển, chính xác của những "bóng hồng" chỉ huy giao thông.  Hình ảnh nữ CSGT rời bục chỉ huy đưa các cụ già, em nhỏ, người tàn tật  và phụ nữ mang thai qua đường, có những cử chỉ thân thiện với người dân  đã để lại những xúc cảm tích cực mạnh mẽ với người tham gia giao thông.
 
   	  |  
  	| Trung tá Nguyễn Đức Thịnh – Đội Phó đội Tuyên truyền, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an TP Hà Nội. |  
  
    	| Nữ CSGT Nguyễn Thị Thảo chỉ huy giao thông tại chốt Xuân Thủy- Cầu Giấy chia sẻ:  “Khi trực tiếp chỉ huy giao thông mới chứng kiến nhiều tình huống phức  tạp khi người dân tham gia giao thông, có va chạm, cãi cọ... Trong các  trường hợp ấy, người thi hành công vụ rất cần sự bình tĩnh, lắng nghe và  có những phương án giải quyết hài hòa để giải tỏa ùn tắc giao thông.  Đôi khi cũng cần nở nụ cười thân thiện... Về cơ bản, tôi thấy công việc  này cũng không có nhiều khó khăn. Chúng tôi được lãnh đạo thông cảm,  động viên và khích lệ nhiều". |  
  
 - Phía nữ CSGT đứng chốt có phản hồi thế nào về công việc mà họ đang thực hiện, thưa ông?
 - Các nữ CSGT đều cho rằng, trực tiếp  tham gia chỉ huy giao thông trên đường cũng như các công việc bình  thường khác của họ, tất nhiên là vất vả nhưng cũng nhiều niềm vui. Nhân  đây, Phòng CSGT khẳng định, những thông tin về việc nữ CSGT bị gây khó  dễ, hoặc bị sàm sỡ khi làm nhiệm vụ là những thông tin thất thiệt, cần  phải loại trừ.
 
- Công việc đứng chốt chỉ huy giao  thông khá vất vả, ảnh hưởng khói bụi, thời tiết, tiếng ồn, áp lực giao  thông…, Bộ Công an có ưu tiên đặc biệt đối với các nữ CSGT làm nhiệm vụ  này?
 - Bên cạnh việc được phân công nhiệm vụ,  hầu hết lực lượng nữ CSGT làm việc trên tinh thần tự nguyện, xung kích,  thể hiện trách nhiệm cao với cộng đồng.
 Nữ CSGT ra đường làm nhiệm vụ còn khẳng  định sự bình đẳng với nam giới trong mọi công việc. Chế độ của lực lượng  vũ trang đã quy định rõ ràng. Họ không hề được hưởng ưu tiên đặc biệt,  phần thưởng họ được nhận về nhiều nhất là những lời động viên, khích lệ  từ phía lãnh đạo, đồng nghiệp và nhân dân. Nữ CSGT vẫn luôn vui vẻ với  mục tiêu duy nhất là hoàn thành tốt nhiệm vụ. Ngoài thời gian trực tiếp  tham gia chỉ huy giao thông, họ lại trở về làm công tác hành chính.
 
   	  |  
  	| Nữ cảnh sát làm nhiệm vụ tại chốt giao thông Xuân Thủy - Cầu Giấy. |  
  
 - Ngành có kế hoạch thế nào về chủ trương thay đổi hình ảnh CSGT trong thời gian tới, thưa ông?
    	 	Nói về các nữ CSGT trực tiếp "đứng chốt", ông Nguyễn Xuân Ngọc, cán bộ hưu trí, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, tỏ vẻ trìu mến:  "Ban đầu, người dân thấy lạ, tò mò, thậm chí cả thích thú khi nữ cảnh  sát ra đường điều phối giao thông… nhưng dần dần, chắc mọi người thấy  quen thuộc, thân thiện. Các cô ấy làm dịu đi áp lực khói bụi, tiếng ồn,  tắc đường khi tham gia giao thông”. 
 	Bà Hồng, bán nước gần chốt CSGT Xuân Thủy – Cầu Giấy, nói:  “So với công việc bàn giấy, làm nhiệm vụ ngoài đường, đứng chốt vất vả  hơn nhiều. Nhưng điều đó cho thấy sự bình đẳng, nữ giới cũng làm tốt các  công việc không thua kém phái nam”. 
 	 |  
  
 - Chủ trương này không chỉ được thí điểm  thành công trên địa bàn Hà Nội mà các địa phương và các thành phố lớn  khác như: Hải Phòng, TP HCM, Đà Nẵng… cũng đang triển khai và cũng được  đánh giá khả quan.
 Thời gian tới chủ trương này tiếp tục  duy trì. Ngành vẫn phát huy tinh thần tự nguyện, trách nhiệm cao của lực  lượng nữ cảnh sát giao thông. Lực lượng này sẽ được tăng cường cả về số  lượng và chất lượng để phục vụ nhiệm vụ lâu dài, không phải chỉ đưa ra  một thời điểm, thay đổi tức thời.
 Lâu dài, nữ CSGT cũng sẽ tham gia trực  tiếp công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm, lập biên bản hành chính  như các nam CSGT. Đây là một chủ trương đầy tính nhân văn, khi sự dịu  dàng, cử chỉ thân thiện của nữ CSGT có thể làm dịu các tình huống căng  thẳng nếu có từ các đối tượng vi phạm càn quấy, có thể hạn chế tình  huống chống người thi hành công vụ.
 
- Mới đây, có quy định mới cũng  hướng đến thay đổi diện mạo CSGT, gây xôn xao dư luận, là CSGT Thủ đô  bụng phệ, thấp bé nhẹ cân, nói năng không đúng mực sẽ bị điều chuyển  sang ngồi bàn giấy, tránh tiếp xúc trực tiếp với người dân. Ông có nhận  định gì về quy định này?.
 - Đây là một sáng kiến, thể hiện sự đổi  mới trong cách quản lý cán bộ, chiến sỹ của ngành công an. Ngoài việc  tăng cường rèn luyện trí tuệ, nghiệp vụ, CSGT cũng cần tăng cường rèn  luyện thêm thể chất.
 Các đội CSGT trên địa bàn đang tiến hành  rà soát những trường hợp cán bộ, chiến sỹ bụng phệ, hình thức thấp bé  để gửi lên Phòng CSGT, đồng thời lập các đội tuần tra, giám sát tại các  chốt, điểm làm việc để ghi nhận thái độ làm việc của các chiến sĩ đối  với người dân.
 
- Ông nghĩ sao khi nhiều ý kiến cho  rằng, ngành nên tập trung trau dồi phẩm chất bên trong của người cảnh  sát nhân dân hơn là chú trọng vẻ bề ngoài?
 - Sự trao đổi, phản  hồi, tương tác giữa người dân và người thi hành công vụ trong thế giới  thông tin, truyền thông rộng mở đã tạo cho người dân năng lực đánh giá,  điều chỉnh hành vi của người thực thi công vụ. Việc đưa ra chủ trương  này để nhằm làm tăng thêm hình ảnh người công an nhân dân, chứ không  phải là một cách để né tránh những mặt trái hay điều mờ ám khác.
 Lãnh đạo Phòng CSGT Hà Nội cũng thường  xuyên chú trọng đến công tác xây dựng lực lượng, tập huấn, bồi dưỡng,  đồng thời kiểm tra, nhắc nhở không để xảy ra những trường hợp vi phạm  nghiêm trọng hoặc  vi phạm nhiều lần, hoặc có bất kỳ hành vi, thái độ  chưa đúng chuẩn mực với người dân…
 
- Cảm ơn ông về cuộc trao đổi.
  Nguyễn Thơ (thực hiện)