Trong khi các nước tiên tiến Anh - Mỹ loay hoay nghiên cứu xe tàng h́nh, năm 2000 công ty Minotor Belarus đă tŕnh làng xe bọc thép trinh sát tàng h́nh 2T Stalker.
Trong khi các loại máy bay, tàu chiến bước đầu đạt được bước đột phá trong công nghệ tàng h́nh, trên mặt đất xe tăng – thiết giáp đang chập chững t́m hướng đi phù hợp nhằm che mắt đối phương, nhất là trong bối cảnh, hệ thống pḥng vệ xe tăng phát triển một, vũ khí chống tăng phát triển mười.
Một số quốc gia đă đưa ra một số giải pháp tàng h́nh xe như Anh , Mỹ nhưng mới chỉ dừng ở mức độ nghiên cứu nhất định, nguyên mẫu thử nghiệm, chứng minh độ khả thi vẫn chưa được thực hiện.
Ở Đông Âu, từ năm 2000, Công ty Minotor Belarus phối hợp các cơ quan nghiên cứu vũ khí Nga đă giới thiệu mẫu thử nghiệm xe bọc thép trinh sát 2T Stalker.
Loại xe này chủ yếu dùng trong hoạt động thọc sâu vào hậu phương địch giám sát cả ngày và đêm, chuyển các dữ liệu t́nh báo kịp thời cho các cơ quan cấp trên, các đơn vị cấp dưới và đơn vị bạn.
Xe bọc thép trinh sát tàng h́nh 2T Stalker.
Đặc biệt để lẩn trốn
2T Stalker thiết kế với phần giáp trước chống đạn pháo 30mm. Các bộ phận c̣n lại bọc giáp chống đạn 14,5mm. Lớp giáp này vẫn c̣n quá mỏng manh đối với vũ khí chống tăng, trong khi Stalker phải thực hiện nhiệm vụ đặc biệt nguy hiểm xâm nhập vào vùng địch. V́ vậy, chiếc xe được ứng dụng kỹ thuật tàng h́nh tiên tiến giúp nó giảm đáng kể tín hiệu quang học, radar, hồng ngoại và âm tần so với các loại xe thiết giáp khác cùng cấp.
Xe được phủ một lớp sơn đặc dụng hấp thụ bức xạ sóng điện từ làm giảm khả năng xe bị bị radar phát hiện. Trong quá tŕnh thử nghiệm, 2T Stalker chứng minh sự ưu việt, cùng một hệ thống radar phát hiện xe tăng T-72 từ cự ly 6km th́ phải đặt gần 1km 2T Stalker mới chịu lộ diện.
Ngoài ra, để giảm tiếng ồn, xe thiết kế với cơ cấu treo khí lỏng chủ động và các bộ phận giảm sóc do máy tính điều khiển.
So với T-72, tín hiệu tạp âm của Stalker chỉ bằng 1/6. Khi xe chạy với tốc độ 60-70km/h, ở cự ly 300-400m mới có thể nghe được tiếng chạy, đó là mức âm thanh ít nhất trong các loại xe bánh xích.
Về việc “ẩn giấu” tín hiệu nhiệt, hệ thống thải khí của xe được thiết kế hợp lư, chỉ có thể cảm nhận được khí nóng phả từ xe ra trong phạm vi hẹp.