Khi nói đến Việt kiều, hay rơ hơn là Việt kiều Tây Âu, người ta chỉ thường nghĩ đến chuyện thuyền nhân vượt biển sang nhiều nhất là Malaysia rồi đến Hồng Kông và các nước đông nam Á rồi sau một thời gian là đậu phỏng vấn, được tiếp nhận sang nước thứ ba, hoặc rớt thanh lọc và bị trả về Việt Nam. Tất cả hầu như đều lăng quên về thân phận của những con người bị mắc kẹt ở lại đó cả chục năm, đủ để những đứa trẻ kịp sinh ra và lớn lên đến tuổi trưởng thành. Hàng chục hay hàng trăm người như vậy ở Thái Lan, hàng ngàn người ở Philippines, và có thể lên đến hàng chục ngàn ở Hồng Kông, như trong các nghiên cứu mới nhất được tŕnh bày trong tập sách của PGS Chan Yuk Wah từ ĐH City của Hồng Kông, do NXB Routledge ở London phát hành năm 2011 [1].
Thống kê cho thấy 75% người Việt ở Hồng Kông là phụ nữ, phần nào là những cô dâu mới cưới sau này để t́m cuộc sống mới ở nước ngoài, nhưng cũng có nhiều phụ nữ từ trại tị nạn quyết định nhắm mắt lấy chồng để không bị trả về nước. “Lúc đầu tôi ngốc đến nỗi không chịu cưới một người Việt Nam lặn lội từ bên Mỹ sang làm phiên dịch trong trại, quá tự tin rằng với lư lịch tốt sẽ được phép ở lại Hồng Kông. Nhưng khi thấy các cô bạn trong trại ngày càng ít ít đi v́ bỏ hết ra ngoài lấy chồng th́ tôi bắt đầu thấy bất ổn, nhất là đến năm 1997 th́ trại ngày càng vắng, tất cả người quen đều đi hết. Có người bạn giới thiệu tôi với một người đàn ông, và tôi giả vờ hiểu hết ông ấy nói ǵ. Hoàn toàn không biết ông ấy nói ǵ, tôi trả lời bằng những câu đă viết ra và học thuộc ḷng từ trước…,” một phụ nữ đă kể lại như vậy với nhóm nghiên cứu. Một người từng sống ở trại Đầu bạc ước tính “mỗi trại có khoảng 1.000 phụ nữ trong t́nh trạng có thể kết hôn”. Nhóm nghiên cứu nhận thấy mô h́nh thuyền nhân tị nạn dần được thay thế bằng công thức xuất cảnh bằng kết hôn mà các phụ nữ Việt Nam thuộc nhóm khởi đầu, sẵn sàng cưới những người đàn ông nhiều tuổi hơn ḿnh nhiều, thành phần lao động trong xă hội, để có được quốc tịch và tiếp tục giới thiệu thêm các đám tương tự cho bà con họ hàng ở Việt Nam. Giấc mơ “đổi đời” của thuyền nhân được tiếp nối với các cô dâu Việt Nam.
Một thống kê ghi nhận trong số 45.000 thuyền nhân ở Hồng Kông năm 1990 có 35% là trẻ em. Ra ngoài th́ bị miệt thị với cái tên Yuht Naahm Jai, bên trong trại th́ đầy cạm bẫy ma túy và băng đảng, các em phải tự t́m cách tồn tại và trưởng thành, tạo dựng nhân cách và bản sắc từ tất cả những ǵ có được. Có em nh́n cuộc đời trong tù lạc quan đến nỗi người thầy của em Ocean Chan phải bật khóc: “Thầy đừng lo cho em, trong tù em có bạn, cũng không khác ǵ hồi sống trong trại cấm, mà lại có thể chọn việc để làm, hút bụi, giặt đồ hay nấu ăn. Có cả hệ thống giáo dục theo tiêu chuẩn Hồng Kông cùng giảng viên Hồng Kông… Trong tù có đủ mọi tiện nghi cuộc sống như cho người b́nh thường, có thể thi tốt nghiệp, và không có ma túy”. Hồi các em c̣n sống trên trại đảo Tai Ah Chau, cuộc sống có thể coi là thiên đường v́ có thể chạy đi bơi lội kiếm cá dưới biển và trèo cây t́m quả dại trên bờ, và có lần thậm chí c̣n bắt được và làm thịt một con trâu đi lạc. Thế nhưng chưa có ai thực sự nghiên cứu xem các em hiện giờ ở độ tuổi trưởng thành bị di chứng tâm lư như thế nào khi phải lớn lên trong một khu trại kín mà như Erving Goffman từng mô tả là nơi giam những người điên như vậy.
Và vẫn c̣n đó câu hỏi về mâu thuẫn giữa những người Việt và người Việt gốc Hoa trong trại, sau những trận nổi loạn kinh hoàng, phụ nữ gốc Hoa bị hăm hiếp, người gốc Hoa bị tra tấn t́m vàng, để lại cảm giác sợ hăi vĩnh viễn trong những con người hết bị chính quyền Việt Nam xua đuổi lại đến những người đồng hương Việt Nam làm hại. Có thể thấy nghiên cứu của nhóm PGS Chan Yuk Wah mới chỉ là điểm khởi đầu để những người Việt chúng ta tiếp tục tự vấn bản thân.
————————————–
[1] Bài viết của PGS Chan Yuk Wah về thờ Phật trong cộng đồng người Việt ở Hồng Kông có thể đọc toàn văn bằng tiếng Anh trên chuyên trang về người Việt trên thế giới tại địa chỉ http://blogs.bauer.uh.edu/vietDiaspo...-in-hong-kong/ Sách có thể đặt mua tại NXB Routledge http://www.routledge.com/books/details/9780415613101/ C̣n trang nhà của PGS Chan Yuk Wah tại ĐH City of Hồng Kông là http://www6.cityu.edu.hk/ais/App/Peo...Academic_Staff
© Lê Thanh Hải