HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2005-2011 (closed)

 
 
Thread Tools
Default Hiểm hoạ khôn lường: Tàu về, chắn không hạ
Old 10-10-2011   #1
tonny_thuong
R10 Vô Địch Thiên Hạ
 
tonny_thuong's Avatar
 
Join Date: Feb 2008
Posts: 61,375
Thanks: 0
Thanked 0 Times in 0 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 79
tonny_thuong Reputation Uy Tín Level 1tonny_thuong Reputation Uy Tín Level 1tonny_thuong Reputation Uy Tín Level 1
- Một tuần sau sự cố suýt thành thảm họa, lãnh đạo ngành đường sắt vẫn chưa có một biểu hiện nào để ngăn chặn những tình huống xấu sẽ tiếp tục xảy ra nhằm đảm bảo tính mạng, tài sản của nhà nước và công dân.

Tàu về, chắn không hạ

Người dân quanh khu vực ga Thủ Đức và chắn Tô Ngọc Vân (P.Linh Đông, Q.Thủ Đức, TP.HCM) chưa thể quên được cái buổi sáng hãi hùng ấy.

Vào thời điểm 7h42 ngày 30/9, trong lúc trên đường Tô Ngọc Vân dập dìu xe cộ, mọi người bình thản vượt qua chắn đường sắt tai km 1713+273 bất ngờ nghe tiếng còi tàu hối thúc vang dội cả một vùng.

Đoàn tàu SQN 1 đang lao tới.

Tiếng ken két do lái tàu hãm thắng gấp, tiếng hốt hoảng của người đi đường tạo ra một quang cảnh vô cùng hỗn độn. Khá nhiều xe các loại tham gia giao thông trên đường Tô Ngọc Vân nháo nhào tránh xa đường sắt.

Khi mọi người đã đủ bình tĩnh để vượt qua thì cũng đúng lúc toa tàu cuối cùng qua khỏi gác chắn và dừng lại. Hai thanh chắn chặn xe vẫn lạnh lùng ngẩng cao đầu không hề được hạ xuống.


Tàu về ngang chắn.

Cũng may, lái tàu đã cho tàu chạy chậm khi vào khu vực giảm tốc độ đồng thời kịp phát hiện thanh chắn không kéo xuống nên vội vàng hãm thắng tránh được một thảm họa cho nhiều người.

Chúng tôi đã trở lại nơi này và được người dân chung quanh thuật lại. Bà con cho biết sự cố này không phải một lần. Nếu tình trạng này không được chấn chỉnh dứt khoát sẽ có một vụ... cầu Gềnh thứ hai.

Bởi vì, trường hợp này không khác vụ cầu Gềnh vào ngày 6/2/2011 (mồng 4 tết) vừa qua bao nhiêu. Do cầu đường sắt chung với đường bộ nhưng khi chuyến tàu SE2 vượt qua cầu nhân viên gác chắn không hề hạ chắn và tai nạn đã xảy ra làm 2 người chết và hàng chục người bị thương cùng hàng loạt xe cộ hư hỏng.

Một số nhân viên tại chắn giải thích, sở dĩ chắn không hạ là do phía ga gần nhất (ga Sóng Thần) khi tàu vừa qua không báo cho chắn sắp đến biết để hạ chắn.

Hiểm họa khó lường

Trong lần tiếp xúc với nhân viên gác chắn Tô Ngọc Vân, chúng tôi đã kịp ghi hình lại trang nhật ký chắn đường ngang cầu chung của ngày xảy ra sự cố. Qua đó, nhân viên gác chắn là Duy Linh và Xuân Thạch đã thể hiện rất rõ bỏ trống 3 cột: giờ báo xin đường, giờ chạy ở ga và giờ báo chạy của TB (trực ban - người viết) ga.

Ở phần ghi chú nhân viên trực đã xác nhận: “TB ga không báo tàu SQN1”. Trong bản tường trình sự việc, cả hai nhân viên gác chắn trên cũng đã khẳng định vào thời điểm trên không nhận được thông báo đoàn tàu SQN1 sắp đến từ ga Sóng Thần nên không biết để hạ chắn.

Điều trái khoáy, khi chúng tôi đến ga Sóng Thần để tìm hiểu thì nơi đây cho biết nhân viên trực ban chạy tàu hôm ấy là Hà Thái Đông khẳng định đã làm đủ các thủ tục thông báo cho chắn Tô Ngọc Vân đúng theo qui định của ngành đường sắt.

Trước việc 'trống đánh xuôi kèn thổi ngược' này, ông Chu Ngọc Huấn, phó trưởng ga Sóng Thần cho biết, việc nói qua nói lại khó xác định được trách nhiệm thuộc về ai, vì ngành đường sắt không được trang bị ghi âm các cuộc điện thoại chạy tàu.

Sự việc có lẽ sẽ chìm xuồng nếu không gặp sự phản ứng mạnh mẽ của dư luận. Mãi đến sáng 5/10, một tuần sau sự cố xảy ra, các đơn vị chức năng của ngành đường sắt mới gặp nhau tại chắn Tô Ngọc Vân đề làm rõ vụ việc.

Tuy nhiên, kết quả chỉ bằng không khi đoàn kiểm tra trích xuất các cuộc gọi giữa trực ban ga Sóng Thần và trực chắn Tô Ngọc Vân thì đã không còn dữ liệu lưu trữ (?).


Nhật ký chắn đường của nhân viên gác chắn Tô Ngọc Vân để trống ô giờ báo xin đường và giờ báo chạy, đồng thời ghi nhận sự cố do trực ban ga không báo.

Điều quan trọng cần lưu ý ở đây, hiện có tình trạng một số nhân viên gác chắn chưa được đào tạo để lấy chứng chỉ chuyên môn về gác đường ngang, cầu chung. Nhiều nhân viên đường sắt cho chúng tôi biết trong ngành chỉ có những nhân viên bán vé ở ga và nhân viên trên tàu có được những khoản thu nhập ngoài lương có thể đảm bảo được cuộc sống.

Số còn lại là những người làm công tác gác chắn hoặc nhân viên ga lẻ ít khi tàu dừng có đời sống khá bấp bênh. Vì thế nhiều nhân viên gác chắn đã được đào tạo lần lượt nghỉ việc và thay thế bằng những người không có chuyên môn. Hai nhân viên gác chắn của ca trực suýt thành thảm họa đó là Duy Linh và Xuân Thạch nằm trong số này.

Trước sự việc như vậy, ông Lê Hồng Phúc - Phó giám đốc Công ty Quản lý đường sắt Sài Gòn (đơn vị quản lý các nhân viên gác chắn) đã không xác nhận cũng không phủ nhận, chỉ ỡm ờ: “Sẽ kiểm tra lại và trả lời sau”.

Thông thường, khi sự việc chưa xảy ra hậu quả nghiêm trọng những người có trách nhiệm quản lý đơn vị hay có thái độ xem nhẹ sự việc. Chỉ khi nào xảy ra đổ vỡ mất mát và đau thương mới tích cực điều tra quy trách nhiệm.

Trường hợp như trên có lẽ cũng không ngoại lệ. Bởi tìm hiểu xem giữa ga Sóng Thần và chắn Tô Ngọc Vân, trách nhiệm thuộc về ai thì quả là việc không khó. Thế mà...

Trần Chánh Nghĩa
theo vnn
tonny_thuong_is_offline  
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	20111006094516_ga-11.jpg
Views:	4
Size:	34.1 KB
ID:	323437  
 
User Tag List


Bi kịch quán bún ốc Trần Hưng Đạo: 3 mẹ con chết ngạt sau cửa cuốn khóa kín ‘America Alone’ – Khi Trump vẽ lại trật tự thế giới theo cách của mình Cuộc chơi liều lĩnh của Trump với Tu chính án 14 và quyền có quốc tịch khi chào đời
LeBron James: Chấp nhận đánh mất kỷ lục 1.297 trận chỉ để làm một đường chuyền đúng Ciel Tower – khách sạn cao nhất thế giới Chiếc nhẫn cưới ‘mất tích’ và nghi ngờ Phó Tổng Thống Mỹ bỏ cô vợ Ấn Độ
Karoline Leavitt: Từ ‘thánh cô nói láo’ đến biểu tượng của Trump 2.0 Bong bóng AI, khí hậu nổi giận và năm 2026 Khi Vingroup phải vay trái phiếu lãi 12%: Phao cứu sinh hay bước đi liều mạng?
Từ Geneva đến Kyiv: Kế hoạch 28 điểm của Trump và thế lưỡng nan của Ukraine Nước Nga trên ván bài cuối: biết không thể thắng nhưng vẫn lao vào cuộc chiến đến cùng Tiền thuế đã đi đâu, khi dân miền Trung đói rét trên nóc nhà chờ chết?
Nellie Bly – 72 ngày vòng quanh thế giới và cú đòn vào mọi định kiến về phụ nữ “Góa phụ đen” ở nước Nga: khi cái chết của người lính trở thành một mô hình kinh doanh Lá thư cuối của Kurt Vonnegut: hãy sáng tạo chỉ để tâm hồn mình lớn lên
Trung Quốc vỡ trận công nghiệp: khi “Made in China” bước vào thập niên suy thoái mới Bốn ngày trên nóc nhà: khi người dân miền Trung thực sự bị bỏ rơi giữa lũ dữ Không một lời cảnh báo: Miền Trung chết chìm trong lũ thủy điện “đúng quy trình”
Biệt kích Chung Tử Ngọc – Từ ngọn đồi lửa đạn đến sáu năm lao tù cộng sản Một mạng người đáng giá bao nhiêu – từ vụ tai nạn ở California đến những xác người trong lũ Việt Nam Mercury – đoàn tàu Art Deco biến tốc độ thành cái đẹp hữu hình
Hoa Kỳ-Ukraine đạt sự đồng thuận cho kế hoạch hòa bình với 19 điểm mới Tấm chăn thơ rách nát giữa địa ngục cộng sản – từ hố xí tập thể đến bến bờ tị nạn Morgan Geyser trốn khỏi giám sát: Bóng ma Slender Man trở lại sau vụ đâm bạn 19 nhát chấn động nước Mỹ
New Delhi ngạt thở: Khi Pháo đài Đỏ hóa đen và người dân chỉ còn ước được… hít thở Red Bull – từ lon nước vàng ở Bangkok đến đế chế nội dung làm thay đổi thế giới Kế hoạch 28 điểm của Trump: Hoà bình cho Ukraine hay bản hợp đồng nhượng bộ cho Nga?

 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 14:10.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.11131 seconds with 13 queries