Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2006-2011

 
 
Thread Tools
Old 09-18-2011   #1
woaini1982
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
woaini1982's Avatar
 
Join Date: Jul 2008
Posts: 24,000
Thanks: 0
Thanked 0 Times in 0 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 40
woaini1982 Reputation Uy Tín Level 1woaini1982 Reputation Uy Tín Level 1
Default Căng thẳng thương mại Nhật - Hàn gia tăng

Đà giảm giá đồng won Hàn Quốc so với yen Nhật Bản gần đây làm gia tăng căng thẳng thương mại hai bên vốn đă gay gắt suốt nhiều năm nay

Tờ Dow Jones mới đây nêu lên những lo ngại của nhà đàm phán thương mại hàng đầu Nhật Bản Hideichi Okada. Ông Okada cho rằng tỷ giá đang là thách thức lớn đối với các ngành công nghiệp Nhật Bản.

Sau đó, trong một cuộc phỏng vấn với tờ Seoul Today, thứ trưởng Bộ tài chính Hàn Quốc Choi Jong Ku lại cho rằng các lời b́nh luận của ông Okada là “chưa hiểu hết vấn đề”.

Ông Choi nói: “Quan điểm của chính phủ là coi trọng tất cả các biến chuyển của thị trường. Chúng tôi chỉ can thiệp để b́nh ổn khi có biến động quá lớn. Việc đồng yen mạnh lên so với đồng won bởi các nhà đầu tư muốn t́m một tài sản an toàn chứ không do các chính sách của chính phủ Hàn Quốc”.


Đồng won giảm giá làm gia tăng căng thẳng thương mại Nhật – Hàn. Ảnh: Bloomberg

Cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu như càng đổ thêm dầu vào lửa trong cuộc chiến tranh thương mại và tiền tệ giữa hai quốc gia để tăng cường lợi thế xuất khẩu. Gần đây, Nhật Bản đă phải can thiệp làm yếu đồng yen khi đồng tiền này đạt đến mức cao nhất so với đồng USD kể từ sau Chiến tranh thế giới lần thứ 2. Không chỉ Nhật, mà cả Thụy Sĩ cũng vừa phải hành động để kiềm chế đà tăng giá của đồng tiền nước ḿnh.

Ngày 15/9 vừa qua, đồng yen được giao dịch ở mức 14,43 yen đổi một won tại Tokyo - tăng 14% kể từ ngày 11/4. Diễn biến này gây sức ép lên hàng xuất khẩu của Nhật Bản, vốn đang vật lộn sau thảm họa động đất sóng thần hồi tháng 3 vừa qua. Nền kinh tế nước này đă 3 quư liên tiếp phải chịu mức tăng trưởng âm.

Ngày 16/9, đại sứ Nhật Bản tại Hàn Quốc Masatoshi Muto đă kêu gọi Hàn Quốc tái khởi động lại các cuộc đàm phán về thỏa thuận thương mại tự do (FTA) với Nhật Bản. Ông nói rằng việc này sẽ giúp các quốc gia châu Á dẫn đầu thị trường thế giới. Trong một diễn đàn được tổ chức bởi các nhà làm luật ở Seoul, ông Muto đă phát biểu: “Chúng ta cần phục hồi lại các cuộc nói chuyện về FTA”.

Các cuộc đàm phán song phương về vấn đề này đă bị gác lại suốt 7 năm qua do cả hai không thể t́m được tiếng nói chung về việc làm thế nào để gỡ bỏ thuế đối với nông phẩm của Hàn Quốc xuất khẩu sang Nhật Bản. Hàn Quốc luôn kêu gọi Nhật Bản gỡ bỏ các hàng rào phi thuế quan đối với thị trường này, c̣n Tokyo lại tỏ ra lo ngại rằng hải sản của Hàn Quốc, đặc biệt là rong biển sẽ chiếm lĩnh thị trường nội địa của ḿnh.

Các cuộc đàm phán chính thức về FTA bắt đầu vào tháng 12/2003 và trải qua 6 ṿng đàm phán cho đến tháng 11/2004 th́ gặp bế tắc. Nguyên do là v́ hai nước không thể thống nhất quan điểm về việc mở cửa thị trường cho các mặt hàng nhạy cảm như: các sản phẩm thủy hải sản của Hàn Quốc tại Nhật Bản cũng như máy móc công nghệ của Nhật Bản tại Hàn Quốc.

Thêm vào đó, thâm hụt thương mại hàng năm của Hàn Quốc so với Nhật Bản luôn vào khoảng 33 tỷ USD. Hàn Quốc phải phụ thuộc vào Nhật Bản để có một số hàng hóa trung gian làm hàng xuất khẩu. Ngược lại, Nhật Bản cũng phải nhập khẩu một lượng lớn nông sản và thủy hải sản của Hàn Quốc như cá ngừ, shochu và kimchi. Một khi hiệp định FTA được thiết lập, ôtô, đồ gia dụng, và các sản phẩm thép của Nhật sẽ được tự do tràn vào thị trường Hàn Quốc.

Nguyên nhân gốc rễ của những căng thẳng triền miên này chính là các xung đột về lănh thổ cũng như lịch sử, gây chia rẽ sâu sắc quan hệ song phương hai nước Nhật – Hàn.

Lee Jin Ill – nhân viên buôn bán ngoại tệ ḱ cựu với ngân hàng Hana Bank – cho biết có lời đồn rằng chính quyền Hàn Quốc đă can thiệp để b́nh ổn thị trường tiền tệ ngày 14/9 khi đồng won giảm 2,7% so với đồng USD sau 2 ngày nghỉ lễ.

Ngày 15/8, đồng won được giao dịch ở giá 1.099,38 won/USD. Ngày 6/3/2009, cuộc khủng hoảng kinh tế tồi tệ đến mức các công ty tài chính phải tăng cường găm giữ đồng bạc xanh, th́ đồng won mới cũng chỉ hạ xuống mức 1.597 won/USD.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hàn Quốc Bahk Jae Wan nói rằng các nhà đầu tư không nên lo lắng về t́nh h́nh kinh tế Hàn Quốc v́ họ đă có đủ dự trữ ngoại tệ và nợ nước ngoài ngắn hạn có thể kiểm soát được. Quốc gia này vừa nâng dự trữ ngoại tệ lên mức là 312 tỷ USD – đây là tín hiệu cho thấy rất có thể Hàn Quốc đă can thiệp vào thị trường để ngăn đồng won tăng giá.

Hà Thu - VNE
Attached Images
 
woaini1982_is_offline  
 
User Tag List


Facebook Comments


Phim Bộ Sốt Nhất 1 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 2 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 3 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 6 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 1 Năm qua
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.