HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2005-2011 (closed)

 
 
Thread Tools
Default Loạn phí tàu biển
Old 08-25-2011   #1
megaup
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
Join Date: Mar 2008
Posts: 43,284
Thanks: 1
Thanked 1,016 Times in 490 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 61
megaup Reputation Uy Tín Level 6
megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6
Việc các hãng tàu biển nước ngoài liên tiếp “đẻ” ra các khoản phụ phí, trong đó có nhiều khoản rất vô lý càng khiến các doanh nghiệp (DN) tăng gánh nặng chi phí, giảm ưu thế cạnh tranh hàng xuất khẩu.

Thống kê sơ bộ của Hiệp hội Điều, có đến 10 loại phí đã phát sinh trong vòng 3 tháng nay - Ảnh: Mai Vọng

Trăm phí đổ đầu doanh nghiệp

Theo báo cáo mới đây của Hiệp hội Điều VN (Vinacas) gửi Bộ Công thương, chỉ trong vòng nửa năm nay, bên cạnh việc tăng giá những loại phí cũ, các hãng tàu đã liên tiếp “đẻ” ra nhiều loại phí mới một cách tùy tiện và thiếu minh bạch, gây thiệt thòi cho các DN xuất khẩu.


Chủ hàng VN thường rất đơn lẻ, khả năng đàm phán không tốt và chưa có sự liên kết với nhau để tạo sức ép cho các hãng tàu nước ngoài



Cụ thể từ tháng 5.2001, các hãng tàu đồng loạt áp dụng phụ phí xăng dầu với mức 50 - 100 USD/container; phí sửa chữa, vệ sinh, tiền đặt cọc container; phí truyền dữ liệu… Sau đó lại phát sinh thêm các loại phí đảm bảo container, phí lưu bãi, phí chuyển vỏ rỗng, phí chứng từ, phụ phí xếp dỡ tại cảng, phí thanh toán trễ... Thống kê sơ bộ có đến 10 loại phí đã phát sinh trong vòng 3 tháng nay.
Ông Nguyễn Đức Thanh - Phó chủ tịch Vinacas bức xúc: “Trước đây các hãng tàu biển, trung chuyển đã tiến hành thu rất nhiều loại phí và phụ phí như B/L, D/O, THC, phí seal... Thời gian gần đây, họ tiếp tục thu và đồng loạt tăng các loại phí và phụ phí cũ từ 15 - 20%. Có nhiều loại phí hết sức vô lý như phí đảm bảo container (EMS), các hãng tàu thu của nhà nhập khẩu mà không trả lại giống phí đặt cọc container trước đây. Mặc dù những hợp đồng mua bán theo điều kiện CNF, CIF thì DN nhập khẩu VN không thuê tàu, cũng không làm hư hỏng container nhưng DN vẫn phải trả phí này. Có hãng thu thêm phụ phí mất cân bằng container (chuyển vỏ rỗng) cũng hết sức vô lý bởi để xảy ra tình trạng “vỏ rỗng” là do khả năng đảm bảo tải trọng trong các chuyến hàng 2 chiều của hãng tàu yếu kém, không thể bắt chúng tôi đóng phí”.

Ông Huỳnh Phú Quốc, Giám đốc xuất nhập khẩu của Tập đoàn kỹ nghệ gỗ Trường Thành cũng cho biết, có loại phí hãng tàu đưa ra mức thu chưa hợp lý so với chi phí thực. Chẳng hạn, hãng tàu phát hành một form mẫu hoặc một seal để niêm phong với mức phí 4 USD, trong khi mua của DN VN cũng chỉ 2 USD. Các khoản phụ phí này khiến DN rất bị động trong quá trình kiểm soát hàng hóa xuất nhập khẩu.
Liên tục chèn ép khách hàng


Luật sư Trần Hữu Huỳnh, Trưởng ban Pháp chế Phòng Thương mại - Công nghiệp VN: Chưa xác định “bệnh”!
Vấn đề là hiện tại chúng ta chưa xác định được đó là “bệnh” gì để có thể can thiệp. Bệnh thị trường (tăng phí, phụ phí do tác động của các yếu tố đầu vào) hay là có sự thỏa hiệp. Nếu chúng ta xác định được “bệnh” thì mới sử dụng công cụ được. Tại sao khó xác định bệnh? Một là do thông tin của ta thu thập chưa đầy đủ, chưa chính xác. Hai là mức độ thông tin của đối tác không nhiều. Thu thập thông tin không phải là vấn đề đơn giản bởi bất kỳ một vụ kiện nào để đảm bảo đủ cơ sở, thông tin phải là yếu tố hàng đầu. Hiện nay thông tin của ta về các hãng tàu rất yếu. Bên cạnh đó, vấn đề hết sức quan trọng là việc rà soát các đội tàu VN, các phí do phía VN đưa ra có gián tiếp để hãng tàu nước ngoài nâng mức phí lên để áp đặt DN hay không, đặc biệt là phí của các cảng biển ở VN...
N.T.Tâm (ghi)

Trong khi Bộ Công thương lẫn cộng đồng DN trong nước đang phản đối việc lạm dụng thu phí vận chuyển tàu biển thì các hãng tàu vẫn tiếp tục “leo thang” việc thu phí. Nguồn tin từ các hãng tàu nước ngoài đang hoạt động ở VN và đại lý của hãng tàu cho biết, chắc chắn trong tháng 9 tới, các hãng tàu sẽ tăng mức thu phụ phí. Trước mắt, sẽ tăng mức phụ phí mất cân đối container lên 30% (là loại phí đưa hàng xuất ra nhưng đem container rỗng vào hoặc ngược lại). Đại diện một hãng tàu lớn ở cảng Quy Nhơn (Bình Định), biện bạch: “Cước phí tàu biển trong mấy tháng rồi không tăng, trong khi ngày càng có nhiều tàu mới vào khai thác khiến thừa công suất. Hơn nữa, giá xăng dầu cũng không ổn định nên hãng tàu buộc phải tăng mức thu phụ phí là để bù đắp vào các khoản chi phí lỗ lã khác”.
Tuy nhiên, đại diện một đại lý tàu biển có văn phòng ở TP.HCM khẳng định, các hãng tàu đang hoạt động ở VN không bị lỗ, thậm chí có hàng còn có lãi ngay cả khi không thu các mức phụ phí. Theo báo cáo của Bộ GTVT, các hãng tàu còn thu được lợi nhuận rất cao từ các dịch vụ bốc xếp.

Hiện phí bốc xếp các cảng VN khoảng 40 USD/container, trong khi đó các chủ tàu nước ngoài thu phí bốc xếp của chủ hàng VN rất cao: 75 USD/container 20 feets và trên 115 USD/container 40 feets. Do đó có thể thấy việc ra sức thu phụ phí chỉ nhằm để tối đa hóa lợi nhuận để bù lỗ cho một số thị trường đang suy yếu khác.
Trong một báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ gần đây, Bộ GTVT cho biết tình trạng phổ biến hiện nay đối với việc thu phí vận chuyển tàu biển là mức thu không đồng nhất giữa các hãng tàu và có quá nhiều khoản thu vô lý. Điển hình như phí vệ sinh container với lý do đóng hàng hoặc do công nhân, máy móc bốc xếp gây bẩn. Tuy nhiên, có những container sau khi dỡ hàng xong bên trong vẫn sạch, nhưng chủ tàu hoặc đại lý vẫn thu. Hoặc phí sửa chữa vỏ container, mặc dù phí này đã được tính vào chi phí khấu hao tài sản trong quá trình kinh doanh, nhưng hãng tàu vẫn thu từ phía chủ hàng VN…
Thiếu liên kết giữa các chủ hàng


Để khắc phục tình trạng trên, Bộ GTVT đã có kiến nghị Thủ tướng Chính phủ một số giải pháp, trong đó Nhà nước cần phải có chính sách khuyến khích hỗ trợ phát triển đội tàu trong nước, phát triển đội tàu container, tàu có trọng tải lớn chạy tuyến quốc tế, tuyến xa để nhanh chóng chiếm lĩnh thị phần vận tải, giảm phụ thuộc vận tải hàng hóa từ các hãng tàu nước ngoài. Bên cạnh đó là nâng cấp cơ sở hạ tầng cảng biển, hạ tầng giao thông kết nối cảng để tránh các hãng tàu lợi dụng sự yếu kém hạ tầng để thu thêm phí.

DN đi thuê tàu nghĩa là khách hàng, đương nhiên phải được quyền lựa chọn và mặc cả, nhưng trên thực tế, chủ hàng VN không chủ động được quyền thuê phương tiện vận chuyển nên bị áp đặt một cách bị động, không có quyền lựa chọn hãng tàu. Bên cạnh đó, chủ hàng VN thường rất đơn lẻ, khả năng đàm phán không tốt và chưa có sự liên kết với nhau để tạo sức ép cho các hãng tàu nước ngoài. Trong khi đó, đội tàu trong nước chỉ có thể đảm nhận khối lượng hàng hóa khoảng 20% tổng nhu cầu, do vậy các chủ hàng VN bị phụ thuộc rất nhiều các chủ tàu nước ngoài. Một nguyên nhân khiến chúng ta bị phụ thuộc là do nước ta chưa có cảng trung chuyển lớn, dịch vụ hấp dẫn để thu hút các tàu container cỡ lớn có thể ra vào thường xuyên.
Hiện tại hầu hết hàng hóa xuất nhập khẩu của VN trên các tuyến vận tải biển xa như EU, Mỹ thường phải trung chuyển qua các nước như Singapore, Malaysia, Hàn Quốc... làm tăng phí và tăng thời gian vận chuyển.

Kinh nghiệm từ nước lân cận như Philippines cho thấy, họ không có đội tàu mạnh, việc xuất nhập khẩu vẫn phải phụ thuộc vào các hãng tàu nước ngoài, nhưng DN Philippines không bị chèn ép các khoản phụ phí như ở ta. Đó là do Hiệp hội chủ hàng Phillippines luôn mạnh mẽ đứng ra bảo vệ lẫn nhau. Vì vậy, trước mắt các hiệp hội DN, hiệp hội chủ hàng và Bộ Công thương cần phải có thái độ quyết liệt hơn nữa để phản đối việc thu phí tùy tiện và vô lý của các hãng tàu. Trong đó cần phát hiện có hay không tình trạng bắt tay giữa các hãng tàu để ban hành việc thu phí.

M.Vọng - Q.Thuần - N.T.Tâm, thanhnien.com.vn
megaup_is_offline  
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	cang.jpg
Views:	9
Size:	50.1 KB
ID:	312175  
 
User Tag List


Khi doanh nghiệp Mỹ nổi loạn vì thuế quan Trump muốn học mô hình hưu trí “super” của Úc: Bắt buộc tiết kiệm cho tuổi già Từ cô thợ nails tị nạn đến chủ nhân căn nhà đắt nhất Atlanta
Thuế mới, phố vắng, chợ buồn: Nếu tiểu thương gục ngã, ai bán hàng cho 100 triệu dân? K+ khép lại sau 16 năm: Đế chế bóng đá trả tiền tàn cuộc chơi Người Vợ Lực Lượng Đặc Biệt – Hồi ức về Thiếu Tá Hồ Đăng Nhựt trong mùa Quốc Nạn
Viên tướng nhỏ thó gánh oan khiên Mậu Thân John Riordan – người Mỹ quay lại Sài Gòn để cứu 105 người Việt Evergrande: Từ đế chế số 1 đến quả bom nợ – Bài học nào cho Việt Nam?
Campuchia: Từ Thiên Đường Angkor Đến “Công Xưởng Tội Phạm” Của Mafia Trung Quốc Cuộc Xâm Lược Cuối Cùng Của Trung Quốc Và Trang Sử Bị Xóa Khỏi Ký Ức Việt Nam Vì Sao Số Nhà Ở Mỹ “Nhảy Cóc”? Giải Mã Từ House Number Đến ZIP Code
David Thái, Highlands Coffee Và Những Hành Trình “Đi Rồi Trở Về” Của Thuyền Nhân Việt Vì Sao Quân Đội Trung Quốc Không Đảo Chính? “Đảng Chỉ Huy Quân Đội” Và Nỗi Sợ Được Thể Chế Hóa Tâm Lý Vọng Ngoại Và Căn Bệnh “Bụt Nhà Không Thiêng”
Từ Giọt Nước Mắt Của Mẹ Đến Đế Chế Zara: Hành Trình Của Amancio Ortega “Tâm Hồn Nga” Và Cơn Say Đế Quốc: Từ Crimea Đến Putin “Bên kia vĩ tuyến” và lời tự thú của một Bắc Kỳ 1985
Hiệu ứng Elon Musk: Khi một CEO “tham chính” làm Tesla mất hơn một triệu chiếc xe Điện thoại – phát minh bắt đầu từ một lời gọi yêu thương Thứ trưởng Cao Hùng và nỗi buồn hòa hợp dân tộc: Không thể không nói
Mười phát minh vĩ đại của người Hồi giáo đã âm thầm làm nên thế giới hiện đại Bẻ gãy “chiến dịch” báng bổ tiền nhân: Lịch sử Việt Nam giữa hai cách kể Từ “janitor da đen” đến người cứu sống vạn “em bé xanh”
Cơn mê “phục sinh Liên Xô”: Hoang tưởng đế quốc trong kỷ nguyên mạng xã hội Trung Quốc có còn xã hội chủ nghĩa không – hay chỉ là tư bản thân hữu khoác áo đỏ? Kỷ nguyên Tô Lâm: Thiên tai, tham nhũng và những vết nứt dẫn tới sụp đổ

 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 11:03.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.09475 seconds with 13 queries