HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2005-2011 (closed)

 
 
Thread Tools
Default Nokia: Một McDonald của ngành công nghiệp điện thoại?
Old 07-05-2011   #1
Romano
R11 Tuyệt Thế Thiên Hạ
 
Romano's Avatar
 
Join Date: May 2007
Posts: 138,050
Thanks: 9
Thanked 6,555 Times in 5,501 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 38 Post(s)
Rep Power: 174
Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10
Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10
Sản xuất hàng loạt các mẫu điện thoại tầm trung và phục vụ số đông người dùng, phải chăng Nokia đang kinh doanh giống các nhà hàng ăn nhanh?


Có lẽ từ rất lâu, cái tên Nokia đã trở thành một thứ quen thuộc với người dùng Việt Nam. Từ thủa người tiêu dùng còn chưa biết đến khái niệm điện thoại "thông minh" hay có thiết kế sành điệu, Nokia đã đánh chiếm thị trường Việt Nam bằng những mẫu sản phẩm nồi đồng cồi đá, “pin trâu sóng khỏe”. Tiếp đó là chặng đường dài phát triển với những dòng điện thoại đầy ấn tượng và trở thành cơn sốt một thời như “quả trám” Nokia 7610, smartphone chạy hệ điều hành Symbian, điện thoại chơi game N-Gage hay một “kiệt tác lay động cảm quan” mang tên Nokia 8800.

Từ đó, thương hiệu Nokia đã mặc nhiên gắn liền với điện thoại, giống như Honda với xe máy và Toyota với… ô-tô. Mỗi khi ai có nhu cầu sắm cho mình một chiếc điện thoại, Nokia là sự lựa chọn đầu tiên. Tuy nhiên, niềm vui lớn chẳng tày gang, hãng điện thoại số 1 thế giới giờ đang trải qua giai đoạn khó khăn nhất trong lịch sử với lợi nhuận sụt giảm, nhân tài và nhà lãnh đạo rời khỏi công ty ở mức báo động. Không chỉ vậy, thị trường điện thoại giờ đây chứng kiến sự cạnh tranh vô cùng khốc liệt từ nhiều tên tuổi khác nhau. Miếng bánh chỉ có vậy mà ngày càng có nhiều đối thủ, và tất nhiên người đang giữ phần bánh lớn nhất sẽ trở thành mục tiêu bị “xâu xé”.

Nokia 7610 - Mẫu smartphone gây sốt một thời.
Có một điều khá nghịch lý, Nokia vẫn là hãng sản xuất nhiều điện thoại nhất trên thế giới và cứ trung bình 3 chiếc điện thoại xuất xưởng thì có một sản phẩm được gắn mác Nokia. Thế nhưng vì sao gã khổng lồ này vẫn không thu được lợi nhuận cao mà thậm chí còn lỗ? Rất nhiều lý do đã được đưa ra: từ khả năng thiết kế sản phẩm không hấp dẫn, hệ điều hành Symbian già nua hay sự bảo thủ trong tư duy khi cố gắng níu giữ những thành công trong quá khứ. Tất cả đều đúng.

Tuy nhiên, vấn đề có lẽ nằm ở chiến lược của hãng điện thoại Phần Lan. Phần lớn những sản phẩm mà Nokia tiêu thụ được trong quý đầu năm nay đều không phải là smartphone (87 triệu chiếc dumbphones được bán ra trên tổng số 111 triệu thiết bị - Tham khảo trong bài viết của Gizmodo). Có thể thấy, Nokia đang kinh doanh theo kiểu… sản xuất hàng loạt và phục vụ số đông là chủ yếu, đặc biệt ở các quốc gia đông dân như Trung Quốc và Ấn Độ. Dù smartphone chỉ chiếm một phần nhỏ nhưng hãng sản xuất điện thoại Phần Lan vẫn giữ được 41% thị phần, giảm 10% so với năm ngoái.

Sự xuống dốc này một phần do hệ điều hành Symbian đã có phần già cỗi cũng như sự lên ngôi của một loạt những anh tài như Android và đặc biệt là iOS của Apple. Nokia N8, thiết bị được chủ tịch của Nokia Olli-Pekka Kallasvuo tuyên bố rằng sẽ mở đầu cho một kỷ nguyên mới cũng không giúp tình hình trở nên sáng sủa hơn.

Với việc chỉ bán được dumbphone và featurephone, dường như Nokia đang trở thành một McDonald trong ngành công nghiệp điện thoại.

Vậy, vì sao chúng ta có thể liên hệ Nokia với McDonald?

Giống như một chuỗi các nhà hàng ăn nhanh, Nokia không hề đầu tư cho trải nghiệm của người dùng đối với sản phẩm, yếu tố ngày càng trở nên quan trọng với dòng điện thoại thông minh. Hãy nhìn sang McDonald nói riêng và cả ngành công nghiệp fast-food nói chung, các món ăn (sản phẩm) thường được chế biến với thời gian rất ngắn do đã được nấu chín từ trước và chỉ được hâm nóng lại khi có yêu cầu từ khách hàng. Không chỉ vậy, đối với các cửa hàng ăn nhanh, luôn có quy chuẩn nhất định về cách bố trí gian hàng và cách thức phục vụ. Bởi vậy dù một khách hàng có đi đến McDonald tại Mỹ, Trung Quốc hay Singapore thì đều có được cảm giác giống hệt nhau.

Có thể thấy, Nokia giờ đây sản xuất đại trà các dòng điện thoại giá rẻ để phục vụ người tiêu dùng, tương tự các món hamburger của McDonald. Hãng chỉ tập trung vào phần cứng và xem nhẹ phần mềm. Đối với người tiêu dùng, phần cứng cũng giống như những món ăn nhanh, có thẻ tìm được ở mọi nơi. Còn phần mềm mới là yếu tố quan trọng tác động đến trải nghiệm và cảm xúc của người dùng.

Sản phẩm của Nokia giờ giống hamburger của McDonald: Giống nhau và không để lại nhiều dư vị sau khi ăn?
Do vậy, mỗi khi khách hàng mua một mẫu điện thoại của Nokia, dù là dumbphone, featurephone hay smartphone, những gì họ nhận được đều là phần cứng tương tự các hãng khác và một hệ điều hành không có gì đặc sắc. Nếu không chọn McDonald, thực khách vẫn có thể tìm thấy Hamburger ở KFC hay Lotteria... và tình trạng tương tự đang xảy ra với hãng điện thoại Phần Lan.

Tuy nhiên, đánh giá Nokia là một McDonald trong ngành công nghiệp điện thoại chỉ đúng một nửa. Ngoài điểm tương đông về cách thức kinh doanh ở trên, Nokia còn giống McDonald ở một điểm là cả 2 hãng này đều giữ vị thế số 1 trên thị trường về số lượng sản phẩm tiêu thụ.

Còn lại, McDonald đang "hái" ra tiền tại mọi nơi trên thế giới và doanh thu liên tục tăng. Thương hiệu fast-food với logo chữ M nổi tiếng không hề lãng phí thời gian và bất kỳ nguồn lực nào để cải tiến, đưa ra sản phẩm mới nhằm đạt hiệu quả cao. Trong khi đó, Nokia thu được lợi nhuận chủ yếu từ giá rẻ và tính phổ thông. Chiến lược này từng có một thời cực kỳ hiệu quả, nhưng khi thời thế đã khác, Nokia vẫn ì ạch và không chịu chuyển mình.

Giống như một quy luật bất biến trong lĩnh vực kinh doanh, khi nhu cầu tối thiểu được đáp ứng, người tiêu dùng sẽ hướng đến các nhu cầu cao hơn nữa. Thu nhập cao, cuộc sống được nâng cao, khách hàng giờ đây sẽ chú trọng nhiều hơn đến thiết kế của sản phẩm hoặc những giá trị vô hình như thương hiệu, cảm giác khi dùng. Những yếu tố này sẽ phản ánh giá trị bản thân cũng như cái tôi của từng người thay vì các mẫu điện thoại giá rẻ và được sản xuất theo kiểu hàng loạt. Apple đã rất thành công với iPhone, HTC cũng "mở mày mở mặt" khi hợp tác với Google Android. Còn Nokia? Trì trệ và kinh doanh bết bát!

DOANH THU TỪ BÁN SẢN PHẨM & THIẾT BỊ
Triệu Euro
Q1/2011
Q1/2010
Thay đổi theo năm
Q4/2010
Thay đổi theo quý
Châu Âu
2 082
2 186
-5%
3 088
-33%
Trung Đông & Châu Phi
1 088
1 005
8%
1 177
-8%
Trung Quốc
1 902
1 458
30%
1 682
13%
Châu Á - TBD
1 317
1 363
-3%
1 603
-18%
Bắc Mỹ
140
219
-36%
233
-40%
Mỹ Latinh
558
432
29%
715
-22%
Tổng
7 087
6 663
6%
8 499
-17%


Hãy nhìn vào kết quả kinh doanh của Nokia trong quý đầu năm nay. Hai nơi mà Nokia chứng kiến sự tăng trưởng mạnh nhất là Trung Quốc và Mỹ La-tinh, những khu vực đông dân cư nhưng có thu nhập bình quân không cao. Còn đối với những thị trường vốn là mảnh đất “hái ra tiền” như Châu Âu hoặc Bắc Mỹ thì lượng thiết bị tiêu thụ đều sụt giảm nghiêm trọng.

Và chúng ta có thể thấy, Nokia đang thiếu đi sự sáng tạo. Những gì hãng điện thoại Phần Lan đang sở hữu trong tay là một công thức nấu ăn tồi. Liệu các nhà lãnh đạo Nokia có biết những gì bất ổn đang diễn ra trong công ty của mình? Câu trả lời là có. Olli-Pekka Kallasvuo đã từng phát biểu rằng công ty đang gặp phải khó khăn ở phân khúc cao cấp: smartphone. Dường như thực sự các lãnh đạo tại Nokia cũng nhìn nhận ra rằng họ đang quá tập trung vào các mẫu dumbphone và featurephone giá rẻ và bỏ quên mất smartphone, phân khúc có giá thành trên mỗi sản phẩm cao và trên hết, là nơi để các hãng điện thoại xây dựng thương hiệu cho riêng mình.

Nokia N8.
Vì xao nhãng phân khúc smartphone, Nokia đã bị yếu thế hơn các đối thủ và đến thời điểm này vẫn chưa lấy lại được vị thế của mình. Hãy xem N8, một mẫu smartphone được hãng điện thoại Phân Lan kỳ vọng sẽ trở thành “sát thủ”, thế nhưng N8 cũng không hề nổi trội và đủ khả năng để tạo thành một cơn sốt mới.

Đứng trước tình cảnh này, Nokia đã quyết định lựa chọn Windows Phone 7 làm nguyên liệu và bắt đầu chú tâm hơn đến khâu thiết kế. Liệu gã khổng lồ một thời có trở thành một đầu bếp tài năng và cho ra đời những món ăn ngon? Chúng ta hãy cùng chờ xem!
theo genk
Romano_is_offline  
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	NokiaN802_b0e04.jpg
Views:	7
Size:	57.8 KB
ID:	298861  
 
User Tag List


Ba người Việt bị ICE bắt ở New Orleans: Từ giấc mơ Mỹ đến nguy cơ bị trục xuất Hai anh em sinh đôi trở về Việt Nam tìm mẹ ruột sau 24 năm và người mẹ Mỹ mang trái tim Bồ Tát Cuối năm phố tắt đèn: Cơn sóng trả mặt bằng và tiếng thở dài của tiểu thương
Tin đồn ông Nguyễn Xuân Phúc xin qua Mỹ định cư: Tấm thẻ đảng và cánh cửa di trú Hoa Kỳ Netflix tung đòn 28 USD/cổ phiếu: Trận quyết đấu cuối cùng của ‘chiến tranh streaming’? Cơn sốc 50.000 USD: Mua xe mới ở Mỹ sắp thành xa xỉ phẩm?
Làn sóng hủy show Nhật Bản ở Trung Quốc: Khi chính trị tắt đèn sân khấu Mãn kinh – chương đời bị bỏ quên của một nửa nhân loại Cuộc họp nội các thật hỗn loạn của ông Trump
Miền Trung chết đuối trong hai chữ “đúng quy trình” Nhật Bản thời Takaichi: Khi Tokyo thôi “hiền lành” và trở thành đối trọng cứng rắn với Bắc Kinh Từ lũ dữ miền Trung đến “Công ước Hà Nội”: Khi khế ước xã hội bị xé bỏ
Phú Yên không còn quan tài: Tiếng khóc giữa đại hồng thủy và những chuyến xe chở tình người Mafia công nghệ 4.0: Từ vụ Alice Guo đến cuộc cạnh tranh quyền lực ngầm ở Đông Nam Á Người đàn ông mang trạm sạc đến nối lại tin tức giữa vùng lũ
“Lũ nhân tạo” ở Việt Nam: Khi dòng sông bị bẻ cong vì thủy điện Đêm 19-11 và tiếng kêu giữa lũ dữ: Khi “đúng quy trình” nhấn chìm niềm tin của dân Lời nói dối “người Mỹ không làm việc này” và cái giá của cả một quốc gia
Đức dựng lại “đạo quân mạnh nhất châu Âu”: Tham vọng của Merz và nỗi lo nghĩa vụ quân sự Thích Trí Quang: Từ “vì đạo pháp và dân tộc” đến 44 năm im lặng Khi Bắc Kinh dọa “chặt đầu” bà đầm thép Sanae Takaichi
Trump hô tội “phản loạn, xử tử hình” 6 dân biểu Dân Chủ: chính trường Mỹ trượt sát lằn ranh bạo lực Ukraine giữa gọng kìm: Kế hoạch hòa bình của Trump và bóng ma drone Rubicon trên bầu trời chiến tranh Kinh tế Mỹ “chạy hết ga, nhưng ghế trống”: Nỗi lo suy thoái không việc làm dưới thời Trump
Hai thẩm phán liên bang chặn lệnh Trump “bóp cổ” ngân sách cứu trợ thiên tai để ép bỏ DEI và hỗ trợ di trú Đêm lũ cuốn trôi Camp Mystic: từ bức vẽ ám ảnh của bé Lulu đến 27 sinh mạng nhỏ bị bỏ rơi Từ cái chết Pamela Genini đến bóng tối đè lên phụ nữ Ý dưới thời Giorgia Meloni

 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 20:34.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.11713 seconds with 13 queries