HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > Funny Boxes > Stars Showbiz - Ngôi Sao Giải Trí (closed)

 
 
Thread Tools
Default Nhạc sĩ Anh Quân: Nhạc Việt đang rất… be bét
Old 02-07-2011   #1
vuitoichat
R11 Tuyệt Thế Thiên Hạ
 
Join Date: Jan 2008
Posts: 148,878
Thanks: 11
Thanked 14,096 Times in 11,257 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 1 Thread(s)
Quoted: 44 Post(s)
Rep Power: 184
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10
Đặt vấn đề bao giờ nhạc Pop Việt có một ca khúc trở thành “hit” trong khu vực, một nhạc sĩ, ca sĩ Việt nhận giải Grammy… với nhạc sĩ Anh Quân, ngay lập tức câu chuyện của chúng tôi theo một hướng khác; Chúng ta không nên mơ chuyện thế giới khi nền âm nhạc đại chúng trong nước vẫn còn đang… be bét! - nhạc sĩ Anh Quân.

* Nếu lấy thước đo là giải thưởng Grammy hay bảng xếp hạng Billboard, thì theo anh nhạc Pop Việt đến bao giờ sẽ có vinh dự ấy?


- Tôi nghĩ chúng ta xưa nay đã quá lạc quan về khả năng nhạc Pop Việt sẽ có những đỉnh cao có thể lọt vào những hệ thống các giải thưởng âm nhạc cũng như bảng xếp hạng trên thế giới. Cá nhân tôi cho rằng chúng ta không bao giờ có được đỉnh cao này, ít nhất là hết thế hệ của tôi. May chăng thì sang đời con, đời cháu tôi mới dám mơ tới.

* Điều gì khiến nhạc Pop Việt lại rơi vào “tình trạng bi đát” trên, thưa anh?

- Tôi nghĩ đấy là sự nghiệp dư. Nghiệp dư ở đây cần được hiểu theo một ý rất rộng, nghiệp dư khán giả trở đi cho đến nghệ sĩ, đến guồng máy vận hành nền công nghiệp âm nhạc, tạm gọi là công nghiệp âm nhạc chứ thực chất chúng ta chưa có nền công nghiệp này.

Chúng ta đang làm nghề không theo một quy trình nào cả. Lĩnh vực nào cũng có một cái chuẩn của nó. Đến giờ nền âm nhạc của chúng ta vẫn hoàn toàn chưa có được một cái chuẩn quốc tế. Chúng ta đang sử dụng một ngôn ngữ riêng, một cách làm riêng. Nhưng cách làm tự phát này đang là rào cản khiến con đường hội nhập của nhạc Việt ngày càng xa.
Ví dụ một hiện tượng mới của làng nhạc thế giới hiện nay là Charice, một ca sĩ người Philippines. Cô này không hát nhạc dân tộc Philippines, cô ấy toàn cover bài hit của các diva thế giới như Mariah Carrey, Whitney Houston, bằng cách đó may mắn cô ấy đi ra được ngoài biên giới Philippines. Ở một trường hợp ngược lại, như Bi Rain chẳng hạn, một đĩa người ta đầu tư hàng triệu USD, cả một cái máy bay tên Bi Rain đàng hoàng bay sang New York biểu diễn. Không chỉ có thế, mỗi buổi biểu diễn người ta còn bỏ ra hàng triệu USD để mời các sao nổi tiếng của Mỹ tham gia cùng để yểm trợ. Vậy mà cũng còn chẳng vào được thị trường Mỹ, vẫn phải chịu thất bại quay về loanh quanh mấy nước châu Á. Nói vậy để thấy để bước chân vào sân chơi của những ngôi sao thế giới là rất khó và đôi khi cũng cần sự may mắn. Tất nhiên đã được vào sân chơi nào thì người ta cũng phải đạt chuẩn của sân chơi đó.

Về độ chuẩn quốc tế, chỉ so với Philippines thôi thì chúng ta đã thua rất nhiều. Tức là hát ra một cái người ta nghe sẽ cảm thấy đấy là đẳng cấp quốc tế thật: từ cách phát âm, từ cách hát, cách xử lý... Việt Nam mình chưa có ai đạt được đến độ chuẩn quốc tế, có chăng thì có một hai người gọi là khi ra nước ngoài hát thì không thấy đến nỗi ngượng với người ta.

* Thi thoảng thấy báo chí cũng đưa tin có ca sĩ này, ca sĩ kia được mời biểu diễn hay phát hành album ở các nước trong khu vực châu Á, có nghĩa chúng ta cũng đã bắt đầu có bước hội nhập được với khu vực?

- Nói thật, không có chuyện hội nhập nào ở đây. Cho đến giờ chúng ta vẫn chưa có một hội nhập trong lĩnh vực âm nhạc. Nếu có ai đó phát hành album hay làm show ngoài Việt Nam, chắc chỉ cho người Việt xem, và phát hành thông qua những kênh không phải là kênh chính thức lớn. Hoặc nếu có lọt được vào một hệ thống phát hành lớn thì cũng theo hình thức giao lưu, dự án có tài trợ gì đó, như trường hợp ba đĩa Made in Vietnam, Chat với Mozart và Để tình yêu hát của Mỹ Linh phát hành tại Nhật thời gian trước.

Nếu hội nhập một cách sòng phẳng tức là chúng ta phải đi ra thế giới bằng việc có được hợp đồng thu âm với một trong những hãng đĩa lớn. Những hãng đĩa này sẽ phải vào Việt Nam, họ có trụ sở tại đây và họ tìm kiếm các tài năng người Việt để hợp tác. Chúng ta đang chơi trò “đóng cửa bảo nhau”. Đến giờ làm gì có hãng đĩa lớn của thế giới nào dám bước chân vào thị trường Việt Nam!

* Lý do nào khiến những hãng đĩa lại ngoảnh mặt lại với thị trường Việt Nam, thưa anh?

- Đơn giản bởi nếu họ vào đây, không ai bảo vệ họ cả. Bước chân vào là họ sẽ ngay lập tức… gặp toàn kẻ cắp. Thử nghĩ xem, ở thị trường nhạc trong nước hiện nay, chuyện đi mua đĩa thật là thành dở hơi, phải download trên mạng mới là đúng, phải mua đĩa lậu mới là đúng. Vào một thị trường như thế họ sẽ được gì? Tất nhiên khi họ đã không đưa Việt Nam vào danh sách của mình thì cũng đồng nghĩa với việc các ca sĩ, nghệ sĩ đến từ Việt Nam sẽ bị loại khỏi diện tìm kiếm của họ. Như thế, chúng ta cũng bị đóng luôn cánh cửa lớn nhất và cũng là con đường chính thống nhất để ra thế giới.

* Ngoài yếu tố môi trường thì phải chăng tài năng của các nghệ sĩ Việt Nam cũng có hạn?

- Đừng đổ cho nghệ sĩ Việt Nam không chăm chỉ, cũng đừng đổ cho họ không có tài. Khi họ không có môi trường tốt thì chẳng tài năng nào trụ được vững, ngay cả trong nước chứ đừng nói đến chuyện đi đến được đâu. Nhìn vào làng nhạc hiện nay mà xem, một người sáng tác nhạc như thế, một ca sĩ hát dở như thế mà vẫn nổi tiếng được, vẫn kiếm tiền như điên. Vậy việc gì người ta phải làm hay, phải đầu tư và tâm huyết cho mất công mất sức? Việc gì người ta phải hội nhập?

Châu Á mới có Anggun

Rất ít gương mặt châu Á có thể đứng vững ở thị trường đầy tiềm năng như Mỹ, Pháp hay Anh quốc. Những nghệ sĩ châu Á nhiều lần thâm nhập vào thị trường ấy rồi thất bại, có thể kể đến: BoA, Bi Rain (Hàn Quốc), The Wynners (Hong Kong)… Chỉ có vài cái tên có thể được xem là thành công, rõ nhất là Anggun. Ca sĩ người Indo này là niềm tự hào của Đông Nam Á khi album đầu tay bán được hơn 110.000 bản ở Indonesia và khoảng 45.000 bản ở Bỉ và Pháp. Ca khúc Snow on the Sahara từng lọt vào Billboard ở Pháp và hiện nay Anggun vẫn là giọng ca được nể trọng.

* Nghe anh nói thấy bi quan quá…

- Việc đầu tiên nên làm là cải thiện môi trường âm nhạc cho nó đi theo một hướng đúng đắn. Đây là việc phải có sự đóng góp của nhiều người chứ không phải của riêng nghệ sĩ. Bộ VH-TT&DL, kể cả cấp lớn hơn là Nhà nước phải thấy đó là việc cần can thiệp ngay thì mới làm được. Đó là một chiến dịch, chứ một vài người nhỏ lẻ không thể làm được. Như Hàn Quốc, họ có được sức ảnh hưởng ở châu Á và thế giới hiện nay bởi họ đã chuẩn bị cho chiến dịch này rất kỹ. Và khi họ đã tạo được sức ảnh hưởng rồi thì người ta đương nhiên sẽ rất dễ bán đĩa, bay show ra nước ngoài. Tôi nghĩ đấy là tấm gương lớn để chúng ta học.

Trong những lần hiếm hoi mà ê-kíp chúng tôi (ca sĩ Mỹ Linh, nhạc sĩ Dương Thụ, Anh Quân, Huy Tuấn – PV), có ba sản phẩm được phát hành tại Nhật Bản, xin nói thẳng rằng việc một ca sĩ Việt Nam được chọn phát hành cùng lúc ba album tại Nhật Bản không phải chuyện nhỏ. Nếu mọi người nhảy vào ủng hộ, giúp đỡ chúng tôi thì tốt quá, ít nhất là có sự kích động cho những điển hình như thế thì mới tạo được phong trào và động viên được nghệ sĩ tiếp tục tìm những đường để hội nhập. Nhưng, tiếc là nhiều người còn cho rằng đây là chuyện tầm phào.

Nếu chỉ có nỗ lực cá nhân của nghệ sĩ mà không có sự hỗ trợ của các cơ quan nhà nước thì rất khó để làm nên một làn sóng gì. Khác với nhạc cổ điển, nhạc nhẹ cần số đông công chúng. Nếu như ở nhạc cổ điển, anh Đặng Thái Sơn có tài thì ban giám khảo phát hiện ra ngay khi anh đi thi. Còn nhạc nhẹ thì rất khác, nó đại chúng, càng đại chúng thì càng cần đến những hình thức để PR cho nó, càng cần đến những sự hỗ trợ từ phía sau.

Hay như nạn đĩa lậu, tôi có biết một vài người đã gửi đơn kiến nghị lên các cơ quan quản lý thì bạn có biết họ nhận được câu trả lời thế nào không? Họ nói đĩa lậu thì chết ai đâu, có phải thuốc lậu đâu mà sợ? Đĩa lậu thì càng rẻ, dân càng được nhờ. Với những tư tưởng như thế thì làm sao mà hướng lên chuyên nghiệp được!

* Tức là không nên “trong nhà chưa vững đã lững thững ra… thế giới”?

- Tất nhiên! Nền âm nhạc trong nước còn đang be bét thế này thì nói làm gì đến chuyện sẽ đi được đến đâu.

Bài: Việt Tú; Ảnh: Dino Trung - V.Cường
Theo thethaovanhoa
vuitoichat_is_offline  
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	Anh-Quanthay-hinh.jpg
Views:	16
Size:	46.5 KB
ID:	260987  
 
User Tag List


Ba người Việt bị ICE bắt ở New Orleans: Từ giấc mơ Mỹ đến nguy cơ bị trục xuất Hai anh em sinh đôi trở về Việt Nam tìm mẹ ruột sau 24 năm và người mẹ Mỹ mang trái tim Bồ Tát Cuối năm phố tắt đèn: Cơn sóng trả mặt bằng và tiếng thở dài của tiểu thương
Tin đồn ông Nguyễn Xuân Phúc xin qua Mỹ định cư: Tấm thẻ đảng và cánh cửa di trú Hoa Kỳ Netflix tung đòn 28 USD/cổ phiếu: Trận quyết đấu cuối cùng của ‘chiến tranh streaming’? Cơn sốc 50.000 USD: Mua xe mới ở Mỹ sắp thành xa xỉ phẩm?
Làn sóng hủy show Nhật Bản ở Trung Quốc: Khi chính trị tắt đèn sân khấu Mãn kinh – chương đời bị bỏ quên của một nửa nhân loại Cuộc họp nội các thật hỗn loạn của ông Trump
Miền Trung chết đuối trong hai chữ “đúng quy trình” Nhật Bản thời Takaichi: Khi Tokyo thôi “hiền lành” và trở thành đối trọng cứng rắn với Bắc Kinh Từ lũ dữ miền Trung đến “Công ước Hà Nội”: Khi khế ước xã hội bị xé bỏ
Phú Yên không còn quan tài: Tiếng khóc giữa đại hồng thủy và những chuyến xe chở tình người Mafia công nghệ 4.0: Từ vụ Alice Guo đến cuộc cạnh tranh quyền lực ngầm ở Đông Nam Á Người đàn ông mang trạm sạc đến nối lại tin tức giữa vùng lũ
“Lũ nhân tạo” ở Việt Nam: Khi dòng sông bị bẻ cong vì thủy điện Đêm 19-11 và tiếng kêu giữa lũ dữ: Khi “đúng quy trình” nhấn chìm niềm tin của dân Lời nói dối “người Mỹ không làm việc này” và cái giá của cả một quốc gia
Đức dựng lại “đạo quân mạnh nhất châu Âu”: Tham vọng của Merz và nỗi lo nghĩa vụ quân sự Thích Trí Quang: Từ “vì đạo pháp và dân tộc” đến 44 năm im lặng Khi Bắc Kinh dọa “chặt đầu” bà đầm thép Sanae Takaichi
Trump hô tội “phản loạn, xử tử hình” 6 dân biểu Dân Chủ: chính trường Mỹ trượt sát lằn ranh bạo lực Ukraine giữa gọng kìm: Kế hoạch hòa bình của Trump và bóng ma drone Rubicon trên bầu trời chiến tranh Kinh tế Mỹ “chạy hết ga, nhưng ghế trống”: Nỗi lo suy thoái không việc làm dưới thời Trump
Hai thẩm phán liên bang chặn lệnh Trump “bóp cổ” ngân sách cứu trợ thiên tai để ép bỏ DEI và hỗ trợ di trú Đêm lũ cuốn trôi Camp Mystic: từ bức vẽ ám ảnh của bé Lulu đến 27 sinh mạng nhỏ bị bỏ rơi Từ cái chết Pamela Genini đến bóng tối đè lên phụ nữ Ý dưới thời Giorgia Meloni

 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 23:07.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.11763 seconds with 13 queries