Theo các tài liệu trong nội bộ, 10% tổng số doanh thu từ quảng cáo của Meta, tương đương với 16 tỷ USD đều đến từ các quảng cáo dành cho các hoạt động lừa đảo.
Một báo cáo gây ra chấn động từ Reuters vào hôm thứ Năm tuần trước đã vén màn bí mật đen tối đằng sau đế chế quảng cáo khổng lồ của Meta. Theo các tài liệu nội bộ bị rò rỉ, Meta dự báo rằng 10% tổng số doanh thu của năm 2024, tương đương với khoảng 16 tỷ USD, đến từ việc cho chạy quảng cáo trực tuyến cho các hoạt động lừa đảo và hàng hóa bị cấm.
Con số doanh thu này trở nên đáng lo ngại hơn khi đặt trong bối cảnh tổng số doanh thu của Meta năm 2024 đã vượt mức 164,5 tỷ USD, cho thấy công ty này đang thu lợi nhuận to lớn đáng kể từ những nỗi đau của hàng triệu người nạn nhân khắp nơi.
Các quảng cáo này không phải là những sự vi phạm nhỏ nhặt mà bao gồm các chương trình lừa đảo thương mại điện tử nghiêm trọng, các mô hình gạ gẫm đầu tư gian lận khiến cho nhiều người bị mất trắng tài sản, sòng bạc trực tuyến bất hợp pháp và việc bán các sản phẩm y tế bị cấm có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe của người tiêu dùng.

(Minh họa)
Những thông tin này được tiết lộ ra qua các tài liệu trong nội bộ cho thấy những nỗ lực của Meta trong việc đo lường mức độ phổ biến của quảng cáo gian lận trên các ứng dụng như Facebook và Instagram, nhưng cũng vô tình phơi bày ra sự thật về nguồn thu nhập đáng ngờ của tập đoàn khổng lồ kỹ nghệ này.
Đáng chú ý hơn, một tài liệu trong nội bộ từ tháng 12 năm 2024 cũng cho thấy, Meta mỗi năm kiếm được khoảng 7 tỷ USD từ các quảng cáo lừa đảo được phân loại là
"rủi ro cao", những quảng cáo có tính chất lừa đảo rõ ràng không thể lầm lẫn được.
Mỗi ngày, mạng xã hội này cho hiển thị ra ước tính là 15 tỷ quảng cáo lừa đảo
"có rủi ro cao", khiến cho người tiêu dùng không ngừng phải đối mặt với nguy cơ bị lừa đảo mỗi khi lướt Facebook hay Instagram. Con số khổng lồ này cho thấy quy mô thực sự của vấn đề mà Meta đang phải đương đầu, hoặc đúng hơn là đang cố tình dung dưỡng để trục lợi bất chính.
Điều đáng lo ngại hơn nữa nằm ở sự mâu thuẫn bên trong chính các tài liệu nội bộ của công ty. Mặc dù một số tài liệu cho thấy Meta tuyên bố có đề ra mục tiêu làm giảm số lượng quảng cáo giả mạo trên nền tảng, các tài liệu khác lại tiết lộ rằng công ty đang lo lắng về việc các dự báo kinh doanh có thể bị ảnh hưởng tiêu cực nếu đột ngột cho loại bỏ ra các quảng cáo gian lận.
Những quảng cáo lừa đảo vẫn đang được hiển thị ra và chào mời cho người đăng ký sử dụng Facebook mỗi ngày (Minh họa)
Sự mâu thuẫn này phản ảnh ra một thực tế khắc nghiệt: Meta đang phụ thuộc vào nguồn doanh thu không lành mạnh này và có thể sẽ ngần ngại để thực hiện những biện pháp quyết liệt để bảo vệ người tiêu dùng vì sợ mất đi khoản thu nhập béo bở.
Đối mặt với những sự cáo buộc nghiêm trọng, phát ngôn viên của Meta đã lên tiếng chống trả. Họ khẳng định công ty đang "tích cực" giải quyết vấn đề quảng cáo lừa đảo và gian lận trên các ứng dụng.
Về con số cho thấy 10% doanh thu quảng cáo của năm 2024 đến từ các quảng cáo lừa đảo, phát ngôn viên này cho rằng, đây chỉ là một ước tính thô sơ và quá rộng hơn mức cần thiết chứ không phải con số chính xác hoặc cuối cùng, và sau khi xem xét lại, nhiều quảng cáo trong số đó không hề vi phạm bất cứ quy định nào.

(Minh họa)
Người phát ngôn viên này tiếp tục tố cáo rằng, các tài liệu bị rò rỉ chỉ trình bày ra một góc nhìn được chọn lọc, làm méo mó cách tiếp cận của Meta đối với vấn đề gian lận và lừa đảo bằng cách tập trung vào nỗ lực đánh giá quy mô thách thức chứ không phải toàn bộ các hành động mà công ty đã thực hiện để giải quyết vấn đề này.
Tuy nhiên, lời giải thích này khó có thể xoa dịu nỗi phẫn nộ của công chúng khi đối mặt với những con số cụ thể và sự thật không thể chối cãi rằng đã có hàng triệu người dùng đang trở thành nạn nhân của các hoạt động lừa đảo trên chính mạng xã hội mà họ tin tưởng để sử dụng hàng ngày.
Sự việc này một lần nữa đặt ra câu hỏi lớn về trách nhiệm xã hội và đạo đức kinh doanh của các tập đoán khổng lồ kỹ nghệ. Liệu rằng lợi nhuận có thể là lý do chính đáng để nhắm mắt dung dưỡng cho tội ác và để mặc cho hàng triệu người tiêu dùng bị rơi vào bẫy lừa đảo?
Theo Reuters