Với mô hình chi phí thấp, thời gian sản xuất ngắn và kịch bản "gây sốc" đã giúp cho các mini-drama thành công, tuy nhiên thị trường đang dần bị bão hòa và chịu kiểm soát chặt chẽ của cơ quan quản lý TQ.
Cảnh "nóng", đánh ghen, ân oán gia tộc,... là những chủ đề ăn khách của thể loại clip này. (Ảnh: Rest of World)
Trong khuôn viên chỉ rộng 8,000 m2, tương đương một sân bóng đá,
Shudian Studio đã cho dàn dựng lên đủ mọi loại bối cảnh từ một ngân hàng quốc tế, hiệu thuốc, đồn cảnh sát, tiệm làm tóc, cửa hiệu xa xỉ, phòng xử án, nhiều phòng bệnh, văn phòng, phòng tiệc đến cả khoang chuyên cơ.
Mỗi tháng, tại quần thể trường quay dày đặc ở miền nam TQ này, các đạo diễn sản xuất cho
"bấm máy" khoảng 10 series
"mini-drama", thể loại phim dài nhiều tập với mỗi tập không quá hai phút, hiện là một trong những phân khúc tăng trưởng nhanh nhất của ngành giải trí ở đại lục và trên toàn cầu.
Thiết kế trường quay cho phép rút ngắn tối đa thời gian để dàn dựng sản xuất.
"Đa số các clip mà đoàn quay đã hoàn thành việc ghi hình trong 3 đến 7 ngày. Với phim ngắn, tiết kiệm thời gian và chi phí là mục tiêu quan trọng nhất", Luo Yifu, đồng sáng lập kiêm Phó tổng giám đốc Shudian, nói trong cuộc phỏng vấn với
Financial Times.
Luo đầu tư vào Shudian từ tháng 7/2024, sau khi thị trường bất động sản TQ bị lao dốc nhiều năm khiến cho sự nghiệp kiến trúc của ông bị ảnh hưởng.
"Chúng tôi đã bỏ ra vài triệu nhân dân tệ... và chỉ mới hoàn vốn", ông nói.
Định dạng clip loại này này đã trở nên phổ biến rộng rãi, thu hút hàng trăm triệu người xem khi các ứng dụng phát video ngắn như Douyin bùng nổ. Theo công ty tư vấn
DataEye có trụ sở tại Thâm Quyến, quy mô thị trường năm nay dự báo sẽ đạt 68,6 tỷ nhân dân tệ (9,6 tỷ USD), vượt cả doanh thu các phòng vé truyền thống ở TQ.
Nhiều startup kỳ vọng với mô hình chi phí thấp, thời gian sản xuất ngắn và đề tài hấp dẫn sẽ giúp họ đạt thành công lớn, thay vì những dự án thua lỗ như Quibi dù đã từng mời nhiều ngôi sao nổi tiếng ở Hollywood.
"Về bản chất, nó cung cấp lượng dopamine cao mà không tốn nhiều thời gian để tiêu thụ", Ashley Dudarenok, người đứng ra sáng lập công ty tư vấn ChoZan (Hong Kong), nói về sức hút của thể loại clip này với người xem.
Nhiều nơi khác từng góp phần phổ biến ra thể loại này cũng đang tự đầu tư và sản xuất loạt series của riêng mình, với motip chung xoay quanh những câu chuyện xoay quanh ân oán cừu thù, các nhân vật độc đoán khó ưa và những cú "bẻ lái" đầy kịch tính.
Ứng dụng thường sẽ cho xem miễn phí vài tập đầu rồi sẽ thu một khoản lệ phí nhỏ để được tiếp tục xem. Trung bình, một series có thể kéo dài từ 20 đến 100 tập.
Các tên tuổi dẫn đầu như
ReelShort (được
COL Group ở Bắc Kinh hậu thuẫn) đã thành công trong việc cho "xuất khẩu" loại dạng này, góp phần đưa Hoa Kỳ trở thành thị trường mini-drama lớn thứ hai trên toàn cầu. Bên cạnh đó, còn có các thị trường nước ngoài lớn khác gồm Nhật Bản và Indonesia, theo số liệu của
Sensor Tower ghi nhận được.
Năm nay, Cục Quản lý Phát thanh Truyền hình TQ (NRTA) đã yêu cầu mini-drama phải được cho kiểm tra thẩm định nội dung từ cơ quan quản lý hoặc chính nền tảng cho phát hành ra.
Bắc Kinh cũng nhiều lần cảnh cáo các nội dung bị xem là "
thô tục", "kích dục" như trả thù xã hội, âm mưu gia đình hay tình ái với các đám tài phiệt quyền lực, vốn là những motip thường gặp trong thể loại này.
Luo cho biết trên thực tế, mức độ kiểm duyệt cũng phụ thuộc vào quy mô ngân sách của từng dự án.
"Phim rẻ" thường chỉ do nền tảng duyệt, còn siêu dự án từ 1 triệu nhân dân tệ trở lên sẽ bị xem xét kiểm tra chặt chẻ từ cơ quan cấp tỉnh hoặc trung ương. Trung bình, ngân sách cho một series sẽ tôn khoảng 300,000 nhân dân tệ.
Biên kịch Xin Guopeng cho biết quá trình phê duyệt thể loại này ít nghiêm ngặt hơn loại phim chiếu ở rạp và truyền hình truyền thống.
"Chỉ cần tránh các chủ đề như tôn giáo và chính trị, cơ quan quản lý sẽ thoải mái tạo điều kiện để cho bạn phát hành", ông nói.
Tuy vậy, tháng trước NRTA báo hiệu sẽ cho siết chặt việc kiểm duyệt mini-drama, cam kết chấn chỉnh nhiều vấn đề như tình tiết gây sốc, hình tượng
"tổng tài bá đạo" và các tiêu đề giật gân, kích dục.
Các startup khi trình chiếu phim cũng bị lao đao trong bối cảnh thị trường ngày càng bão hòa. Một số đã chuyển sang mô hình miễn phí có kèm quảng cáo, vốn do
Red Fruit, ứng dụng được
ByteDance hậu thuẫn, đi đầu.
"Theo đuổi mini-drama, vừa do vốn đầu tư tương đối thấp, vừa do ngành phim ảnh truyền thống đang bị chậm lại, nên người mới đã nhảy vào rất đông", Coco Li, đạo diễn sản xuất của nền tảng
Reelbuzz, nhận định.
"Thị trường nội địa đang ra sức cạnh tranh rất khốc liệt. Mọi chi phí đều tăng lên và chúng tôi phải nghĩ ra những chủ đề thật sự đặc biệt và để lại dấu ấn riêng. Nhưng ở nước ngoài, họ vẫn đang trải qua giai đoạn hình thành sơ khởi như thị trường nội địa của chúng tôi cách đây hai năm".
Trích lời Salsa Bila, sinh viên truyền thông kiêm vlogger ở Jakarta được mời sang Đông Quan lần đầu để tham gia hai series nói tiếng Indonesia, trong khoảng nghỉ giữa hai cảnh quay, nơi mà cô lần lượt đong vai thư ký và phản diện trong một phim học đường:
"Tôi được trả cát-sê hậu hĩnh và sẽ tiếp tục với công việc này"