HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > Breaking News | Tin Nóng > Breaking News | Tin Sốt


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  United States Of Americ Icon Vì sao Facebook ngày càng “xa lạ” với chính những người bạn theo dõi?
Nếu bạn cảm thấy newsfeed Facebook gần đây đầy ắp những bài viết từ các trang và tài khoản lạ thay vì người quen hoặc người bạn follow, thì đó không phải là cảm giác của riêng bạn. Đây là một chiến lược có chủ đích của Facebook, và đằng sau nó là nhiều lý do mang tính kinh doanh lẫn chiến lược dài hạn.

1. Muốn “cướp” thị phần đọc báo online
Facebook từ lâu đã không chỉ là mạng xã hội để kết nối bạn bè, mà còn trở thành một nền tảng phân phối tin tức khổng lồ. Việc ưu tiên hiển thị các bài báo, video tin tức, hoặc nội dung dạng “storytelling” từ các trang tin (page) giúp Facebook cạnh tranh trực tiếp với các tờ báo online, ứng dụng tin tức và thậm chí cả TV truyền hình cáp. Bằng cách đưa tin của những nguồn này vào luồng chính, Facebook biến mình thành nơi người dùng “ở lại” để đọc tin thay vì rời sang website báo chí khác.

2. Ưu tiên nội dung có khả năng kiếm lợi nhuận cao hơn
Không phải ngẫu nhiên mà nhiều bài lạ trên newsfeed lại đi kèm quảng cáo, video chèn ads hoặc liên kết đến các page có gắn Facebook Ads. Những nội dung này giúp Facebook thu được doanh thu trực tiếp (qua quảng cáo) hoặc gián tiếp (tăng thời gian người dùng ở lại, từ đó hiển thị nhiều quảng cáo hơn). Nội dung từ bạn bè, người thân thường không mang lại giá trị thương mại lớn, nên bị “xếp xuống” trong thuật toán.

3. Muốn đa dạng hóa nguồn đăng bài, không phụ thuộc vào một số ít tài khoản
Nếu newsfeed chỉ xoay quanh những người bạn follow, sẽ có rủi ro khi nhóm này ngừng hoạt động hoặc giảm tần suất đăng bài. Facebook muốn đảm bảo rằng luôn có một “dòng chảy” nội dung mới mẻ, liên tục và đủ hấp dẫn, nên họ mở rộng phạm vi nguồn tin ra toàn bộ hệ sinh thái page, group, influencer và người dùng công khai.

4. Nguồn nội dung từ người quen đang cạn kiệt
Một thực tế: ngày càng nhiều người rời bỏ hoặc ít hoạt động trên Facebook, chuyển sang Instagram, TikTok hoặc các nền tảng khác. Người thân, bạn bè của bạn cũng đăng ít hơn, chủ yếu chia sẻ trong nhóm kín hoặc nhắn tin riêng thay vì đăng công khai.
Nếu chỉ dựa vào nội dung từ danh sách follow, newsfeed của bạn sẽ trở nên nghèo nàn. Facebook buộc phải “lấp đầy” khoảng trống này bằng nội dung từ các nguồn khác, kể cả những nguồn bạn không theo dõi.

5. Thuật toán tối ưu hóa “thời gian ở lại” hơn là “đúng sở thích”
Facebook không đơn thuần muốn bạn thấy đúng nội dung từ người bạn follow, mà muốn bạn cuộn lâu hơn, xem nhiều hơn. Thuật toán sẽ thử nghiệm đẩy các bài lạ, gây tranh luận, giật tít, hoặc chứa yếu tố bất ngờ để giữ bạn lâu hơn — ngay cả khi bạn không hứng thú ban đầu.

6. Các lý do khác
Facebook muốn bắt kịp xu hướng “gợi ý video” kiểu TikTok, nên newsfeed trộn nhiều nội dung ngoài danh sách follow.

Họ tin rằng khi tiếp xúc với nhiều người lạ, người dùng sẽ có khả năng kết nối hoặc tương tác rộng hơn, từ đó Facebook thu thêm dữ liệu hành vi.

Thử nghiệm chiến lược “cá nhân hóa mở”: không chỉ dựa vào follow, mà dựa vào hành vi like, bình luận, dừng đọc ở đâu… để quyết định hiển thị gì.

Newsfeed không còn là “dòng tin của bạn và bạn bè” nữa, mà là “dòng tin của Facebook dành cho bạn” — được thiết kế để tối đa hóa doanh thu, giữ chân người dùng và cạnh tranh với các nền tảng khác. Điều này giải thích vì sao càng ngày bạn càng ít thấy người quen, và nhiều hơn những bài viết, video mà bạn chưa từng follow.

Trong nhiều năm qua, newsfeed Facebook đã thay đổi từ một dòng tin theo dõi bạn bè thành một bảng tin do AI “biên tập”. Thay đổi này không phải ngẫu nhiên, mà là một chiến lược có tính toán kỹ lưỡng, xuất phát từ cả nhu cầu cạnh tranh thị trường lẫn mục tiêu tối đa hóa lợi nhuận. Facebook không muốn chỉ là nơi bạn lướt xem ảnh bạn bè. Họ muốn trở thành nơi bạn tiêu thụ mọi loại nội dung — từ tin tức, video giải trí, livestream bán hàng, đến nội dung ngắn dạng Reels. Bằng cách bơm thêm bài từ các nguồn bạn không theo dõi.

Ảnh hưởng đối với người dùng
Kết nối cá nhân bị loãng: khó cập nhật tin từ người thân, bạn bè.

Nguy cơ “bong bóng nội dung”: thuật toán chỉ đưa nội dung hợp với xu hướng bạn đã xem, hạn chế góc nhìn.

Dễ bị dẫn dắt hành vi: thấy nhiều tin giật gân, quảng cáo trá hình.

Bị kéo sang các nội dung “gây nghiện” như Reels, video giải trí nhanh.



Facebook đang chuyển đổi từ một mạng xã hội kết nối cá nhân sang một nền tảng giải trí – thông tin tổng hợp. Thuật toán hiện nay ưu tiên giữ chân người dùng và kiếm tiền hơn là hiển thị nội dung từ người bạn follow.
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

Home Classic

Home Classic Master Page


Gibbs
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Gibbs's Avatar
Release: 08-10-2025
Reputation: 590976


Profile:
Join Date: Jan 2005
Posts: 37,578
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	VBF4e2f52d7-5dfa-4e39-99a4-46d11df7709e.jpg
Views:	0
Size:	322.2 KB
ID:	2559380  
Gibbs_is_offline
Thanks: 30,936
Thanked 22,196 Times in 10,396 Posts
Mentioned: 165 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 828 Post(s)
Rep Power: 87
Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11
Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11
Reply

User Tag List



 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 22:30.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.09934 seconds with 13 queries