HOME

24h

Shows

GOP

Phim Bộ

Online

Clips

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Business News |Tin Kinh Tế


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Boeing mất 8,1 tỷ USD trong 24 giờ khi biểu tượng an toàn gặp sự cố về chất lượng, vừa mới dần hồi phục lại xảy ra tai nạn
Điều ǵ khiến chiếc 787 Dreamliner của Boeing, từng là biểu tượng an toàn khi chưa có bất kỳ tai nạn chết người nào, gặp sự cố?

Tối ngày 12/6/2025, thông tin về vụ tai nạn thảm khốc của chuyến bay Air India mang số hiệu 171, một chiếc Boeing 787-8 Dreamliner, đă rúng động toàn cầu. Vụ tai nạn đă cướp đi sinh mạng của gần 250 người và gây ra thương vong lớn dưới mặt đất.

Đây không chỉ là một bi kịch đau ḷng mà c̣n là một đ̣n giáng mạnh vào tập đoàn Boeing – vốn đă đang lảo đảo trong cơn băo khủng hoảng chất lượng.

Cổ phiếu của Boeing đă bốc hơi 5%, tương đương bốc hơi 8,1 tỷ USD vốn hóa thị trường phiên 12/6/2025.

Sự cố này một lần nữa đẩy gă khổng lồ hàng không Mỹ vào tâm điểm của sự nghi ngờ, buộc cả thế giới phải đặt câu hỏi: Điều ǵ đang xảy ra với Boeing, và liệu biểu tượng một thời về an toàn và kỹ thuật có c̣n đứng vững?

Chuỗi biến cố nghiệt ngă

Vụ tai nạn Air India xảy ra vào thời điểm cực kỳ nhạy cảm đối với Boeing. Kể từ sau hai vụ tai nạn chết người của ḍng 737 MAX vào năm 2018 và 2019, khiến 346 người thiệt mạng, Boeing đă phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng niềm tin chưa từng có.

Những sự cố này đă phơi bày những lỗ hổng nghiêm trọng trong thiết kế phần mềm (hệ thống MCAS), quy tŕnh chứng nhận và cả văn hóa doanh nghiệp của hăng.

Khi Boeing tưởng chừng đang bắt đầu nỗ lực phục hồi dưới sự lănh đạo của CEO mới Kelly Ortberg – người đă lên nắm quyền vào tháng 8 năm ngoái với sứ mệnh ổn định sản xuất và cải thiện kiểm soát chất lượng sau sự cố bung cửa máy bay 737 MAX-9 vào tháng 1/2024 – th́ vụ tai nạn Air India lại ập đến.

Lần này, tâm điểm không c̣n là 737 MAX mà là chiếc 787 Dreamliner, một trong những mẫu máy bay tân tiến nhất, được đánh giá cao về hiệu quả nhiên liệu và thiết kế hiện đại, qua đó trở thành biểu tượng của sự an toàn hàng không.

Từ khi ra mắt cuối năm 2011, Boeing 787 Dreamliner được xem là "lá cờ đầu" trong kỷ nguyên máy bay thân rộng bằng vật liệu tổng hợp, giúp tiết kiệm nhiên liệu và tối ưu hiệu suất bay. Trước vụ rơi ngày 12/6, hơn 1.100 chiếc đă được giao cho khách hàng và chưa từng có tai nạn chết người nào liên quan đến mẫu này.

Mặc dù đây là vụ tai nạn gây chết người đầu tiên của Dreamliner kể từ khi đi vào hoạt động năm 2011, lịch sử của mẫu máy bay này cũng không hoàn toàn suôn sẻ, với các sự cố cháy pin vào năm 2013 và việc tạm dừng giao hàng gần hai năm do các vấn đề kiểm soát chất lượng gần đây.

Điều đáng lo ngại nhất không chỉ là những sự cố đơn lẻ, mà là những văn hóa doanh nghiệp của Boeing. Nhiều ư kiến cho rằng, việc Boeing chuyển dịch trọng tâm từ ưu tiên kỹ thuật và an toàn sang tối đa hóa lợi nhuận đă dẫn đến những quyết định cắt giảm chi phí, đẩy nhanh tiến độ sản xuất, và thậm chí là bỏ qua các quy tŕnh kiểm tra chất lượng nghiêm ngặt.

Các lời tố cáo từ cựu nhân viên, như John Barnett, một cựu quản lư chất lượng của Boeing, đă làm dấy lên những lo ngại sâu sắc về quy tŕnh sản xuất kém chất lượng tại nhà máy ở South Carolina, nơi lắp ráp 787.

Một số cựu nhân viên của Spirit AeroSystems, nhà cung ứng cho Boeing, kể rằng ban lănh đạo chỉ quan tâm giao hàng đúng hạn, bất chấp báo cáo lỗi của kiểm soát viên chất lượng. Thậm chí nhân viên báo lỗi bị mang biệt danh "kẻ ngáng đường" v́ cản tiến độ công việc.

Thậm chí, sự khác biệt về tiêu chuẩn, quy tŕnh giữa các nhà cung cấp khiến linh kiện trọng yếu như bản lề cửa, bu lông kết cấu… không đồng nhất về dung sai, dẫn đến phải "vá víu" trên dây chuyền cuối

Dù Boeing đă bác bỏ những cáo buộc trên nhưng những lời cảnh báo này không thể bị xem nhẹ, đặc biệt khi chúng liên tục xuất hiện từ những người làm việc trực tiếp trong dây chuyền sản xuất.

Các kiểm tra, giám sát lâm sàng tại nhà máy đă "teo tóp" sau khi nhiều nhân viên dày dạn kinh nghiệm nghỉ hưu hoặc bị sa thải, và đội ngũ mới được tuyển vào lại thiếu kinh nghiệm cần thiết.

Trong báo cáo của Cục hàng không liên bang Mỹ (FAA) từng ghi nhận thợ máy dùng "dụng cụ tự chế" để đo độ khe hở giữa các chi tiết, không được hiệu chuẩn, không tuân quy tŕnh lưu kho – nhưng vẫn qua mặt được khâu kiểm định nội bộ.

Theo điều tra của PBS Frontline kết hợp cùng New York Times (NYT), ban lănh đạo liên tục thúc ép kỹ sư "thực hiện nhanh, rẻ, ít thay đổi" ngay cả khi biết sẽ tăng rủi ro kỹ thuật về sau. Ngoài ra, nhân viên sàn máy sợ ‘mất việc’ nên ngại dừng dây chuyền để ghi nhận lỗi, thay vào đó họ t́m cách qua mặt quy tŕnh để đẩy máy bay rời xưởng.

Về nhân lực, nhiều kỹ sư cao tuổi từ chối quay lại do "môi trường làm việc tiêu cực", để lại đội ngũ trẻ, chưa tích lũy đủ thực chiến, đảm nhận vị trí kiểm định, lắp ráp. Mặc dù Boeing có chương tŕnh huấn luyện 10–14 tuần, nhưng thực tế "6–8 tuần thực hành" không đủ để truyền thụ kiến thức ứng biến khi gặp t́nh huống bất thường.

Tệ hơn theo hăng tin CNN, FAA từng ủy quyền cho nhân viên Boeing làm thay nhiệm vụ kiểm định, dẫn tới nhiều lỗi nhỏ tích tụ thành sai sót lớn (ví dụ khe hở khung thân). Mặc dù sau vụ 737 Max, phía FAA đă điều thêm thanh tra, nhưng chỉ là "điền vào checklist" chứ chưa thực sự can thiệp vào văn hóa và quy tŕnh sản xuất hàng ngày.

Con đường nào cho Boeing?

Hiện CEO Kelly Ortberg đang phải đối mặt với một nhiệm vụ gần như bất khả thi. Ông đă thừa nhận với tờ Financial Times (FT) rằng công ty đang "tiến triển" trong quá tŕnh phục hồi, nhưng không dám khẳng định rằng Boeing đă vượt qua hết các khó khăn chưa. Với vụ tai nạn 787 vừa xảy ra, áp lực lên ông và toàn bộ ban lănh đạo Boeing là vô cùng lớn.

Hiện tại, nguyên nhân chính xác của vụ tai nạn Air India vẫn chưa được xác định. Các chuyên gia hàng không, dựa trên những video ghi lại vụ việc, đă chỉ ra một số điểm bất thường trong hồ sơ bay của chiếc 787, như máy bay chúc mũi lên nhưng lại đang hạ độ cao.

Nhiều giả thuyết được đặt ra, từ vấn đề động cơ, trọng lượng máy bay, cấu h́nh cánh không phù hợp, cho đến các yếu tố bên ngoài như thời tiết hay va chạm với chim. Cuộc điều tra của Cục Điều tra Tai nạn Hàng không Ấn Độ (AAIB) với sự hỗ trợ của Boeing sẽ là yếu tố then chốt để làm rơ sự thật.

Đối với Boeing, đây là lúc cần phải có những hành động mạnh mẽ và minh bạch, không chỉ là khắc phục các lỗi kỹ thuật mà quan trọng hơn là phải thay đổi tận gốc rễ văn hóa doanh nghiệp, đặt an toàn và chất lượng lên trên hết.

Việc khôi phục niềm tin của các hăng hàng không, phi công và đặc biệt là hành khách sẽ là một hành tŕnh dài và đầy chông gai nếu không muốn chấp nhận rủi ro mất đi vị thế dẫn đầu trong một ngành công nghiệp đ̣i hỏi sự an toàn tuyệt đối.


VietBF@ Sưu tập
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

therealrtz
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 4 Days Ago
Reputation: 234216


Profile:
Join Date: Nov 2014
Posts: 87,829
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	Screenshot 2025-06-13 at 15.10.57.png
Views:	0
Size:	719.4 KB
ID:	2536763  
therealrtz_is_offline
Thanks: 28
Thanked 6,588 Times in 5,871 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 34 Post(s)
Rep Power: 109 therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10
therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10
Reply

User Tag List


Phim Bộ Videos PC1

 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

VN News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

DEM

GOP

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 16:20.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.05482 seconds with 12 queries