HOME

24h

Shows

GOP

Phim Bộ

Online

Clips

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Business News |Tin Kinh Tế


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Xiaomi 'đâm sau lưng’ đồng minh lớn nhất ngành gia dụng, kiếm 14 tỷ USD từ bán điều ḥa
Thị phần điều ḥa của Xiaomi đă nhảy vọt từ 8% lên 13.4% trong năm nay, chiếm vị trí thứ ba sau Midea và Gree. Hăng thậm chí không thèm giấu tham vọng mở rộng quốc tế, cạnh tranh với Samsung và LG.

Ít ai có thể ngờ, mối quan hệ từng được xem là "liên minh vàng" giữa Midea, gă khổng lồ đồ gia dụng truyền thống lớn nhất Trung Quốc, và Xiaomi, ngôi sao công nghệ mới nổi, lại hóa thành một cuộc đối đầu nảy lửa trên thị trường.

Từ những cái bắt tay chiến lược và hợp tác vốn, giờ đây hai ông lớn đang trực tiếp so găng, phác họa nên một bức tranh đầy kịch tính về sự chuyển ḿnh của ngành gia dụng và công nghệ tại Trung Quốc.

Thậm chí nhiều người c̣n nhắc đến mối thù truyền kiếp giữa Samsung và LG để so sánh về mối quan hệ này.

Ban đầu nhà sáng lập Samsung và LG là những người bạn thân thiết, thậm chí trở thành sui gia của nhau. Thế nhưng Samsung vốn đang làm trong ngành tinh luyện đường lại lấn sân sang mảng điện tử của LG, khiến 2 gia tộc này trở mặt thành thù.

Nhớ lại năm 2014, cả giới công nghệ và gia dụng đều xôn xao trước thông tin Midea (tượng đài vững chắc của ngành sản xuất) và Xiaomi (kẻ tiên phong trong kỷ nguyên Internet di động) bắt tay hợp tác. Xiaomi "rót" 1,3 tỷ USD để mua lại 1,3 % cổ phần Midea, đồng thời Midea cũng đầu tư chéo vào Xiaomi.

Mục tiêu của động thái này rất rơ ràng khi Midea muốn học hỏi tư duy "Internet+" và khả năng kết nối của Xiaomi để cải tiến sản phẩm, c̣n Xiaomi khao khát kinh nghiệm sản xuất và chuỗi cung ứng khổng lồ của Midea để hiện thực hóa ư tưởng về một hệ sinh thái nhà thông minh toàn diện.

Thậm chí, họ c̣n ra mắt sản phẩm điều ḥa hợp tác, đánh dấu một khởi đầu đầy hứa hẹn.

Thế nhưng, thời kỳ trăng mật này chẳng kéo dài bao lâu. Năm 2019, Xiaomi bất ngờ tung ra thương hiệu điều ḥa Mijia riêng, rồi lần lượt tấn công vào các mảng tủ lạnh, máy giặt, và hàng loạt thiết bị gia dụng nhỏ khác, vốn là những lănh địa xương sống của Midea.

Đây được xem là "nhát dao sau lưng" trong mắt nhiều người, biến một đối tác chiến lược thành đối thủ cạnh tranh trực diện. Ngay lập tức, Midea đă rút bớt vốn khỏi Xiaomi sau các đợt thoái vốn năm 2020 và đầu năm 2024 để "chốt lời" khi giá cổ phiếu Xiaomi tăng cao.

Giữa năm 2024, Midea bán 700 triệu Nhân dân tệ ( gần 98,3 triệu USD) cổ phiếu Xiaomi. Gần đây nhất, động thái Midea thanh lư gần 2 tỷ Nhân dân tệ cổ phiếu Xiaomi vào cuối năm 2024, chấm dứt gần một thập kỷ ràng buộc tài chính, chính là lời tuyên bố đanh thép nhất cho sự tan vỡ này.

Dù Midea lư giải đây là hoạt động tái cấu trúc tài chính thông thường và nhằm huy động vốn cho kế hoạch mở rộng toàn cầu (bao gồm cả việc niêm yết tại Hồng Kông), nhưng không thể phủ nhận đó là dấu hiệu rơ ràng cho thấy hai bên đă chính thức đường ai nấy đi trên con đường cạnh tranh.

Việc bán bớt cũng giúp Midea giảm thiểu rủi ro từ mảng xe điện của Xiaomi, vốn báo lỗ 1,8 tỷ Nhân dân tệ (gần 250 triệu USD) trong quư II/2025.

Đối mặt với việc đồng minh Xiaomi sao chép công nghệ và bất ngờ trở thành đối thủ đáng gờm, Midea không hề nao núng. Chủ tịch Fang Hongbo từng tuyên bố công khai rằng Midea sẽ không ngồi yên nh́n Xiaomi chiếm thị phần.

Ông thừa nhận rằng Xiaomi đă bước chân vào "mọi lĩnh vực kinh doanh mà Midea đang hoạt động" và thậm chí tiết lộ Midea đă dành thời gian nghiên cứu kỹ lưỡng về chiến lược của Xiaomi qua một "báo cáo 100.000 từ".

Điều này cho thấy Midea đă nh́n nhận Xiaomi một cách nghiêm túc, không chỉ ở cấp độ chiến thuật mà c̣n ở cấp độ chiến lược.

Mặc dù thị trường gia dụng Trung Quốc đă ổn định với những ông lớn truyền thống như Midea, Haier hay Gree nhưng sự xuất hiện của Xiaomi buộc Midea phải thay đổi.

Hiện Midea không chỉ tiếp tục phát triển các sản phẩm cao cấp mà c̣n phải sẵn sàng "tham gia cuộc chiến giá cả" ở phân khúc phổ thông để bảo vệ vị thế của ḿnh trước cơn băo hàng giá rẻ của Xiaomi.

Mảng IoT & lifestyle (đồ gia dụng thông minh) của Xiaomi đạt doanh thu 104,1 tỷ Nhân dân tệ (gần 14,4 tỷ USD) trong năm 2024, tăng 30 % so với năm trước và lần đầu vượt mốc 100 tỷ Nhân dân tệ.

Quư 2/2024, doanh thu mảng IoT lên tới 26,8 tỷ Nhân dân tệ, tăng 20,3 % so với cùng kỳ, biên lợi nhuận gộp cải thiện lên 19,7 % nhờ đóng góp từ điều ḥa, tủ lạnh và máy giặt cao cấp.

Chiến lược "bóc bánh" thị phần

Sự bành trướng của Xiaomi vào thị trường gia dụng không phải là ngẫu nhiên mà là một phần trong chiến lược được tính toán kỹ lưỡng, "bóc bánh" thị phần đồ gia dụng dựa trên những lợi thế cốt lơi của họ.

Đầu tiên là hệ sinh thái AIoT (AI + IoT) toàn diện của Xiaomi, át chủ bài của hăng điện thoại này.

Khởi điểm từ điện thoại thông minh, Xiaomi đă xây dựng một hệ sinh thái kết nối rộng lớn, từ thiết bị đeo tay, thiết bị thông minh nhỏ đến các thiết bị gia dụng lớn.

Ứng dụng Mi Home/Xiaomi Home trở thành trung tâm điều khiển, cho phép người dùng quản lư mọi thiết bị một cách liền mạch, tạo ra trải nghiệm nhà thông minh tiện lợi và thống nhất. Mục tiêu cuối cùng là tích hợp sâu sắc hơn nữa với chiến lược "Human x Car x Home" thông qua HyperOS 2, biến ngôi nhà, xe hơi và thiết bị cá nhân thành một mạng lưới thông minh duy nhất.

Tiếp đó, Xiaomi tiếp tục áp dụng chiến lược giá "hủy diệt" như đă từng làm ở mảng smartphone, áp dụng triệt để mô h́nh "lợi nhuận thấp trên mỗi sản phẩm". Các sản phẩm gia dụng của Xiaomi thường có thông số kỹ thuật ấn tượng và tính năng thông minh vượt trội so với mức giá, thu hút một lượng lớn người tiêu dùng trẻ, nhạy cảm về giá nhưng vẫn muốn trải nghiệm công nghệ mới.

Xiaomi áp dụng mô h́nh "thấp hơn 10–20 % so với giá thị trường" nhờ kinh tế quy mô và tối ưu kênh phân phối trực tuyến – offline kết hợp. Năm 2024, hăng đă phát động "chiến tranh giá" trong mảng điều ḥa trước mùa hè, buộc Midea, Gree phải điều chỉnh chiến lược giá.

Hăng cũng đa dạng hóa sản phẩm, từ điều ḥa, tủ lạnh, máy giặt đến robot hút bụi, máy lọc không khí… cả ḍng Mijia lẫn thương hiệu con Smart Life, tạo mạng lưới thiết bị liên kết trong Mi Home App (hiện có gần 740 triệu thiết bị kết nối). Việc này giúp Xiaomi "phủ sóng" nhiều nhu cầu khác nhau trong một ngôi nhà, biến người dùng trở thành khách hàng trung thành của cả hệ sinh thái.

Để làm được điều này, Xiaomi đẩy nhanh hoàn thành nhà máy sản xuất đồ gia dụng tại Vũ Hán, dự kiến vận hành từ năm 2025, nhằm chủ động hóa khâu sản xuất, giảm chi phí OEM và kiểm soát chất lượng tốt hơn. Đồng thời với khả năng sản xuất toàn bộ chuỗi cung ứng từ linh kiện đến lắp ráp, Xiaomi có thể điều chỉnh nhanh công suất, đáp ứng chiến dịch "đánh" sâu phân khúc thị trường giá rẻ lẫn cao cấp.

Thậm chí Xiaomi c̣n không thèm giấu tham vọng trở thành một trong những nhà sản xuất đồ gia dụng hàng đầu tại Trung Quốc trong ṿng ba năm. Sau đó, họ sẽ tiếp tục mở rộng ra thị trường quốc tế, cạnh tranh trực tiếp với các thương hiệu toàn cầu như Samsung hay LG.

Thị phần điều ḥa của Xiaomi đă nhảy vọt từ 8% lên 13.4% trong năm nay, chiếm vị trí thứ ba sau Midea và Gree. Doanh thu các thiết bị gia dụng lớn (điều ḥa, tủ lạnh, máy giặt) của Xiaomi đă tăng trên 50 % trong năm 2024.

Điều này cho thấy Xiaomi đang dần gặm nhấm miếng bánh thị phần từng thuộc về các "ông lớn" truyền thống.

Cuộc chiến "từ bạn thành thù" này không chỉ là câu chuyện riêng của Midea và Xiaomi mà c̣n là một bài học đắt giá cho toàn ngành. Nó buộc các doanh nghiệp phải không ngừng đổi mới, thích nghi và cạnh tranh một cách toàn diện, từ công nghệ, giá cả, thiết kế đến trải nghiệm khách hàng, để tồn tại và phát triển trong bối cảnh thị trường biến động không ngừng.


VietBF@ Sưu tập
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

Cupcake01
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 3 Days Ago
Reputation: 158329


Profile:
Join Date: May 2019
Posts: 53,567
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	Screenshot 2025-06-13 at 15.09.13.png
Views:	0
Size:	543.1 KB
ID:	2536759  
Cupcake01_is_offline
Thanks: 46
Thanked 3,660 Times in 3,186 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 14 Post(s)
Rep Power: 67 Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9
Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9
Reply

User Tag List


Phim Bộ Videos PC7

 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

VN News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

DEM

GOP

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 21:46.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.04897 seconds with 12 queries