Trong nỗ lực nhằm bảo vệ cho người tiêu dùng trước hàng tỷ quảng cáo lừa đảo và độc hại, Google đã tăng cường sử dụng trí tuệ nhân tạo, mang lại những kết quả thật ấn tượng trong năm 2024.
Google vừa tìm ra một ứng dụng mới của các mô hình ngôn ngữ lớn (
LLMs) có thể khiến cho ngay cả những người sử dụng internet khó tính và hoài nghi nhất cũng cảm thấy được hài lòng.
Trong Báo cáo An toàn Quảng cáo năm 2024 vừa được cho công bố, Google đã xác nhận rằng họ đã cho triển khai một loạt mô hình AI mới được nâng cấp để phát hiện và loại bỏ ra các quảng cáo độc hại. Kết quả là số lượng tài khoản spam và lừa đảo bị vô hiệu hóa tăng mạnh, giúp cho người tiêu dùng ít tiếp xúc hơn với những quảng cáo có hại.
Sử dụng AI, Google đã giúp cho người sử dụng duyệt web an toàn hơn (Ảnh minh họa).
Google cho biết đã cho áp dụng hơn 50 mô hình
LLM nâng cao để hỗ trợ việc thực thi chính sách quảng cáo trong năm 2024. Khoảng 97% các hoạt động kiểm soát quảng cáo của công ty đều có sự tham gia của các mô hình AI này, vốn được cho là cần ít số liệu hơn để đưa ra quyết định, qua đó cho phép xử lý nhanh chóng và có hiệu quả tốt các chiêu trò gian lận ngày càng tinh vi.
Nhờ những nỗ lực này, Google đã cho đình chỉ 39,2 triệu tài khoản quảng cáo tại Mỹ trong năm 2024 do các hành vi gian lận, cao hơn gấp ba lần so với con số 12,7 triệu tài khoản bị đình chỉ trong năm 2023. Những hành vi vi phạm dẫn đến đình chỉ tài khoản bao gồm: lạm dụng mạng quảng cáo, sử dụng sai số liệu được cá nhân hóa, đưa ra thông tin y tế sai lệch, vi phạm bản quyền thương hiệu, hoặc kết hợp nhiều hành vi sai phạm khác.
Tuy nhiên, một số quảng cáo xấu vẫn có thể lọt qua hệ thống. Google cho biết họ đã phát hiện ra và gỡ bỏ 1,8 tỷ quảng cáo độc hại tại Mỹ, và 5,1 tỷ quảng cáo giả mạo trên toàn thế giới. Mặc dù có giảm nhẹ so với con số 5,5 tỷ quảng cáo bị gỡ bỏ trong năm 2023, nhưng điều này cho thấy công ty đã chủ động chặn đứng các tài khoản gian lận từ sớm, trước khi chúng kịp phát tán ra các quảng cáo. Trên thực tế, phần lớn trong số 39,2 triệu tài khoản bị đình chỉ chưa từng chạy một quảng cáo nào.
Ví dụ về một quảng cáo độc hại (Ảnh: Malwarebytes)
Google cũng đang tích cực ngăn chặn việc lạm dụng AI để tạo ra các quảng cáo gây ra hiểu lầm hoặc độc hại. Năm ngoái, công ty đã cho thành lập ra một nhóm gồm 100 chuyên gia để cập nhật chính sách về hành vi sai phạm. Những quy định mới này giúp Google xác định và chặn được 700,000 tài khoản quảng cáo giả mạo , góp phần làm giảm đến 90% các quảng cáo lừa đảo đang sử dụng
Deepfake.
Ngoài ra, Google còn ngăn không cho hiển thị quảng cáo trên 1,3 tỷ trang web trong năm 2024. Lý do phổ biến nhất là nội dung khiêu dâm, tiếp theo là các nội dung nguy hiểm, xúc phạm và có chứa phần mềm độc hại.
Dù vậy, như chúng ta đều biết, các mô hình ngôn ngữ lớn không thật sự hoàn hảo 100%. Chúng có thể bị mắc lỗi một cách ngẫu nhiên, và điều này có thể dẫn đến việc đình chỉ lầm lẫn các tài khoản hợp pháp, gây ra thiệt hại cho những công ty quảng cáo chính thức và hợp pháp.
Google khẳng định họ vẫn duy trì sự giám sát của con người trong quy trình kiểm duyệt, tuy nhiên với khối lượng quảng cáo khổng lồ mà họ cần phải xử lý mỗi ngày, việc kiểm tra thủ công hoàn toàn là bất khả thi. Mặc dù số lượng tài khoản bị đình chỉ đã tăng gấp ba lần, kéo theo nguy cơ gia tăng các sai sót, nhưng nhìn chung, bản nâng cấp AI của Google đang cho thấy tạo ra hiệu quả tột đẹp khá rõ rệt.
Theo ArsTechnica