HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Auto News |Tin Ô Tô


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Các nhà sản xuất Trung Quốc 'hưởng lợi bất ngờ' từ thuế ô tô Mỹ?
Các nhà sản xuất ô tô của Trung Quốc có thể nằm trong số những bên hưởng lợi bất ngờ từ cuộc chiến thương mại của Tổng thống My Donald Trump khi mức thuế 25% có hiệu lực.Theo Cục Phân tích Kinh tế, năm ngoái, Mỹ đã nhập khẩu 475 tỷ USD phụ tùng ô tô, động cơ và xe cộ, chủ yếu từ Mexico, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đức và Canada.

Trong khi đó, sự hiện diện của Trung Quốc trong ngành công nghiệp ô tô Mỹ đã bị hạn chế kể từ khi ông Trump phát động cuộc chiến thương mại đầu tiên vào năm 2018 và áp thuế đối với hàng hóa trị giá 380 tỷ USD của Trung Quốc.

Theo JATO Dynamics, một công ty nghiên cứu thị trường ô tô, "xe hạng nhẹ" do Trung Quốc sản xuất - ô tô, xe tải và xe máy - chỉ chiếm 0,4% doanh số bán xe hạng nhẹ tại Mỹ vào năm 2024.

Sự hạn chế này phần lớn là do mức độ nhận diện thương hiệu thấp tại Mỹ đối với các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc và mức thuế 100% do cựu Tổng thống Mỹ Joe Biden áp dụng vào năm ngoái.

Bắt đầu từ năm 2027, Mỹ cũng sẽ cấm bán bất kỳ phần cứng hoặc phần mềm "xe kết nối" nào do Trung Quốc sản xuất với lý do liên quan đến vấn đề “an ninh quốc gia”. Những hệ thống này thường thấy trong xe điện, cho phép xe trao đổi dữ liệu qua Bluetooth, Wi-Fi hoặc vệ tinh.

Sam Fiorani, phó chủ tịch dự báo xe toàn cầu tại AutoForecast Solutions, cho rằng các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc sẽ ít bị ảnh hưởng ngay lập tức bởi thuế quan của Mỹ hơn so với các đối thủ cạnh tranh toàn cầu của họ, điều này vô hình chung có thể mang lại cho họ lợi thế lâu dài.

“Với các thương hiệu châu Âu, Nhật Bản và Hàn Quốc chịu gánh nặng tài chính từ thị trường Mỹ, các thương hiệu Trung Quốc hiện đã làm suy yếu các đối thủ cạnh tranh. Chi phí kinh doanh tại Mỹ sẽ gây tổn hại cho mọi nhà sản xuất ô tô tại thị trường đó, nhưng các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc không phụ thuộc vào Mỹ để có doanh thu đáng kể”, Fiorani nhận định.

Fiorani cho biết các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đặc biệt cũng có thể hưởng lợi khi các đối thủ cạnh tranh của họ phải đối mặt với chi phí cao hơn do thuế quan, có khả năng khiến họ cạnh tranh hơn về chi phí ở các thị trường khác.

Theo các chuyên gia, lợi ích sẽ rõ ràng nhất ở thị trường xe điện, ngay cả khi họ vẫn bị cấm vào Mỹ.

Trung Quốc hiện thống trị cả sản xuất xe điện và sản xuất pin. Năm ngoái, công ty xe điện BYD của nước này đã vượt qua Tesla của Elon Musk về doanh thu toàn cầu hàng năm nhờ doanh số bán hàng trong nước mạnh mẽ.Trung Quốc cũng là quê hương của 6 trong số 10 nhà sản xuất pin xe điện hàng đầu thế giới.

Trong khi thuế quan của Tổng thống Trump dự kiến ​​sẽ có tác động hạn chế đến Tesla, công ty ít phụ thuộc vào các bộ phận nước ngoài hơn, các chuyên gia đánh giá chúng sẽ gây tổn hại đến các đối thủ cạnh tranh tiềm năng của BYD như Hyundai của Hàn Quốc, Nissan của Nhật Bản và BMW và Mercedes của Đức.

Tu Le, CEO của Sino Auto Insights, cho biết chính sách thuế quan của ông Trump và việc thúc đẩy sản xuất trong nước tại Mỹ có thể khiến các thương hiệu Mỹ kém cạnh tranh hơn trong dài hạn, nhưng lại vô tình có lợi cho Trung Quốc.

"Thực tế là nếu mọi thứ tiếp tục như hiện tại đối với ngành công nghiệp ô tô Mỹ thì ngành này có thể không có khả năng cạnh tranh trong bốn năm nữa. Thay vì đầu tư vào năng lượng sạch hoặc cơ sở hạ tầng sạc, họ đang tập trung vào việc đưa các nhà máy trở lại Mỹ", CEO của Sino Auto Insights nói.Tuy nhiên, các nhà cung cấp phụ tùng ô tô Trung Quốc có thể là các đối tượng phải chịu hậu quả lớn hơn từ thuế quan so với các nhà sản xuất ô tô do họ tiếp xúc nhiều hơn với thị trường Mỹ, theo Nick Marro, nhà kinh tế trưởng khu vực Châu Á tại Economist Intelligence Unit.

"Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc không bán được nhiều xe tại Mỹ đặc biệt là do thuế quan cao đối với xe điện, loại xe mà các thương hiệu Trung Quốc có xu hướng thống trị. Tuy nhiên, các nhà sản xuất phụ tùng ô tô Trung Quốc từ trước đến nay lại coi Mỹ là một thị trường lớn", Marro cho hay. "Nếu xảy ra gián đoạn, có khả năng sẽ ảnh hưởng đến các thành phần trung gian trong chuỗi cung ứng, có thể gây ra hiệu ứng dây chuyền đối với quá trình lắp ráp cuối cùng của xe ô tô tại Mỹ".

Một câu hỏi quan trọng xung quanh thuế quan ô tô của ông Trump là chúng sẽ ảnh hưởng như thế nào đến các nhà sản xuất Trung Quốc và các nhà sản xuất nước ngoài khác đã chuyển đến Mexico để tận dụng Hiệp định Mỹ-Mexico-Canada (USMCA) và gần biên giới Mỹ.

Sau cuộc chiến thương mại năm 2018 của ông Trump với Bắc Kinh, nhiều nhà sản xuất Trung Quốc đã chuyển hoạt động sang Đông Nam Á và sau đó là Mexico để tránh thuế quan.

Do đó, hoạt động thương mại của Mexico với Mỹ đã tăng vọt, vượt qua Trung Quốc để trở thành đối tác thương mại hàng đầu của Mỹ vào năm 2023.

Vào năm 2024, Mexico cung cấp hơn 40% phụ tùng ô tô vào đất Mỹ, nhưng nhiều phụ tùng có nguồn gốc từ các nhà máy Trung Quốc đã thành lập hoạt động tại đây trong tám năm qua.

Trong khi các ngành công nghiệp ô tô của Mexico và Canada sẽ nhận được một số miễn trừ khỏi mức thuế 25% của ông Trump nhờ USMCA, Mexico City dự kiến ​​sẽ đánh giá lại cơ sở sản xuất tại Trung Quốc của mình khi cố gắng đàm phán giảm thêm thuế quan.

Tờ Financial Times trích dẫn những người quen thuộc với vấn đề này đã đưa tin vào tháng trước rằng Bộ Thương mại Mexico đã trì hoãn việc phê duyệt một cơ sở sản xuất BYD do lo ngại công nghệ ô tô thông minh có thể vượt qua biên giới Mỹ.

Tu Le cho rằng một số công ty Trung Quốc có thể xin phép thành lập cơ sở sản xuất tại Mỹ.

"Tôi nghĩ rằng sẽ có một cơ hội lớn cho các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đàm phán về cách xây dựng tại Mỹ. Chính quyền Mỹ có thể thấy rằng có sự đầu tư đang diễn ra tại EU", ông Tu Le nói.

Một sự phát triển như vậy sẽ diễn ra sau những động thái tương tự của các nhà sản xuất ô tô châu Á khác, chẳng hạn như Hyundai của Hàn Quốc, gần đây đã công bố khoản đầu tư 21 tỷ USD vào Mỹ trước thời hạn áp thuế.

Ilaria Marzocco, một thành viên cấp cao chuyên về kinh doanh và kinh tế Trung Quốc tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS), cho biết triển vọng của các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc vẫn chưa chắc chắn do những hạn chế hiện tại đối với "xe kết nối" do Cục Công nghiệp và An ninh áp đặt vào tháng 1.

"Tôi nghĩ rằng nhiều người đanh có suy đoán về một thỏa thuận mà các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc sẽ đầu tư vào Mỹ. Nhưng ngoài vấn đề chính trị đang gây nhiều thách thức, những hạn chế hiện tại đối với xe kết nối sẽ khiến điều đó trở nên rất khó khăn", Marzocco nhấn mạnh.
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

Home Classic

Home Classic Master Page

VietBF iPad Music Portal

Tin nóng nhất 50h qua

Phim Bộ Online

Phim Bộ



Romano
R11 Tuyệt Thế Thiên Hạ
Romano's Avatar
Release: 04-04-2025
Reputation: 344545


Profile:
Join Date: May 2007
Posts: 138,320
Last Update: None Rating: None
Attached Images
 
Romano_is_offline
Thanks: 9
Thanked 6,559 Times in 5,505 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 38 Post(s)
Rep Power: 174
Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10
Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10
Reply

User Tag List


Xả súng kinh hoàng tại Mỹ: Thảm Kịch Tại Brown University - Cơn Ác Mộng Giáng Sinh Và Nỗi Đau Chưa Từng Có Của Một Trường Ivy League Melissa Trần – Tâm thư từ Việt Nam của cô chủ tiệm nail bị trục xuất Úc: Khủng bố xả súng bắn vào cư dân Israel tại bải biển, giết chết 11 người và hàng chục người khác bị thương
Bác sĩ Mũ Đỏ Phạm Gia Cổn: Từ chiến trường Tam Biên đến Khí Công Hoàng Hạc Xả súng ở bãi biển Úc, ít nhất 11 người chết Người Việt tại Đức xuống đường tố cáo bàn tay đàn áp xuyên quốc gia của CSVN
Giữa Tô Lâm và Phan Văn Giang: Cuộc cờ quyền lực, lợi ích nhóm và thân phận 100 triệu dân Target “chơi lớn” ở SoHo: Cửa hàng kiểu mẫu để giành lại hào quang “Tar-zhay” Mỹ bất ngờ thu hẹp thâm hụt thương mại: vàng, thuế quan và những mặt trái sau các con số đẹp
Bài học Nokia giữa mùa đông Phần Lan: Thua từ bên trong trước khi thua thị trường Liuzhi – Bóng tối mới phủ xuống giới doanh nhân Trung Quốc 5 tiểu bang vàng cho nghề nail – hair – spa của người Việt tại Mỹ
Phố Tây Bùi Viện náo nhiệt và bóng dáng nhà canh tân cuối thế kỷ XIX Từ mafia thuốc lá đến tú bà Chemnitz: Vết nhơ kéo dài của một bộ phận người Việt Đông Đức Khi xe Trung Quốc viết lại trật tự ngành ô tô thế giới
Dự luật ‘một quốc tịch Mỹ’: ồn ào trên mặt báo, nhưng rất khó thành hiện thực Netflix nuốt chửng Warner Bros: Địa chấn 72 tỷ đô làm rung chuyển Hollywood Apple rung chuyển: Lãnh đạo lần lượt ra đi, Tim Cook trước cơn bão AI
Kế hoạch y tế mới của Trump: Chưa kịp ra mắt đã vỡ trận ngay trong nội bộ Cộng Hòa Cuộc trả thù chính trị của Trump: Từ vụ Comey, Letitia James đến đòn nhắm vào Mark Kelly Cơn say trên mây: Ai chịu trách nhiệm về hành khách nhậu nhẹt trên máy bay?
Giáng Sinh thắt lưng buộc bụng mà vẫn đủ ấm và đủ vui Mùa mua sắm Giáng Sinh 2025: Kinh tế chữ K và ảo giác “chi tiêu vẫn tăng” DOGE – thí nghiệm quyền lực thất bại của Trump và Musk
Ukraine, Trump và bản hòa ước mong manh giữa tiếng drone gầm rú Dũng Taylor: Căng thẳng đỉnh điểm giữa người Việt MAGA và người Việt Dân Chủ Hùng Cao về thăm Việt Nam: Từ đứa bé tị nạn đến kiến trúc sư an ninh Thái Bình Dương
“Ngày Tri Ân Trump” ở Little Saigon: khi tượng đài chiến sĩ bị biến thành sân khấu chính trị “Giải thưởng Neville Chamberlain” cho Trump và bản thỏa thuận 28 điểm bẩn thỉu Biển lửa Hồng Kông: giàn giáo tre bốc cháy, chung cư Tai Po hóa địa ngục giữa trời
Từ iPod đến “Delete Day”: Hành trình Gabriela Nguyễn thoát khỏi cơn nghiện mạng xã hội “Cha già dân tộc” đã khép lại: khi thần tượng chính trị bị kéo xuống mặt đất DOGE đã chết: “cải cách” 135 tỷ đô la đốt sạch tiền thuế của người Mỹ
VinFast VF 8 ở Mỹ: từ cáo buộc “sạc rùa bò” đến nguy cơ mất lái và lệnh triệu hồi hàng loạt Trump, Putin và ván cờ hòa bình Ukraine: khi “hạn chót” chỉ còn là lời nói gió bay 1.000 tỷ USD bốc hơi: Bitcoin bước vào thời kỳ ‘dành cho người thường’ và cơn say tiền số tan vỡ

 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 09:22.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.10926 seconds with 13 queries