HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Auto News |Tin Ô Tô


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Người tố giác lỗi trong xe điện VinFast bị trả đũa
Tập đoàn đa quốc gia Tata Group đã sa thải một kỹ sư sau khi người này tố giác rủi ro an toàn của những mẫu xe điện VinFast mà công ty này thiết kế.

Tata Group cũng là chủ sở hữu của hãng Jaguar Land Rover.

Các email mật giữa lãnh đạo của Tata Group phơi bày việc họ trả đũa kỹ sư cơ khí Hazar Denli vì ông này đã đăng tải trên trang Reddit các lo ngại về việc các thiết kế xe điện của VinFast có thể đe dọa tính mạng.

Ông Denli sau đó đã bị liệt vào danh sách đen.

Các cơ quan chức năng Mỹ hiện đang điều tra một mẫu xe trước đó cũng của dòng xe này sau khi nhận được 28 báo cáo lỗi an toàn và một vụ tai nạn khiến một gia đình bốn người thiệt mạng.

BBC đã gửi một bức thư chi tiết đến Tata Group và JLR đề nghị phản hồi, nhưng tất cả đều từ chối bình luận.

Ông Denli, sống ở thành phố Milton Keynes (Anh), lần đầu bày tỏ lo ngại trong nội bộ khi làm việc tại Tata Technologies - công ty tư vấn kỹ thuật toàn cầu của Tata Group.

Ông nói với BBC rằng trong quá trình lái thử nghiệm các nguyên mẫu, do Tata Technologies thiết kế cho VinFast, ông phát hiện các bộ phận trong khung gầm của xe, kể cả hệ thống treo, không được thiết kế đúng cách.


Một vài bộ phận này đã bị gãy dù mới đi được quãng đường ngắn, ông nói.

Điều này gây ra rủi ro dưới tác động mạnh, chẳng hạn khi đâm vào ổ gà ở tốc độ cao, bánh xe có thể bị lệch hướng, khiến xe đột ngột rẽ trái hoặc phải không chủ đích và làm tài xế mất lái, ông Denli giải thích.

"Ví dụ, chúng tôi nhận thấy khớp nối giữa thanh giằng trước và khớp bánh xe bị lỏng, điều này có thể cực kỳ nguy hiểm," ông nói.

"Điều đó có thể khiến toàn bộ kết cấu trở nên lỏng lẻo, làm bánh xe rời ra.

"Trong trường hợp xảy ra tai nạn, lỗi này có thể rất không an toàn. Nó có thể khiến xe mất lái."

'Hồi chuông cảnh báo'

Ông Denli, một chuyên gia thiết kế khung gầm, được bổ nhiệm phụ trách nhóm kỹ sư thiết kế và phát triển hệ thống thanh giằng trước và khung gầm của mẫu xe nói trên từ tháng 9/2022, đúng giữa giai đoạn thiết kế và thử nghiệm mà ông mô tả là có lịch trình gấp rút bất thường.

Không lâu sau, ông bắt đầu lo ngại chuyện VinFast đang hạ thấp các tiêu chuẩn an toàn và giảm bớt chi phí bằng cách sử dụng một nhóm nhỏ các kỹ sư thiếu kinh nghiệm.

Ông càng lo lắng hơn khi biết rằng ba người tiền nhiệm của mình đã nghỉ việc không lâu sau khi tham gia dự án này.

Theo ông Denli, hồi tháng Hai và Ba năm ngoái, trong quá trình thử xe nghiêm ngặt các mẫu VinFast tại Mira Technology Park gần thị trấn Nuneaton (Anh), hai bộ phận đã bị gãy và hai bộ phận khác bị hỏng.

Ông đã báo cáo các sự cố "cực kỳ đáng lo ngại" này cho các đồng nghiệp tại Tata Technologies Limited (TTL), bộ phận tư vấn ở Anh của Tata Group, có trụ sở tại thị trấn Leamington Spa, hạt Warwickshire.

Trong các thử nghiệm sau đó, ông nói rằng đã có thêm các bộ phận khác đã bị hỏng.

Ông Denli cho biết các bộ phận bị hỏng sau quãng đường chưa đầy 25.000 km, trong khi theo tính toán là sẽ hoạt động được 150.000 km.

"Trong các bộ truyền động, một số giá đỡ đã hỏng hoàn toàn và rơi xuống đường," ông nói.

"Chúng tôi đang nói về một hoặc hai ký nhôm.

"Những [sự cố] này bắt đầu khiến chuông báo động reo ầm lên chỉ một thời gian ngắn trước khi chúng tôi đi vào sản xuất."

Ông đã báo cáo lo ngại của mình lên ban lãnh đạo cấp cao của TTL và VinFast, nói mình đã khuyến nghị thiết kế lại các bộ phận bị lỗi và sản xuất các bộ phận an toàn, chất lượng cao hơn.

Điều này sẽ khiến chi phí đội lên rất nhiều và VinFast Group sẽ phải lùi lịch sản xuất, ông Denli nêu.

Nhưng, VinFast, lúc đó đang rục rịch bán cổ phiếu nội bộ và gọi vốn bằng cách được niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán New York, quyết định thúc đẩy việc sản xuất.

Khi ông Denli yêu cầu Tata Technologies đưa ông sang dự án khác, các quản lý cấp cao đã từ chối.

Không muốn tiếp tục dính líu tới chiếc xe của VinFast nên ông đã quyết định nghỉ việc vào tháng 5/2023, ông Denli chia sẻ.

Với kỹ năng của một kỹ sư tư vấn được săn đón, ông Denli sau đó đã có việc làm mới thông qua đại lý môi giới của công ty Jaguar Land Rover (JLR) ở Gaydon.

JLR cũng thuộc sở hữu của Tata Group.

Nhưng ông nói mình vẫn tiếp tục thấy xuất hiện các thông tin trực tuyến chỉ ra các lỗi an toàn nghiêm trọng trong các mẫu xe trước đó của chính dòng xe của VinFast này - gồm một video có vẻ như quay lại cảnh một chiếc xe đang đi lùi dù không có tài xế - và những chiếc xe gặp tai nạn với bánh xe đã bị tuột ra.

Cũng có thông tin về việc một chiếc xe VinFast đã bốc cháy tại một phòng trưng bày ở Đức.

Bộ phận trên các dòng VinFast VF6 và VF7 mà ông Denli kiểm nghiệm chính là những bộ phận được sử dụng trên hai dòng xe trước đó là VF8 và VF9. Hai mẫu xe này được bán ở Việt Nam, Mỹ và châu Âu.

Vào ngày 24/4/2024, một gia đình bốn người đã thiệt mạng trong vụ tai nạn ô tô ở thành phố Pleasanton (California).

Cảnh sát cho biết chiếc xe bị mất lái, chệch khỏi đường, đâm vào một cây cột và bốc cháy.

Tới tháng Năm, Cơ quan An toàn Giao thông Cao tốc Quốc gia Mỹ (NHTSA) thông báo họ đang kiểm tra dòng xe VinFast VF8. VinFast cho biết đang hợp tác với cuộc điều tra.

Tin tức về vụ tai nạn thôi thúc ông Denli đăng bài trên Reddit để chia sẻ chuyện ông đã tham gia vào thiết kế xe và đó là một chiếc xe mà ông tin rằng đe dọa tính mạng con người.

"Tôi sẽ lên ngồi vào tất cả những mẫu xe tôi đã thiết kế cho những hãng khác… và tất cả những chiếc xe đó đều có lỗi… Nhưng tôi sẽ không bước vào một chiếc xe của VinFast… không bao giờ và tôi cũng sẽ không để người thân của tôi vào một chiếc xe như vậy," ông viết.

Sau đó hai tháng, vào ngày 18/7/2024, ông Denli bị chấm dứt hợp đồng tại JLR.

VinFast là khách hàng của Tata Group - chủ sở hữu Jaguar Land Rover

Tài liệu nội bộ có được qua Yêu cầu Truy cập Dữ liệu Cá nhân (DSAR) cho thấy việc một lãnh đạo cấp cao từ Tata Technologies, công ty cũ của ông Denli, có liên hệ với lãnh đạo của JLR để yêu cầu công ty đuổi việc ông Denli.

Sau khi thấy những bài đăng Reddit của ông Denli, giám đốc nhân sự của Tata Technologies, ông Patrick Flood, đã bàn với giám đốc nhân sự và thành viên hội đồng quản trị của JLR , ông Dave Williams, về việc sa thải ông Denli khỏi JLR.

Ông Flood nói với ông Williams rằng khách hàng của Tata Group là VinFast đã tự tiến hành điều tra và xác định ông Denli là tác giả của các bài đăng trên Reddit.

"Mối lo ngại là nếu ông ấy đã làm như thế một lần, ông ấy có thể làm điều tương tự tại JLR", ông nói.

Vào ngày bị sa thải, ông Denli cũng bị đưa vào danh sách đen trên nền tảng tuyển dụng ngành Magnit.

Magnit thông báo cho JLR rằng ông Denli bị "cắm cờ đỏ" nên mọi đơn xin việc ông nộp qua hệ thống này sẽ tự động bị từ chối.

Vào ngày 19/7, ông Flood gửi email cho các điều tra viên của JLR:

"Tôi chỉ muốn kiểm tra xem dịch vụ của cá nhân đó đã được chấm dứt với JLR chưa?" Điều tra viên xác nhận rằng họ đã làm như vậy.

Các tài liệu nội bộ cho thấy một kỹ sư khác của Tata Technologies cũng đã nói với JLR rằng có vấn đề với những bộ phận mà ông Denli đã cảnh báo trên Reddit.

Ông Denli nói rằng các sếp của ông tại JLR biết ông từ khi vào công ty đã không làm gì sai, nhưng họ cũng nói với ông rằng ông bị sa thải do Tata Group cảm thấy xấu hổ với khách hàng VinFast về những bài đăng.

Hiện tại, ông Denli đang kiện JLR ra tòa án lao động.

"Tôi rất đau lòng khi thấy những gì đang diễn ra trên thế giới, khi mà những người vô tội đang phải trả giá - một cái giá rất đắt," ông nói.

"Tôi nghĩ rằng nếu một số người bắt đầu lên tiếng về vấn đề này, họ thực sự sẽ buộc phải có một số thay đổi.

"Thật không may, phản ứng của họ không phải là thực hiện những cải thiện này, mà là, 'Này, ai đã nói điều đó? Hãy đi và bịt miệng hắn ta lại'."

Vào ngày 12/9, Cơ quan An toàn Giao thông Cao tốc Quốc gia Mỹ (NHTSA) mở một cuộc điều tra đối với mẫu VinFast VF8.

Cơ quan này thông báo rằng họ đang xem xét 3.118 chiếc xe VinFast được bán tại Mỹ sau khi có 14 tài xế báo cáo rằng Hệ thống hỗ trợ duy trì làn đường (LKA) bị lỗi trên các mẫu xe VF8 được mua vào năm 2023 và 2024.

NHTSA cho biết các tài xế báo cáo rằng LKA "gặp khó khăn trong việc nhận diện làn đường, cung cấp thông tin đầu vào đánh lái không chính xác và người lái khó hủy bỏ [mệnh lệnh này]".

VinFast tuyên bố họ sẽ hoàn toàn hợp tác với NHTSA trong suốt quá trình.

"Chúng tôi nghiêm túc xem xét mọi mối quan ngại về an toàn và sẽ tiếp tục theo dõi tình hình một cách chặt chẽ," VinFast nói với Reuters, bày tỏ sự tự tin về các tiêu chuẩn an toàn của mình.

NHTSA đã nhận được tới 28 báo cáo về lỗi an toàn đối với xe VinFast.

Dự luật của Quốc hội nhằm hỗ trợ người tố giác

Theo luật lao động của Anh, người lao động phần nào được bảo vệ khỏi sự trả đũa của người sử dụng lao động nếu họ tiết lộ thông tin mà họ tin rằng có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe và an toàn của bất kỳ cá nhân nào.

Theo Đạo luật Tiết lộ Thông tin vì Công lợi năm 1998, những điều khoản hợp đồng khiến họ phải im lặng đều bị vô hiệu hóa.

Tuy nhiên, áp lực lên Quốc hội đang ngày càng tăng về việc gia tăng các biện pháp bảo vệ đối với người tố giác khi mà có những lo ngại rằng các biện pháp bảo vệ hiện tại là quá yếu.

Một dự luật được trình vào thứ Tư 18/12 đề xuất thành lập Văn phòng Người tố giác để bảo vệ những người lao động lên tiếng.

Những người ủng hộ, như nữ bá tước và cựu Bộ trưởng Giao thông vận tải Susan Kramer, cho rằng ông Denli không phải là trường hợp ngoại lệ và nhấn mạnh lý do tại sao cần có dự luật này.

"Người tố giác thường sẽ bị sa thải, cho vào danh sách đen đối với công việc tương lai và trả một cái giá rất đắt cho sự nghiệp cá nhân," bà nói.

"Không thể chấp nhận được điều này, vì chúng ta cần những người tố giác phát hiện và phơi bày hành vi sai trái."

Georgina Halford-Hall, giám đốc điều hành của Whistleblowers UK, một tổ chức phi lợi nhuận cung cấp hỗ trợ, thông tin và các nguồn lực cho những người tố giác tại Anh, cho biết:

"Câu chuyện này là một trong hàng trăm câu chuyện mà chúng tôi nghe thấy hàng năm từ những người tố giác phải đối mặt với sự trả đũa do làm điều đúng đắn.

"Hiện tại, những người tố giác phải lựa chọn giữa việc lên tiếng và quyền lợi cá nhân của họ. Động lực tốt nhất mà các nghị sĩ có thể đưa ra là đảm bảo người tố giác được bảo vệ đúng mức và hành vi sai trái sẽ bị điều tra."

VinFast nói không can thiệp vào hoạt động nhân sự của Tata Group

BBC đã đề nghị Tata Group và JLR bình luận chi tiết.

Tập đoàn Tata, tập đoàn đa quốc gia sở hữu JLR, không phản hồi.

JLR nói rằng họ không bình luận về các quy trình pháp lý đang diễn ra.

VinFast cho biết:

"Chúng tôi không can thiệp vào hoạt động tuyển dụng hoặc vấn đề nhân sự của Tata Group hoặc các công ty của họ. Chúng tôi không có bình luận gì thêm về vấn đề này."
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

Home Classic

Home Classic Master Page

VietBF iPad Music Portal

Tin nóng nhất 50h qua

Phim Bộ Online

Phim Bộ



nguoiduatinabc
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 12-24-2024
Reputation: 22130


Profile:
Join Date: Apr 2016
Posts: 81,708
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	10.PNG
Views:	0
Size:	379.9 KB
ID:	2469143  
nguoiduatinabc_is_offline
Thanks: 168
Thanked 5,400 Times in 4,375 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 29 Post(s)
Rep Power: 92
nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7
nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


“Ác mộng trước Giáng Sinh”: bài diễn văn u ám của Trump và cuộc chiến với thực tế đời sống Mỹ bước vào đợt thắt chặt nhập cư mới Châu Âu vay tiền cứu Ukraine, không đụng tài sản Nga bị phong tỏa: vì sao?
Facebook chuẩn bị thu phí tài khoản, chia sẻ link bài có nguy cơ bị khóa từ 2026 Rơi máy bay tại Mỹ, 7 người đã thiệt mạng Hơn 12.000 người gốc Việt đến Mỹ trước 1995 cầm chắc vé trục xuất về Việt Nam?
Ông Trump có thể ra lệnh cấm công dân VN nhập cảnh Mỹ với những nguyên nhân rất giống Lào Sau Lào, ông Trump muốn cấm công dân Việt Nam nhập cảnh nước Mỹ? Úc: Giới chức an ninh đã ngăn chặn kịp thời âm mưu khủng bố mới ở bãi biển Bondi
Úc cấm thiếu niên dưới 16 tuổi dùng Facebook vì quá độc hại, Mỹ có lẽ tiếp bước? Cái chết bí ẩn của Tulku Hungkar Dorje tại Sài Gòn: Bàn tay Bắc Kinh và sự im lặng của Hà Nội Thương Tín qua đời : Đám Tang Lặng Lẽ Ở Phan Rang Và Hào Quang Vang Bóng
85.000 tấm visa bị xé bỏ: chân dung nước Mỹ thời truy bức di dân 48 Giờ Cùm Tay Trên Bầu Trời: Số Phận Bà Melissa Trần Và Bóng Đen Luật Di Trú Mỹ Từ Tử Thủ Đến Công Chức Xứ Người – Đời Lưu Vong Của Trung Tướng Ngô Quang Trưởng
Mùa Noel “Ông Già Định Ở Lại” – Góc Đời Riêng Của Vợ Chồng Tổng Thống Nguyễn Văn Thiệu Trump, Obamacare và bài trắc nghiệm đạo đức mang tên “Make America Great Again” Từ giọt nước sông Rio Grande đến bóng ma sụp đổ USMCA
Lá Cờ Vàng – Giấc Mơ Nhỏ Và Vận Mệnh Lớn Của Dân Tộc Những trùng hợp rợn người trong lịch sử nhân loại Những bí mật bên trong xác ướp Ba Đình
Dân kinh doanh trả giá đắt vì chính sách thuế của Cộng Sản Trăm năm bia đá cũng mòn, bia hám danh thì còn mãi Sài Gòn ‘bỏ phố’: Mặt bằng trăm triệu, đèn tắt và kỷ nguyên thu mình của người kinh doanh
Costco kiện thuế quan: Cú tát 2.000 USD vào lời hứa ‘năm sau’ của ông Trump 401k – IRA – IUL: Ba cái ‘hũ để dành’ ở Mỹ, xài trật là mất toi tuổi già Chi bộn tiền làm đẹp, giờ ôm rổ mỹ phẩm mà run: Nỗi hoang mang của khách Mailisa sau ngày thẩm mỹ viện tắt đèn
Cột điện gỗ Mỹ để: Nửa thế kỷ vẫn đứng vững ở miền Nam Việt Nam Việt Nam sau 50 năm: Quyền được tự hào và nghĩa vụ… tự chịu đựng Thất thủ trước mưa lũ: Khi bộ máy cứu nạn chỉ còn là những công điện trên giấy
Từ quán phở tị nạn đến tiệm ăn làn sóng mới Hai cái bắt tay lịch sử Nixon – Thiệu và bi kịch một đồng minh bị bỏ rơi Lũ đã dâng tới nóc nhà rồi, lệnh cứu hộ mới ký: 24 giờ vàng bị đánh cắp bởi hai chữ “chờ lệnh”
Việt Nam dưới chế độ cộng sản: Có thật đáng để tự hào? Từ thuyền nhân Việt Nam đến công tố viên hạ gục “Kẻ sát nhân Golden State” Mỹ chính thức “khai tử” đồng penny: Chia tay 1 cent sau 232 năm lặng lẽ trong túi áo người dân
Địa đạo Củ Chi: Huyền thoại tuyên truyền và sự thật bị chôn trong đất đỏ Saudi bắt tay đại gia AI Mỹ: canh bạc nghìn tỷ USD của Thái tử Mohammed bin Salman Walmart – “liều thuốc giải” cho cơn khủng hoảng chi phí sinh hoạt ở nước Mỹ
Trump khoe “thời hoàng kim” dưới mái vòm McDonald’s, trong khi người Mỹ vẫn ngộp vì tiền chợ tiền nhà Doanh nghiệp nhỏ nước Mỹ oằn mình dưới thuế quan Trump và cơn bão chi phí sinh hoạt Trump xoay sang “Plan B”: Giấc mơ làm nước Mỹ rẻ hơn và thực tế hóa đơn ngày một dày
Trump “ảo thuật” giá cả: nói lạm phát giảm, nhưng hóa đơn người Mỹ vẫn tăng Trump trong lâu đài mạ vàng: hứa cứu tầng lớp lao động, rồi lạc khỏi nỗi lo tiền chợ “No Kings” rầm rộ khắp nước Mỹ: Gần 7 triệu người xuống đường, khẳng định “Không có vua trong nền dân chủ”

 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 19:31.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.12492 seconds with 13 queries