HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Auto News |Tin Ô Tô


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Câu hỏi lớn nhất cho người mua ô tô điện lúc này: Hãng mà chẳng may phá sản thì xe chạy tiếp kiểu gì?
Được ví như "điện thoại thông minh lắp bánh xe", ô tô điện phụ thuộc vào phần mềm để hoạt động nhiều hơn là phần cứng như xe truyền thống.

Hãng xe phá sản, chủ xe bần thần

Khi một trong những công ty khởi nghiệp xe điện nổi tiếng của Trung Quốc phá sản, những người chủ xe đã gặp phải vấn đề bất ngờ: Xe rơi vào trạng thái ngoại tuyến.

Richard Qian không biết phải làm gì khi nghe tin WM Motor, nhà sản xuất xe điện giá rẻ có trụ sở tại Thượng Hải, nộp đơn xin phá sản vào tháng 10/2023.

Anh vẫn cố lái chiếc SUV EX5 của mình như bình thường nhưng phát hiện không thể đăng nhập vào ứng dụng điện thoại thông minh của WM Motor, ứng dụng điều khiển từ xa để khóa xe và mở điều hòa không khí. Anh cũng không thể xem số km và trạng thái sạc trên bảng điều khiển.

Qian không phải là người duy nhất. Những chủ sở hữu xe WM Motor khác đã phản ánh tình trạng ứng dụng điện thoại thông minh không sử dụng được và dàn âm thanh nổi tích hợp trên xe, vốn yêu cầu phải có kết nối internet, đã ngừng hoạt động.

Nhiều chủ sở hữu xe WM Motor đã nộp khiếu nại trên 12365auto, trang web đánh giá ô tô của Trung Quốc. "Hệ thống xe bị tê liệt và tôi không thể đăng nhập. Toàn bộ hệ thống giải trí không sử dụng được và không thể kiểm tra trạng thái xe", một chủ sở hữu viết. "Chiếc xe đã trở thành mối nguy hiểm lớn về an toàn!"

WM Motor sau đó đã xin lỗi vì thời gian ngừng hoạt động của máy chủ và tạm thời giải quyết các vấn đề. Nhưng một số chủ sở hữu vẫn gặp khó khăn khi truy cập các tính năng cơ bản, chẳng hạn như giải trí trên xe, theo truyền thông Trung Quốc.

Công ty đã không cập nhật chương trình kể từ khi nộp đơn xin phá sản và ứng dụng WM Motor hiện không khả dụng trên các cửa hàng ứng dụng.

"May mắn là tôi đã cài đặt ứng dụng này trước trên điện thoại", Qian chia sẻ với Rest of World, nhưng anh không biết mình sẽ có thể sử dụng chiếc xe này trong bao lâu.

Việc xe điện dựa vào các dịch vụ đám mây - từ điều khiển trên điện thoại thông minh đến cập nhật phần mềm - đã làm dấy lên mối lo ngại về khả năng sử dụng lâu dài của phương tiện này khi hãng sản xuất phá sản.


Xe điện quá phụ thuộc vào phần mềm

Cuộc chiến giá cả khốc liệt và việc loại bỏ dần trợ cấp của chính phủ đã khiến một số nhà sản xuất xe điện ở Trung Quốc — ước tính hơn 100 — phải vật lộn để tồn tại.

Kể từ năm 2020, hơn 20 nhà sản xuất xe điện tại Trung Quốc, bao gồm Singulato và Aiways, đã rời khỏi thị trường. Gần đây nhất, nhà sản xuất ô tô cao cấp HiPhi, chỉ bán được 4.520 xe vào năm 2022, đã ngừng sản xuất vào tháng 2 khi phải vật lộn với khó khăn tài chính. WM Motor là nhà sản xuất ô tô điện lớn nhất của Trung Quốc từng phá sản, đã bán được khoảng 100.000 xe từ năm 2019 đến năm 2022.

"Không có nhiều lợi nhuận từ việc này, làm cho vui thôi", người bán lại iPhone 16 cho biết.

Theo Hiệp hội các đại lý ô tô Trung Quốc, ước tính có khoảng 160.000 chủ xe ô tô Trung Quốc đang rơi vào tình cảnh bấp bênh giữa lúc các công ty xe điện nộp đơn xin phá sản và dừng hoạt động.

Chủ sở hữu cũng lo lắng về khả năng tiếp cận các bộ phận thay thế của nhà sản xuất trong các lần sửa chữa trong tương lai.

Wang, một tài xế mua HiPhi X vì thiết kế nổi bật so với các xe điện quá giống nhau trên đường phố Trung Quốc, nói với Rest of World rằng anh chuẩn bị tìm kiếm phụ tùng thay thế từ các thị trường đã qua sử dụng trong tương lai nếu chiếc xe trị giá 570.000 nhân dân tệ (gần 2,4 tỷ đồng) cần sửa chữa do công ty không còn cung cấp dịch vụ kỹ thuật số hoặc kỹ thuật nữa.

Quy định về ô tô của Trung Quốc nêu rõ các nhà sản xuất ô tô phải đảm bảo cung cấp các bộ phận phần cứng và dịch vụ sau bán hàng trong ít nhất 10 năm khi mẫu xe ngừng sản xuất.

Tuy nhiên, xe điện phụ thuộc nhiều hơn vào phần mềm, vốn không được nêu rõ trong yêu cầu hỗ trợ sau bán hàng. Phần mềm độc quyền thường được sử dụng cho các tính năng như sạc, truy cập từ xa, chìa khóa cửa và thậm chí là giải trí trên xe hơi. Chúng cũng thường được kết nối với các dịch vụ dựa trên internet phụ thuộc vào máy chủ đám mây của nhà sản xuất ô tô.

Lei Xing, nhà phân tích xe điện và đồng dẫn chương trình podcast China EVs & More, chia sẻ với Rest of World: "Mối quan tâm lớn nhất đối với chủ sở hữu xe điện là sự xuống cấp của pin và thứ hai là khả năng vận hành và tính ổn định của phần mềm".

Sự thất vọng của những người sở hữu xe điện Trung Quốc xuất hiện trong bối cảnh ngành công nghiệp này đang có sự thay đổi lớn. Xe điện được mệnh danh là "điện thoại thông minh có bánh" vì hiện nay các nhà sản xuất chú trọng nhiều vào phần mềm - thay vì phần cứng - để cung cấp các tính năng mới.

Cả Xpeng và Nio đều quảng cáo các bản cập nhật phần mềm được phân phối tự động qua mạng, điều khiển bằng giọng nói. Nhà phân tích Xing cho biết, thị trường sẽ không thể quay lại thời điểm ô tô có thể chạy mà không cần internet. "Đó là cách ngành công nghiệp đang phát triển và hướng đến".
Chỉ chọn thương hiệu lớn

Sự phụ thuộc vào các dịch vụ đám mây có thế khiến xe gặp sự cố ngay cả khi bản thân chiếc xe chẳng có lỗi gì. Vào năm 2021, nhiều chủ sở hữu xe Tesla trên toàn thế giới không mang theo chìa khóa vật lý đã không thể mở khóa xe do ứng dụng điện thoại thông minh của công ty ngừng hoạt động.

Từ bài học xương máu cách đây 30 năm, Trung Quốc hiểu rằng họ cần phải có công nghệ của riêng mình, không thể phục thuộc vào người khác.

Vào tháng 6, sau khi hãng sản xuất ô tô Fisker của Mỹ phá sản, các tài xế cũng lâm vào tình trạng không thể khóa xe hoặc bật điều hòa, khiến việc lái xe trở nên khó khăn vào mùa hè.

Với tình trạng trên, nhiều người tiêu dùng Trung Quốc dường như đang rời xa các công ty khởi nghiệp xe điện non trẻ không có sự hậu thuẫn lớn. Theo số liệu bán xe điện mới nhất, người tiêu dùng Trung Quốc đang gắn bó với các thương hiệu đã thành danh hơn như BYD, Tesla và GAC Motor.

Chỉ có một trong 20 mẫu xe điện bán chạy nhất tại Trung Quốc trong nửa đầu năm 2024 được sản xuất bởi công ty khởi nghiệp xe điện — Li L6 của Li Auto — và tám trong số đó đến từ BYD.

"Người tiêu dùng hiện đang phải tính đến rủi ro các nhà sản xuất có thể phá sản", Ren, một nhà đầu tư giấu tên nói.

VietBF@ Sưu tập
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

Home Classic

Home Classic Master Page



therealrtz
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 09-25-2024
Reputation: 234480


Profile:
Join Date: Nov 2014
Posts: 91,417
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	Screenshot 2024-09-26 at 06.56.59.jpg
Views:	0
Size:	61.5 KB
ID:	2432519  
therealrtz_is_offline
Thanks: 28
Thanked 6,720 Times in 5,989 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 34 Post(s)
Rep Power: 114
therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10
therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10
Old 09-26-2024   #2
ngoclan2435
R6 Đệ Nhất Cao Thủ
 
Join Date: Mar 2010
Posts: 2,717
Thanks: 728
Thanked 2,554 Times in 1,213 Posts
Mentioned: 10 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 496 Post(s)
Rep Power: 23
ngoclan2435 Reputation Uy Tín Level 9ngoclan2435 Reputation Uy Tín Level 9ngoclan2435 Reputation Uy Tín Level 9
ngoclan2435 Reputation Uy Tín Level 9ngoclan2435 Reputation Uy Tín Level 9ngoclan2435 Reputation Uy Tín Level 9ngoclan2435 Reputation Uy Tín Level 9ngoclan2435 Reputation Uy Tín Level 9ngoclan2435 Reputation Uy Tín Level 9ngoclan2435 Reputation Uy Tín Level 9ngoclan2435 Reputation Uy Tín Level 9ngoclan2435 Reputation Uy Tín Level 9ngoclan2435 Reputation Uy Tín Level 9ngoclan2435 Reputation Uy Tín Level 9ngoclan2435 Reputation Uy Tín Level 9ngoclan2435 Reputation Uy Tín Level 9ngoclan2435 Reputation Uy Tín Level 9ngoclan2435 Reputation Uy Tín Level 9ngoclan2435 Reputation Uy Tín Level 9ngoclan2435 Reputation Uy Tín Level 9ngoclan2435 Reputation Uy Tín Level 9ngoclan2435 Reputation Uy Tín Level 9ngoclan2435 Reputation Uy Tín Level 9ngoclan2435 Reputation Uy Tín Level 9ngoclan2435 Reputation Uy Tín Level 9ngoclan2435 Reputation Uy Tín Level 9
Default

Mãi tới tận bây giờ mới thấy mọi người nghĩ tới chuyện này. Ha! ha! Chí lý lắm, bọn ngu hãy nhào vào mà mua xe điện của thằng Cộng con Vượng đi. Rồi nó khai bankrupt là chúng mày chỉ có ăn cứt mà thôi. Xe hư à? Thì bán cho đồng nát, chứ làm sao mà có đồ để thay. Những đứa ủng hộ cho thằng Vượng đâu sao không lên tiếng đi? Tổ cha chúng mày, ngu thì ráng mà chịu nghe các con.
ngoclan2435_is_offline   Reply With Quote
Reply

User Tag List


Xả súng kinh hoàng tại Mỹ: Thảm Kịch Tại Brown University - Cơn Ác Mộng Giáng Sinh Và Nỗi Đau Chưa Từng Có Của Một Trường Ivy League Melissa Trần – Tâm thư từ Việt Nam của cô chủ tiệm nail bị trục xuất Úc: Khủng bố xả súng bắn vào cư dân Israel tại bải biển, giết chết 11 người và hàng chục người khác bị thương
Bác sĩ Mũ Đỏ Phạm Gia Cổn: Từ chiến trường Tam Biên đến Khí Công Hoàng Hạc Xả súng ở bãi biển Úc, ít nhất 11 người chết Người Việt tại Đức xuống đường tố cáo bàn tay đàn áp xuyên quốc gia của CSVN
Giữa Tô Lâm và Phan Văn Giang: Cuộc cờ quyền lực, lợi ích nhóm và thân phận 100 triệu dân Target “chơi lớn” ở SoHo: Cửa hàng kiểu mẫu để giành lại hào quang “Tar-zhay” Mỹ bất ngờ thu hẹp thâm hụt thương mại: vàng, thuế quan và những mặt trái sau các con số đẹp
Bài học Nokia giữa mùa đông Phần Lan: Thua từ bên trong trước khi thua thị trường Liuzhi – Bóng tối mới phủ xuống giới doanh nhân Trung Quốc 5 tiểu bang vàng cho nghề nail – hair – spa của người Việt tại Mỹ
Phố Tây Bùi Viện náo nhiệt và bóng dáng nhà canh tân cuối thế kỷ XIX Từ mafia thuốc lá đến tú bà Chemnitz: Vết nhơ kéo dài của một bộ phận người Việt Đông Đức Khi xe Trung Quốc viết lại trật tự ngành ô tô thế giới
Dự luật ‘một quốc tịch Mỹ’: ồn ào trên mặt báo, nhưng rất khó thành hiện thực Netflix nuốt chửng Warner Bros: Địa chấn 72 tỷ đô làm rung chuyển Hollywood Apple rung chuyển: Lãnh đạo lần lượt ra đi, Tim Cook trước cơn bão AI
Kế hoạch y tế mới của Trump: Chưa kịp ra mắt đã vỡ trận ngay trong nội bộ Cộng Hòa Cuộc trả thù chính trị của Trump: Từ vụ Comey, Letitia James đến đòn nhắm vào Mark Kelly Cơn say trên mây: Ai chịu trách nhiệm về hành khách nhậu nhẹt trên máy bay?
Giáng Sinh thắt lưng buộc bụng mà vẫn đủ ấm và đủ vui Mùa mua sắm Giáng Sinh 2025: Kinh tế chữ K và ảo giác “chi tiêu vẫn tăng” DOGE – thí nghiệm quyền lực thất bại của Trump và Musk
Ukraine, Trump và bản hòa ước mong manh giữa tiếng drone gầm rú Dũng Taylor: Căng thẳng đỉnh điểm giữa người Việt MAGA và người Việt Dân Chủ Hùng Cao về thăm Việt Nam: Từ đứa bé tị nạn đến kiến trúc sư an ninh Thái Bình Dương
“Ngày Tri Ân Trump” ở Little Saigon: khi tượng đài chiến sĩ bị biến thành sân khấu chính trị “Giải thưởng Neville Chamberlain” cho Trump và bản thỏa thuận 28 điểm bẩn thỉu Biển lửa Hồng Kông: giàn giáo tre bốc cháy, chung cư Tai Po hóa địa ngục giữa trời
Từ iPod đến “Delete Day”: Hành trình Gabriela Nguyễn thoát khỏi cơn nghiện mạng xã hội “Cha già dân tộc” đã khép lại: khi thần tượng chính trị bị kéo xuống mặt đất DOGE đã chết: “cải cách” 135 tỷ đô la đốt sạch tiền thuế của người Mỹ
VinFast VF 8 ở Mỹ: từ cáo buộc “sạc rùa bò” đến nguy cơ mất lái và lệnh triệu hồi hàng loạt Trump, Putin và ván cờ hòa bình Ukraine: khi “hạn chót” chỉ còn là lời nói gió bay 1.000 tỷ USD bốc hơi: Bitcoin bước vào thời kỳ ‘dành cho người thường’ và cơn say tiền số tan vỡ

 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 13:18.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.10339 seconds with 13 queries