Thời xưa bị kết án 'tru di cửu tộc', tại sao người thân của họ không bỏ trốn? Những người lựa chọn trốn chạy mới ... - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > History | Lịch Sử


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Thời xưa bị kết án 'tru di cửu tộc', tại sao người thân của họ không bỏ trốn? Những người lựa chọn trốn chạy mới ...
"Tru di" là giết chết sạch. Tam tộc là họ cha, họ mẹ và họ vợ. Cửu tộc là chín đời từ cao tổ đến huyền tôn. Đây là h́nh phạt thảm khốc dành cho kẻ phạm tội lớn như đại nghịch mưu phản dưới chế độ thời phong kiến cổ xưa.

Dù ở thời đại nào, luật pháp là cơ sở để duy tŕ sự ổn định và vận hành có trật tự của xă hội, đồng thời việc sửa đổi các quy định pháp luật sau khi thành lập một triều đại mới cũng là điều cần thiết. Bởi v́ chỉ có các quy định nghiêm khắc th́ con người mới có thể bị kiềm chế và tuân theo pháp luật. Tuy nhiên, sự tàn ác của luật pháp cổ xưa thật đáng kinh ngạc, đặc biệt là khi xử lư các tội phạm nghiêm trọng, chẳng hạn như tịch thu nhà cửa và giết sạch. Mặc dù đây là tội ác đối với một người nào đó nhưng nhiều người sẽ không chọn cách bỏ chạy khi đối mặt với tội ác như vậy. Điều này là do không có lối thoát và thậm chí có thể khiến họ gặp rắc rối lớn hơn.

1. Chiếu chỉ "tru di" của triều đ́nh đă ban hành, không c̣n đường trốn thoát

Thời xưa, một khi ai đó phạm tội ác tày trời, triều đ́nh sẽ ban hành chiếu chỉ "tru di tam tộc" hay "tru di cửu tộc". Lúc này, nhiều phạm nhân không hề hoảng sợ mà lựa chọn ở lại nơi ḿnh sinh sống để nhận sự trừng phạt. Lư do là v́ sắc lệnh giết sạch đă đến và họ không c̣n đường trốn thoát. Thời xưa khả năng săn lùng tội phạm của giới chức không bằng chúng ta bây giờ, khi có chiếu chỉ truy lùng và tiêu diệt gia tộc, hầu như không ai có thời gian trốn thoát. Đây là lư do tại sao nhiều người chọn cách không trốn thoát khi đối mặt với sắc lệnh giết sạch của triều đ́nh mà ở lại nơi ḿnh đang sống và chấp nhận h́nh phạt.

Thứ hai, khả năng di chuyển của người dân thời xưa rất thấp, mối liên hệ giữa các làng rất chặt chẽ, khi một người trốn thoát khỏi gia đ́nh ḿnh, việc t́m nơi khác để ẩn náu gần như khó khăn nên nhiều người sẽ chọn ở lại khi gia đ́nh bị diệt vong. Bởi v́ việc trốn thoát thường xuyên sẽ gây ra rắc rối lớn hơn và có thể nguy hiểm hơn việc ở lại.

Quan trọng hơn, các phác họa nhân vật thời xưa thường rất chung chung, khó mô tả chính xác diện mạo của tội phạm trong thời gian ngắn. V́ vậy, quan lại và quân lính thời đó tuy năng lực hành động thấp nhưng họ đă làm mọi cách có thể, thậm chí c̣n tiến hành truy lùng toàn diện. Đối mặt với mối đe dọa như vậy, nhiều người chọn cách không trốn thoát, bởi v́ dù trốn đến một nơi xa xôi, họ cũng có thể bị xử tử một khi bị phát hiện.

H́nh phạt “tru di cửu tộc” thường được thi hành dưới các triều đại phong kiến Trung Quốc cổ xưa.

2. Dân cư trong thành được canh gác nghiêm ngặt và không có nơi nào để trốn

Quan trọng hơn, thời cổ đại có rất ít sự lưu thông, người dân gần như ở nguyên tại chỗ, quan chức cũng sẽ ghi chép hộ khẩu của mọi người. Ở thời đại này việc kiểm soát dân số rất nghiêm ngặt. Đây là lư do tại sao một khi tội phạm được phát hiện ở một ngôi làng nào đó, các cơ quan quản lư và người dân địa phương hầu như sẽ luôn báo cáo trực tiếp với chính quyền. Điều này khiến tội phạm khó trốn thoát hơn.

Hơn nữa, môi trường sống thời xưa c̣n khó khăn hơn ngày nay, dă thú, thổ phỉ có thể ẩn náu trong rừng sâu, nơi hoang dă. Đối với những kẻ chạy trốn vào núi sâu, rừng già khó có thể tồn tại. Bởi ngoài thú dữ ăn thịt, dù có trốn vào rừng sâu núi rừng cũng khó sống sót v́ các yếu tố như việc khan hiếm thức ăn, bệnh tật, cuối cùng thường bị chính quyền bắt.

Ngoài ra, Trung Quốc cổ đại rất coi trọng danh tiếng gia tộc phụ hệ và họ hàng gia tộc. Hành động của một người thường liên lụy đến nhiều người họ hàng và thành viên gia tộc, đây là một trong những lư do khiến các quan lại thời xưa không dám vi phạm tội lớn để gây ra việc khiến gia tộc bị diệt vong. Tuy nhiên, vào thời cổ đại, khi ai đó phạm tội nghiêm trọng, người đó sẽ bị trừng phạt nghiêm khắc nhất và hạn chế gây ra đại họa cho gia đ́nh. Khi bị kết án "tru di", nhiều người sẽ rất sợ nhưng họ thà chọn cách tự sát thay v́ rời bỏ quê hương.

Tóm lại khi người xưa bị kết tội "tru di", họ thường chọn cách ở lại nơi ḿnh sống và chấp nhận h́nh phạt. Điều này là do vào thời cổ đại, việc thoát khỏi nạn giết sạch gần như là không thể, chính phủ và người dân địa phương sẽ hợp tác để truy lùng người phạm tội, đồng thời những hạn chế về việc di chuyển và điều kiện sống cũng khiến những kẻ chạy trốn khó t́m được nơi ẩn náu. Ngoài ra, nạn giết sạch cũng rất tàn khốc và có thể liên quan đến nhiều người thân, bộ lạc nên khó có được sự ủng hộ từ mọi người. V́ vậy, khi đối mặt với tội ác "tru di", nhiều người sẽ lựa chọn ở yên tại chỗ và chấp nhận h́nh phạt thay v́ bỏ chạy.

VietBF@ sưu tập

pizza
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 2 Weeks Ago
Reputation: 35871


Profile:
Join Date: Sep 2014
Posts: 89,688
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	91.JPG
Views:	0
Size:	44.5 KB
ID:	2375467  
pizza_is_offline
Thanks: 6
Thanked 7,537 Times in 6,689 Posts
Mentioned: 6 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 29 Post(s)
Rep Power: 100 pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 16:09.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.05167 seconds with 12 queries