Động cơ lớn nhất và mạnh nhất của nhân loại khỏe cỡ nào? - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Auto News |Tin Ô Tô


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Động cơ lớn nhất và mạnh nhất của nhân loại khỏe cỡ nào?
Theo thông tin từ Zmescience, Wärtsilä RT-flex96C là động cơ lớn nhất và mạnh nhất thế giới hiện nay, nó chạy bằng nhiên liệu diesel và có tới 109.000 mă lực.

Ngày nay, cùng với sự phát triển của khoa học công nghệ, nhằm đáp ứng năng lực cạnh tranh trong lĩnh vực vận tải đường biển, các hăng chế tạo động cơ diesel tàu thuỷ trên thế giới luôn nghiên cứu, phát triển để đưa ra các thiết kế động cơ mới với các đặc điểm kết cấu tối ưu, tiết kiệm nhiên liệu, giảm chi phí bảo dưỡng và đặc biệt là giảm ô nhiễm môi trường.

Sâu trong ḷng các con tàu chở hàng và tàu chở dầu khổng lồ trên khắp thế giới, thực sự có "một con quái vật" đang ẩn nấp bên trong. Đó là một cỗ máy có kích thước và sức mạnh to lớn đến mức khiến người ta phải kinh ngạc: Wärtsilä RT-flex96C, hiện được coi là động cơ lớn nhất và mạnh nhất thế giới. Tuy nhiên, câu chuyện về động cơ này không chỉ là về kích thước, mà c̣n về hiệu quả và sự đổi mới.



Cỗ máy khổng lồ này được chế tạo bởi Wärtsilä, một công ty cơ khí của Phần Lan. Với 14 xi-lanh thẳng hàng. Nó có tổng công suất đạt 109.000 mă lực (80.800kW) - mức năng lượng đủ để ‘nuôi sống’ cả một thị trấn nhỏ. Tổng khối lượng của Wärtsilä RT-flex96C lên tới hơn 2.300 tấn - tương đương với lượng giăn nước một chiếc tàu hộ tống với đầy đủ trang bị, vũ khí. Với chiều dài đạt 26,6m và chiều cao lên tới 13,5m, khối động cơ này c̣n cao hơn cả một ngôi nhà 4 tầng.

Wärtsilä là một công ty Phần Lan chuyên thiết kế và sản xuất các loại động cơ lớn dùng cho tàu thủy và nhà máy điện. Năm 2005, công ty bắt đầu tạo ra động cơ diesel lớn nhất và mạnh nhất thế giới - chiều dài đạt 26,6m và chiều cao lên tới 13,5m, khối động cơ này c̣n cao hơn cả một ngôi nhà 4 tầng và trọng lượng lên tới hơn 2.300 tấn. Kết quả là Wärtsilä RT-flex96C đă được ra đời, động cơ diesel hai th́, tốc độ thấp, sử dụng hệ thống phun nhiên liệu đường ray thông thường để tăng hiệu suất và giảm lượng khí thải.

RT-flex96C là một gă khổng lồ thực sự trong số các động cơ, với mười bốn xi-lanh có thể tạo ra hơn 100.000 mă lực với mô-men xoắn hơn 7.000.000Nm - đủ để cung cấp năng lượng cho cả một thị trấn ngoại ô.

Bằng công nghệ sử dụng giằng thay v́ sử dụng trục cam truyền thống, xích, bơm nhiên liệu và bộ truyền động thuỷ lực giúp cho động cơ hoạt động tối đa với số ṿng mỗi phút thấp, giúp tiết kiệm nhiên liệu và giảm thải khí độc hại. Năm 2006, hơn 300 động cơ RT-flex96C và các động cơ RTA96C cũ được đặt sản xuất và đưa vào vận hành.

Mỗi trong số 14 xi-lanh tích hợp tiêu thụ 6,5 ounce dầu diesel trong một chu kỳ tạo ra 5700 kW năng lượng. Điều đó nghe có vẻ nhiều, nhưng động cơ này thực sự có hiệu suất cao và là một trong những loại ít gây ô nhiễm nhất, sử dụng hệ thống phun nhiên liệu đường ray thông thường và các công nghệ khác để giảm lượng khí thải và tăng khả năng tiết kiệm nhiên liệu.

Năm 2006, động cơ Wärtsilä RT-flex96C đă được lắp đặt và cuối cùng ra khơi trên Emma Mærsk, một con tàu chở hàng có thể chở 11.000 công-te-nơ 20 feet với tốc độ 31 hải lư/giờ, trong khi hầu hết các tàu khác cùng loại thường chỉ có thể hoạt động với tốc độ 20 hải lư/giờ.

Động cơ thải khí qua các van thải được vận hành bởi hệ thống điện tử, giằng thuỷ lực - giúp loại bỏ trục cam. Tốc độ ṿng tua máy cực đại chỉ đạt 102 ṿng/phút nhưng lượng mô-men xoắn được tạo ra vẫn đủ để xé nát một chiếc xe tăng.

Nhờ sản lượng điện cao, các tàu chở hàng lớn được trang bị RT-flex96C có thể đạt tốc độ trung b́nh cao, giảm thời gian vận chuyển hàng hóa cần thiết và tăng số chuyến trong năm.

Con tàu được trang bị RT-flex96C thường xuyên vận chuyển hàng hóa từ Trung Quốc đến Mỹ, có thể giao hàng sớm hơn 4 ngày so với đối thủ cạnh tranh, giúp tiết kiệm rất nhiều tiền.

Riêng trục cam của khối động cơ này đă có trọng lượng lên tới 300 tấn. Trong khi mỗi piston cũng đạt khối lượng 5,5 tấn. Với 1 chu kỳ chuyển động, một chiếc xi-lanh của Wärtsilä RT-flex96C sẽ ngốn khoảng 160g dầu diesel và tổng lượng diesel cần để vận hành toàn bộ khối động cơ này là 250 tấn/ngày.

Wärtsilä tiếp tục cải tiến thiết kế của RT-flex96C, chẳng hạn, nó đă được nâng cấp với hệ thống khử xúc tác chọn lọc (SCR) để giảm lượng khí thải nitơ oxit tới 95%. Hệ thống điều khiển tiên tiến của động cơ cũng cho phép kết hợp tối ưu công suất động cơ với các yêu cầu về lực đẩy của tàu, tiếp tục giảm mức tiêu thụ nhiên liệu và khí thải.

Wärtsilä RT-flex96C được lắp đặt trên một chiếc tàu chở hàng với kích thước cũng thuộc vào loại khủng nhất hiện nay - Emma Mærsk. Con tàu này có thể chở tới 11.000 container hàng hóa và đạt tốc độ ấn tượng 31 hải lư/giờ (tương đương hơn 55km/h) Emma Mærsk thường xuyên vận chuyển hàng hóa trên tuyến đường thủy từ Trung Quốc tới Mỹ.

Wärtsilä RT-flex96C tới thời điểm hiện tại vẫn là động cơ diesel lớn nhất và mạnh nhất trên thế giới, một người khổng lồ thực sự trong số các loại máy móc. Nó là biểu tượng của sự khéo léo và đổi mới của con người, và nó sẽ tiếp tục cung cấp năng lượng cho những con tàu lớn nhất thế giới, giúp việc vận chuyển hàng hóa trở nên hiệu quả hơn và giảm tác động đến môi trường của việc vận chuyển.

VietBF@Sưu tầm

therealrtz
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 05-29-2023
Reputation: 33209


Profile:
Join Date: Nov 2014
Posts: 78,168
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	Screenshot 2023-05-29 at 07.59.23.jpg
Views:	0
Size:	73.7 KB
ID:	2224822  
therealrtz_is_offline
Thanks: 22
Thanked 6,224 Times in 5,536 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 25 Post(s)
Rep Power: 89 therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 01:25.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07305 seconds with 12 queries