Thoát họa sát thân, Ḥa Thân đă dùng mưu ma chước quỷ - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > History | Lịch Sử


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Thoát họa sát thân, Ḥa Thân đă dùng mưu ma chước quỷ
Ḥa Thân dùng mưu ma chước quỷ, thoát họa sát thân. Quả đúng như người xưa nói, đi đêm lắm có ngày gặp ma. Với một đại tham quan như Ḥa Thân, lại thường gần gũi hoàng đế, th́ những t́nh huống hung hiểm xảy đến là không tránh khỏi.

Ḥa Thân khi mới bước vào quan trường, đă nhận được bài học đáng giá về cách làm quan. Chỉ v́ tham chút lợi lộc, ông ta đă bị chính kẻ nịnh bợ, hối lộ ḿnh lừa phỉnh. Suưt chút nữa gánh họa sát thân.

Sự việc này xảy ra vào năm 41 Càn Long (năm 1776), bắt đầu từ một viên quan tư vụ (chức quan làm nhiệm vụ cung ứng tiền bạc, vật tư) bộ Hộ tên An Minh. Bộ Hộ là cơ quan quan trọng, quản lư tiền bạc, sưu thuế, lương thực của toàn quốc. Do đó, giữ chức tư vụ thu được rất nhiều lợi lộc.


Ḥa Thân mới bước vào quan trường đă suưt mất mạng v́ tham lợi nhỏ (ảnh từ phim truyền h́nh Trung Quốc).

Theo quy định, để tránh sự tham ô, chức quan tư vụ phải được luân chuyển hàng năm. An Minh v́ quá tham lam, không muốn được thăng chức. Hắn đă đút lót rất nhiều để được giữ nguyên chức vụ này trong nhiều năm.

Sự việc bị quan thượng thư bộ Hộ phát giác. Ngay lập tức An Minh bị giáng xuống làm chức thư lại (thư kư), lễ lộc cũng v́ vậy mất hết. Đúng lúc này, Ḥa Thân được Càn Long bổ làm chức Tả thị lang bộ Hộ (cấp phó của thượng thư).

An Minh nhân việc Ḥa Thân xây dựng dinh thự, hắn đă đút lót cho Ḥa Thân rất nhiều. Ḥa Thân v́ vậy lại cho An Minh giữ chức tư vụ như cũ. Quan thượng thư biết Ḥa Thân được Càn Long sủng ái, cũng không dám nói ǵ.

Cuối năm 1776, An Minh vừa được phục chức th́ cha mất. Theo thể chế của triều Thanh, khi cha mẹ mất, th́ quan viên phải về quê chịu tang 3 năm. Trong 3 năm đó không được ra làm quan. An Minh v́ tham lam đă giấu nhẹm chuyện này, không báo tang.

Ḥa Thân là cái gai trong mắt của rất nhiều đại thần (ảnh từ phim truyền h́nh Trung Quốc).

Việc gian dối này không qua được mắt của Vĩnh Quư, một viên quan ngự sử. Vĩnh Quư là một đại thần được Càn Long rất coi trọng. Thanh sử cảo ghi lại lời Càn Long từng nói về ông như sau:

“Trời đă ban cho trẫm có được đôi mắt sáng để nh́n đời. Giúp trẫm thấy được ḷng trung của Vĩnh Quư”.

Vĩnh Quư lập tức tố cáo An Minh cha chết mà không báo. Phạm vào tội đại ngịch bất đạo. Tội bất hiếu là tội rất nặng, một trong mười tội lớn thời phong kiến. Ḥa Thân giữ chức thị lang, đi kinh sát (giám sát) mà bao che, lại cho An Minh tiếp tục giữ chức tư vụ. Nếu theo đúng như tội trạng tố cáo, Ḥa Thân nặng sẽ mất đầu, nhẹ th́ sẽ bị tước hết chức quan.

Trong vụ việc lần này, Ḥa Thân thật sự cũng bị An Minh qua mặt, giấu chuyện cha chết. Đây quả là một đ̣n đánh chí mạng vào Ḥa Thân. Khi ông ta mới làm quan chưa lâu, uy tín cùng vây cánh cũng chưa có.

May sao, trước đó Ḥa Thân nhận được tin báo trước. Ông ta ngay lập tức nghĩ ra đối sách “thí tốt giữ xe”, quyết tâm loại trừ An Minh trước để tránh bị vạ lây. Ḥa Thân suốt đêm không ngủ, soạn ra một bản tấu chương vạch tội An Minh.

Ngày hôm sau, khi Vĩnh Quư vừa tố cáo tội trạng, Ḥa Thân lập tức dâng tấu chương của ḿnh lên. Càn Long vốn sủng ái Ḥa Thân, cho rằng Ḥa Thân đích thị bị An Minh lừa. Ḥa Thân được tha tội, chỉ bị giáng 2 cấp từ tam phẩm xuống ngũ phẩm. An Minh th́ không được may mắn như vậy, bị xử tử lăng tŕ.

Một sự kiện khác xảy ra vào năm 57 Càn Long (năm 1793), lúc này Ḥa Thân đă là một quân cơ đại thần, kiêm lănh nhiều chức vụ quan trọng khác. Vây cánh của ông ta lúc này nghiêng đổ triều đ́nh. Tuy nhiên, vẫn có người không không khuất phục mà giáng cho Ḥa Thân một đ̣n đau.

Tào Tích Bảo làm quan từ những năm đầu thời Càn Long. Ông từng giữ chức trung thư nội các, quân cơ đại thần. Năm thứ 22 đời Càn Long (1758), ông lại đi thi và đỗ tiến sĩ. Trải qua nhiều chức vị khác nhau, cuối cùng, ông được bổ làm quan Ngự sử. Tào Tích Bảo nuôi chí hướng lật đổ Ḥa Thân từ lâu.

Tào Tích Bảo bắt đầu tấn công từ quản gia của Ḥa Thân – Lưu Toàn. Tên Lưu Toàn tuy chỉ là một quản gia nhỏ bé, nhưng từ khi được Ḥa Thân giao cho thu thuế tại cổng Sùng Văn Môn, hắn cậy thế chủ, đă tham ô không ít. Chỉ trong thời gian ngắn, Lưu Toàn đă xây được phủ đệ riêng, đồ dùng, ăn mặc, ngựa xe mà hắn dùng đều vào hạng của các bậc đại thần, hoàng thân quốc thích.

Tào Tích Bảo ra sức thu thập chứng cứ. Sau đó, ông tố cáo Lưu Toàn tội tiếm quyền, vượt phận. Ḥa Thân lơ là, bao che cho gia nhân tham ô, nhũng nhiễu. Nếu như đúng tội trạng, Lưu Toàn phải bị xử chém, c̣n Ḥa Thân phải bị cách chức.

Đáng tiếc, chỉ một chút sơ ư, Tào Tích Bảo lại làm lộ chuyện này ra ngoài. Ông t́m đến bàn bạc việc tố cáo Ḥa Thân với viên quan đồng hương là Ngô Tỉnh Khâm. Nào ngờ, Ngô Tỉnh Khâm lại là đồng đảng của Ḥa Thân.

Vốn trước đây, Ngô Tỉnh Khâm từng là thầy dạy của Ḥa Thân ở Hàm An Cung. Sau này, ông ta lại tự nhận ḿnh là học tṛ, gọi Ḥa Thân bằng thầy. Đây cũng là một câu chuyện rất ly kỳ về Ḥa Thân.

Ngô Tỉnh Khâm gặp Tào Tích Bảo xong, liền giả vờ cáo ốm. Một ḿnh ông ta phi ngựa ngày đêm đến báo tin cho Ḥa Thân. Ḥa Thân lúc này đang tháp tùng Càn Long đi tuần du, nghe tin mà kinh sợ. Ông ta lập tức gọi Lưu Toàn đến. Bắt hắn phải phá bỏ hết phủ đệ, đốt hết xe cộ, đồ dùng…vượt quá quy cách. Không được để lại một vết tích nào.

Tào Tích Bảo quả nhiên dâng tấu vạch tội Ḥa Thân. Theo Thanh sử, Càn Long ra ngự chỉ, viết:

“Lưu Toàn làm công việc thu thuế cho chủ hắn (Ḥa Thân) tại Sùng Văn Môn. Mỗi năm có dư ra một chút bổng lộc riêng, nên có để dành được tiền của th́ cũng là chuyện đương nhiên”.

Tuy vậy, Càn Long vẫn sai thống lĩnh bộ binh Vương Cẩm, đô sát viện đại học sĩ Lương Quốc Trị cùng Tào Tích Bảo đến thị sát. Ḥa Thân đă lo liệu ổn thỏa từ trước, nên hiện trường không c̣n chút chứng cứ. Càn Long v́ vậy nghi ngờ Tào Tích Bảo dựng chuyện, mắng:

- Cố ư lấy người nhà làm lư do. Dùng những từ ngữ đầy ẩn ư. Dương đông đánh tây, tưởng làm như vậy là có thể giành được lợi ích hay sao?

Tào Tích Bảo không c̣n cách đối đáp, chỉ đành nhận lỗi vu cáo. Càn Long nói:

- Trẫm nắm quyền cai trị, thường ngày dùng người. Không cho phép tồn tại những việc sai trái. Tào Tích Bảo dùng lời không có căn cứ, đảo lộn sự thật. Nay nới rộng h́nh phạt, cách chức lưu nhiệm.

Tào Tích Bảo bị mất chức, về sau uất ức sinh bệnh mà chết. Sự nghiệp quan trường của Ḥa Thân c̣n rất nhiều lần gặp nguy hiểm. Hai sự việc trên chỉ là điển h́nh thể hiện sự lanh trí và khôn ngoan của ông ta.

VietBF@ sưu tập

pizza
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 02-07-2023
Reputation: 35705


Profile:
Join Date: Sep 2014
Posts: 88,525
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	171.jpg
Views:	0
Size:	54.5 KB
ID:	2175080   Click image for larger version

Name:	172.jpg
Views:	0
Size:	24.6 KB
ID:	2175081  
pizza_is_offline
Thanks: 6
Thanked 7,499 Times in 6,652 Posts
Mentioned: 6 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 29 Post(s)
Rep Power: 99 pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 00:13.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.09228 seconds with 12 queries