Suốt 70 năm qua, quốc gia này bị ám ảnh bởi cơn 'đại hồng thủy' kinh hoàng - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > History | Lịch Sử


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Suốt 70 năm qua, quốc gia này bị ám ảnh bởi cơn 'đại hồng thủy' kinh hoàng
Trận 'đại hồng thủy' ám ảnh người Hà Lan suốt 70 năm. Hình ảnh kinh hoàng về đàn ông, phụ nữ, trẻ em và gia súc ngụp lặn trong làn nước lũ băng giá nhấn chìm làng xóm và hàng nghìn hecta đất nông nghiệp trong trận đại hồng thủy năm 1953 vẫn khắc sâu trong ký ức của nhiều người Hà Lan, đất nước có 1/3 diện tích nằm dưới mực nước biển.

Chiem de Vos vẫn chưa thể quên tiếng gào khóc "Con tôi sắp chết đuối" của hàng xóm khi trận thiên tai tồi tệ nhất tấn công Hà Lan đúng 70 năm trước.

Đúng 70 năm trước, vào đêm 31/1/1953, cơn bão dữ dội từ Biển Bắc kết hợp với thủy triều dâng đã khiến nước biển tràn qua đê ở phía tây nam Hà Lan, gây ra trận lũ tồi tệ, khiến hơn 2.500 người ở Hà Lan, Bỉ và Anh thiệt mạng, trong đó có 1.836 người Hà Lan.


Nhà cửa chìm trong biển nước trong trận đại hồng thủy năm 1953 ở Hà Lan. Ảnh: AFP

Vào đêm định mệnh đó, con đê bảo vệ gia đình Chiem de Vos và ngôi làng nhỏ Heijingen xinh đẹp cách Rotterdam khoảng 40 km về phía nam bị vỡ. De Vos khi ấy mới 7 tuổi, bỗng tỉnh giấc và nghe thấy tiếng bão gào rú, cây cối gãy đổ, tiếng kêu tuyệt vọng của người hàng xóm: "Con tôi sắp chết đuối".

"Trong nhà chúng tôi có mảnh đất trồng rau, nuôi gà, lợn, bò và một vườn cây ăn quả. Cơn sóng lớn cao tới 4 mét ập đến, cuối trôi mọi thứ", de Vos nhớ lại.

Hơn 10% người dân trong làng thiệt mạng. Ngày nay, một đài tưởng niệm những người đã mất được dựng lên giữa làng.

Cú sốc khiến cả đất nước Hà Lan choáng váng. Ngay trong năm sau, nước này đưa ra kế hoạch Delta Works đầy tham vọng về dự án ngăn lũ lớn nhất thế giới bằng hàng loạt hàng rào chắn sóng và đê điều bằng bêtông. Công trình chống lũ này được hoàn thành vào giữa những năm 1980.

Nhưng 70 năm sau, nhiệt độ và mực nước biển toàn cầu dâng cao một lần nữa làm sống lại nỗi ám ảnh về trận đại hồng thủy, khiến biến đổi khí hậu trở thành chủ đề thảo luận trung tâm của lễ kỷ niệm.

"Ngay cả khi đê được xây cao hơn, khi nước biển tràn vào, không gì có thể ngăn lại", de Vos, 77 tuổi, nói. "Đó là điều tôi luôn sợ hãi".

"Do biến đổi khí hậu, vài năm gần đây, những người sống sót sau trận đại hồng thủy ngày càng lo lắng, liên tục đặt câu hỏi 'liệu thảm kịch có tái diễn không?'" Johan van Doorn, 59 tuổi, nhà sử học sống ở Heijingen, cho hay.

Khi dự án Delta Works hoàn thành vào những năm 1980, thông điệp được gửi đến tỉnh duyên hải Zeeland là khu vực này bây giờ đã "an toàn", ông cho hay. "Nhưng chúng ta đang chứng kiến khí hậu thay đổi chóng mặt trong 10-15 năm qua".

Viện Khí tượng Hoàng gia Hà Lan (KNMI) cho hay mực nước biển dâng cao ở Hà Lan là một trong những hậu quả nghiêm trọng nhất của hiện tượng ấm lên toàn cầu.

KNMI cho biết mực nước biển đã tăng tới 25 cm ngoài khơi bờ biển Hà Lan từ năm 1900 tới năm 2020 và tới 2100, mực nước sẽ tăng thêm từ 34 cm tới 1,25 mét, tùy vào nỗ lực cắt giảm khí thải của nhân loại.

Lực lượng cứu hộ Hà Lan trong trận đại hồng thủy năm 1953. Ảnh: AFP

Hà Lan đang tìm cách thích nghi với vấn đề này, chấp nhận thực tế một số khu vực có thể bị ngập lụt, thay vì cố gắng xây đê ngăn nước biển như Delta Works.

Nhưng van Doorn tự hỏi liệu những biện pháp này có đủ hay không. Ông nhắc đến sự cố sông vỡ bờ gây lũ lụt ở miền năm Hà Lan và nhiều vùng ở Tây Âu năm 202, cho hay những người sống sót sau trận lụt năm 1953 "sẽ không bao giờ có thể ngủ yên" khi có bão lũ.

De Vos đã vạch chiến lược để tránh cơn ác mộng tương tự. Ông dặn dò cháu nội 14 tuổi hãy xây ngôi nhà tương lai ở Veluwe, một vùng đất cao ở miền trung Hà Lan, cách xa vùng Biển Bắc dữ dội.

VietBF@ sưu tập

pizza
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 01-31-2023
Reputation: 35626


Profile:
Join Date: Sep 2014
Posts: 87,686
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	171.jpg
Views:	0
Size:	58.9 KB
ID:	2171686   Click image for larger version

Name:	172.jpg
Views:	0
Size:	73.2 KB
ID:	2171687  
pizza is_online_now
Thanks: 6
Thanked 7,468 Times in 6,622 Posts
Mentioned: 6 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 29 Post(s)
Rep Power: 98 pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 22:04.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07146 seconds with 12 queries