Siêu trộm cổ vật dưới vỏ bọc quư ông sành điệu - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > History | Lịch Sử


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Siêu trộm cổ vật dưới vỏ bọc quư ông sành điệu
Suốt hơn hai thập kỷ, John Tillmann đánh cắp hơn 10.000 đồ cổ và tác phẩm nghệ thuật mà không lộ dấu vết.

Ngày 18/7/2012, trên đường tuần tra, cảnh sát Kristen Bradley chú ư đến một chiếc BMW màu đen. Anh biết nó thuộc về John Tillmann, 51 tuổi, đang bị quản thúc tại gia v́ dùng séc giả để trả tiền sửa ôtô. John được phép ra ngoài lúc 13h hôm đó trong vài tiếng để chạy việc vặt. Đồng hồ của viên cảnh sát chỉ 12h52, sớm 8 phút so với quy định.

John bị bắt lên xe tuần tra v́ vi phạm lệnh quản thúc tại gia. Khi kiểm tra chiếc BMW, Kristen thấy ngay trên ghế trước là tấm séc trị giá 1.526 USD, cùng một bức thư được bọc nhựa trong suốt, đă ngả màu nâu với nét viết theo phong cách thư pháp. Khi nh́n kỹ hơn, anh ta thấy nó đề ngày 19/5/1758 và được kư bởi James Wolfe - tướng chỉ huy của quân đội Anh trong Trận chiến Quebec.

John không thể chứng minh làm thế nào lại có trong tay bức thư hiếm này. Cảnh sát mất nhiều tháng để t́m kiếm chủ sở hữu hợp pháp, cho đến khi Karen Smith, người phụ trách tại Đại học Dalhousie, xác nhận bức thư thuộc về trường.

Vài tháng sau, bạn gái cũ của John đến tŕnh báo cảnh sát cùng một đoạn video quay vào năm 2011, trong đó ông ta tự thuật chuyến tham quan ngôi nhà sang trọng của ḿnh. Trong gara, John trưng bày chiếc Porsche 911 và một chiếc máy kéo Massey-Harris. Trong nhà treo bức tranh vẽ thuyền buồm năm 1891 của WH Yorke, trị giá từ 30.000 đến 40.000 USD. Bên ḷ sưởi trưng bày một bộ áo giáp cổ.

Tháng 1/2013, cảnh sát ập vào nhà John với lệnh khám xét và bắt ông ta về tội tàng trữ tang vật trộm cắp. Bên trong, họ phát hiện nhiều món đồ có dán tem giá. Dù John không uống rượu, trong bếp có khoảng một trăm chai rượu đắt tiền.

Cảnh sát t́m thấy một cuốn sách hướng dẫn có số điện thoại của các cửa hàng đồ cổ địa phương, đó chính là danh sách nạn nhân của John.

Sau hai phiên điều trần tại ngoại, cảnh sát t́m thấy bức thư của tướng George Washington tại nhà của Kyle, con trai John. Anh ta bị buộc tội trộm cắp, tàng trữ tang vật, khai man và cản trở công lư.

Nghe tin con trai bị bắt, John bắt đầu thỏa thuận nhận tội để cảnh sát rút lại mọi cáo buộc chống lại Kyle. John đồng ư tịch thu bất động sản rộng 1,6 ha, hai chiếc ôtô sang trọng, tài khoản ngân hàng trị giá 300.000 USD và tất cả đồ cổ trong nhà.

Cảnh sát thu hơn 10.000 cổ vật John tích lũy trong hơn hai thập kỷ trộm cắp, và phải mất gần ba năm để hoàn trả cho chủ sở hữu. Số lượng tang vật khổng lồ khiến cảnh sát hết pḥng lưu trữ, phải thuê một nhà kho bí mật để cất giữ các tác phẩm nghệ thuật.

Một trong số chuyên gia lịch sử được cảnh sát mời đến để hỗ trợ điều tra nhận xét: "Đó là một bộ sưu tập khó tin. Để sắp xếp tất cả chúng sẽ cần đến một nhà chứa máy bay".

Bộ sưu tập bao gồm một bức thư gián điệp 250 năm tuổi của George Washington trị giá khoảng một triệu USD, một cái đục bằng đá 7.000 năm tuổi của người Mỹ bản địa, tranh sơn dầu và màu nước, thảm trang trí, sách hiếm, tác phẩm điêu khắc, tài liệu quư hiếm và nhiều đồ cổ khác.

Nhận phỏng vấn trong tù, John tỏ ra là người lịch sự và khéo ăn nói. Ông ta cho biết không muốn đóng vai kẻ ác và không bao giờ sử dụng bạo lực khi trộm cắp.

John tốt nghiệp đại học chuyên ngành marketing quốc tế và lấy bằng MBA. Niềm đam mê của John với đồ cổ bắt nguồn từ t́nh yêu lịch sử. Nhưng khi thấy ḿnh không đủ tiền mua, ông ta chuyển sang trộm cắp các cửa hàng đồ cổ.

Đồng phạm đầu tiên của John cách đây 20 năm là mẹ. John kể: "Bà ấy sẽ dẫn người bán hàng sang pḥng khác, sau đó tôi có thể đi ra ngoài với bất cứ thứ ǵ tôi muốn trong khi họ mải mê tṛ chuyện". John không bao giờ lấy nhiều hơn một hoặc hai món đồ cùng lúc để tránh bị nghi ngờ.

Sau khi ăn cắp một lượt các cửa hàng đồ cổ ở vùng Halifax, cả hai bắt đầu mở rộng đến các tỉnh lân cận.

Trong nhiều năm, John thường ghé qua cửa hàng Borden House Antiques ở Port Williams, Nova Scotia, để mua bán đồ cổ. Khi đă tạo dựng được ḷng tin, ông ta dễ dàng khiến nhân viên cửa hàng bị phân tâm để đánh cắp bộ áo giáp - đạo cụ trong bộ phim The Conclave - được đề giá 1.500 USD. John không bao giờ bị nghi ngờ v́ là khách quen và có phong thái quư ông lịch lăm, mặc toàn hàng thiết kế.

Chủ cửa hàng đồ cổ bị mất trộm nhận xét về phong cách đặc biệt của John: "Anh ta sành điệu, mặc những nhăn hiệu thời trang thiết kế. Tôi gọi anh ta là Mr. GQ".

Cuối những năm 1990, John đến Nga để "săn di vật". Sau khi kết hôn với một phụ nữ Nga tên Oxana Kuzina, John cùng vợ thực hiện các vụ cướp bảo tàng giống kiểu cặp đôi Bonnie và Clyde. Sau đó, họ kết nạp anh trai Vladimir của Oxana vào nhóm.

Oxana đóng vai tṛ đánh lạc hướng, Vladimir là chuyên gia hack máy tính và vô hiệu hóa báo động, c̣n John vạch kế hoạch và là chỉ huy chính.

Tháng 11/2001, John trở lại Nova Scotia, thành lập một công ty để rửa tiền kiếm được từ các giao dịch tác phẩm nghệ thuật đánh cắp ở chợ đen.

Những vụ trộm của John cũng trở nên táo bạo hơn. Để đánh cắp một bức tranh treo trong thư viện lập pháp của Nova Scotia, John và một đồng phạm ăn mặc như công nhân bảo tŕ, chộp lấy bức tranh ngay trên tường khi người xung quanh c̣n chưa hiểu chuyện ǵ xảy ra.

Để truy cập vào kho lưu trữ của Đại học Dalhousie, John lấy được ch́a khóa và tạo một bản sao, sau đó trốn trong buồng vệ sinh khi nhân viên bảo vệ tuần tra trước khi đóng cửa. Ông ta dành cả đêm để chọn hàng ngh́n tài liệu hiếm nhét vào ba lô, bao gồm một bức thư của văn hào Victor Hugo.

Những món đồ bị đánh cắp không bao giờ được báo cáo và không ai nghi ngờ John. Michael Moosberger, chuyên viên lưu trữ tại Đại học Dalhousie, cho biết: "Anh ta đến với tư cách là một nhà nghiên cứu. John kết bạn với người phụ trách và thường xuyên đến để giúp nghiên cứu lịch sử Nova Scotia. Anh ta biết rơ về các kho lưu trữ và có thể dễ dàng lấy các món đồ. Với bộ sưu tập đồ sộ, không có cách nào để xác định hai hoặc ba món biến mất. Tôi thậm chí không thể nói những thứ này đă bị đánh cắp khi nào".

Không giống như những vụ trộm tác phẩm nghệ thuật công phu trong phim Hollywood, nhắm vào những cổ vật hiếm nhất và đắt nhất, những vụ trộm của John có xu hướng khiêm tốn hơn và có lựa chọn khác thường: kính thiên văn bằng đồng, bàn khúc côn cầu bằng gỗ cổ điển, b́nh đựng nước của Áo, động cơ hơi nước, bếp ḷ cũ... Ông ta trộm từ những cuốn sách và tài liệu quư hiếm có thể bán được cho đến những món đồ nhỏ và có giá trị thấp.

John từng trộm bản sao ấn bản đầu tiên cuốn sách Nguồn gốc các loài của Charles Darwin, 150 năm tuổi, từ tủ kính có khóa tại thư viện Đại học Mount Saint Vincent. Tác phẩm được định giá vài trăm ngh́n USD, nhưng bị John bán với giá 31.000 USD.

Mục tiêu thường xuyên của John là bảo tàng, kho lưu trữ của tỉnh và trường đại học, cửa hàng đồ cổ ở thị trấn nhỏ. "Cả cộng đồng đồ cổ ở Atlantic Canada bị ảnh hưởng bởi anh ta", Darryl Morgan, điều tra viên về vụ án, nói. "Anh ta đă trở thành một trong những tên trộm đồ cổ khét tiếng nhất Canada".

John trộm đồ cổ liên tục trong hơn 20 năm không bị tóm dù thường xuyên vi phạm pháp luật. Trong 25 năm, ông ta có hơn chục tiền án về trộm cắp, hành hung, từng bị kết án 2 năm tù.

Vụ án của John được điều tra bởi Cảnh sát Hoàng gia Canada (RCMP) với sự hỗ trợ của Interpol, Bộ An ninh Nội địa Mỹ và FBI.

Trưởng cảnh sát điều tra vụ án nói về John: "Trộm cắp là cách anh ta có được cảm giác mạnh. Anh ta là một bậc thầy thao túng và tôi chắc chắn rằng một ngày nào đó sẽ có những bộ phim được làm dựa trên câu chuyện này". Viên cảnh sát cũng mô tả John là người thông minh, biết cách ăn mặc và rất tự măn.

Tờ The Toronto Standard so sánh những phi vụ ngoài đời thực của John với bộ phim trộm cắp nổi tiếng của Hollywood, Ocean's Eleven, và coi John là một trong những tên trộm thành công nhất lịch sử Canada.

John được cho rằng có thể đă cất giấu thành công một lượng lớn tiền mặt và tác phẩm nghệ thuật. Tên ông ta được ghim trên các thông báo an ninh bảo tàng trên toàn thế giới và được liệt kê trên trang web chính thức của Bộ An ninh Nội địa Mỹ.

Tháng 9/2013, John nhận tội với 40 tội danh, bao gồm trộm cắp và gian lận. Ông ta bị kết án 9 năm tù, bị tịch thu hơn hai triệu USD tài sản. John được ân xá vào tháng 7/2016 và được yêu cầu tránh xa các thư viện, bảo tàng.

John qua đời vào ngày 23/12/2018, nguyên nhân cái chết không được tiết lộ.

sunshine1104
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 01-28-2023
Reputation: 24152


Profile:
Join Date: Feb 2015
Posts: 68,000
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	tlk.jpg
Views:	0
Size:	16.7 KB
ID:	2170420  
sunshine1104_is_offline
Thanks: 4
Thanked 3,683 Times in 3,228 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 19 Post(s)
Rep Power: 79 sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 22:41.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07322 seconds with 12 queries