Những 'phát biểu' của Tào Tháo có giá trị đến tận ngày nay - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > History | Lịch Sử


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Những 'phát biểu' của Tào Tháo có giá trị đến tận ngày nay
11 "phát biểu" nào của Tào Tháo có giá trị đến tận ngày nay? Dù đă trải qua hàng ngh́n năm, nhưng những câu nói của Tào Tháo vẫn c̣n giá trị lớn đối với hậu thế cho đến ngày nay.

Dù là chủ đề gây ra nhiều tranh căi nhất trong lịch sử Trung Quốc, nhưng người ta không thể phủ nhận những ǵ mà Tào Tháo đă làm được. H́nh tượng Tào Tháo được mô tả khá tiêu cực, đặc biệt là trong tác phẩm Tam Quốc diễn nghĩa, thế nhưng tài năng và sự mưu lược của con người này đă để lại cho hậu thế những bài học vô cùng giá trị.

Những câu nói của Tào Tháo không chỉ là từng là kim chỉ nam giúp ông tạo được những thành công to lớn trong cuộc đời ḿnh, mà c̣n khiến người đời sau phải suy ngẫm rất nhiều.

1. “Thà ta phụ thiên hạ chứ không để thiên hạ phụ ta”

“Người không v́ ḿnh trời tru, đất diệt”, có thể nói rằng đây là triết lư sống của Tào Tháo.

Chính sự đa nghi của bản thân khiến ông không thể tin vào ai khác ngoài chính ḿnh. Với Tào Tháo, bất cứ ai bên cạnh cũng có thể trở mặt, quay lưng với ḿnh, nên con người này chọn các sống ngờ vực và luôn nắm thế chủ động chứ không bao giờ để bản thân bị đâm sau lưng. C̣n đối với chúng ta, câu nói này ư muốn nhắc nhở đừng quá tin người mà hăy có chút đề pḥng bởi không ǵ là không thể xảy ra ở cuộc sống này.

2. “Kẻ nhận sai chẳng khác nào nói ḿnh nhu nhược”

Điều này ư muốn nói bản lĩnh của con người, luôn tin vào tài năng và quyết định của ḿnh. Dù kết quả có như thế nào, th́ tuyệt đối cũng không phủ nhận những ǵ ḿnh đă làm được.

3. “Tại sao ḷng bàn chân lại trắng hơn mặt và tay?”
Ở đây, Tào Tháo muốn nói rằng, đừng bao giờ phơi hết “ruột gan” của ḿnh cho người khác biết cũng như để họ thấu rơ tâm can của ḿnh, và người thông minh là người biết giấu những điều cần giấu.

4. “Thắng bại là chuyện thường t́nh của binh gia!”
Đừng ngủ quên trên chiến thắng và đừng chết v́ thất bại. Luôn lấy thất bại và chiến thắng để rút ra những bài học cho bản thân để bước những bước khôn ngoan hơn.

5. “Ta nhẹ nhàng đi cũng như khi ta nhẹ nhàng đến, ta vẫy tay chào không một chút vấn vương”
Luôn học cách đón nhận và buông bỏ đúng lúc, tuyệt đối không để t́nh cảm chi phối lí trí quá nhiều sẽ làm hỏng việc lớn.

6. “Không tin th́ không dùng, đă dùng là phải tin”
Tào Tháo nổi tiếng là nhà chính trị – quân sự rất giỏi trong việc dùng người.

Và đây chính là một trong những thuật dùng người giúp ông thành công trong sự nghiệp nhà binh của của ḿnh. Trong bất cứ việc ǵ, một khi đă chọn th́ phải tin vào nó. Ḷng tin có sức mạnh rất lớn đối với cuộc đời mỗi người. Thắng hay bại cũng ở đó mà nên.

7. “Phàm những chuyện đại sự trong thiên hạ nên về nhà hỏi vợ, vợ bảo sao cứ làm ngược lại. Ắt sẽ thành công!”
Phụ nữ luôn rất cảm tính. Trước những việc quan trọng, họ thường sẽ đắn đo rất nhiều về những rủi ro có thể ập đến và đó cũng thường là tâm lí chung của con người.

Thế nên, với chuyện nhà binh, càng đi ngược lại với cảm tính th́ họ càng dễ chiến thắng. Bởi việc đầu tiên là họ đă vượt qua nỗi sợ hăi của con người để chiến đấu, th́ chiến thắng sẽ là điều dễ nắm bắt hơn.

8. “Mỹ nhân trong thiên hạ đều tầm thường với ta, duy nhất chỉ có vợ của kẻ thù làm ta thích thú”
Ở đây không phải ư muốn nói sự thích thú tầm thường giữa quan hệ nam nữ, mà ám chỉ đến thứ quan trọng nhất của kẻ thù.

Ở đây vừa hàm ư rằng, Tào Tháo muốn có được những thứ kẻ thù có và nắm thóp được điểm yếu của kẻ thù để tấn công.

9. “Biết sai sửa sai, nhưng không bao giờ nhận ḿnh sai”
Không nhận sai v́ như vậy là nhu nhược, nhưng bản thân phải luôn biết điều khiến ḿnh thất bại để lấy làm bài học lớn, khắc cốt ghi tâm và thay đổi để không đi vào vết xe đổ lần nữa.

10. “Can đảm cẩn trọng, dám nghĩ dám làm mới có thể thành tựu sự nghiệp”
Nam nhi chí lớn nhất định phải có bản lĩnh và can đảm, nhưng không được vồ vập mà điềm tĩnh suy xét. Có như vậy, th́ mới tạo nên được những thành công và thành tựu trong sự nghiệp.

11. “Không được khích nộ sẽ làm giảm trí tuệ, không được oán hận sẽ giảm đi một nửa sức mạnh”
Ở đây Tào Tháo lại chú trọng vào cảm xúc của con người trong khi hành sự, nếu không có cảm giác tức giận, oán hận th́ nhiệt tâm cũng như trí tuệ sẽ ngày một thờ ơ, dễ dàng chẳng quan tâm đến điều ǵ nữa cả.

Dù bị người đời lấy tên để ám chỉ cho kiểu người tệ bạc, dối trá, bất nhân bất nghĩa, nhưng nói một cách công bằng, Tào Tháo chính là một trong những nhà chính trị – quân sự kiệt xuất trong lịch sử Trung Hoa.

VietBF@ sưu tập

PinaColada
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 01-25-2023
Reputation: 35297


Profile:
Join Date: Oct 2013
Posts: 100,904
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	141.jpg
Views:	0
Size:	123.5 KB
ID:	2169046  
PinaColada_is_offline
Thanks: 9
Thanked 7,200 Times in 6,379 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 16 Post(s)
Rep Power: 112 PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
Old 01-25-2023   #2
bs098
R7 Tuyệt Đỉnh Cao Thủ
 
bs098's Avatar
 
Join Date: Dec 2006
Posts: 5,894
Thanks: 2,556
Thanked 3,493 Times in 1,764 Posts
Mentioned: 6 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 609 Post(s)
Rep Power: 23
bs098 Reputation Uy Tín Level 6
bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6
Default

Sử Việt th́ dốt, chỉ post chuyện tào lao của Tàu chó. Góp phần cho thanh niên Việt mau mất gốc.
bs098_is_offline   Reply With Quote
Old 01-25-2023   #3
hieukytran
R5 Cao Thủ Thượng Thừa
 
Join Date: Jul 2007
Posts: 1,963
Thanks: 0
Thanked 479 Times in 308 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 121 Post(s)
Rep Power: 18
hieukytran Reputation Uy Tín Level 4hieukytran Reputation Uy Tín Level 4hieukytran Reputation Uy Tín Level 4hieukytran Reputation Uy Tín Level 4hieukytran Reputation Uy Tín Level 4hieukytran Reputation Uy Tín Level 4hieukytran Reputation Uy Tín Level 4hieukytran Reputation Uy Tín Level 4hieukytran Reputation Uy Tín Level 4hieukytran Reputation Uy Tín Level 4hieukytran Reputation Uy Tín Level 4hieukytran Reputation Uy Tín Level 4hieukytran Reputation Uy Tín Level 4hieukytran Reputation Uy Tín Level 4
Default

Điều thứ 12 là " Đại ngu " dùng thằng Tư Mã Ý . nên sau khi chết bị sóan ngôi . Đó là ; Chưa chắc thăng nào ngu hơn thăng này .
hieukytran_is_offline   Reply With Quote
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 13:39.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08081 seconds with 12 queries