Món ăn xưa chỉ người nghèo ăn, nay thành đặc sản gây thương nhớ - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Vietnam News | Tin Việt Nam


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Món ăn xưa chỉ người nghèo ăn, nay thành đặc sản gây thương nhớ
Những ngày có gió mùa đông bắc về, ngồi cùng gia đ́nh và nhâm nhi món ăn này th́ quả là không ǵ sánh bằng.

Những ngày không khí lạnh tràn về, nhiều người quê B́nh Định lại thương nhớ món ăn mà ngày bé vẫn được thưởng thức cùng gia đ́nh mỗi khi trời lạnh giá: Bột ḿ khuấy chấm nước mắm dằm cá rô đồng. Đặc sản Phú Yên không chỉ là những món hải sản đắt đỏ mà c̣n là những món ăn dân dă, thân thuộc của người dân địa phương. Chính những món ăn này mới là một phần kư ức của những người con xứ Nẫu.

Bột ḿ khuấy chấm nước mắm dằm cá rô đồng không phải là một đặc sản quen thuộc với du khách, cũng bởi nó không phổ biến và cũng không được bày bán ở hàng quán. Chỉ người dân bản địa mới biết đến nó.


Ngay từ cái tên th́ có lẽ nhiều người cũng đoán biết được món ăn này là ǵ và được thưởng thức ra sao. Cứ tưởng nguyên liệu chỉ đơn giản như vậy sẽ không có ǵ ngon lành, nhưng phải nếm thử mới hiểu v́ sao nó lại ghi đậm trong kư ức của người dân đến vậy!

Với nguyên liệu chính là bột ḿ nhứt (loại bột được làm từ củ khoai ḿ hay củ sắn), món bột ḿ khuấy chấm nước mắm dằm cá rô đồng dường như trở thành tâm điểm vào những ngày mưa, nhất là tháng 10 - 11 - 12. Đây là khoảng thời gian mưa lớn, băo lũ diễn ra ở miền Trung, các hộ gia đ́nh lại có dịp ngồi sum vầy ấm áp bên nhau thưởng thức món ngon dân dă này.

Thành phần chính cho món bột ḿ khuấy chấm mắm dằm cá rô đồng ở đây chỉnh là bột ḿ nhứt. Để có được phần bột ḿ nhứt chất lượng sẽ phải trải qua một quá tŕnh khá kỳ công. Tuy nhiên loại bột này có thể t́m mua sẵn ở các sạp đồ khô hoặc siêu thị.

Trước khi chế biến, bạn phải đong một lượng nước vừa đủ, không quá nhiều cũng không quá ít để pha với bột ḿ cho đúng chuẩn, không bị đặc hay loăng. Để chiên bột không bị dính th́ phải cho thêm một ít dầu ăn, đây cũng là mẹo nhỏ để bột có vị thơm và béo của dầu khi thưởng thức. Đặc biệt, lúc chiên bột bạn chỉ nên để lửa liu riu và khuấy đều tay để bột chín đều hơn. Điểm nhận biết khi bột chín đó là bột có màu trắng trong và dẻo quánh.

Cá rô đồng vào những ngày mưa lũ rất dễ bắt, chỉ cần thả lưới ở đồng thôi là có được vài con đủ để làm mắm chấm. Cá rô đồng mang về rửa sạch sẽ, sơ chế. Sau đó người ta chẻ vài thanh tre xiên qua miệng cá và cho lên bếp than củi hồng nướng đến khi có mùi thơm. Cuối cùng là đem cá đi dằm với nước mắm.

Muốn phần nước mắm thêm đậm đà th́ bạn có thể cho thêm hỗn hợp giă nhuyễn của tỏi, đường đen và ớt xiêm. Khuấy đều hỗn hợp với phần nước mắm dằm với cá là có ngay phần nước chấm ngon tuyệt vời, hấp dẫn.

Ngày nay, nhiều người “biến tấu” món bột ḿ nhứt từ mắm dằm cá rô đồng thành phần thịt kho, tôm kho, ḷng heo, ḷng ḅ… khá đa dạng. Tuy nhiên xét về độ ngon th́ ngon nhất vẫn là món bột ḿ khuấy chấm nước mắm dằm cá rô nhé.

Để món bột ḿ khuấy chấm nước mắm dằm cá rô đồng trọn vị đúng chuẩn, bạn nên dùng đũa để lấy một lượng bột vừa đủ, chấm với nước mắm dằm cá rô rồi đưa ngay vào miệng là có ngay miếng bánh nóng hổi, ngon tuyệt vời.

Nếu bạn muốn món bột ḿ khuấy chấm nước mắm dằm cá rô có thêm chút hấp dẫn th́ có thể ăn kèm với bánh tráng. Kẹp phần bột vào giữa 2 miếng bánh tráng rồi chấm nước mắm thôi cũng đủ ngon. Vừa ăn vừa tận hưởng vị tê tê ở đầu lưỡi th́ không c̣n ǵ phải chê.

Món ăn dân dă này khi xưa chỉ những người dân nghèo, thiếu thốn mới sáng tạo ra để bữa cơm được mới lạ, hấp dẫn hơn. Giờ đây, món ăn này trở thành thức quà ăn chơi những buổi chiều lành lạnh. Cả gia đ́nh ngồi cùng nhau, nhấm nháp thưởng thức phần bột nóng chấm với mắm cá dằm th́ thật không có ǵ sánh bằng.

VietBF @ Sưu tầm

therealrtz
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 12-02-2022
Reputation: 33280


Profile:
Join Date: Nov 2014
Posts: 78,335
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	Screen Shot 2022-12-02 at 5.53.42 PM.jpg
Views:	0
Size:	35.8 KB
ID:	2146671  
therealrtz_is_offline
Thanks: 22
Thanked 6,234 Times in 5,546 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 25 Post(s)
Rep Power: 89 therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 22:53.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08308 seconds with 12 queries