'Cuộc chiến thế kỷ': Giáo viên sinh học Mỹ bị xét xử v́ giảng dạy thuyết tiến hóa của Darwin - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > History | Lịch Sử


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default 'Cuộc chiến thế kỷ': Giáo viên sinh học Mỹ bị xét xử v́ giảng dạy thuyết tiến hóa của Darwin
'Cuộc chiến thế kỷ' đ̣i quyền dạy sinh học của giáo viên Mỹ. Một trong những phiên ṭa nổi tiếng nhất lịch sử Mỹ diễn ra tại thị trấn nhỏ bang Tennessee vào năm 1925. Bị cáo là một giáo viên sinh học, bị xét xử v́ giảng dạy thuyết tiến hóa.

Ngày 10/7/1925, hàng trăm phóng viên tập trung tại Dayton, Tennessee, đưa tin về phiên ṭa xét xử John Scopes, giáo viên khoa học 24 tuổi.

Scopes bị bắt v́ vi phạm luật Tennessee, do đă giảng dạy thuyết tiến hóa của Darwin với nội dung "con người có nguồn gốc từ vượn cổ". Phiên ṭa xét xử Scopes đă thu hút sự chú ư của cả nước Mỹ, là một trong những phiên ṭa nổi tiếng nhất thế kỷ.

"Cuộc chiến" ươm mầm từ năm 1859 tại Vương quốc Anh, khi Charles Darwin xuất bản Nguồn gốc các loài. Trong cuốn sách của ḿnh, Darwin đă đưa ra bằng chứng cho thấy các sinh vật sống đă tiến hóa từ các tổ tiên chung thông qua một cơ chế mà ông gọi là "chọn lọc tự nhiên". Theo quá tŕnh tiến hóa, con người có quan hệ họ hàng với khỉ đột, tinh tinh và các động vật giống vượn khác.

Hầu hết các nhà khoa học phản ứng tích cực với thuyết tiến hóa của Darwin. Nhưng một số khác đă tức giận, coi đó là cuộc tấn công vào niềm tin tôn giáo của họ. Năm 1874, nhà thần học Princeton tên Charles Hodge đă viết một cuốn sách Thuyết Darwin là ǵ?, nội dung giải thích rằng "đó là chủ nghĩa vô thần hoàn toàn không phù hợp với Kinh thánh".

Tại Mỹ, một phong trào chống tiến hóa đă bắt đầu vào đầu những năm 1920. Những người phản đối Darwin tin rằng học thuyết sẽ gây hại cho sự phát triển tinh thần và đạo đức của học sinh.

Họ kêu gọi Luật chống tiến hóa, được thông qua lần đầu ở Oklahoma tháng 3/1923. Hai tháng sau, đến Florida tuyên bố, bất kỳ giáo viên trường công nào dạy thuyết Darwin là phạm pháp.

Một năm sau, ngày 23/3/1925, Tennessee trở thành tiểu bang thứ ba thông qua luật chống tiến hóa. Đây cũng là tiểu bang đầu tiên quy định tội danh h́nh sự cho hành vi này.

Ngày 4/5 cùng năm, tờ Chattanooga Daily Times in một tuyên bố của Liên minh Tự do Dân sự Mỹ (ACLU), t́m kiếm một giáo viên sinh học tại Tennessee "sẵn sàng chấp nhận" trở thành bị cáo, cùng họ chống lại luật này.

Trong thị trấn nông thôn nhỏ của Dayton, John Scopes, giáo viên môn khoa học, trường trung học Dayton đọc được lời "hiệu triệu" và t́nh nguyện bị bắt. Thầy Scopes bị cáo buộc vi phạm Luật chống tiến hóa của Tennessee do sử dụng sách giáo khoa về sự tiến hóa của loài người. H́nh phạt cho việc vi phạm luật là 100 USD.

Bề ngoài, đây là vụ án đơn giản mà bất kỳ thẩm phán nào cũng có thể xử lư trong vài giờ. Nhưng điều đó đă không xảy ra. ACLU muốn biến vụ án Scopes trở thành trung tâm của chiến dịch Quyền tự do ngôn luận, tuyên bố: "Chúng tôi sẽ đưa vụ thầy Scopes lên Ṭa án Tối cao, nếu cần thiết, để chứng minh rằng một giáo viên có thể nói sự thật mà không bị bỏ tù."


Thầy John Scopes trong "phiên ṭa thế kỷ", tháng 7/1925. Ảnh: Famous trials

Clarence Darrow, một trong những luật sư xét xử nổi tiếng nhất trong nước, đă t́nh nguyện bào chữa không thù lao cho thầy Scopes và ACLU, cũng là lần bào chữa miễn phí duy nhất trong sự nghiệp của ông.

Ở phía nhóm phản đối Thuyết tiến hóa, William Jennings Bryan, một nhà hùng biện cực kỳ nổi tiếng, đứng về phe công tố. Bryan đến phiên ṭa không phải với tư cách là một luật sư. Ông tuyên bố, phiên xét xử Scopes là "trận chiến hoàng gia" để bảo vệ đức tin.

Hàng trăm nhà báo đă đến thị trấn để viết về "phiên ṭa khỉ đột" dự kiến diễn ra trong nhiều tuần. Thị trấn bé nhỏ bỗng chốc nổi tiếng và tấp nập, mọi nhà trọ đều treo bảng hết pḥng. Người dân tổ chức giết ḅ, lợn, nướng thịt, xúc xích ngoài trời và mua thêm hàng ngh́n thùng bia, nước ngọt để chuẩn bị xem ṭa.

Ngày 10/7/1925, phiên ṭa đă được chuyển ra bên ngoài v́ thẩm phán lo lắng rằng sàn pḥng xử án có thể bị sập. Hơn 2.000 người đến chứng kiến phiên ṭa thế kỷ, ngồi trên những chiếc ghế dài dưới những cây phong và ngồi bệt trên cỏ, trong cái nóng như ngạt thở.

Luật sư Darrow và nhà hùng biện Bryan có những chiến lược và mục tiêu trái ngược nhau. Ông Darrow tập hợp 8 nhà khoa học nổi tiếng để giải thích cơ sở khoa học của sự tiến hóa và chứng minh rằng nó không mâu thuẫn với Kinh thánh.

Song tại ṭa, phía công tố phản đối các nhân chứng này v́ luật cấm mọi hoạt động giảng dạy về sự tiến hóa của loài người, "không cần biết nó có mâu thuẫn với Kinh thánh hay có giá trị khoa học hay không". Thẩm phán đồng ư.

Luật sư Darrow xoay sang luận điểm rằng luật không hợp hiến, song thẩm phán cũng bác bỏ. "Luật không vi phạm bất kỳ quyền nào của giáo viên. Mối quan hệ giữa giáo viên và nhà trường dựa trên hợp đồng và nếu lương tâm của anh ta buộc anh ta phải dạy thuyết tiến hóa, anh ta có thể t́m cơ hội ở trường khác".

Luật sư Clarence Darrow trong phần thủ tục tại ṭa án Tennessee, tháng 7/1925. Ảnh: NY Daily News

Vào ngày thứ sáu của phiên ṭa, bên bào chữa đă hết nhân chứng. Các nỗ lực bào chữa của phía bị cáo đều bị chặn đứng. Ngày 21/7 cùng năm, sau chín phút nghị án, bồi thẩm đoàn tuyên thầy Scopes có tội, phạt 100 USD (1.700 USD ngày nay).

Trong lời sau cùng, thầy Scopes giăi bày: "Thưa quư ṭa, tôi cảm thấy rằng tôi đă bị kết tội vi phạm một đạo luật bất công. Tôi sẽ tiếp tục phản đối luật này bằng mọi cách. Nếu không, tôi sẽ vi phạm lư tưởng của tôi về tự do học thuật, nghĩa là dạy sự thật, như Hiến pháp của chúng ta đă bảo vệ. Tôi nghĩ rằng mức phạt là không công bằng".

Luật sư Darrow và cộng sự kháng cáo lên ṭa cấp cao bang Tennessee, song chánh án từ chối mở phiên phúc thẩm. Hành tŕnh theo đuổi công lư của thầy Scopes chấm dứt ngay ở phiên sơ thẩm.

"Phiên ṭa khỉ đột" đánh dấu chiến thắng của phe phản đối Thuyết tiến hóa. Hiệu ứng domino kéo theo một loạt tiểu bang khác cũng ban hành Luật cấm giảng dạy thuyết tiến hóa.

Ṭa án Tối cao đă không xem xét vấn đề này cho đến 43 năm sau, trong vụ Epperson kiện Arkansas.

Bang Arkansas đă thông qua Luật chống thuyết tiến hóa năm 1928. Không giống như Tennessee, luật của Arkansas không đề cập đến Kinh thánh. Nó chỉ đơn giản là cấm bất kỳ trường công lập nào dạy hoặc sử dụng sách giáo khoa dạy rằng con người tiến hóa từ các loài động vật thấp hơn. Một giáo viên vi phạm pháp luật có thể bị sa thải hoặc bị phạt 500 USD, tương đương 3 tháng lương giáo viên khi đó.

Susan Epperson là con của giáo sư ngành sinh học tại Đại học Ozarks. Năm 1964, Susan bắt đầu được nhận làm giáo viên sinh học lớp 10 ở trường Little Rock, Arkansas. Khi này, năm 1965, sách giáo khoa sinh học được hội đồng giáo dục địa phương phê duyệt, không đề cập đến sự tiến hóa.

Tuy nhiên, năm đó, hội đồng nhà trường đă thông qua một cuốn sách giáo khoa mới có cả một chương về sự tiến hóa. Epperson không thích Luật chống tiến hóa, nhưng cô lo lắng có thể bị sa thải nếu sử dụng sách giáo khoa.

Được hỗ trợ bởi Hiệp hội Giáo dục Arkansas, cô Susan Epperson đă kư tên là nguyên đơn, nộp đơn kiện bang Arkansas, vào ngày 6/12/1965. Cô lập luận, việc không dạy thuyết tiến hóa sẽ đi ngược lại "nghĩa vụ của một giáo viên sinh học có trách nhiệm" và do đó gây hại cho học sinh của cô.

Cô Susan Epperson cầm trong tay cuốn sách giáo khoa Sinh học hiện đại giảng dạy về Thuyết tiến hóa. Ảnh: Arkansas online

Phiên ṭa bắt đầu ngày Cá tháng Tư năm 1966, song nhiều người lo sợ rằng sẽ là một "gánh xiếc khác", giống như "phiên ṭa khỉ đột" của thầy Scopes 4 thập kỷ trước.

Sau phiên điều trần kéo dài hai giờ, thẩm phán phán quyết rằng sách giáo khoa sinh học của trường trung học "không tạo thành mối nguy hiểm đối với sự an toàn, sức khỏe và đạo đức của cộng đồng đến mức bị nhà nước đàn áp".

Phiên ṭa chỉ kéo dài hai giờ hai mươi phút. Vào ngày 27/5/1966, Thẩm phán tuyên bố Luật cấm giảng dạy thuyết tiến hóa là vi hiến với lư do vi phạm quyền tự do ngôn luận, tuyên phần thắng thuộc về cô Susan.

Tuy nhiên, năm sau, Ṭa án cấp cao bang Arkansas đảo ngược quyết định, phán quyết rằng đạo luậtthể hiện "việc thực thi hợp lệ quyền lực của tiểu bang trong việc chỉ định chương tŕnh giảng dạy trong các trường công lập."

Cô Susan và các thành viên ủng hộ Thuyết tiến hóa quyết định kháng cáo lên ṭa Tối cao.

Phiên điều trần tại Ṭa án Tối cao bắt đầu vào ngày 16/10/1968 và bản án được công bố vào ngày 12/11 cùng năm. Ṭa Tối cao nhận thấy việc đảo ngược phán quyết của Ṭa Arkansas sai lầm và tuyên phần thắng thuộc về cô Susan.

Thẩm phán lưu ư, không cho phép Nhà nước yêu cầu việc dạy và học phải phù hợp với các nguyên tắc hoặc sự cấm đoán của bất kỳ giáo phái hoặc giáo điều tôn giáo nào. Do đó Đạo luật của Arkansas là vi hiến v́ trên thực tế "là một phương tiện tài trợ cho tôn giáo".

Vụ Epperson kiện Arkansas có ư nghĩa quan trọng v́ nó yêu cầu các chính phủ từ chối ủng hộ bất kỳ tôn giáo hoặc lư thuyết tôn giáo cụ thể nào hơn tôn giáo khác.

Trận chiến để được giảng dạy môn sinh học vẫn chưa kết thúc tại phiên ṭa này. Đến tận năm 1999, Kansas vẫn xóa thuyết tiến hóa khỏi các bài kiểm tra của tiểu bang để ngăn cản các trường dạy nội dung này. Ngày nay, tranh chấp về việc giảng dạy thuyết tiến hóa vẫn diễn ra ở một số tiểu bang nước Mỹ.

Sau vụ kiện, cô Susan Epperson vẫn tiếp tục giảng dạy tại Đại học Colorado. Con gái bà được truyền cảm hứng đam mê khoa học từ mẹ và ông ngoại, trở thành tiến sĩ sinh học phân tử.

Nh́n lại vụ kiện lịch sử nửa thế kỷ trước, bà Susan Epperson cho rằng: "Tôi, cũng như rất nhiều người trong cộng đồng khoa học, đều coi khoa học và đức tin luôn bổ sung cho nhau".

VietBF@ sưu tập

pizza
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 11-30-2022
Reputation: 35622


Profile:
Join Date: Sep 2014
Posts: 87,685
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	421.jpg
Views:	0
Size:	33.7 KB
ID:	2145823   Click image for larger version

Name:	422.jpg
Views:	0
Size:	48.5 KB
ID:	2145824   Click image for larger version

Name:	423.jpg
Views:	0
Size:	185.9 KB
ID:	2145825  
pizza_is_offline
Thanks: 6
Thanked 7,466 Times in 6,620 Posts
Mentioned: 6 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 29 Post(s)
Rep Power: 98 pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 13:16.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.09159 seconds with 12 queries