Monserrat Caballe: Huyền thoại Opera có cân nặng đồ sộ nhưng giọng hát đẹp như mơ - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > History | Lịch Sử


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Monserrat Caballe: Huyền thoại Opera có cân nặng đồ sộ nhưng giọng hát đẹp như mơ
Monserrat Caballe được khán giả nhớ đến là ca sĩ Opera có cân nặng đồ sộ nhưng giọng hát đẹp tựa thiên thần và kỹ thuật bậc thầy.

Montserrat Caballe (1933 – 2018) được biết đến là giọng nữ cao trữ t́nh (full lirico soprano) nổi tiếng người Tây Ban Nha, huyền thoại của nền Opera thế giới thế kỷ XX. Bà sở hữu chất giọng đẹp lộng lẫy, kỹ thuật điêu luyện đạt tới mức bậc thầy và thấm đượm cảm xúc, hiếm ai có được.

Sự nghiệp rực rỡ vươn lên từ nghèo khó

Montserrat Caballe sinh 1933 trong một gia đ́nh lao động nghèo tại Barcelona, Tây Ban Nha. Không có may mắn đượ̣c sinh ra trong gia đ́nh có truyền thống nghệ thuật, nhưng cha mẹ bà lại là những người rất yêu âm nhạc.

Họ luôn tạo điều kiện để Caballe phát triển năng khiếu thiên phú của ḿnh. Bà được học nhạc và hát ngay từ khi mới 8 tuổi, từ nhỏ đă hát các ca khúc Opera theo các ca sĩ qua máy hát.

Năm 1947, dù chỉ mới 14 tuổi, Caballe đă được nhận vào nhạc viện Liceo – tại thành phố quê hương Barcelona, dù độ tuổi thấp nhất để theo học tại đây phải là 16.

Thời ḱ học tập tại Liceo, do cuộc sống thiếu thốn nên Caballe phải đi làm thêm nhiều công việc lao động chân tay khác để kiếm sống và trang trải học phí. Các thầy cô giáo đă giới thiệu Caballe với giảng viên nổi tiếng Conchita Badia.


Montserrat Caballe

Với sự luyện tập chăm chỉ và hướng dẫn tận t́nh của Conchita, Caballe đă nắm vững hầu hết những kĩ thuật phức tạp nhất của nghệ thuật thanh nhạc cổ điển. Tuy vậy bài học lớn nhất mà Conchita đă dạy Caballe là: "Hát với một tâm hồn chứ không phải là bằng cổ họng". Caballe đă ghi nhớ măi điều đó trong suốt cuộc đời hoạt động nghệ thuật của ḿnh.

Năm 1954, Caballe đă gây ấn tượng mạnh cho ban giám khảo cuộc thi hát tại nhà hát Liceo và dễ dàng giành được tấm huy chương vàng danh giá. Tới n ăm 1956, Caballe được mời đến làm việc với nhà hát Basel Opera với một loạt những vai trữ t́nh của Mozart.

Không dừng chân ở đó, Caballe chuyển đến những nhà hát danh tiếng hơn như Bremen Opera, Vienna State Opera, La Scala… và nhận được những lời phê b́nh đầy thiện chí.

Năm 1965, Caballe được chỉ định thay thế danh ca Marilyn Monroe cho vai Lucrezia Borgia tại Carnegie Hall. Buôi biểu diễn thực sự đă gây sốc đối với toàn bộ khán giả. Chưa bao giờ, mọi người đưọc chứng kiến một Lucrezia Borgia tuyệt vời và lạ lùng như vậy. Hàng loạt những bài báo ca ngợi buổi biểu diễn huyền thoại này, Montserrat Caballe chính thức được biết đến như một ngôi sao opera tầm cỡ thế giới. Những sân khấu opera danh tiếng nhất trải thảm đón chào Caballe. Những nhạc trưởng uy tín, nổi danh liên tục mời Caballe cộng tác với ḿnh.

Giọng hát và kỹ thuật bậc thầy tạo thế chân kiềng Bel Canto cho Opera thế kỷ XX

Giọng hát của Caballe có âm sắc đặc biệt dễ nhận biết, nhưng không quá khác lạ tới mức ḱ dị như Maria Callas, Birgit Nilsson hay nhiều giọng nữ cao danh tiếng khác. Khán giả chỉ cần nghe một lần là đủ nhận ra giọng Caballe, nhưng vẫn cảm thấy dễ chịu, thư thái chứ không bị ấn tượng chói lóa, khía sâu vào tai như các ca sĩ khác.

Giọng hát ấy được các chuyên gia mô tả là chất giọng đẹp thuần Ư (dù Caballe là người Tây Ban Nha), với âm sắc ấm áp, đầy đặn, lúc th́ lộng lẫy như ánh pha lê trong cung điện, lúc lại b́nh dân, gần gũi như hơi thở của một người hát rong. Nhờ đó, bà đạt tới đỉnh cao của nghệ thuật Bel Canto (nghệ thuật hát Đẹp của trường phái Opera Ư).


Maria Callas vốn là một ca sĩ khó tính, hiếm khi khen ai, nhưng khi Caballe t́m đến đàn chị để hỏi xem có nên hát các vở kịch tính của Wagner không, bà đă khuyên:

"Ồ em gái ơi, giọng em mà hát thứ nhạc đó chẳng khác nào đem pha lê hạng nhất bỏ vào chiếc hộp rồi xóc mạnh lên vậy". Qua câu nói này, đủ để hiểu giọng hát của Caballe đẹp tới cỡ nào.

Bẩm sinh Caballe sở hữu giọng full lirico soprano (nữ cao trữ t́nh đầy đặn) nên rất dày, uy lực, có thể phát huy âm lượng lớn, băo tố ở những đoạn cao trào, nhưng vẫn mềm mại, ngọt ngào và nhỏ nhẹ tựa làn gió heo may.

Caballe hát quăng trầm khá tối, quăng trung dày nhưng lên cao lại sáng rực rỡ như tung cả trăm cánh chim ra ngoài. Bà là ca sĩ hiếm hoi có kĩ thuật và nhạc cảm chuẩn mực nhất nền Opera Bel Canto.

Nhờ chăm chỉ tập luyện điền kinh, bơi lội nên Caballe có được thể lực tốt và buồng phổi lớn, giúp kiểm soát hơi thở đạt tới ngưỡng bậc thầy.

Theo nhiều tài liệu ghi nhận, bà đă từng giữ một chuỗi note dài 32 giây trong vở Don Carlos. Chính Domingo sau này đă từng thán phục khả năng điều khiển hơi thở tuyệt luân của Caballe: "Caballe đă từng giữ một hơi thở khi nhạc công chơi xong ba trang nhạc và thậm chí có thể giữ được lâu hơn thế!".

Tận khi đă cao tuổi, Caballe vẫn luyện tập hít thở hàng ngày với mỗi làn hơi không dưới 1 phút 45 giây.


Với khả năng điều khiển hơi thở thượng thừa, Caballe đă đạt đến đỉnh của nghệ thuật pianissimo (hát nhỏ). Bà có thể điều khiển âm lượng một cách vi diệu từ to sang nhỏ tới nhỏ li ti rồi to dần trong hàng chục giây. Hát to đă khó, hát nhỏ c̣n khó hơn gấp bội, vậy mà Caballe có thể thực hiện một cách dễ dàng, không đổi cao độ hay đứt quăng.

Danh ca Domingo kể rằng, ông đă từng choáng ngợp trước kĩ thuật pianissimo của Caballe trong lần diễn chung vở Don Carlos tại Arena di Verona năm 1969, khi bà tung ra những pianissimo nhỏ li ti nhưng vẫn bay khắp cả sân khấu: "Khoảng cách có thể từ 20 đến 30 mét - không ǵ có thể chuyển tải được cảm giác chia cách mạnh mẽ và hiệu quả hơn!".

Legato (kĩ năng hát liền tiếng) của Caballe cũng được xếp vào hàng bậc nhất, khi nó mềm mại, uyển chuyển và đẹp đến mê hồn như một ḍng suối, không chút gợn.

Và hiển nhiên, khả năng cộng hưởng của Caballe đă lên tới mức huyền thoại. Dù giọng hát bẩm sinh không quá to, nhưng nhờ support tốt và t́m được ví trí âm thanh chuẩn mực nên Caballe đă đạt tới độ rền tối đa, tạo âm thần thánh như bom nổ.

Không ai có thể quên được khoảnh khắc Caballe tung cú head B5 rền khắp sân khấu ngoài trời Arena Di Verona dù không dùng mic, nghe như tiếng gọi của thần linh.

Tính cách thánh thiện và tài năng rộng lớn

Trong khi các diva Opera khác thường có tính cách ngôi sao, hơi chảnh, đồng bóng th́ Montserrar Caballe lại hiền lành, nhẹ nhàng và luôn nhường nhịn người khác. Bà luôn vui tính, chan ḥa với mọi người nên ai cũng quư mến.


Bởi vậy Caballe là diva Opera hiếm hoi có đời sống gia đ́nh hạnh phúc. Đến một người khó chiều như Maria Callas cũng thân thiết với bà.

Caballe cũng nổi tiếng là người chịu khó rèn luyện, học hành. Bà tự thú nhận, khả năng cảm nhạc của bà là do khổ luyện mà có, chứ không phải bẩm sinh như nhiều người.

Caballe c̣n rất khiêm tốn và luôn biết học hỏi mọi thứ xung quanh ḿnh, chứ không có thái độ phân biệt hay tự cao.

"Hồi c̣n sinh viên, tôi đă phải tích từng đồng một chỉ để mua vé tới xem Maria Callas biểu diễn và học hỏi được rất nhiều trong những lần ngồi ghế khán giả như vậy. Tới tận bây giờ, dù không c̣n đi hát, tôi vẫn tập luyện mỗi ngày và tiếp thu nhiều hơn".

Nhờ đó, Caballe đă từng bước vươn tới kịch mục rộng lớn không kém ǵ Maria Callas. Dù chỉ là một giọng trữ t́nh, nhưng nhờ kĩ thuật vô biên cùng sự khôn ngoan trong xử lí, bà đă hát được cả những vai dành cho giọng màu sắc, spinto và thậm chí là kịch tính mà không hề bị mất giọng.

Cùng với Callas (kịch tính), Sutherland (màu sắc), Caballe (trữ t́nh) đă tạo ra trụ thứ ba trong thế kiềng ba chân để xây dựng nên đế chế Bel Canto vững mạnh tới tận ngày nay.

Montserrat Caballe được biết đến rộng răi với chùm ca khúc song ca cùng huyền thoại nhạc Rock Freddie Mecury. Bà là đại danh ca cuối cùng của nền Opera thế kỉ XX.

TinNhanh247
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 11-29-2022
Reputation: 13538


Profile:
Join Date: Oct 2014
Location: GB
Posts: 31,505
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	d694f911d05c3902604d.jpg
Views:	0
Size:	75.2 KB
ID:	2144979  
TinNhanh247_is_offline
Thanks: 16
Thanked 1,585 Times in 1,439 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 10 Post(s)
Rep Power: 41 TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6
TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 07:06.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07505 seconds with 12 queries