Hồ sơ mật: Những điệp viên xấu số – Phần 2 - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > History | Lịch Sử


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Hồ sơ mật: Những điệp viên xấu số – Phần 2
Nếu Chiến tranh Lạnh kết thúc khiến một số điệp viên của các bên bị bỏ rơi th́ những điệp viên xấu số dưới đây lại rơi vào thế tiến thoái lưỡng nan trong những câu chuyện khác.

Sự xuất hiện của ISIS-K

Chỉ vài tháng sau khi ISIS thành lập Nhà nước Hồi giáo tự xưng ở một khu vực thuộc một phần lănh thổ Iraq và Syria vào năm 2014, một số tay súng ly khai khỏi Taliban, thành lập một chi nhánh của tổ chức khủng bố này và tuyên bố trung thành với thủ lĩnh ISIS Abu Bakr al-Baghdadi.

Không lâu sau đó, ISIS công nhận ISIS-K là một phần của ḿnh khi nó mở rộng địa bàn ra các tỉnh phía Bắc Afghanistan, đặc biệt là Kunar, Nangarhar và Nuristan. Lực lượng này cũng thành lập các tổ chức bí mật ở nhiều nơi tại Pakistan và Afghanistan, trong đó có cả thủ đô Kabul. Theo con số do các quan sát viên Liên hợp quốc đưa ra, hiện ISIS-K có khoảng vài ngh́n tay súng. “K” là viết tắt của Korasan, một địa danh chỉ một vùng đất lịch sử trước đây, bao gồm địa giới của Pakistan, Iran, Afghanistan và Trung Á hiện nay.


Sự truy lùng của Taliban khiến nhiều điệp viên xấu số t́m đến ISIS. Ảnh: Aljazeera

Mặc dù đều theo đường lối cực đoan ḍng Sunni, Taliban và ISIS-K lại ḱnh địch lẫn nhau. Trong chiến lược và giáo luật của ḿnh, hai nhóm có những khác biệt nhỏ nhưng đều tuyên bố là người thật sự tiên phong thánh chiến. Đỉnh điểm cho khác biệt này là việc ISIS tuyên bố Taliban là những kẻ bội đạo.

Về phần ḿnh, Taliban cáo buộc chính quyền Afghanistan và Mỹ đă lập ra ISIS-K với vai tṛ như một cơ quan t́nh báo có nhiệm vụ gây chia rẽ trong nội bộ lực lượng Hồi giáo nổi dậy. Sự khác biệt và xung đột về tuyên bố thánh chiến khiến hai nhóm giao tranh đẫm máu trong nhiều năm và tới năm 2019 th́ ISIS-K rơi vào bất lợi sau khi tổ chức mẹ ISIS bị đẩy lùi ở khu vực Trung Đông.

Bơ vơ ở Kabul

Tháng 8-2021, chính quyền Kabul sụp đổ. Taliban quay lại kiểm soát Afghanistan. Đó không chỉ là một cú sốc với đất nước Trung Nam Á này mà c̣n là câu chuyện buồn cho lực lượng t́nh báo ở đây. Sau khi Mỹ rút khỏi Afghanistan, lực lượng t́nh báo của chính quyền vốn được Mỹ huấn luyện trước đây giờ rơi vào t́nh cảnh vất vưởng, đi không xong, ở trong phấp phỏng.

Theo Wall Street Journal, sau khi lực lượng Taliban khám xét nhà ở của những nhân viên t́nh báo chính quyền cũ, nhiều người trong số họ đă bỏ chạy theo tổ chức khủng bố ISIS-K. Mặc dù con số các nhân viên t́nh báo này là không nhiều, nhưng cùng với việc bỏ trốn, họ mang theo kiến thức về thu thập thông tin t́nh báo cùng nhiều kỹ thuật tác chiến khác về với những kẻ khủng bố. Theo ông Rahmatullah Nabil, cựu lănh đạo cơ quan t́nh báo thuộc Tổng cục An ninh quốc gia Afghanistan, ISIS-K đang trở nên đặc biệt “hấp dẫn” đối với lực lượng t́nh báo bị bỏ rơi ở nước này.

Trên thực tế, nếu có lực lượng nào đó chống lại Taliban th́ họ cũng sẵn sàng đi theo, và ở thời điểm hiện tại ISIS-K đang là một lực lượng như vậy. Trong số hàng ngh́n người từng làm việc cho chế độ mới sụp đổ ở Afghanistan, nhiều người đang bị chính quyền Taliban truy lùng và nếu không bị truy lùng th́ ít nhất họ cũng không có khả năng t́m được thu nhập kể từ khi chính quyền tan ră. Để đảm bảo an toàn cho bản thân và gia đ́nh, những người này đă t́m đến ISIS-K. Lợi dụng cơ hội đó, ISIS-K đă tung tiền để mua chuộc nhiều điệp viên từng làm việc cho chính quyền cũ, lôi kéo về phía ḿnh.

Việc này khiến Mỹ và các nước phương Tây lo ngại rằng rất có thể ISIS tại Afghanistan có thể phát triển và đủ khả năng để tấn công lực lượng Mỹ trong thời gian không lâu trước mắt. Theo Thứ trưởng Quốc pḥng phụ trách chính sách của Mỹ Colin Kahl th́ không ai có thể khẳng định được Taliban có đủ khả năng ngăn chặn ISIS hay không.

Câu chuyện từ UAE

Karthiyani có chồng là Tennarasu Arumugham bị giam giữ ở Abu Dhabi, UAE cùng với 3 người Ấn Độ khác với tội danh làm gián điệp. Arumugham phải chịu mức án 3 năm tù, trong khi 3 người c̣n lại là Muhammad Ibrahim, Manarathodi Abbas và Mohammed Mukthar bị kết án từ 5 đến 10 năm tù. Cùng thời điểm năm 2016, một người Ấn Độ khác là Shihani Jamal Mohammad cũng bị UAE kết án 10 năm tù về tội danh tương tự.

Arumugham bị cáo buộc đă chia sẻ “dữ liệu nhạy cảm” với các quan chức đại sứ quán Ấn Độ trong khi đang làm việc với một công ty viễn thông có trụ sở tại UAE. Tất nhiên là gia đ́nh Arumugham đă phủ nhận cáo buộc này. C̣n theo Hindustan Times (Thời báo Hindustan), Muhammad Ibrahim bị kết án v́ đă giao “thông tin quốc pḥng bí mật của Nhà nước” cho “hai nhân viên t́nh báo của Đại sứ quán Ấn Độ - Ajay Kumar và Rudranath Juha”. Tương tự Ibrahim, Manarathodi Abbas cũng bị kết án với cáo buộc hoạt động gián điệp tại cảng nước sâu Mina Zayed nơi người này đang làm việc tại thời điểm bị bắt giữ.


Sarabjit Singh thu hút được sự chú ư của dư luận Ấn Độ khi bị bắt ở Pakistan. Ảnh: Economic Times/India Times

So với trường hợp của Sarabjit Singh khi bị Pakistan bắt giam năm 1990 với tội danh làm gián điệp cho Ấn Độ, 5 người nói trên không được công chúng trong nước để ư tới và v́ thế việc t́m lại tự do cho họ là khá khó khăn. Mặc dù Sarabjit đă chết trong tù năm 2013, nhưng ít nhất th́ anh ta cũng đă thu hút được sự chú ư của công chúng và đă có một làn sóng ủng hộ trên toàn quốc kêu gọi trả tự do cho anh ta. C̣n 5 “điệp viên” nói trên th́ lại khác.

Lời buộc tội đối với Arumugham và những người đang bị giam giữ ở UAE là rất nghiêm trọng và họ đang phải đối diện với một tương lai hết sức mờ mịt và dường như thời gian qua đă có rất ít nỗ lực t́m cách đưa họ trở về nước. Tuy nhiên, thân nhân 5 người nói trên vẫn chưa từ bỏ hy vọng sẽ có áp lực lớn hơn từ trong nước lên chính phủ UAE để những người thân của họ được trả tự do, v́ gần đây quan hệ giữa Ấn Độ với chính phủ UAE đă ấm hơn và nếu New Delhi can thiệp nhiều hơn nữa th́ cơ hội trở về của những điệp viên xấu số này có thể sẽ thành hiện thực.

Điệp viên bị bán đứng?

Một ngày cuối năm 2010, Gholamreza Hosseini có mặt tại sân bay Imam Khomeini, Tehran, chuẩn bị bay đến Bangkok. Từ Thái Lan, viên kỹ sư sẽ gặp người của CIA. Nhưng ngay trước khi chuẩn bị nộp thuế xuất cảnh để cất cánh, máy ATM của sân bay đă từ chối thẻ ngân hàng của anh ta. Một nhân viên an ninh xuất hiện, yêu cầu Hosseini xuất tŕnh hộ chiếu và áp giải anh ta đi.

Hosseini được đưa đến pḥng chờ VIP không một bóng người và được yêu cầu ngồi đợi trên một băng ghế, mặt quay vào tường. Hết sức sợ hăi khi bị bỏ lại một ḿnh, Hosseini thọc tay vào túi quần, lấy ra một chiếc thẻ nhớ chứa những thông tin được phân loại thuộc hàng bí mật quốc gia nhét vào miệng, nhai vụn và nuốt chửng.

Không lâu sau, các nhân viên Bộ T́nh báo Iran bước vào và cuộc thẩm vấn bắt đầu. Việc chối tội và phá hủy dữ liệu trong chiếc thẻ nhớ của Hosseini là hoàn toàn vô dụng. Những người bắt giữ anh ta dường như đă biết tất cả mọi thứ, nhưng làm sao họ biết được th́ Hosseini không thể hiểu nổi. Hosseini chưa bao giờ nói với ai bất cứ điều ǵ về việc ḿnh đang làm. V́ vậy, điều anh ta luôn tự hỏi từ giờ phút đó là “Liệu có phải CIA đă bán đứng ḿnh?”

Tuy nhiên, khả năng Hosseini bị bán đứng là khó xảy ra. Theo kết quả điều tra kéo dài một năm về việc điều hành lưới điệp báo của CIA, Reuters đă phát hiện ra rằng Hosseini chỉ đơn giản là nạn nhân của một sự sơ suất. Hệ thống liên lạc bí mật của CIA đă bị lỗi và điều này đă khiến Hosseini dễ dàng bị xác định và bắt giữ. Sau gần một thập kỷ ngồi tù, Hosseini được trả tự do vào năm 2019. Câu chuyện chỉ thực sự bắt đầu khi Hosseini kể lại trải nghiệm của ḿnh với Reuters.

(C̣n nữa)

TinNhanh247
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 11-28-2022
Reputation: 13532


Profile:
Join Date: Oct 2014
Location: GB
Posts: 31,403
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	e42c58cc718198dfc190.jpg
Views:	0
Size:	64.9 KB
ID:	2144537  
TinNhanh247_is_offline
Thanks: 16
Thanked 1,582 Times in 1,436 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 10 Post(s)
Rep Power: 41 TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6
TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 06:17.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08318 seconds with 12 queries