Hồ sơ mật: Những điệp viên xấu số – Phần 1 - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > History | Lịch Sử


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Hồ sơ mật: Những điệp viên xấu số – Phần 1
Trong thực tế hoạt động, không phải tất cả các điệp viên đều thành công và thậm chí không ít điệp viên xấu số c̣n bị bỏ rơi, bị bắt, bị truy tố và chịu án tù.

“Tôi bị lột hết quần áo và bị trói vào một chiếc ghế rất cứng, tay vẫn bị c̣ng. Vây quanh tôi là ba, bốn người đàn ông to lớn mặc đồng phục. Một gă cầm dùi cui đứng phía sau… Tất cả bọn họ liên tục thét vào mặt tôi: "Đồ phản bội!"

Đó là những ǵ điệp viên nhị trùng giấu tên “M” kể lại và được Phó giáo sư lịch sử thế giới Eleni Braat tại Đại học Utrecht và nhà nghiên cứu Ben de Jong tại Đại học Leiden (Hà Lan) ghi chép và đăng trên tờ Independent của Anh ngày 27-9-2022. “M” từng làm việc cho cơ quan an ninh Hà Lan, CIA và cả Stasi (Bộ An ninh Quốc gia Cộng ḥa dân chủ Đức) trong suốt 22 năm trong “cuộc so găng t́nh báo” thời Chiến tranh Lạnh.

Trở thành điệp viên nhị trùng

Sự nghiệp t́nh báo của “M” bắt đầu từ cuối những năm thập niên 1960 khi được cơ quan an ninh Hà Lan BVD (tiền thân của AIVD ngày nay) tuyển. Khi đó, “M” đang làm việc cho một công ty đa quốc gia của Hà Lan và công việc đó sẽ tiếp tục là một bức b́nh phong hiệu quả cho hoạt động điệp báo của “M” do nó giúp “M” có cơ hội di chuyển liên tục ra nước ngoài một cách hợp pháp. Khi biết “M” cũng được cơ quan t́nh báo ngoại tuyến (HVA) của Stasi tuyển, CIA lập tức t́m đến đặt vấn đề.

Và một cách tự nhiên như vậy, “M” đă trở thành điệp viên hai mang, nói đúng hơn là “ba mang”, trong suốt hơn 20 năm, làm việc cho cả BVD, Stasi và CIA.


Berlin là một chiến trường lớn của lực lượng t́nh báo các nước trong Chiến tranh Lạnh. Ảnh: Getty

Việc “M” đồng ư kể lại câu chuyện của ḿnh cho 2 học giả Eleni Braat và Ben de Jong xuất phát từ việc “M” muốn t́m hiểu lư do tại sao sau nhiều năm qua mặt được Stasi, cơ quan này lại đột nhiên quay lưng lại với ông ta vào giữa những năm 1980. Có vẻ như cuộc thẩm vấn mà “M” phải trải qua với Stasis trên thực tế chỉ là một vở kịch được dựng lên chỉ để kiểm tra dũng khí của ông ta. Nhưng điều đó cũng đă đủ khiến “M” suy nghĩ về việc Stasi đă bắt đầu nghi ngờ ḿnh. Và điều nghi vấn này càng ngày càng lớn lên trong đầu “M” trong suốt những tháng năm sau đó, đủ để trở thành một nỗi ám ảnh cho điệp viên bị bỏ rơi này.

Theo “M” th́ chỉ một ṛ rỉ nào đó trong nội bộ CIA mới có thể giải thích được điều ông ta nghi ngờ. Rất có thể một điệp viên hai mang trong CIA làm việc cho KGB đă bán thông tin về ông ta cho Liên Xô. Trong Chiến tranh Lạnh, KGB phối hợp rất chặt chẽ và chia sẻ thông tin với Stasi. Trong phỏng vấn với Phó giáo sư Eleni Braat và nhà nghiên cứu Ben de Jong, “M” đă đề cập đến khả năng một kẻ nào đó như điệp viên nhị trùng khét tiếng Aldrich Ames từng làm cho KGB ngay trong ḷng CIA từ năm 1985 đến 1994 có thể là người đă ṛ rỉ thông tin về “M” cho Stasi.

Thử thách hay bị lộ?

Sau khi tốt nghiệp trung học cơ sở ở Hà Lan, “M” học một năm tại một trường trung học ở Mỹ. Hoàn thành nghĩa vụ quân sự trong quân đội Hà Lan, “M” bắt đầu làm việc tại một tập đoàn đa quốc gia. Với công việc thường xuyên đi lại giữa các quốc gia châu Âu và một số nước châu Phi, châu Á, “M” dễ dàng xây dựng các mối quan hệ với các nhân vật từ nhiều quốc gia khác nhau phục vụ công việc thu thập thông tin t́nh báo cần thiết.

Nhiệm vụ ban đầu của “M” là thâm nhập các tổ chức cực đoan trong nước. Tuy nhiên, năm 1981, BVD đă chuyển giao “M” cho CIA do các hoạt động điệp báo của ông ta đă vượt quá phạm vi quốc gia Hà Lan và vươn ra tầm quốc tế. Trong khi đó, cơ quan Stasi tiếp cận “M” ngay từ mùa đông năm 1967-1968 trong khi ông ta đang theo một khóa thực tập sinh tại Israel.

Đầu năm 1985, Stasi có vẻ như đă phát hiện ra hoạt động của “M” phục vụ các cơ quan t́nh báo phương Tây. Khi đó, “M” đang ở Đông Berlin. 4 giờ sáng, khi vẫn c̣n say giấc th́ đột nhiên “M” bị dựng dậy và đưa lên một chiếc xe tải dưới sự áp tải của nhiều người mang vũ khí, chạy thẳng đến một nhà tạm giam. Tại đây “M” bị lột sạch quần áo và kiểm tra xem có giấu bất cứ thứ ǵ khả nghi trên cơ thể hay không, rồi sau đó được đưa đến pḥng thẩm vấn.

Cho đến tận năm 1985, “M” vẫn là một điệp viên nhị trùng đă dày dạn kinh nghiệm và xử lư rất tốt mối quan hệ công việc với hai sĩ quan hoạt động của Stasi là Wolfgang và Heinz. Chính v́ vậy, ông ta không hề chuẩn bị chút tâm thế nào cho một cuộc thẩm vấn “điên rồ” tại một trại tạm giam như vậy.

“M” nói: “Trong hoàn cảnh trên người không mảnh vải và phải đi dọc hành lang đến pḥng thẩm vấn, bạn sẽ mất hết tinh thần và cảm thấy bất lực...” Trong hoàn cảnh đó, “M” đă liên tục thầm đọc trong đầu câu thần chú “Không được thỏa hiệp...” và tự nhủ không được phép khai nhận bất cứ điều ǵ.

Cho đến giờ, câu hỏi tại sao Stasi lại tiến hành một cuộc thẩm vấn khắc nghiệt đến vậy với “M” vẫn chưa có câu trả lời. Phải chăng HVA đă nghi ngờ “M” sau khi nhận được thông tin từ một điệp viên nhị trùng nào đó của KGB đang làm việc cho CIA? Hay đó chỉ là một cách Stasi kiểm tra tinh thần của “M”, để xem họ có thể tin tưởng vào ông ta hay không trong trường hợp xảy ra một t́nh huống tương tự? Dù chưa có câu trả lời, nhưng với “M”, ư nghĩ về khả năng bị một điệp viên nhị trùng CIA bán đứng ngày càng lớn.


Stasi lưu trữ thông tin của hơn 10 triệu người trong Chiến tranh Lạnh. Ảnh: Getty

Được thả

Thế rồi cuộc thẩm vấn kỳ lạ cũng kết thúc đột ngột và kỳ lạ như cái cách nó bắt đầu. Wolfgang và Heinz, hai đặc vụ Stasi phụ trách lưới điệp báo của “M”, bất ngờ bước vào pḥng, thân mật: “Xin chúc mừng! Anh đă vượt qua bài kiểm tra. Bây giờ anh là một thành viên trong tổ chức của chúng tôi!”

“M” được cởi trói, cho tắm rửa và mặc quần áo. Sau đó ông ta được đưa đến một ngôi “nhà mật” (nhà được thuê hoặc mua với mục đích thực hiện các hoạt động điệp báo) khác. Tại đây, “M” thậm chí lại c̣n được trao tặng Huân chương v́ thành tích xuất sắc của Quân đội nhân dân quốc gia (Verdienstmedaille der Nationalen Volksarmee). Người trao huân chương lại chính là người đứng đầu HVA Markus Wolf huyền thoại, người được mệnh danh là “Kẻ vô diện”. Cuộc gặp đó với Wolf kéo dài khoảng một giờ.

Cùng lúc làm việc cho cả ba cơ quan t́nh báo của Hà Lan, Mỹ và Đức, “M” là một trường hợp điển h́nh để so sánh cách hành xử của các cơ quan này đối cùng một đối tượng điệp viên. Điều trái khoáy là chính những người “M” theo dơi, t́m cách đánh cắp thông tin tại Stasi lại là những người duy tŕ mối quan hệ gắn bó và chân thành nhất với “M”. Và cũng chính hai người này đă tiến hành cuộc thử thách ghê gớm nói trên với ông ta.

“M” cho biết: “Họ rất biết cách tặng quà. Có lần tôi mua một cuốn chuyện cổ tích rất đẹp ở Đan Mạch, và một thời gian sau họ đă kiếm cho tôi một cuốn tương tự để làm quà. Tôi thậm chí c̣n được họ tặng huân chương. Thế nhưng BVD th́ chẳng bao giờ tặng chiếc huân chương nào cho những cống hiến của tôi, thậm chí ngay cả một chiếc bút bi cũng không. Năm 1970, tôi kết hôn. Sáu tháng sau, tôi c̣n được nhận đủ thứ quà tặng đặc biệt mừng đám cưới từ Wolfgang và Heinz”.

Thế nhưng BVD th́ khác. Nhiều năm sau này, khi được tiếp cận hồ sơ của chính ḿnh ở BVD, “M” phát hiện ra rằng BVD quyết định không tặng quà đám cưới cho ông v́ ông đă kê khai và chi tiêu quá nhiều tiền trong quá tŕnh hoạt động.

Bị bỏ rơi sau nhiều năm phục vụ

Đột nhiên từ năm 1988, mối quan hệ giữa “M” và các đặc vụ Stasi cứ lạnh nhạt dần đi, khiến ông ta lo lắng, không hiểu ḿnh đă để lộ ra thân phận của ḿnh hay đă làm điều ǵ bất cẩn. Đầu năm 1990, Cơ quan an ninh Stasi hủy cuộc hẹn đă đặt lịch trước và chính thức từ đây, sự nghiệp của một điệp viên nhị trùng chấm dứt, không kèn không trống, không một tiếng súng. Chỉ đơn giản là không c̣n kết nối.


Người đứng đầu HVA huyền thoại Markus Wolf trao huân chương cho điệp viên xấu số “M”. Ảnh: Getty

Điều này một lần nữa khiến “M” rơi vào ám ảnh. Cảm giác này trước đây “M” đă từng trải qua khi BVD giao ông ta cho CIA sử dụng khi thấy ông không c̣n hữu ích cho họ nữa. Giữa những năm của thập niên 2010, khi tiếp cận được bộ hồ sơ tại BVD của chính ḿnh, “M” đă hết sức kinh ngạc khi xem lại tài liệu BVD chuyển giao “M” cho CIA vào năm 1981. Theo tài liệu này th́ từ thời điểm đó trở đi BVD sẽ không c̣n chịu bất kỳ trách nhiệm nào đối với ông ta nữa. “M” đă bị bỏ rơi kể từ ngày ấy.

Năm 2016, khi có vấn đề về sức khỏe tâm lư, “M” phải nhập viện cấp cứu. Khi đó, “M” đă xin sự hỗ trợ của AIVD (tiền thân là BVD) trong việc điều trị. Sau 9 ngày, “M” nhận được câu trả lời từ bộ phận pháp lư của AIVD nói rằng “…Cơ quan không có cơ sở trợ giúp tâm lư nào như ông yêu cầu. Lời khuyên của chúng tôi là liên hệ với bác sĩ đa khoa riêng để có thể giúp ông thường xuyên liên hệ với bác sĩ trị liệu”.

Từng làm việc cho 3 cơ quan t́nh báo của 3 nước khác nhau, những ngày cuối đời của “M” lại chẳng được như mong đợi. Sau ngày Chiến tranh Lạnh kết thúc, chẳng cơ quan nào trong số những cơ quan t́nh báo từng sử dụng và lợi dụng “M” đoái hoài đến bất cứ một chút lợi ích nào của ông ta. Thế nhưng “M” vẫn c̣n có một kết cục khá “nhẹ nhàng” so với nhiều điệp viên khác khi thân phận bị bại lộ trong cuộc chiến thông tin t́nh báo khắc nghiệt này.

(C̣n nữa)

TinNhanh247
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 11-28-2022
Reputation: 13530


Profile:
Join Date: Oct 2014
Location: GB
Posts: 31,403
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	dcfa214c0901e05fb910.jpg
Views:	0
Size:	40.5 KB
ID:	2144536  
TinNhanh247_is_offline
Thanks: 16
Thanked 1,581 Times in 1,435 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 10 Post(s)
Rep Power: 41 TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6
TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 23:40.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06880 seconds with 12 queries