Lan đột biến Hà Nội đă hết thời - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Vietnam News | Tin Việt Nam


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Arrow Lan đột biến Hà Nội đă hết thời
Mấy chậu lan kiếm đột biến Phan Trí của anh Ḥa từng có giá trị "ngang gia sản tích góp mấy chục năm" nhưng giờ nằm chỏng chơ, chẳng ai mua.

Dấu ấn c̣n sót lại cho thấy những chậu lan này từng có giá tiền tỷ là chúng vẫn được đặt trong một chiếc lồng sắt kiên cố, bên trong có gắn camera theo dơi. "Hai năm trước, một củ lan đột biến Phan Trí dễ dàng bán được 700-800 triệu đồng, một chậu vài củ giá cả tỷ, nhưng giờ vài triệu không ai mua", anh Nguyễn Văn Ḥa, 45 tuổi, nói.

Người đàn ông là chủ một vườn lan rộng 1.000 m2 ở xă Đông La, huyện Hoài Đức - thủ phủ lan rừng miền Bắc, cho biết thêm không chỉ kiếm Phan Trí, nhiều giống lan đột biến khác như 5 cánh trắng Phú Thọ, 5 cánh trắng Di Linh, Mắt nai, Gái nhảy, Hiển Oanh... một thời "đắt hơn vàng", giờ cũng lâm cảnh để đó cho đỡ trống vườn.

Chị Hoàng Liên, chủ một vườn lan khác ở Đông La tiết lộ, giá một kie (mầm con phát triển từ mắt của cây mẹ) ở thời kỳ hoàng kim có giá từ vài triệu tới vài trăm triệu đồng, giờ giảm hàng chục lần. "Trước đây, chỉ nghe tin nhà tôi có kie lan hiếm, điện thoại đổ chuông liên tục từ sáng đến đêm để hỏi mua cây, giá bị đội lên liên tục đến phát sốt. Vườn lan từng được định giá bạc tỷ giờ chẳng ai để ư, chỉ giữ lại chăm, coi như cây cảnh trong nhà", người phụ nữ 40 tuổi nói.

Lư giải về t́nh trạng này, chị Liên cho rằng do ảnh hưởng của hai năm dịch bệnh khiến các buổi gặp gỡ, giao lưu của những người có nhu cầu buôn bán, trao đổi tạm ngưng. Sau dịch, mọi người đều thắt chặt chi tiêu, đầu tư, không c̣n mặn mà với những thú chơi xa xỉ, trào lưu lan đột biến đột ngột rớt xuống tận đáy. Người buôn th́ điêu đứng khi nh́n giá trị các kie bốc hơi theo ngày.

Nhưng ông Nguyễn Như Cường, Cục trưởng Trồng trọt, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn, nhận định giá lan đột biến ở thời điểm hiện tại ở đúng giá trị thật, không có chuyện rớt giá. "Trong các giai đoạn trước, loại cây này đă bị thổi giá, vượt quá giá trị thực để trục lợi, gây lũng loạn thị trường, nhưng thời gian qua các cơ quan quản lư nhà nước đă có những biện pháp can thiệp kịp thời đưa giá lan về mức b́nh thường, nhằm hướng đến thú chơi lành mạnh", ông Cường nói. Không ít hộ gia đ́nh cố vay mượn để buôn lan đột biến mong làm giàu nhưng sớm vỡ mộng.

Anh Quốc Đạt, 45 tuổi, ở huyện Mê Linh là một ví dụ. Nối nghiệp gia đ́nh trồng hoa hồng, cây cảnh nhưng ba năm trước thấy những giao dịch lan đột biến thu về hàng tỷ đồng, anh quyết định đầu tư lớn. Chưa có nhiều kinh nghiệm, nhưng anh Đạt vẫn chi hàng tỷ đồng mua giống 5 cánh trắng Phú Thọ, 5 cánh trắng HO, Bạch Tuyết... và bán lại ăn chênh lệch. Đồng thời anh cũng chăm sóc cây lớn thêm, đợi bán theo centimet lấy lăi. Ngoài trăm cây trong vườn ươm, anh Đạt c̣n gửi tại một số vườn lớn trong huyện, để thu hút khách.

"Không ngờ giá là lan lao dốc quá nhanh trong năm 2021, những cây từng được định giá cả trăm triệu giờ không ai mua, họa hoằn có người mua chỉ trả giá vài trăm ngh́n đồng. Vườn lan tôi từng phải bảo vệ cẩn thận, làm hàng rào kiên cố, lắp camera cảnh giới, nuôi chó v́ sợ trộm, giờ mở cửa cũng không ai vào", người đàn ông hai con thở dài.

Đến giờ anh vẫn tiếc, giá như lúc đó bán sớm, ăn lăi ít, có lẽ đă không trắng tay.


Một vườn lan đột biến của một người chơi ở huyện Mê Linh từng được định giá vài tỷ đồng cuối năm 2020. Ảnh: V.T

Không chỉ dân buôn hay người chơi tay ngang, chính nông dân trồng lan lâu năm cũng bị giống đột biến làm cho chao đảo. Anh Nguyễn Văn Ḥa đến với nghề trồng lan 12 năm trước, công việc khá xuôi chèo mát mái cho đến khi trào lưu buôn bán lan đột biến nổi lên, năm 2017. Khi đó xuất hiện một giao dịch bất thường trị giá một tỷ đồng ở Ḥa B́nh với giỏ lan phi điệp đột biến mang tên Bướm đại ngàn.

"Với tôi, đó là một cú sốc. Không hiểu nổi v́ sao một chậu lan có thể bằng giá trị một ngôi nhà", anh Ḥa nói và nhớ lại thời điểm người mua xách gị lan từ phiên đấu giá lên xe, mọi người lẽo đẽo đi theo "như xem rước thánh". Từ hôm đó, người nhân giống và bán lan rừng như anh bắt đầu chú ư đến từ "đột biến".

Nhưng không phải loại lan đột biến nào cũng giữ giá. Những năm đầu, nhiều cái tên như Phú Thọ 5 cánh trắng, Hiển Oanh, phi điệp 5 cánh trắng Ḥa B́nh làm mưa làm gió. Chỉ sau thời gian ngắn, những loại này thất sủng và bị thay thế bởi những cái tên mới như Bảo Duy, Hồng Yên thủy hay Bướm đại ngàn. Một cây giống, thậm chí một cm cũng có giá từ 500 triệu đến cả tỷ đồng, người buôn có thể lăi hàng trăm triệu sau vài ngày. Bởi vậy, ngoài giống lan kiếm Phan Trí, anh Ḥa đầu tư thêm nhiều giống đột biến khác v́ "chưa bao giờ thấy kiếm tiền tỷ mà lại nhẹ tựa lông hồng" như lúc đó.

Thời điểm sốt giá, dù tham gia mua bán, anh Ḥa cũng nhận định lan đột biến giống như một hành động đầu cơ trên thị trường rủi ro kiểu bong bóng. "Nó giống như tṛ chơi truyền lửa, truyền qua truyền lại giữa những người buôn, người nào nhận lửa cuối cùng th́ sẽ bị bỏng tay", người đàn ông ví von. Thậm chí, anh c̣n biết những người phải trả giá đắt khi buôn bán hàng giả, phải đền tiền, thậm chí dính ṿng lao lư.

Sau khi cơn sốt lan đột biến thoái trào, nó cũng kéo giá thị trường lan rừng thông thường sụt giảm theo. Gần một năm nay, ngoài thất thu về ḍng lan đột biến, chị Liên muốn quay lại tập trung vào lan truyền thống nhưng lượng khách mua giảm tới 50%.

"Chưa bao giờ tôi thấy thị trường lan ảm đạm đến vậy. Giờ chỉ mong phục hồi để có thể an tâm kinh doanh", người phụ nữ thở dài.

Ông Tạ Duy B́nh, Chủ tịch Hội nhà vườn hoa lan Đông La cho biết, hội có khoảng 50 thành viên là các nhà vườn trên địa bàn xă. Ngoài kinh doanh lan rừng, một số hộ dân cũng đầu tư vào lan đột biến. "Nhưng thị trường buôn bán gần như đóng băng suốt hai năm do dịch cùng sự rớt giá của lan đột biến khiến nhiều hộ bị ảnh hưởng", ông B́nh nói.

Theo vị này, những người thua lỗ trong việc đầu tư lan đột biến khá nhiều nhưng hầu hết đều là những người đầu cơ, lướt sóng, không am hiểu về lan cũng như thị trường gốc. Khi thua lỗ quá nhiều th́ họ chấp nhận giải tán để chuyển đổi sang kinh doanh mặt hàng khác. C̣n với những người làm hoa truyền thống, khi thị trường lan đột biến thoái trào, cũng là cơ hội để t́m mua những loại chưa có. Ông B́nh hy vọng, dù là lan rừng hay đột biến cũng nên quay lại giá trị ban đầu, là thú chơi dành cho người thực sự đam mê và yêu cái đẹp.

Chung quan điểm, Cục trưởng Trồng trọt Nguyễn Như Cường khuyên người kinh doanh, sản xuất và chơi hoa lan cần phải tỉnh táo trước những chiêu tṛ nâng giá, cần có những phân tích chính xác, dựa trên thực tế, bởi lan đột biến chỉ là sản phẩm hàng hóa lưu thông b́nh thường, không có tính chất độc bản, lịch sử, sớm muộn cũng phải trở về đúng giá trị thực.

"C̣n những giao dịch không minh bạch, giá trị sử dụng không rơ ràng, không phổ quát cho toàn xă hội, chỉ do người dân làm theo trào lưu, sớm muộn cũng bị triệt tiêu", ông Cường nhận định.

june04
R10 Vô Địch Thiên Hạ
june04's Avatar
Release: 10-07-2022
Reputation: 16649


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 58,492
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	2.jpg
Views:	0
Size:	189.8 KB
ID:	2121551  
june04_is_offline
Thanks: 1
Thanked 3,014 Times in 2,640 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 18 Post(s)
Rep Power: 68 june04 Reputation Uy Tín Level 6
june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 07:27.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08636 seconds with 12 queries