Lật lại vụ mất tích tập thể khó hiểu bậc nhất lịch sử nhân loại - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > History | Lịch Sử


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Lật lại vụ mất tích tập thể khó hiểu bậc nhất lịch sử nhân loại
Số phận của hàng trăm người dân di cư đặt chân đến 'Tân thế giới' bị mất tích một cách bí ẩn vẫn là bài toán hóc búa đối với sử gia và nhà khảo cổ.

Được xem là một trong "Tứ đại kỳ án" liên quan đến việc mất tích tập thể khó hiểu nhất trong lịch sử nhân loại, sự kiện đoàn di cư Roanoke Colony 115 người (c̣n gọi là Lost Colony) biến mất không để lại dấu vết nào vào khoảng năm 1590 trở thành bí ẩn khiến sử gia và các nhà khoa học day dứt hàng trăm năm.

Cách đây 433 năm, năm 1585, John White (1540-1593) là một trong những người Anh lên đường cùng Đô đốc Richard Grenville đi t́m vùng đất định cư mới cho người Anh tại Tân Thế Giới. Địa điểm mà họ dừng chân là ḥn đảo Roanoke, ngoài khơi bờ biển bang Bắc Carolina (nước Mỹ) ngày nay.

Thời điểm đó, John White đóng vai tṛ là người vẽ bản đồ hải tŕnh và phác họa khung cảnh cũng như nét sinh hoạt của dân bản địa tại vùng đất mới trước khi chính thức đưa người Anh di cư sang Tân Thế Giới sinh sống. Ông và đoàn thủy thủ dành trọn một năm tại đây trước khi trở về Anh.


Đến năm 1587, John White nhận sứ mệnh là thuyền trưởng của con thuyền Hopewell, đưa hơn 100 người Anh gồm già trẻ gái trai lên đường sang Tân Thế Giới. Cùng năm đó, con gái Virginina Dare của White sinh hạ, người được xem là đứa trẻ người Anh đầu tiên được sinh ra tại Tân Thế Giới.

Rời bỏ bạn bè và gia đ́nh, trái với ư nguyện của ḿnh, White đă đi thuyền trở về Anh quốc và không thể quay lại đảo Roanoke, v́ Nữ Hoàng không cho phép đi lại bằng tàu thuyền thời bấy giờ.

Đă 3 năm trôi qua kể từ ngày John White để lại đoàn di cư người Anh hơn 100 người trên ḥn đảo Roanoke của Tân Thế Giới để quay về Anh thực hiện sứ mệnh đưa quân viện trợ và nhu yếu phẩm cho Roanoke. Cuối cùng vào ngày 18/8/1590, John White cùng đoàn thủy thủ của ḿnh cũng lên đường sang đảo Roanoke.

Trái ngược với mong đợi của John White, trên ḥn đảo không một bóng người. Thứ họ thấy chỉ là những dấu chân c̣n in trên đất, tuyệt nhiên không có đồng bào mà ông từng đưa sang. Sau khi t́m kiếm khắp nơi, John White nh́n thấy chữ 3 chữ cái "CRO" khắc trên một thân cây.

Khi White thấy những chữ này, ông đoán rằng những người định cư đă t́m kiếm sự giúp đỡ của người da đỏ Croatan trên đảo Hatteras gần đó. Người định cư đă tính trước trường hợp khi họ buộc phải di chuyển để tránh thảm họa hay bị tấn công, và họ sẽ để lại một Thập Tự Maltese. Nhưng White không t́m thấy kư hiệu nào tương tự như vậy.

Sau khi t́m hiểu những dấu vết c̣n sót lại trên ḥn đảo hoang, ông cho rằng, "C R O" là chữ viết tắt của từ "CROATOAN" - tên ngầm chỉ tên của người bản địa sống tại ḥn đảo Roanoke. Đồng thời, đây cũng là tên một ḥn đảo chắn ở phía Nam.

John White khi đó cho rằng, đoàn người đă di cư về ḥn đảo Croatoan, cách đảo Roanoke 80 km về phía Nam. Việc bị mắc kẹt do thời tiết khủng khiếp khiến toàn bộ người trên tàu rơi vào một hoàn cảnh hiểm nghèo, nhưng White đă không thể điều tra thêm được ǵ hơn.

Thay v́ ở lại, ông đă quay về Anh, cầu viện Sir Walter Raleigh tài trợ cho một chuyến thám hiểm xuyên Đại Tây Dương t́m lại những đồng bào của ḿnh. Tuy nhiên, cầu viện thất bại khiến cho John White không bao giờ có cơ hội trở lại Tân Thế Giới nữa. Cũng từ đó, số phận của 115 con người di cư, trong đó có con gái và cháu gái của John White, bị khoảng cách của đại dương và địa lư cho ch́m dần vào quên lăng...

Một trong những giả thuyết về sự biến mất của người Anh định cư ở đảo Roanoke là họ đă hợp nhất với cộng đồng người Croatan trên đảo Hatteras. Ví dụ, các nhà sử học người Anh kể về một nhóm người Indian ở phía Bắc đảo Croatan có thể nói lưu loát tiếng Anh, thực hành tín ngưỡng Kitô giáo và tự gọi ḿnh là người Croatan.

Thêm nữa, có khoảng 20 đến 30 cái họ có nguồn gốc từ tiếng Anh trong số những người định cư Croatan trên đảo, cho thấy sự sáp nhập giữa hai nhóm người có thể đă xảy ra.

TinNhanh247
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 10-05-2022
Reputation: 13538


Profile:
Join Date: Oct 2014
Location: GB
Posts: 31,534
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	b17126d81a95f3cbaa84.jpg
Views:	0
Size:	58.2 KB
ID:	2120491  
TinNhanh247_is_offline
Thanks: 16
Thanked 1,585 Times in 1,439 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 10 Post(s)
Rep Power: 41 TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6
TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 01:58.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07216 seconds with 12 queries