V́ sao Tư Mă Ư không cho phép trồng cây xung quanh mộ của ḿnh? - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > History | Lịch Sử


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default V́ sao Tư Mă Ư không cho phép trồng cây xung quanh mộ của ḿnh?
Tư Mă Ư dành cả cuộc đời để mưu tính, ngay cả về cái chết, ông cũng đă sắp xếp ổn thỏa chuyện hậu sự của bản thân.

Nếu là một fan của Tam quốc diễn nghĩa, th́ khi nói về Tư Mă Ư, tin rằng mọi người đều không xa lạ với nhân vật này, ông là một huyền thoại của thời kỳ Tam quốc. Tư Mă Ư (179 – 251), tự Trọng Đạt, là nhà chính trị, quân sự, đại thần cốt cán của nước Tào Ngụy vào thời Tam quốc trong lịch sử Trung Hoa.

Ông cũng được biết tới là nhân vật đặt nền móng cho việc nhà Tây Tấn (hay nhà Tấn) thay thế nhà Ngụy và thống nhất Tam quốc sau này.


Vốn là một người cẩn trọng có tiếng, nhân vật này năm xưa từ sớm đă cân nhắc tới việc t́m nơi an táng cho bản thân khi đă ở tuổi gần đất xa trời.

Sau khi đă thành công đặt nền móng vững chắc cho gia tộc của ḿnh kiểm soát được triều đ́nh nhà Ngụy, Tư Mă Ư qua đời vào năm 251, hưởng thọ 73 tuổi.

Trước khi chết, Tư Mă Ư cũng đă sắp xếp ổn thỏa chuyện hậu sự của bản thân ḿnh. Bởi v́ cả đời từng đắc tội với vô số người, Tư Mă Ư càng thận trọng hơn ai hết trong việc chọn nơi chôn cất để tránh rơi vào cảnh bị kẻ địch hủy thi diệt tích.

Tư Mă Ư không sử dụng kế làm mộ giả của Tào Tháo, cũng không bắt chước kế chôn thân nơi dây thừng bị đứt của Gia Cát Lượng, mà ông dùng kế ba không, không đắp mộ, không dựng bia, không cúng tế.

Tương truyền rằng, Tư Mă Ư năm xưa từng dặn ḍ con cháu 3 việc khi an táng ḿnh:

Thứ nhất, không được phép lập bia ở trước phần mộ.

Thứ hai, không được phép trồng cây xung quanh mộ địa.

Thứ ba, tuyệt đối không được chôn theo bất kỳ tài sản nào.

Có nghĩa là sau khi Tư Mă Ư được mai táng, nơi chôn cất ông không được đắp mộ và cũng không có bia mộ, chỉ là một khu đất bằng phẳng như những chỗ khác. Xung quanh mộ của ông cũng không được trồng cây tùng bách như lăng tẩm của các vương công đại thần vốn cấp bậc càng cao th́ số lượng cây càng nhiều, để tránh gây sự chú ư, dễ bị phát hiện. Không được chôn theo bất kỳ tài sản nào để tránh bị giới trộm mộ t́m kiếm.

Tư Mă Ư không cho đắp mộ, dựng bia và không trồng cấy để tránh gây sự chú ư, dễ bị phát hiện.

Về đám tang của Tư Mă Ư, có giai thoại c̣n truyền lại rằng vào ngày hạ táng Tư Mă Ư, hậu duệ của ông đă bố trí nhiều quan tài cùng lúc được khiêng ra khỏi cổng thành để "tung hỏa mù".

Điểm đáng nói hơn c̣n nằm ở chỗ, giai thoại này khẳng định những người khiêng quan tài trước đó đều bị ép phải uống thuốc độc nhằm mục đích đảm bảo tính bí mật tuyệt đối về nơi hạ huyệt chôn cất.

V́ vậy, những người ngoài gia tộc Tư Mă đều không thể xác định được rằng rốt cục di hài Tư Mă Ư nằm trong chiếc quan tài nào và được chôn cất ở nơi đâu.

Ngoài ra, Tư Mă Ư cũng quy định, con cháu đời sau không được phép đến mộ của ông để cúng tế, vợ của ông cũng không được hợp táng ở đây, nếu muốn cúng tế th́ phải đến mộ chôn quần áo và di vật của ông để cúng tế.

Nhờ vậy mà trước khi bị phát hiện, tung tích về nơi chôn cất Tư Mă Ư đă trở thành một bí ẩn lịch sử không lời giải đáp trong suốt hàng thế kỷ qua.

Sinh thời, Tư Mă Ư từng đảm nhiệm nhiều chức vụ quan trọng trong triều đ́nh như Thái phó, Thái úy, Đại Tướng quân…

Ông được đánh giá là người giỏi mưu lược, biết ẩn nhẫn, từng lập được không ít công trạng mà nổi bật trong đó chính là việc thành công chống lại chiến dịch Bắc phạt từ phía Gia Cát Lượng của nhà Thục Hán.

miro1510
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 09-27-2022
Reputation: 13091


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 39,189
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	6d7e2a6fea2d03735a3c.jpg
Views:	0
Size:	47.2 KB
ID:	2117025  
miro1510_is_offline
Thanks: 9
Thanked 1,860 Times in 1,718 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 8 Post(s)
Rep Power: 49 miro1510 Reputation Uy Tín Level 6
miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6
The Following User Says Thank You to miro1510 For This Useful Post:
Vietnamese (09-27-2022)
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 00:44.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.05264 seconds with 12 queries