Vụ cháu bé 3 tuổi bị nhốt trong tủ đông: Điều ǵ giúp cháu bé sống sót? - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Vietnam News | Tin Việt Nam


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Vụ cháu bé 3 tuổi bị nhốt trong tủ đông: Điều ǵ giúp cháu bé sống sót?
Các chuyên gia cho rằng việc nhốt trẻ vào tủ cấp đông nếu không được phát hiện kịp thời sẽ dẫn đến thiếu oxy gây ngạt, làm thân nhiệt hạ...có thể gây tử vong.
Nhiệt độ lạnh và nguy cơ tử vong đối với con người

Thông thường nhiệt độ cơ thể 37 độ C sẽ đảm bảo hoạt động tốt nhất của các bộ phận cơ thể. Nếu v́ một lư do nào đó như yếu tố môi trường, bệnh lư... nhiệt độ cơ thể có thể tăng cao hơn hoặc xuống thấp hơn.

Nếu nhiệt độ cơ thể thấp hơn b́nh thường sẽ rơi vào t́nh trạng hạ thân nhiệt. Tùy từng mức độ hạ thân nhiệt bao nhiêu, thời gian ít hay kéo dài sẽ gây ảnh hưởng tới nhiều cơ quan trong cơ thể như: Tim mạch, hệ thần kinh, tiêu hóa…

Khi hạ thân nhiệt từ trung b́nh đến nặng xảy ra lúc thân nhiệt xuống dưới 32,2 độ C. Đây là một t́nh trạng lâm sàng của nhiệt độ dưới mức b́nh thường, lúc cơ thể không c̣n khả năng sinh nhiệt để duy tŕ các hoạt động b́nh thường.

Hạ thân nhiệt xảy ra lúc nhiệt độ cơ thể xảy ra bất thường và bắt đầu xuống thấp dưới 35°C (nhiệt độ này khi đo ở hậu môn). Do đó, nhiều trẻ bị hạ thân nhiệt dưới 36 độ C cũng cần phải theo dơi sát. Hiện nay, tùy vào nhiệt độ của cơ thể khi bị hạ mà mức hạ thân nhiệt được chia ra các mức sau:

Hạ thân nhiệt nhẹ: 35 - 34°C

Hạ thân nhiệt trung b́nh: 34 - 32°C

Hạ thân nhiệt nặng: 32 - 25°C

Hạ thân nhiệt nguy kịch: Dưới 25°C

Ngoài nguy cơ hạ thân nhiệt, khi thay đổi nhiệt độ đột ngột, mạch máu cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Tiếp xúc với lạnh quá huyết áp sẽ tăng đột ngột. Mạch máu co lại và máu dồn về năo gây ra t́nh trạng xuất huyết năo.

Như vậy, có thể nói khi bị nhốt vào tủ đông nhiệt độ thấp, kể cả người lớn hay trẻ nhỏ cũng có nguy cơ tử vong. Trong khi tủ đông rất bé, không gian hẹp, nếu thời gian kéo dài có thể xảy ra nguy cơ về ngạt khí. Nhiệt độ lạnh trong khoảng từ 0 tới -18 độ C đóng kín sẽ khiến nạn nhân bị thiếu dưỡng khí, thiếu oxy, CO2 tăng lên, có thể rơi vào t́nh trạng hôn mê nếu không được phát hiện sớm và kịp thời.

Sự nguy hiểm là khi cơ thể bị nhốt trong nhiệt độ lạnh sẽ chuyển sang giai đoạn hạ thân nhiệt, nhiệt sinh ra không bù đủ nhiệt mất đi, trừ người đă quen ở vùng lạnh, cơ thể có thể chịu được điều kiện này trong khoảng vài tiếng đồng hồ.

Theo đó, để đảm bảo hoạt động tốt nhất của các cơ quan, nhiệt độ cơ thể thường duy tŕ tốt nhất là 37 độ C. Do nhiều yếu tố (môi trường, bệnh lư...) nhiệt độ cơ thể có thể tăng cao hơn hoặc xuống thấp hơn. Nhiệt độ cơ thể thấp hơn b́nh thường (trạng thái hạ thân nhiệt) và kéo dài sẽ gây ảnh hưởng tới nhiều cơ quan trong cơ thể như: tim mạch, hệ thần kinh, tiêu hóa…

Khi thân nhiệt giảm quá thấp, nếu không kịp thời xử lư tăng thân nhiệt, người bệnh có thể bị đe dọa tính mạng do tim và hệ thống thần kinh không thể hoạt động tốt.

Cách sơ cứu khi cơ thể khi bị lạnh

Cơ thể khi gặp nhiệt độ lạnh lưu lượng máu trong các mao mạch, gần bề mặt da sẽ được giảm xuống để tăng lưu lượng máu bên trong nội tạng. V́ vậy, chân, tay lạnh hơn, tim đập nhanh hơn, thở gấp gáp và huyết áp cũng tăng lên một cách đột biến.

Nhiệt độ quá thấp khiến các cơ bắp co bóp cơ thể con người sẽ run rẩy. Do lưu lượng máu tới mao mạch bị hạn chế khiến làn da tím tái dần và chuyển sang trắng bệch. Cơ thể bắt đầu trở nên tê cóng. Các ngón tay, ngón chân có thể chuyển qua màu xanh, đen. Thậm chí, con người c̣n không thể cảm nhận được chúng nữa hay không nhận ra ḿnh đang bị tê cóng.

Do nhiệt độ xuống thấp khiến tim chuyển từ trạng thái đập nhanh, dồn dập qua trạng thái đập chậm hơn, làm hô hấp khó khăn và năo nhận được ít oxy hơn. Nhiệt độ trong cơ thể con người tiếp tục giảm sâu và các cơ quan trên cơ thể ngưng hoạt động. Lúc này, con người đă ngừng thở và tử vong. Những hiện tượng và phản ứng của cơ thể con người trước khi chết v́ bị đóng băng.

Về sơ cứu, khi phát hiện nạn nhân cần b́nh tĩnh và có biện pháp làm ấm cho nạn nhân và nhanh chóng gọi ngay cho xe cấp cứu để đưa người bệnh đến cơ sở y tế.

Những bước cần làm trong khi chờ đợi lực lượng y tế đến, cần giúp nạn nhân:

Hăy cởi bỏ lớp quần áo ướt cho nạn nhân và thay bằng quần áo khô ráo.

Làm ấm cơ thể bằng cách đắp nhiều lớp chăn khô hoặc áo choàng, sưởi ấm bằng nệm nước ấm và đặt nạn nhân nằm ở những nơi tránh gió lùa, che kín đầu. Cho nạn nhân uống nước ấm hoặc uống cháo nóng, thức uống không chứa caffeine.

Theo dơi nhịp thở của nạn nhân để có thể hà hơi thổi ngạt kịp lúc khi có biểu hiện thở chậm hoặc nông trầm trọng;

Không nên chườm nóng trực tiếp hoặc dùng đèn sưởi, nệm sưởi làm ấm, không cố làm ấm tay và chân v́ sẽ đẩy máu lạnh về tim, phổi, dẫn đến hạ thân nhiệt trung tâm và tử vong; Không chà xát, xoa bóp quá mạnh để tránh nguy cơ ngừng tim.

Điều ǵ khiến bé 3 tuổi bị nhốt vào tủ đông may mắn sống sót một cách kỳ diệu?

Vụ việc cháu N.H.Đ (sinh năm 2019, trú tại xă Nhân Chính, huyện Lư Nhân, Hà Nam) bị đối tượng Nguyễn Trường Giang (sinh năm 1997, trú tại xă Chính Lư, Lư Nhân) bạo hành nhốt vào tủ cấp đông đang khiến dư luận xôn xao.

Các chuyên gia của Khoa Cấp cứu và chống độc, Bệnh viện Nhi TW cho biết, đây là lần đầu tiên bệnh viện tiếp nhận trẻ bị nhốt vào tủ đông lạnh. Các y bác sĩ khẳng định, nếu trẻ không được phát hiện kịp thời, thân nhiệt hạ sâu do ở nhiệt độ lạnh quá lâu hoặc thiếu khí (nếu tủ bị đóng kín) có thể dẫn đến nguy hiểm, thậm chí tử vong.

Chia sẻ liên quan đến vấn đề này, PGS.TS Tạ Anh Tuấn, Trưởng Khoa Điều trị tích cực nội khoa, Bệnh viện Nhi TW nhấn mạnh: Việc nhốt trẻ trong tủ cấp đông sẽ gây ra t́nh trạng thiếu oxy, từ đó gây ngạt; đồng thời tủ cấp đông làm thân nhiệt của trẻ giảm, sẽ gây rối loạn đến chuyển hoá trong cơ thể.

"Cả hai lư do trên dẫn tới suy chức năng các cơ quan, hiểm hoạ cho tính mạng của trẻ, thậm chi gây tử vong", TS Tạ Anh Tuấn khẳng định.Đề cập đến việc cháu bé được cứu sống một cách kỳ diệu sau khi bị đánh đập, nhốt trong tủ cấp đông, nhiều chuyên gia cho rằng, có 2 yếu tố may mắn giúp cháu bé thoát nạn.

Một là, cháu bé được phát hiện một cách kịp thời. Đây là điều vô cùng quan trọng v́ càng phát hiện muộn đồng nghĩa với việc thời gian cháu bé bị nhốt trong tủ cấp đông càng dài, nguy cơ bị ngạt do thiếu oxy và hạ thân nhiệt sâu càng lớn. Và hệ lụy như đă phân tích ở trên, t́nh huống xấu hoàn toàn có thể xảy ra.

Thứ hai, có một chi tiết được các bác sĩ chỉ ra, đó là việc cho cháu bé vào thùng carton sau đó để trong ngăn đông có thể là yếu tố làm chậm quá tŕnh hạ thân nhiệt của trẻ v́ chính tấm b́a này mang tính cách nhiệt.

Nếu trẻ bị bỏ trực tiếp vào bên trong tủ, cơ thể tiếp xúc với đá lạnh kèm nhiệt thấp sẽ khiến quá tŕnh hạ thân nhiệt diễn ra nhanh hơn gây ra những tổn thương nghiêm trọng tới sức khỏe và tính mạng của trẻ. Rất may, điều này đă không xảy ra.

23h15 ngày 13/8, khoa Cấp cứu chống độc (Bệnh viện Nhi Trung ương) tiếp nhận bé trai 3,5 tuổi, được chuyển đến từ Bệnh viện Sản nhi Hà Nam với chẩn đoán: Suy Hô hấp/ Hạ thân nhiệt/ Chấn thương vùng đầu mặt cổ.

Ngay lập tức, các bác sĩ đă xử lư cấp cứu, tiến hành làm thêm các xét nghiệm để xác định tổn thương về sọ năo, cột sống cổ... đồng thời hội chẩn các chuyên khoa chấn thương, ngoại thần kinh.
Khai thác từ gia đ́nh, khoảng gần 18h ngày 13/8, gia đ́nh phát hiện trẻ đang bị nhốt trong một thùng carton đặt trong tủ đông.

Lúc phát hiện trẻ đă tím tái toàn thân, không kêu khóc được, chân tay lạnh ngắt, được gia đ́nh đưa đi cấp cứu.

Tại thời điểm được chuyển đến từ Bệnh viện Sản nhi Hà Nam, bé trai được chẩn đoán: Suy Hô hấp/ Hạ thân nhiệt/ Chấn thương vùng đầu mặt cổ.

Theo công an Hà Nam, đối tượng bạo hành cháu bé là Nguyễn Trường Giang (cạnh nhà cháu Đ., ở xă Chính Lư) đă khai nhận cho cháu bé vào thùng carton, cho vào tủ cấp đông rồi đóng cửa bỏ đi.Ngày 14/8, Pḥng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xă hội, Công an tỉnh Hà Nam cho biết đang tạm giữ h́nh sự Nguyễn Trường Giang (sinh năm 1997, trú thôn 8, xă Chính Lư, huyện Lư Nhân) để điều tra về tội giết người.

Tại cơ quan công an, Giang đă thừa nhận hành vi gây ra với cháu bé 3 tuổi nói trên.

Romano
R11 Độc Cô Cầu Bại
Romano's Avatar
Release: 08-18-2022
Reputation: 43299


Profile:
Join Date: May 2007
Posts: 115,440
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	22bfbea06fe286bcdff3.jpg
Views:	0
Size:	12.6 KB
ID:	2099146  
Romano_is_offline
Thanks: 9
Thanked 6,097 Times in 5,085 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 31 Post(s)
Rep Power: 134 Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7
Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7
Old 08-18-2022   #2
bia3ba
R5 Cao Thủ Thượng Thừa
 
Join Date: Nov 2020
Location: Blackburn
Posts: 1,163
Thanks: 1,883
Thanked 503 Times in 292 Posts
Mentioned: 1 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 86 Post(s)
Rep Power: 5
bia3ba Reputation Uy Tín Level 6
bia3ba Reputation Uy Tín Level 6bia3ba Reputation Uy Tín Level 6bia3ba Reputation Uy Tín Level 6bia3ba Reputation Uy Tín Level 6bia3ba Reputation Uy Tín Level 6bia3ba Reputation Uy Tín Level 6bia3ba Reputation Uy Tín Level 6bia3ba Reputation Uy Tín Level 6bia3ba Reputation Uy Tín Level 6bia3ba Reputation Uy Tín Level 6bia3ba Reputation Uy Tín Level 6bia3ba Reputation Uy Tín Level 6bia3ba Reputation Uy Tín Level 6bia3ba Reputation Uy Tín Level 6bia3ba Reputation Uy Tín Level 6bia3ba Reputation Uy Tín Level 6bia3ba Reputation Uy Tín Level 6bia3ba Reputation Uy Tín Level 6bia3ba Reputation Uy Tín Level 6bia3ba Reputation Uy Tín Level 6
Default

Tu dong dzom! It is Ma Gie In Chai Na?
bia3ba_is_offline   Reply With Quote
The Following User Says Thank You to bia3ba For This Useful Post:
Vietnamese (08-19-2022)
Old 08-19-2022   #3
xanhblue
R7 Tuyệt Đỉnh Cao Thủ
 
Join Date: Jun 2013
Posts: 5,376
Thanks: 128
Thanked 870 Times in 633 Posts
Mentioned: 1 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 160 Post(s)
Rep Power: 16
xanhblue Reputation Uy Tín Level 5xanhblue Reputation Uy Tín Level 5xanhblue Reputation Uy Tín Level 5xanhblue Reputation Uy Tín Level 5xanhblue Reputation Uy Tín Level 5xanhblue Reputation Uy Tín Level 5xanhblue Reputation Uy Tín Level 5xanhblue Reputation Uy Tín Level 5xanhblue Reputation Uy Tín Level 5xanhblue Reputation Uy Tín Level 5xanhblue Reputation Uy Tín Level 5xanhblue Reputation Uy Tín Level 5xanhblue Reputation Uy Tín Level 5xanhblue Reputation Uy Tín Level 5xanhblue Reputation Uy Tín Level 5xanhblue Reputation Uy Tín Level 5xanhblue Reputation Uy Tín Level 5xanhblue Reputation Uy Tín Level 5xanhblue Reputation Uy Tín Level 5xanhblue Reputation Uy Tín Level 5xanhblue Reputation Uy Tín Level 5xanhblue Reputation Uy Tín Level 5
Default

Bài viết tràn gian đại hải lập đi lập lại đọc mệt luôn.
xanhblue_is_offline   Reply With Quote
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 08:51.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.09286 seconds with 12 queries