Khám phá không gian 'bí mật' trên máy bay dân dụng - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Traveling | Du Lịch


Số bài trả lời (Reply's) : 0   -   Số người đă xem (Viewers) : 208
Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Khám phá không gian 'bí mật' trên máy bay dân dụng
Click image for larger version

Name:	51f7b0c55687bfd9e696.jpg
Views:	0
Size:	42.9 KB
ID:	2076028  
Có một số khu vực bí mật trên máy bay thân rộng, nơi các phi công và tiếp viên nghỉ ngơi trong chuyến bay dài, nơi hành khách không thể lui tới trong bất kỳ trường hợp nào và được 'ngụy trang' khiến không ai phát hiện.

Chúng được gọi là Kho lưu trữ phi hành đoàn và vị trí của chúng trên các loại máy bay cũng khác nhau. Trên các máy bay đời mới, chẳng hạn như Boeing 787 hoặc Airbus A350, những căn pḥng này được đặt phía trên cabin chính, ở thân trên. Nhưng trên các máy bay đời cũ, chúng cũng có thể nằm trong hầm hàng hoặc đơn giản là trong cabin chính.

Không gian bí mật này thường đi theo cặp: một cho phi công, thường được thiết kế phía trên buồng lái và bao gồm hai giường và một ghế tựa. Pḥng c̣n lại cho phi hành đoàn, thường chứa sáu giường hoặc nhiều hơn và được đặt phía trên buồng lái phía sau, phần ở mặt sau của máy bay, nơi đồ ăn và thức uống được chuẩn bị và lưu trữ.


Khu vực nghỉ ngơi của phi hành đoàn trên máy bay chở khách Boeing 777. Ảnh: CNN.

“Khách sạn con nhộng”

Các hăng hàng không có thể có yêu cầu riêng về cấu h́nh khu vực nghỉ ngơi của phi hành đoàn khi họ mua máy bay, nhưng các thông số chính do các cơ quan quản lư như Cục Hàng không Liên bang thiết lập. Ví dụ, họ yêu cầu các khu vực nghỉ ngơi của phi hành đoàn phải ở "vị trí mà tiếng ồn khó xâm nhập, mùi và độ rung có ảnh hưởng tối thiểu đến giấc ngủ" và chúng phải được kiểm soát nhiệt độ và cho phép phi hành đoàn điều chỉnh ánh sáng.

Các giường tầng (hoặc bề mặt khác cho phép tư thế ngủ bằng phẳng) phải có kích thước 78 x 30 inch (198 x 76 cm) và có ít nhất 35 mét khối không gian xung quanh. Cũng phải có một khu vực chung để thay đổi, ra vào, cung cấp không gian ít nhất 65 mét khối.

Nh́n chung, nó hơi giống với một khách sạn con nhộng của Nhật Bản: không gian ngủ không cửa sổ, chật chội nhưng ấm cúng, có ổ cắm điện và đèn - cũng như tất cả các thiết bị an toàn cần thiết như mặt nạ dưỡng khí, đèn dây an toàn và hệ thống liên lạc nội bộ.

"Họ có thể khá thoải mái", Susannah Carr, một nữ tiếp viên của United Airlines, người làm việc trên các máy bay Boeing 787, 777 và 767 cho biết.

"Họ có một tấm đệm lót, một lỗ thông hơi để lưu thông không khí và kiểm soát nhiệt độ để bạn có thể giữ cho nó mát hơn hoặc ấm hơn. Căn pḥng được cung cấp các loại khăn trải giường, thường tương tự như loại được sử dụng ở hạng thương gia trên các chuyến bay quốc tế”, cô Carr nói.

Với thắc mắc liệu những căn pḥng này có tốt hơn ghế hạng thương gia hay thậm chí hạng nhất không?, cô Carr nói: “Theo một số cách th́ có, một số cách th́ không. Các giường tầng có thể rộng hơn khoang hạng nhất và tùy thuộc vào máy bay. Nhưng đó là giường tầng, v́ vậy bạn sẽ không có đầy đủ không gian khi ở trong khoang, cũng không có sự riêng tư”.


Khu vực nghỉ ngơi dành cho các phi công nằm sát buồng lái. Ảnh: CNN.

Yếu tố bí mật

Cô Carr cho biết: “Các khu vực nghỉ ngơi của phi hành đoàn được thiết kế để không thu hút quá nhiều sự chú ư của hành khách, bất kể họ đang ở đâu. Một hành khách đi ngang qua có thể nghĩ rằng đó là một tủ quần áo”.

Phía sau cánh cửa thường có một chiếu nghỉ nhỏ và thang dẫn lên tầng trên, ít nhất là trên những chiếc máy bay đời mới nhất.

Carr nói: “Các giường tầng chỉ mở ở một bên hoặc một đầu, v́ vậy bạn chỉ có thể chui vào - đôi khi tôi gọi đùa chúng là 'hầm mộ'”.

Trên các máy bay cũ hơn một chút, chẳng hạn như Airbus A330, khoang nghỉ ngơi của phi hành đoàn cũng có thể nằm trong hầm hàng, v́ vậy sẽ có một cầu thang dẫn xuống. Nhưng trên những chiếc máy bay đời mới hơn như Boeing 767, khu vực nghỉ ngơi nằm ngay trong cabin chính và chỉ là những chiếc ghế tựa có rèm che xung quanh.

"Đó là những tấm rèm rất nặng, chúng cản ánh sáng và một lượng âm thanh tốt, trừ phi có một đám đông năng động trên máy bay hoặc một đứa trẻ đang buồn bực".

Không có ǵ đáng ngạc nhiên khi hầu hết các tiếp viên hàng không thích ghế trên cao hơn ghế có rèm che, nhưng việc nâng cấp này cũng có lợi cho các hăng hàng không, những người không phải chia sẻ không gian cabin quư giá có thể được sử dụng cho ghế hành khách.


H́nh ảnh khu vực nghỉ ngơi riêng biệt của phi hành đoàn Finnair A350. Ở bên phải là lối vào, lối vào từ pḥng trưng bày phía trước. Ảnh: CNN.

Thâm niên tỷ lệ thuận với quyền hành

Các thành viên phi hành đoàn trên các chuyến bay đường dài thường dành ít nhất 10% thời gian bay dự kiến ở các khu vực nghỉ ngơi.

Cô Karoliina Åman, tiếp viên của hang Finnair, người làm việc trên máy bay Airbus A330 và A350, cho biết: “Trung b́nh, chúng tôi có khoảng 1,5 giờ cho mỗi chuyến bay đường dài. Tuy nhiên, điều này có thể thay đổi tùy thuộc vào hăng hàng không và thời gian bay - thời gian nghỉ ngơi có thể kéo dài đến vài giờ”.

Cô Åman nói: “V́ chúng tôi không có bất kỳ khu vực riêng tư nào trên máy bay để ăn trưa hoặc nghỉ giải lao nên khoảng thời gian nghỉ ngơi này cực kỳ quan trọng và hữu ích đối với chúng tôi.

"Đây là thời điểm trong suốt chuyến bay khi chúng tôi không trả lời cuộc gọi của hành khách hoặc làm bất kỳ nhiệm vụ nào khác mà nghỉ ngơi, đồng thời để cho đôi chân và trí óc của chúng tôi được nghỉ ngơi. Mục đích của việc nghỉ ngơi này là duy tŕ một tư duy tỉnh táo và sẵn sàng khi cả chuyến bay để nếu có điều ǵ bất ngờ xảy ra, chúng tôi sẵn sàng hành động”, cô Åman chia sẻ.

Các khu vực nghỉ ngơi được đóng cửa trong quá tŕnh cất cánh và hạ cánh, chúng được sử dụng theo ca và được giám sát bởi người quản lư tiếp viên. Người này thường được sử dụng một giường tầng đặc biệt gần lối vào của các khu vực nghỉ ngơi và có quyền truy cập vào hệ thống liên lạc nội bộ, để liên lạc với phi công và những người c̣n lại trong phi hành đoàn.

Cô Carr giải thích: “Tất cả mọi thứ trong ngành của chúng tôi đều dựa trên thâm niên, từ lịch tŕnh bay đến các tuyến đường bạn có thể nắm giữ, cho đến những ngày nghỉ của bạn. Càng có thâm niên làm việc, các đặc quyền càng tốt và một trong những đặc quyền đó là chọn thời gian nghỉ ngơi cho phi hành đoàn.


Để đến khu vực nghỉ ngơi trên chiếc máy bay A330 SAS này, tiếp viên phải đi xuống một cầu thang nhỏ. Ảnh: CNN.

Đặc quyền riêng biệt

Khu vực nghỉ ngơi dành cho phi công, tách biệt với khu vực dành riêng cho tiếp viên, nằm sát buồng lái. Tùy thuộc vào thời gian của chuyến bay, có thể có tối đa bốn phi công trên máy bay, nhưng hai người sẽ luôn ở trong buồng lái, do đó, khu vực nghỉ ngơi của phi công chỉ có hai giường tầng (hoặc thậm chí chỉ một trên các máy bay cũ) nhưng nó bao gồm một chỗ ngồi đôi khi được trang bị các thiết bị giải trí trên chuyến bay, điều mà phi hành đoàn không có đặc quyền sử dụng. Tuy nhiên, không phải ai cũng sử dụng giường tầng để ngủ.

"Trên chuyến bay đi từ Helsinki, tôi thường dành phần c̣n lại của ḿnh để nghe kể chuyện Online hoặc đọc sách v́ tôi đă được nghỉ ngơi đầy đủ ở nhà của ḿnh. Nhưng trên một chuyến bay từ một địa điểm nào đó đến Helsinki, tôi thường ngủ thiếp đi trong giờ nghỉ ngơi v́ đă có những đêm mất ngủ trước đó, do không quen với múi giờ, ví dụ như ở châu Á. Thức dậy từ những giấc ngủ đó đôi khi có thể là một trải nghiệm thực sự khắc nghiệt nếu năo của bạn chuyển sang chế độ ngủ ban đêm", cô Åman nói.


Trên chiếc Boeing 787 Dreamliner này, pḥng nghỉ ngơi dành cho các thành viên phi hành đoàn được bố trí ở phía sau máy bay. Ảnh: CNN.

Ngược lại, anh Aleksi Kuosmanen, một Cơ phó tại Finnair, cho biết: “Tôi thường ngủ rất ngon ở đó”. Anh Kuosmanen thường bay với các máy bay A330 và A350 và cho biết, anh thích khu vực nghỉ ngơi của máy bay đời mới, nằm phía trên khoang phía trước hơn là trong cabin chính.

"Nó có rèm cửa rất tốt, bạn có thể điều chỉnh nhiệt độ linh hoạt, có hệ thống thông gió tuyệt vời và cách âm tốt hơn, nó thực sự yên tĩnh và thoải mái", anh Kuosmanen nói.

“Lần tới, khi bạn ở trên một chuyến bay đường dài, bạn có thể muốn để mắt đến một cánh cửa kín đáo ở phía trước hoặc phía sau máy bay. Nếu bạn thấy phi công hoặc tiếp viên biến mất trong đó, bạn có thể đă phát hiện khu vực nghỉ ngơi của máy bay. Nhưng hăy nhớ rằng, các thành viên phi hành đoàn sẽ không nhất thiết phải vui vẻ cho bạn tham quan xung quanh v́ hành khách ra vào các khu vực nghỉ ngơi là điều bị cấm", cô Carr chia sẻ.

Bài cùng thể loại :


  • miro1510
    R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
    Release: 06-30-2022
    Reputation: 12576


    Profile:
    Join Date: Oct 2014
    Posts: 29,000
    Last Update: None Rating: None
    Attached Thumbnails
    Click image for larger version

Name:	51f7b0c55687bfd9e696.jpg
Views:	0
Size:	42.9 KB
ID:	2076028  
    miro1510_is_offline
    Thanks: 9
    Thanked 1,679 Times in 1,547 Posts
    Mentioned: 3 Post(s)
    Tagged: 0 Thread(s)
    Quoted: 6 Post(s)
    Rep Power: 37 miro1510 Reputation Uy Tín Level 6
    miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6
    Reply

    User Tag List

    Thread Tools

    Facebook Comments


     
    iPad Tablet Menu

    HOME

    Breaking News

    Society News

    VietOversea

    World News

    Business News

    Other News

    History

    Car News

    Computer News

    Game News

    USA News

    Mobile News

    Music News

    Movies News

    Sport News

    ZONE 1

    ZONE 2

    Phim Bộ

    Phim Lẻ

    Ca Nhạc

    Thơ Ca

    Help Me

    Sport Live

    Stranger Stories

    Comedy Stories

    Cooking Chat

    Nice Pictures

    Fashion

    School

    Travelling

    Funny Videos

    NEWS 24h

    HOT 3 Days

    NEWS 3 Days

    HOT 7 Days

    NEWS 7 Days

    HOT 30 Days

    NEWS 30 Days

    Member News

    Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

    Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

    Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

    Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

    Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
    Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
    Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


    All times are GMT. The time now is 21:57.
    VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2022
    User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2022 DragonByte Technologies Ltd.
    Log Out Unregistered

    Page generated in 0.08971 seconds with 13 queries