Hoàng tử thứ 11 của vua Minh Mạng tài giỏi, tài giỏi đến đâu? - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > History | Lịch Sử


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Hoàng tử thứ 11 của vua Minh Mạng tài giỏi, tài giỏi đến đâu?
Hoàng tử thứ 11 của vua Minh Mạng tài giỏi như thế nào? Miên Trinh sớm nổi tiếng trong triều là người uyên bác, thạo cả nghề thuốc và có tài sáng tác thơ bởi ông vốn thông minh, hiếu học, tính nết hiền ḥa và được dạy dỗ chu đáo.

Mới đây, Hoa hậu Hà Kiều Anh đă tiết lộ một bí mật khiến nhiều người bất ngờ. Theo đó, bà nội của cô là hậu duệ trực hệ của vua Minh Mạng – Nguyễn Tăng Diệu Hương. Bà là con gái của Công Tằng Tôn Nữ Truyền Kinh – con cháu của Nguyễn Phúc Thư (tức Tuy Lư vương), hoàng tử thứ 11 của vua Minh Mạng.


Bà Nguyễn Tăng Diệu Hương - bà nội của Hoa hậu Hà Kiều Anh (trái) và 2 mẹ con nàng hậu.

Hoàng tử thứ 11 của vua Minh Mạng: Thông minh, hiếu học
Tuy Lư vương (1820-1897) có tên Nguyễn Phúc Thư, sau được ban tên Nguyễn Phúc Miên Trinh tại viện sau Thanh Ḥa điện. Ông là con trai thứ 11 của Nguyễn Thánh Tổ Minh Mạng với bà Tiệp dư Lê Thị Ái.

Miên Trinh vốn thông minh, hiếu học, tính nết hiền ḥa và được dạy dỗ chu đáo. V́ thế, ông sớm nổi tiếng trong triều là người uyên bác, biết sáng tác thơ và thạo cả nghề thuốc. Nói về ông, sách Vua Minh Mạng với Thái y viện có đoạn: “Miên Trinh không chỉ là nhà trí thức uyên bác, mà c̣n là một người mang tâm hồn phóng khoáng, giản phát, biết sống chân thật, biết đối nhân xử thế... Thơ ông có rất nhiều bài, nhưng có lẽ đặc sắc nhất vẫn là những bài phản ảnh thực trạng xă hội, tuy số lượng không nhiều”.

ADVERTISING

This ad will end in 05

09:36

X
Năm 1839, ông được phong là Tuy Quốc công, cho lập phủ riêng ở bên cạnh Kư Thưởng viên của người anh cùng cha khác mẹ. Năm 1851, vua Tự Đức bắt đầu lập Tôn Học đường, cử Miên Trinh giữ chức Đổng sự. Sau đó 3 năm, ông tiếp tục được phong thành Tuy Lư công.


Tuy Lư vương.

Năm 1865, Hoàng đế Tự Đức chuẩn cho Miên Trinh kiêm nhiếp Tôn Nhân Phủ Hữu Tôn Nhân. Lúc này, v́ mẹ mất, ông xin từ để cự tang và 6 năm sau mới tựu chức rồi thăng Tông Nhân Phủ Tả Tông Nhân. Năm 1878, ông được phong làm Tuy Lư Quận vương, sau đó thăng làm Tông Nhân Phủ Hữu Tông.

Năm 1883, vua Tự Đức lâm bệnh, Miên Trinh liền vào Y viện hầu thuốc nhưng không hiệu quả, không lâu sau th́ vua qua đời. Khi ấy, ông được vua di chiếu giúp đỡ việc triều chính. Trong thời gian này ông được phong tước Tuy Lư vương

“Bấy giờ, trong Hội đồng phụ chính, Tôn Thất Thuyết và Nguyễn Văn Tường nắm nhiều quyền hành, lại đứng đầu phái chủ chiến, tích cực chống thực dân Pháp. Họ thực hiện các cuộc phế lập để chọn ông vua đứng về phe ḿnh. Trong cuộc phế lập ấy, Lăng Quốc công Hồng Dật lên ngôi, cải nguyên Hiệp Ḥa và Miên Trinh được tấn phong Tuy Lư vương...”, sách Vua Minh Mạng với Thái y viện kể.


Phủ Tuy Lư vương.

Miên Trinh có ḷng yêu nước thương dân nhưng do ảnh hưởng của hệ ư thức phong kiến – luôn đặt quyền lợi hoàng tộc lên đầu nên ông đă ngấm ngầm chống đối Tôn Thất Thuyết và Nguyễn Văn Tường. Thậm chí, con trai của ông c̣n lập mưu cùng vua Hiệp Ḥa nhờ tay thực dân Pháp diệt trừ hai người ấy nhưng âm mưu bại lộ và bị giết hại.

Miên Trinh lo sợ, lánh đến sứ quán Thương Bạc xin tá túc nhưng không được. Ông đành đem cả gia đ́nh xuống Thuận An xin tị nạn trên tàu Pháp do Picard Destelan chỉ huy. Cuối tháng 11/1883, Pháp trao trả ông cho triều đ́nh Huế. Ông bị cách hết chức, giáng xuống Tuy Lư Huyện công, đày vào Quảng Ngăi. Năm 1886, Đồng Khánh lên ngôi, ông được tha về và khôi phục tước Tuy Lư công.

Sơ đồ hậu duệ trực hệ của vua Gia Long và vua Minh Mạng theo lời kể của Hoa hậu Hà Kiều Anh

Năm 1889, Miên Trinh được cử làm Đệ nhất phụ chính thân thần, kiêm nhiếp Tôn Nhân Phủ Tả Tôn Chính, tấn thăng Tuy Lư quận vương như trước. Năm 1894, v́ có công lao lớn, ông lại được tấn phong làm Tuy Lư vương.

Năm 1897, v́ tuổi già, ông lâm bệnh và qua đời, hưởng thọ 77 tuổi. Khi ấy, vua Thành Thái cấp một ngàn quan tiền lo việc tang. Mộ ông được đặt ở cạnh mộ mẹ, nay thuộc phường Phường Đúc, sát bên đường Bùi Thị Xuân (Huế).

Tuy Lư vương có 41 người con trai và 36 con gái, trong đó có người con trai tên Hương Ngăi. Ông sinh được 4 người con trai và 3 cô con gái. Bà Công Tằng Tôn Nữ Truyền Kinh là bà cố ngoại của Hoa hậu Hà Kiều Anh.


Ông bà nội của Hoa hậu Hà Kiều Anh. Ngoài bà nội Nguyễn Tăng Diệu Hương là ḍng dơi của vua Minh Mạng, ông nội của cô cũng là nhân vật tiếng tăm. Ông chính là Nguyên Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Đại sứ Việt Nam tại Liên Hiệp quốc, Đại tá Hà Văn Lâu.

VietBF@ sưu tập

pizza
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 06-25-2022
Reputation: 35707


Profile:
Join Date: Sep 2014
Posts: 88,536
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	381.jpg
Views:	0
Size:	88.6 KB
ID:	2073783   Click image for larger version

Name:	382.jpg
Views:	0
Size:	125.6 KB
ID:	2073784   Click image for larger version

Name:	383.jpg
Views:	0
Size:	105.8 KB
ID:	2073785   Click image for larger version

Name:	384.jpg
Views:	0
Size:	82.3 KB
ID:	2073786  

pizza_is_offline
Thanks: 6
Thanked 7,500 Times in 6,653 Posts
Mentioned: 6 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 29 Post(s)
Rep Power: 99 pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 07:45.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.05248 seconds with 12 queries